04 kỹ năng giao tiếp không thể thiếu giúp bạn tự tin thể hiện trước đám đông

Nói chuyện trước đám đông là nỗi sợ của không ít người, khiến họ bị trở ngại trong các mối quan hệ xã hội và công việc. Tuy nhiên, nếu biết khắc phục và cải thiện, kỹ năng giao tiếp sẽ là chìa khóa để tăng cơ hội phát triển bản thân, tạo lập được thành công trong công việc cũng như các mối quan hệ trong cuộc sống.
Vậy làm sao để tự tin giao tiếp trước đám đông? Trong bài viết dưới đây, Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng sẽ chia sẻ 04 kỹ năng giao tiếp giúp các bạn vượt qua nỗi sợ và tự tin phát biểu trước đám đông.

Kỹ năng giao tiếp số 1: Tư thế khi giao tiếp trước đám đông

Để hướng sự quan tâm của người nghe, trước hết chúng ta nên chú ý tư thế đứng của mình sao cho bản thân hoàn toàn thoải mái. Bởi vì, tư thế đứng thoải mái trước đám đông không chỉ giúp bạn tự tin trong suốt quá trình phát biểu, thuyết trình mà còn gây được ấn tượng tốt cho người nghe.

Tư thế đứng là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng giúp bạn tự tin thể hiện trước đám đông
Tư thế đứng là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng giúp bạn tự tin thể hiện trước đám đông

Trong buổi giao lưu chia sẻ với các bạn trẻ, Cô Phạm Thị Yến giảng giải: “Khi đứng trên bàn hoặc đứng trước một diễn đàn, chúng ta phải giữ cho mình một thế đứng hoàn toàn thoải mái, tự tin, giống như mình là người làm chủ. Chúng ta không đứng với dáng khom lưng, khúm núm; vì như thế, chúng ta sẽ bị mất thế và không nói được ai cả”.
Kỹ năng giao tiếp tốt có thể rèn luyện dần thông qua những trải nghiệm trong cuộc sống. Vì vậy, nếu chưa tự tin vào bản thân, bạn có thể áp dụng kỹ năng giao tiếp như Cô đã chia sẻ và thực hành hằng ngày để từng bước cải thiện bản thân.

Kỹ năng giao tiếp số 2: Tư duy về cách trình bày nội dung trước khi giao tiếp

Hãy thử tượng tượng nếu thông điệp bạn muốn truyền tải bị đối phương hiểu lầm ý nghĩa sẽ như thế nào? Cuộc thương thuyết sẽ thất bại? Công việc của bạn bế tắc? Kết quả ấy chắc hẳn là điều không ai mong muốn.
Giao tiếp bằng lời hiệu quả nghĩa là truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, dễ hiểu. Để phát biểu lưu loát, rõ ràng, bạn cần tư duy về nội dung bằng cách vạch ra trước những điều cần nói.
Cô Phạm Thị Yến giải thích: “Nếu khả năng giao tiếp của chúng ta còn ít, có hạn, thì chúng ta sẽ nói một vấn đề trước; dõng dạc nói xong và xin hết. Sau đó, chúng ta có thể bắt đầu lấy ý kiến của mọi người. Khi nào đến mình nói, chúng ta nói dõng dạc, gãy góc và có chủ đề. Như thế, chúng ta mới có thể giúp người khác được”.

Tư duy về cách trình bày nội dung trước khi giao tiếp là bí quyết thứ hai giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp
Tư duy về cách trình bày nội dung trước khi giao tiếp là bí quyết thứ hai giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp

Nếu bạn muốn nói chuyện thật thuyết phục thì bạn cần hiểu rõ quan điểm của bản thân và rành rọt điều bạn cần nói. Vậy nên, để một cuộc thương thuyết thành công theo ý muốn thì kỹ năng giao tiếp mà Cô Chủ nhiệm chia sẻ trên đây là điều cần thiết.

Kỹ năng giao tiếp số 3: Tìm điểm nhìn khi giao tiếp

Có câu nói: “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”. Khi nói chuyện, ánh mắt chính là yếu tố thu hút, giúp biểu đạt tâm tư, suy nghĩ và là sự kết nối giữa người nói và người nghe.
Bởi vậy, Cô chủ nhiệm chia sẻ: “Khi nói chuyện, chúng ta sẽ bắt được những cặp mắt chăm chú nhìn mình. Lúc ấy, chúng ta nên nhìn vào những cặp mắt chăm chú đó để mình có được sự tự tin. Nếu chúng ta nhìn thấy ai đó có vẻ coi thường, kiêu mạn, không chú ý thì chúng ta đừng nhìn vào chỗ họ khi chúng ta đang nói chuyện; bởi vì họ không chú ý thì khi chúng ta nói, chúng ta sẽ bị mất tự tin, mất chủ đề và trọng tâm. Đối với những người buồn ngủ, ngủ gục, chúng ta cũng không nên nhìn vào họ. Cho nên, chúng ta đứng lên, bao quát, nhìn quanh một vùng, thấy ai là người nhìn mình thì chúng ta sẽ chú ý vào người đó để nói chuyện. Khi họ chú ý vào mình, chúng ta có được sự tự tin, bình tĩnh; từ đó sẽ phát sinh ra nhiều tư duy để chúng ta nói chuyện”.

