8 việc nên làm trong lễ Phật đản - cơ hội quý để tích lũy công đức, phước báu

Một năm cũng chỉ có một lần kỷ niệm ngày Phật đản, nhưng trong ngày đó có rất nhiều chúng sinh được kết duyên với Phật Pháp.
Do đó, lễ Phật đản là cơ hội hiếm có, quý đạo hữu không nên bỏ lỡ dịp này để tạo ra nhiều lợi ích, phước báu cho bản thân, cũng như giúp mọi người có cảm tình với ngày Phật đản, được kết duyên với Tam Bảo.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra 8 hoạt động nên làm trong ngày Phật đản qua chia sẻ của Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến, giúp quý đạo hữu tăng trưởng phước báu, góp phần lan tỏa Phật Pháp rộng khắp muôn nơi.

Trách nhiệm của người Phật tử trong lễ Phật đản

Các Phật tử đều phải có ý thức, trách nhiệm để lan tỏa thật mạnh mẽ tinh thần Phật đản bằng mọi hình thức - bất cứ việc gì nghĩ ra được và trong khả năng của mình. Làm sao để mỗi mỗi người đều biết có Đức Phật ở trên thế gian này, đó chính là tinh thần thuộc về tâm Bồ đề.

8 việc nên làm trong lễ Phật đản để được nhiều lợi ích, phước báu

1. Tặng quà cha mẹ, tổ chức liên hoan gia đình

Mùa Phật đản, các Phật tử hãy mua quà tặng cha mẹ mình. Bên cạnh đó, quý đạo hữu có thể tổ chức ăn liên hoan mừng Phật đản, mời anh em trong gia đình đến tham dự. Điều này rất quý và có ý nghĩa.

Screenshot_5-1
Tặng quà cho cha mẹ là một trong những việc nên làm nhân ngày lễ Phật đản 

2. Tặng quà cho công nhân viên

Các Phật tử ai có thuê công nhân, nhân viên thì nên tặng chút quà cho họ để mọi người được hoan hỷ và ai ai cũng nhớ rằng, đến ngày Phật đản sinh thì sẽ được tặng quà. Hoặc chúng ta tổ chức liên hoan cho anh chị em công nhân nhân ngày Phật đản, tùy vào kinh tế của mỗi người. Nếu có các cửa hàng nhỏ, chúng ta cũng nên làm như vậy.

Trong Kinh Đức Phật dạy, quan tâm tới người làm (công nhân viên) thì đó cũng là một nhân duyên giúp mình được phát triển kinh tế vững mạnh. Vậy nên, nhân ngày Đức Phật đản sinh, nếu chúng ta thể hiện sự quan tâm tới công nhân viên, đương nhiên công đức sẽ cao lên.

thuong-tet-phat-dan-cho-cac-cong-nhan-vien-1
Phật tử tặng thưởng cho công nhân viên nhân lễ Phật đản

3. Gửi tặng nhau lời chúc nhân mùa Phật đản

Nhân dịp khánh đản, các Phật tử hãy gửi lời chúc Phật đản dưới đây tới những người thân, người quen của mình.

Đây không chỉ là những lời chúc thông thường, mà còn đem lại phước lành. Nếu ai hoan hỷ cảm ơn khi nhận được lời chúc thì chắc chắn kiếp sau sẽ được vào biển Phật Pháp, kết duyên với Tam Bảo, được giác ngộ, chuyển hóa khổ đau và được an lành, hạnh phúc.

>>> 6 lời chúc ngày lễ Phật đản hay và ý nghĩa nhất

4. Trang trí nhà cửa, treo cờ Phật đản, tổ chức liên hoan

Các đạo hữu có thể tổ chức lễ cúng; liên hoan mừng Phật đản thật rôm rả; trang trí nhà cửa, ban thờ, nơi làm việc.

Screenshot_2-4
Các Phật tử trang hoàng nhà cửa đón ngày Phật đản
Untitled-1-3
Các Phật tử tổ chức ăn liên hoan mừng ngày Phật đản

5. Tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá

Nếu ai đang làm công việc kinh doanh, bán hàng thì nên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhân ngày Đức Phật đản sinh.

Ngoài ra, đạo hữu nào có nhà trọ, nhà cho thuê thì nên giảm tiền thuê nhân mùa Phật đản, có thể giảm ít hay nhiều tùy mỗi người. Ngoài việc trang trí, treo cờ Phật đản, các đạo hữu nên treo băng rôn chúc mừng Phật đản ở nơi cho thuê. Người thuê nhà, cửa hàng cảm ơn chúng ta là chúng ta đã gieo duyên cho họ được vào Phật Pháp.

346622489_264337879327338_57042584420412831_n
Các Phật tử tại Biên Hòa, Đồng Nai phát trà sữa miễn phí nhân ngày khánh đản

6. Phóng sinh

“Cứu thả các sinh mạng được tiêu trừ bệnh tật, thoát khỏi các tai nạn” - đây là lời dạy trong kinh Dược Sư Lưu Ly bổn nguyện công đức. Người phóng sinh tu phước, cứu giúp muôn loài thoát khỏi khổ ách thì bản thân không gặp các tai nạn và được thêm thọ mạng. Hơn nữa, việc phóng sinh cũng giúp chúng ta trưởng dưỡng tâm từ bi, nuôi lớn tâm yêu thương.

