Hiểu đúng về lễ dâng sao giải hạn

Đầu xuân năm mới, nếu ai chưa biết đến Phật Pháp thì thường đi làm lễ dâng sao giải hạn theo phong tục của dân gian. Bình thường, lễ dâng sao giải hạn đầu năm đã được đăng ký từ năm trước, đặt sẵn hình nhân thế mạng, đặt ngựa, đặt nhiều mũ mão,... Khi đi giải hạn, người ta sẽ đi theo đoàn để đến đền này, chùa kia và rất nhiều nơi khác nữa.

Lễ dâng sao giải hạn theo phong tục của dân gian (ảnh minh họa)
Lễ dâng sao giải hạn theo phong tục của dân gian (ảnh minh họa)

Hạn là gì và cái gì sinh ra hạn?

Hạn là những điều làm chướng ngại chúng ta trong cuộc sống khiến cho chúng ta phải đau khổ. Cái gì hạn chế chúng ta trong tất cả các việc thì đều gọi là hạn. Ví dụ như bệnh tật hạn chế chúng ta trong tất cả các sinh hoạt, khiến chúng ta phải đau đớn, khổ sở thì gọi là hạn về sức khỏe; hoặc là khi chúng ta gặp phải những việc làm ăn không được thông suốt, hạn chế chúng ta có được kinh tế thì gọi là hạn trên việc làm ăn;... Vậy chúng ta phải hiểu cái gì sinh ra hạn cho chúng ta, rồi từ đó chúng ta mới có thể tìm được cách giải quyết nó. Cũng giống như một người bác sĩ phải siêu âm, phân tích các mẫu xét nghiệm cho người ta thì mới có thể kết luận là bệnh gì, từ đó người ta mới tìm thuốc để chữa bệnh.
Theo quan điểm của đạo Phật, hạn chính là nghiệp. Nghiệp là do những suy nghĩ, lời nói và việc làm bất thiện của chúng ta sinh ra, như từ tâm bất hiếu, bất nghĩa, bất nhân,...

Cách dâng sao giải hạn để được hạnh phúc

Nếu chúng ta muốn chuyển hóa được tất cả các nghiệp, thay vì chuẩn bị hình nhân thế mạng, hay chuẩn bị các lễ để đầu năm đi giải hạn thì cứ đến cuối năm, mình xem lại cách mình ứng xử với cha mẹ còn sống của mình như thế nào, mình đã báo hiếu được cho cha mẹ chưa; đối với gia tiên tiền tổ, mình đã tạo được phúc báu để hồi hướng, báo ân chưa; còn đối với tổ tiên, mình đã làm rạng danh hay xấu hổ tổ tiên của mình. Và mình phải xem trong một năm qua, những người giúp đỡ mình thì đến cuối năm mình đã tìm cách báo ân, đền ân họ chưa. Nếu tìm cách báo ân, đền ân thì mình đã giải được các hạn vô ơn, sang năm mình không phải chịu những quả báo do tiền kiếp mình đã vô ơn bạc nghĩa. Còn trong gia đình, mình phải xem trong một năm qua vợ chồng đã ứng xử với nhau như thế nào, có điều gì cần rút kinh nghiệm, có điều gì vô tình, vô nghĩa với vợ, với chồng,... Và đối với con cái, trong một năm qua mình đã dạy bảo các cháu đúng điều gì, sai điều gì, điều gì mình nên rút kinh nghiệm trong quan hệ với con cái.

Dâng lên những tâm thiện lành để chuyển hóa các nghiệp ác

Đó là cách dâng sao giải hạn, dâng lên các tâm thiện lành, dâng lên sao trí tuệ, dâng lên sao tâm sáng để chuyển hóa các nghiệp ác mà nó hạn chế mình trong một năm tới do quả báo từ sao ác tâm, sao mê mờ của trí tuệ,... Cho nên, nếu chúng ta giải được những sao ác tâm, sao ngu si, sao bất thiện để sinh ra sao tâm sáng, tâm thiện lành thì chúng ta sẽ có một năm mới tốt đẹp. Và nếu chúng ta dâng sao này trong cả năm, cả đời thì chúng ta sẽ giải hạn được trong một năm, một đời và nhiều đời về sau.
Cho nên, thay vì cách dâng sao giải hạn theo phong tục tập quán không đúng nhân quả thì chúng ta sẽ dâng sao theo lý nhân quả, giải hạn theo trí nhân quả để được nhiều phước lành. Chúc các bạn một năm mới an lành và được nhiều hạnh phúc!

Các bài nên xem:

-
aa
+
1,500 lượt xem
09/02/2021

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