Bác bỏ những lời cáo buộc vô căn cứ của Thượng tọa Thích Nhật Từ

Câu hỏi từ nick Hoa Hạnh Liên:

Kính thưa chị Phạm Thị Yến - Tâm Chiếu Hoàn Quán
Vào 18h59’ ngày 22/3/2020, facebook Thích Nhật Từ đăng bài “Cảnh báo những người xúc phạm nhân phẩm và vu khống tôi (Thích Nhật Từ)”, trong đó cáo buộc bà “Phạm Thị Yến (Chùa Ba Vàng)” sau đó sửa thành “Phạm Thị Yến (người điều hành web Bảo Vệ Chính Pháp)” có hành vi “lợi dụng vào quyền tự do ngôn luận”, “xúc phạm nhân phẩm” và “cố tình vu khống” Thượng tọa Thích Nhật Từ “phạm tội ăn cắp”.
Vào 11h07’ ngày 24/3/2020, facebook Thích Nhật Từ lại đăng bài “Vì sao www.baovechinhphap.com có cùng IP với www.phamthiyen.com (45.77.246.90) và www.facebook.com/baovechinhphap xúc phạm và vu khống thầy Nhật Từ đã bị ẩn/xóa khỏi internet vào lúc 08:30 ngày 24/3/2020”, trong đó tiếp tục khẳng định “Phạm Thị Yến của Chùa Ba Vàng là người điều hành cả 2 trang web này”, “với mục đích làm nhục và vu khống thầy Nhật Từ phạm tội ăn cắp”.
Vào 20h ngày 25/3/2020, trong video Vấn đáp Phật pháp trên kênh youtube Thích Nhật Từ official, Thượng tọa Thích Nhật Từ chính thức khẳng định: “bà Phạm Thị Yến và nhóm điều hành là trang web baovechinhphap.com, facebook Bảo Vệ Chính Pháp, facebook Bảo Vệ Chính Pháp chùa Ba Vàng tự bịa đặt và vu khống tôi phạm tội ăn cắp”, “Phạm Thị Yến và nhóm truyền thông chùa Ba Vàng tạo ra bịa đặt nhiều gấp ba dựa vào bịa đặt của trang web Bảo Vệ Chính Pháp, vốn cùng IP address với trang web của phamthiyen.com”, “họ lại nói tôi đạo văn và ăn cắp con dấu, ăn cắp thương hiệu của Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam. Đó là đánh tráo khái niệm để làm cho nhiều người không có cơ hội nghiên cứu đối chiếu, người ta dễ dàng tin. Và từ sự thất đức đó, với động cơ xấu xa đó, phạm tội hình sự đó, nhóm truyền thông trang Bảo Vệ Chính Pháp, facebook Bảo Vệ Chính Pháp, facebook Bảo Vệ Chính Pháp chùa Ba Vàng đã tạo ra một thông tin hoàn toàn vi phạm vào Điều 155, 156 luật hình sự năm 2015 của Việt Nam”.
Em có câu hỏi xin được hỏi chị:
Chị có ý kiến gì về việc hai bài viết và video nói trên đã cáo buộc chị phạm tội làm nhục và vu khống Thượng tọa Thích Nhật Từ phạm tội trộm cắp?
Em rất mong được chị trả lời để hàng Phật tử chúng em hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Em xin cảm ơn chị ạ!

bac-bo
Câu hỏi từ nick Hạnh Liên trong nhóm Tâm Sự cùng Cô Phạm Thị Yến Câu hỏi từ nick Hoa Hạnh Liên trong nhóm Tâm Sự cùng Cô Phạm Thị Yến

Cô Phạm Thị Yến trả lời:

Chị khẳng định chị không phạm tội như cáo buộc của Thượng tọa Thích Nhật Từ.
Như chị đã trả lời trên mạng xã hội, cho đến ngày 24/3/2020, chị không hề điều hành trang web baovechinhphap.com, cũng như không điều hành bất kỳ một trang web nào, không viết và công bố bất kỳ một thông tin nào liên quan đến sự việc Thượng tọa Thích Nhật Từ bị dư luận xã hội nghi vấn phạm giới trộm cắp.

Ngay cả trang web mang tên chị (phamthiyen.com) cũng không phải do chị điều hành, mà chỉ là nơi người điều hành trang đó công bố các thông tin liên quan đến chị và các sản phẩm thông tin của chị.
Chị chỉ chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước giáo pháp của Đức Phật về nội dung của những sản phẩm thông tin mà chị là tác giả.
Để chứng minh chị phạm tội làm nhục và vu khống, Thượng tọa Thích Nhật Từ phải có đủ chứng cứ:
1) Chị là người chịu trách nhiệm đối với trang web baovechinhphap.com hoặc
2) Chị là tác giả của bài viết và
3) Bài viết đó phải có nội dung vu khống và làm nhục Thượng tọa đến mức hình sự.
Tuy nhiên, Thượng tọa Thích Nhật Từ hoàn toàn không có bất kỳ một chứng cứ nào.

