Thông cáo số 2 - Chùa Ba Vàng tiếp tục khẳng định việc báo chí đưa tin “chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức” là thông tin sai sự thật

Kính thưa Quý Phật tử và Nhân dân!

Về việc báo chí đưa tin chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức, sáng ngày 22/7/2023, chùa Ba Vàng đã ra Thông cáo khẳng định thông tin đó là sai sự thật. 

Thực tế:  

1) Không hề có một đoàn kiểm tra nào đến chùa Ba Vàng trực tiếp kiểm tra việc thu chi tiền công đức; 

2) Chùa Ba Vàng cũng không nhận được bất kỳ văn bản nào yêu cầu nhà chùa phải nộp báo cáo thu chi tiền công đức. 

Sau khi chùa Ba Vàng ra Thông cáo nói trên, báo Thanh Niên đã đăng bài “Vì sao chùa Ba Vàng không có dữ liệu báo cáo thu chi?”, theo đó báo Thanh Niên đã trao đổi với bà Vũ Thị Hải Yến – Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) và trích lời bà Yến như sau: “UBND TP. Uông Bí có văn bản yêu cầu các di tích, trong đó có chùa Ba Vàng báo cáo nhưng không nhận được báo cáo của một số di tích. "Chùa Ba Vàng nói không được yêu cầu báo cáo là không đúng", bà Yến nhấn mạnh”.  

Một lần nữa, chùa Ba Vàng khẳng định: chùa Ba Vàng hoàn toàn không nhận được bất kỳ văn bản nào yêu cầu nhà chùa nộp báo cáo thu chi tiền công đức, không hề có bất kỳ chứng cứ nào về việc giao - nhận giữa chùa Ba Vàng và UBND thành phố Uông Bí về cái gọi là “văn bản” mà bà Vũ Thị Hải Yến và báo Thanh niên nói đến. Giả sử chùa Ba Vàng đã được giao - nhận “văn bản” đó nhưng không báo cáo thì tại sao UBND TP Uông Bí không nhắc nhở, đôn đốc chùa Ba Vàng thực hiện? Cho đến nay, chùa Ba Vàng không hề được UBND TP Uông Bí nhắc nhở, đôn đốc thực hiện văn bản nào liên quan đến báo cáo thu chi tiền công đức. Giả sử tại thời điểm này, nếu cái gọi là “văn bản” đó được công bố thì chùa Ba Vàng cũng không phải chịu trách nhiệm vì chưa từng biết đến sự tồn tại của nó.

Vì vậy, chùa Ba Vàng tiếp tục khẳng định việc báo chí đưa tin “chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức” là thông tin hoàn toàn sai sự thật, xuyên tạc, gây hiểu nhầm chùa Ba Vàng không chấp hành pháp luật, làm mất uy tín của chùa Ba Vàng nói riêng và Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung. Theo quy định tại khoản 4 Điều 40 Luật Báo chí năm 2016, “Cơ quan báo chí, người phỏng vấn và người trả lời phỏng vấn phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đăng, phát trên báo chí”.

Chùa Ba Vàng đề nghị báo Thanh Niên cung cấp chứng cứ chứng minh có việc giao – nhận giữa UBND TP Uông Bí và chùa Ba Vàng văn bản yêu cầu nhà chùa báo cáo thu chi tiền công đức!

Kính mong Quý Phật tử và Nhân dân bình luận trong chính niệm, không vi phạm pháp luật và đạo đức Phật giáo!

Trân trọng!

Chùa Ba Vàng

-
aa
+
126 lượt xem
29/07/2023

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