Hướng ánh mắt đến những người đang lắng nghe mình là kỹ năng giao tiếp giúp bạn tăng tự tin và có cảm hứng nói chuyện
Hướng ánh mắt đến những người đang lắng nghe mình là kỹ năng giao tiếp giúp bạn tăng tự tin và có cảm hứng nói chuyện

Qua chia sẻ của Cô, khi giao tiếp trong đám đông, chúng ta nên chú ý ánh mắt vào những người tập trung và chăm chú lắng nghe. Như vậy, với kỹ năng giao tiếp này, chúng ta sẽ được tăng thêm tự tin và có cảm hứng nói chuyện.

Kỹ năng giao tiếp số 4: Lắng nghe khi giao tiếp

Trong một thế giới phẳng, giao tiếp nhiều bằng tin nhắn, biểu tượng cảm xúc và mạng xã hội thì khả năng lắng nghe là một điều rất giá trị. 
Vậy theo góc nhìn của đạo Phật, biết lắng nghe sẽ mang lại lợi ích gì cho chúng ta trong giao tiếp?
Dưới đây, Cô Phạm Thị Yến sẽ phân tích rõ những lợi ích tốt đẹp khi chúng ta biết ứng dụng kỹ năng giao tiếp này.

1. Được người khác lắng nghe, tôn trọng

Dựa trên lý nhân quả, Cô Phạm Thị Yến chia sẻ: “Khi người khác nói chuyện, chúng ta nên tôn trọng và chăm chú lắng nghe để truyền cảm hứng cho họ. Từ đó, chúng ta sẽ được quả báo là lần sau, khi chúng ta nói chuyện, người khác sẽ chăm chú lắng nghe. Và khi chúng ta chăm chú nhìn họ, họ chăm chú nhìn chúng ta thì chúng ta sẽ hiểu và tiếp nhận nội dung được nhiều hơn”.

Biết cách lắng nghe là một kỹ năng giao tiếp quan trọng bởi điều này sẽ giúp bạn nhận được sự tôn trọng của   người đối diện
Biết cách lắng nghe là một kỹ năng giao tiếp quan trọng bởi điều này sẽ giúp bạn nhận được sự tôn trọng của
người đối diện

Như vậy, qua chia sẻ của Cô, chúng ta nên thực tập việc lắng nghe, tôn trọng khi người khác nói để mình cũng nhận được sự tôn trọng và lắng nghe về sau. Không chỉ vậy, khi lắng nghe cũng ta cũng sẽ hiểu và tiếp nhận được nhiều nội dung hơn.

2. Được người khác chú ý và có được nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống

Cô Phạm Thị Yến chia sẻ: “Khi ngồi ở bất cứ đâu - từ cơ quan, xí nghiệp, tổ chức,... nếu chúng ta chăm chú lắng nghe người ta nói thì họ sẽ để ý đến chúng ta. Và sau đó, họ sẽ ưu tiên, giúp đỡ và yêu quý chúng ta trước. Cho nên, điều này rất quan trọng. Chỉ một động thái ngồi nghe ai đó nói trong cuộc họp thôi, chúng ta có thể sẽ trở thành một nhân vật mà bước ra khỏi phòng họp thì thay đổi số phận con người. Đó chính là kết quả của sự tôn trọng, học hỏi”.

Cô Phạm Thị Yến chia sẻ về 4 kỹ năng giao tiếp giúp bạn tự tin trước đám đông (ảnh minh họa)
Cô Phạm Thị Yến chia sẻ về 4 kỹ năng giao tiếp giúp bạn tự tin trước đám đông (ảnh minh họa)

Như vậy, thực hành lắng nghe lời người khác nói trong khi giao tiếp có thể đem tới cho chúng ta những lợi ích, cơ hội để thành công trong cuộc sống.
Lắng nghe giúp chúng ta nắm rõ nội dung, từ đó nhận ra trách nhiệm vai trò của mình trong vấn đề đang thảo luận. Bên cạnh đó, lắng nghe còn giúp bạn xây dựng niềm tin, tạo kết nối với mọi người và giúp ta vượt qua những trở ngại trong giao tiếp.
Từ những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán), quý Phật tử có thể thực hành 04 kỹ năng giao tiếp trên đây để khắc phục được những trở ngại trong giao tiếp để thể hiện tự tin trước đám đông.

An Nhiên


Các bài nên xem:

-
aa
+
1,715 lượt xem
23/12/2020

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