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, việc hai trang web www.baovechinhphap.com và www.phamthiyen.com chung địa chỉ IP cũng giống như tên miền quydaophatngaynay.com của Thượng tọa Thích Nhật Từ đang chung địa chỉ IP (112.213.89.38) với các trang ăn chơi khác (anchoisg.net, amthucbenxua.com…), và điều đó không có nghĩa rằng Thượng tọa là người điều hành những trang ăn chơi kia.
Về bài viết trên trang web baovechinhphap.com, chị không phải là tác giả và từ trước tới nay, chị không có ý kiến gì.
Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi của em, chị sẽ đánh giá bài viết ấy với tư cách hoàn toàn khách quan, không thiên vị bên nào, dù là đối với Thượng tọa Thích Nhật Từ cũng như đối với tác giả bài viết.
Theo như chị tìm hiểu, bài viết đặt vấn đề nghi vấn Thượng tọa Thích Nhật Từ “phạm giới trộm cắp” trên cơ sở sự kiện Thượng tọa sử dụng tên của Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam cho một cuốn sách có dấu hiệu đạo văn do Thượng tọa bảo trợ ấn tống, trong khi chưa xin phép Hòa thượng Viện trưởng.
Sự kiện này đã được chính Thượng tọa thừa nhận vào 00h19’ ngày 15/3/2020 trên Facebook Thích Nhật Từ như sau: “Tôi đã yêu cầu người trình bày ghi ở bìa sách Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam… Tôi đã sơ suất, quên trình Hòa Thượng Thích Giác Toàn về dịch phẩm này. Vào ngày 20/8/2019, tôi đã nhận lỗi về sự sơ suất trong trách nhiệm với Nhà xuất bản Hồng Đức và Hòa Thượng Thích Giác Toàn về việc này”.
Chị rất hiểu những lí do của Thượng tọa Thích Nhật Từ: “Vì muốn trong Tùng thư nghiên cứu của Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam có thêm một dịch phẩm công phu”, “tuyệt đối không có sự gian dối nào hay qua mặt ai về việc đưa sách “A-tì-đạt-ma Pháp uẩn túc luận” của Phước Nguyên dịch và chú thích vào tủ sách của Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam”.
Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng bài viết trên trang web baovechinhphap.com hoàn toàn không viết Thượng tọa Thích Nhật Từ “đạo văn và ăn cắp con dấu”.
Bài viết cũng chỉ đặt dấu hỏi nghi vấn Thượng tọa Thích Nhật Từ “phạm giới trộm cắp”, chứ không khẳng định Thượng tọa “phạm tội ăn cắp”.

Giới là do Đức Phật chế định, còn tội do Nhà nước quy định. Người phạm giới chưa chắc đã phạm tội. Đối với giáo lý, một người chỉ cần có hành vi “nghển cổ hít hơi, trộm hương phẩy khói” trước bàn thờ Phật (Vua Trần Thái Tông – Sám hối sáu căn) là đã “phạm giới trộm cắp” rồi, không phụ thuộc vào việc người đó “sơ suất, quên trình” với Đức Phật.
Còn đối với pháp luật, “phạm tội” là thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội và chủ thể của hành vi đó phải bị trừng trị theo pháp luật hình sự.
Như vậy, việc Thượng tọa Thích Nhật Từ khẳng định bà Phạm Thị Yến (chùa Ba Vàng) là người “điều hành web Bảo Vệ Chính Pháp” và trang này đã làm nhục, vu khống Thượng tọa “phạm tội ăn cắp”, “đạo văn và ăn cắp con dấu” là không đúng sự thật.
Nhân đây, Yến mong các đạo hữu và các bạn quan tâm đến sự việc, khi nêu ý kiến cá nhân tại phần bình luận nên tỉnh giác đúng tinh thần của người Phật tử.
Đó là lấy giới luật làm thầy, lấy sự thật làm đèn soi sáng, đúng như lời dạy của Đức Phật trong Kinh Di Giáo.

Các bài nên xem:

-
aa
+
1,576 lượt xem
28/03/2020

Bình luận (1)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Nguyễn Thị Loan

    14/09/2022
    Thượng Tọa Thích Nhật Từ đáng xem lại những lời mình đã nói ra và cần phải xin lỗi công khai trước những phát ngôn không đúng của mình.