Sự tập trung: 4 cách rèn luyện để đạt kết quả cao trong mọi việc

Tập trung nghĩa là chuyên chú vào một việc, giúp chúng ta tư duy sâu, giải quyết công việc tốt, hiệu suất công việc được nâng cao và gặt hái được nhiều thành tựu trong cuộc sống. 

Để rèn luyện sự tập trung, chúng ta có thể tham khảo các cách thực hành trong đạo Phật. Bởi đạo Phật là một tôn giáo nổi tiếng về sự định tâm, loại bỏ những suy nghĩ vô định, giúp tập trung cao độ và mang lại trí tuệ sáng suốt. 

Mời các bạn cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây nên tình trạng mất tập trung và các phương pháp rèn luyện sự tập trung dưới góc nhìn Phật giáo qua bài viết sau.

Nguyên nhân của tình trạng mất tập trung

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mất tập trung là làm hai hay nhiều việc một lúc khiến tư duy bị phân tán.

Ví dụ, vừa làm việc vừa nghe nhạc. Chúng ta cắm tai nghe để nghe nhạc và làm việc theo thói quen. Lúc ấy, cả hai việc đều trở nên vô thức. Việc làm lúc đó chỉ đang khơi lên những cảm xúc mà thực tế, chúng ta không tập trung vào được bất cứ công việc nào.

Thói quen này khiến tư duy của chúng ta bị phân tán, không thể chuyên chú, tập trung sâu được.

Làm nhiều việc cùng một lúc dẫn đến tình trạng mất tập trung (ảnh minh họa)

Làm nhiều việc cùng một lúc dẫn đến tình trạng mất tập trung (ảnh minh họa)

4 cách rèn luyện sự tập trung

Thực tập thiền

Phương pháp thiền trong nhà Phật giúp chúng ta quản trị tâm, khiến tâm dần dần trở nên an định. Khi tâm được định thì chúng ta sẽ không hướng ra bên ngoài mà chỉ chú tâm vào việc mình đang làm, từ đó rèn luyện được sự tập trung. Thực tập thiền cũng giúp chúng ta đạt được trí tuệ sáng suốt và giải tỏa được căng thẳng.

Như vậy, chúng ta nên dành thời gian để thực tập thiền hàng ngày thì sự tập trung sẽ được cải thiện dần dần.

>> Xem thêm: Thiền là gì? Cách thiền cho người mới bắt đầu

Thiền giúp tâm an định, gom lại sự chú tâm

Thiền giúp tâm an định, gom lại sự chú tâm

Tập ngồi im, nhìn chăm chú vào một điểm

Một cách đơn giản và dễ thực hiện khác để rèn luyện sự tập trung là: Chúng ta thực tập ngồi im, chăm chú nhìn vào một điểm trong 3-5 phút. Trong quá trình thực hành, nếu có suy nghĩ nào khởi lên thì hãy bỏ suy nghĩ đó và tiếp tục nhìn vào một điểm.

Tu định tâm

Định là quy tâm về một mối, tập trung tâm lại, không để tâm loạn động. Khi tâm được gom lại thì chúng ta tập trung được tốt hơn.

Để thực hành định tâm, chúng ta tập chuyên chú vào một việc trong một khoảng thời gian nhất định.

Đầu tiên, chúng ta đặt ra một khung thời gian, dài hay ngắn sẽ tùy thuộc vào khả năng của bản nhân. Trong thời gian đó, chúng ta chỉ chú tâm làm một việc. Khi hết thời gian thì đứng lên, nghỉ ngơi. Lặp lại quá trình này giúp tăng cường khả năng tập trung, từ đó công việc sẽ phát triển tốt hơn.

Nếu ban đầu chúng ta chưa thể tập trung trong thời gian dài, có thể bắt đầu bằng việc đặt ra một khung thời gian ngắn, ví dụ như 2-3 phút rồi 10 phút,.... Sau đó, nghỉ ngơi và tiếp tục lặp lại quá trình này.

Nếu làm hai việc cùng một lúc thì chúng ta sẽ không tư duy sâu được vấn đề. Khi đó, chúng ta sẽ mất tập trung. Mất tập trung thì sẽ mất định, có tập trung thì mới có định. Do vậy, chúng ta nên thực tập chuyên chú để được định tâm.

Không phá việc thiện của mình và người

Một phương pháp khác để cải thiện khả năng tập trung dựa trên nhân quả là chúng ta tránh làm những việc khiến người khác mất tập trung, bỏ dở công việc thiện của họ. Khi chúng ta thấy những người xung quanh đang làm việc thiện thì chúng ta nên để họ làm xong, không được khiến họ bỏ việc ngang chừng.

Không làm người khác mất tập trung, bỏ dở công việc (ảnh minh họa)

Không làm người khác mất tập trung, bỏ dở công việc (ảnh minh họa)

Cũng vậy, khi làm một việc gì đó, chúng ta cũng phải hoàn thành từ đầu đến cuối. Khi làm việc, dù được giúp đỡ nhưng chúng ta vẫn phải cố gắng tự hoàn thiện công việc ấy của mình, không được bỏ dở. Bên cạnh đó, nếu được rủ đi chơi hay làm việc khác xen vào thì chúng ta nên từ chối để hoàn thành xong công việc của mình trước.

Ví dụ: Đang quét nhà mà có người rủ đi chơi thì chúng ta nên quét nhà xong trước đã.

Cố gắng tự hoàn thiện công việc của bản thân (ảnh minh họa)

Cố gắng tự hoàn thiện công việc của bản thân (ảnh minh họa)

Bài viết này đã đưa ra nguyên nhân và các phương pháp để thoát khỏi tình trạng mất tập trung dựa trên lời chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến - Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa. Hy vọng rằng việc áp dụng, luyện tập những phương pháp trên sẽ giúp cho bạn tập trung hơn để có được tư duy tốt và gặt hái được nhiều thành công trong công việc, cuộc sống.

Nếu còn điều gì thắc mắc, quý độc giả có thể để lại bình luận dưới bài viết, gửi về chuyên mục hỏi đáp hoặc liên hệ tại đây để được giải đáp. Kính chúc quý vị an lạc!

Các bài viết nên xem: 

-
aa
+
7,492 lượt xem
10/04/2024

Bình luận (304)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. Đ
    Đ

    Đỗ Hoàng Nhật Mai

    30/04/2024
    Hay quá, đây là những bài học mà thực sự cháu rất cần. Cháu xin thành kính tri ân Cô đã chỉ dạy cho chúng cháu các để có được sự tập trung ạ!
  2. T
    T

    Trương Thụ Nga

    29/04/2024
    Chúng xin xin tri ân Cô CN đã hướng dẫn cho chúng con cách thiền định trú tâm trong an định.
  3. M
    M

    Mỹ

    29/04/2024
    Thật hoan hỷ ,cô chỉ dạy hay quá ,con mong sẽ thực hành được lời cô dạy ạ
  4. N
    N

    Nguyễn Ngân

    29/04/2024
    Cháu xin ghi nhớ và cố gắng áp dụng, luyện tập những phương pháp mà Cô Yến đã chia sẻ để bản thân con tập trung hơn, để có được tư duy tốt và gặt hái được nhiều thành công trong công việc, cuộc sống ạ
  5. V
    V

    Vũ Dũng

    28/04/2024
    Chúng con xin tri ân Cô chủ nhiệm đã chỉ dạy để biết thế nào là tu định tâm để bản thân tập trung hơn trong công việc ạ.