Khi phóng sinh, chúng ta hồi hướng công đức về vô thượng Bồ Đề, cho tất cả chúng sinh được phóng sinh đều kết duyên Pháp lữ với chúng ta, cùng nhau tu tập và hiện tiền hồi hướng cho tất các cả Phật tử trong CLB, ai đang có nghiệp khổ nào trói buộc thì sẽ được hóa giải, giải thoát các nghiệp ấy đi để được đầy đủ nhân duyên tinh tấn tu hành, được hạnh phúc.

Khi thả phóng sinh, chúng ta sẽ an trú trong niệm từ bi như vậy, hồi hướng cho việc phóng sinh này có lợi ích, cũng là hồi hướng cho đất nước được hòa bình, không có chiến tranh, không có giết, đánh nhau, không lấn lướt nhau. Chúng ta cũng hồi hướng cho các vị chư Thiên, quỷ Thần được tăng phúc, tăng duyên, hộ trì cho Phật Pháp và hồi hướng cho chính Pháp của Phật được tuyên dương.

Untitled-1-Recovered
Mùa Phật đản, các Phật tử cùng tham gia phóng sinh cứu vật

7. Từ thiện

Tất cả những ai với tâm Bồ đề làm từ thiện và có duyên trong việc làm từ thiện, theo hạnh nguyện Bồ đề nhiều đời nhiều kiếp đều được kết duyên với Tam Bảo.

Việc tổ chức Phật đản cũng là một phương pháp bố thí, đây là sự bố thí lớn. Do vậy, CLB Cúc Vàng đi từ thiện đến với duyên nhân ngày Phật đản thì nhiều đời nhiều kiếp sẽ được hội tụ trong giáo Pháp của Phật, hội tụ trong duyên lành để tu giải thoát và cùng nhau trở thành những người con Phật.

Cô Phạm Thị Yến cùng đại diện các Phật tử trong câu lạc bộ trao quà động viên tới các Phật tử và hộ gia đình khó khăn tại TP Uông Bí

Cô Phạm Thị Yến cùng đại diện các Phật tử trong câu lạc bộ trao quà động viên tới các Phật tử và hộ gia đình khó khăn tại TP Uông Bí

8. Hiến máu

Đức Phật từ nhiều kiếp đã xả bỏ thân máu thịt để cứu khổ cho chúng sinh, cho nên việc hiến máu đối với người Phật tử cũng là dịp để tập sự làm những việc từ trí tuệ giác ngộ và nguồn tâm rộng lớn theo tấm gương của Ngài.

Mỗi người Phật tử chúng ta, nếu biết theo gương Đức Phật và các bậc Thánh mà thực hành được những việc như các Ngài, thì đó là nhân duyên thù thắng cho chúng sinh trong kiếp này hoặc nhiều kiếp về sau đều có duyên lành với chúng sinh. Mỗi giọt máu mà chúng ta cho đi là “một tấm lòng, một duyên Bồ Đề”. Đây cũng là nhân duyên để chúng ta tu tâm từ bi, cầu Vô thượng Bồ Đề.

Chúng ta mong nguyện rằng, những ai có duyên được hòa chung dòng máu với mình, đều sẽ có tấm lòng và duyên lành như mình, để không chỉ bố thí bằng vật chất hay máu thịt cho chúng sinh, mà trong nhiều kiếp vị lai sẽ được san sẻ với nhau và cùng được vào trong Phật Pháp tu hành, theo gương Đức Phật cầu Vô thượng Bồ Đề mang đến lợi ích cho chúng sinh. Đây cũng là tấm lòng của những người Phật tử nói chung và của tất cả các Phật tử trong CLB Cúc Vàng đã phát tâm Bồ Đề nói riêng.

Untitled-3
Nhân mùa Phật đản, các Phật tử cùng nhau đi hiến máu

--------

Tất cả những việc làm trên đều với mục đích tán dương và lan tỏa Phật Pháp rộng rãi. Và với sự hân hoan, tán dương này, nguyện mong sẽ là nhân, là duyên để đến một kiếp nào đó và sau này trên con đường hành Bồ Tát đạo, Phật tử chúng ta sẽ được diện kiến chư Phật và được chư Phật thọ ký như tiền thân của Đức Phật Thích Ca đã được Đức Phật Nhiên Đăng thọ ký.

Chúc quý đạo hữu và gia đình đón một mùa Phật đản an vui, hạnh phúc!

Các bài nên xem:

-
aa
+
8,404 lượt xem
16/05/2023

Bình luận (23)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. T
    T

    Thảo

    14/06/2023

    Thật hoan hỷ ạ

  2. V
    V

    Vũ Thị Hồng Nhung

    31/05/2023

    Con xin tri ân Cô chủ nhiệm ạ. Được tu tập trong Câu lạc bộ Cúc Vàng thì không có việc gì là không đem lại lợi ích cho chúng con ạ. Chúng con sẽ cố gắng tu tập và làm phận sự tinh tấn để được một kiếp nào đó đầy đủ công đức diện kiến chư Phật và được chư Phật thọ ký như lời chỉ dạy của Cô ạ.

  3. T
    T

    Thủy Tú

    26/05/2023

    Xin tùy hỷ các đạo hữu đã hưởng ứng phát động ạ

  4. T
    T

    Trúc Quỳnh

    26/05/2023

    Hoan hỷ quá các việc làm thật ý nghĩa ạ

  5. H
    H

    Hiền Vân

    26/05/2023

    Thật lợi ích ạ. Con sẽ cố gắng thực hành ạ