Văn bạch sám hối/trợ niệm dành cho người trọng bệnh, người sắp chết/mới chết (chưa di quan)

I. Văn bạch dành cho Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng trong trường hợp thân mang trọng bệnh

A. Hướng Dẫn

1. Thời điểm sức khỏe

Bạch khi thân mang trọng bệnh giữa ranh giới sống chết.

2. Cách thức bạch

- Bạch 1,2… lần/1 ngày, 1 - 3 lượt/lần.

3. Địa điểm bạch

Tùy duyên.

B. Văn Bạch

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử con tên là:… Pháp danh:..., (là thành phần đã bạch xong phát nguyện Bồ Đề 49 ngày) đang (tu tập, nương tựa)... trong câu lạc bộ Cúc Vàng chùa Ba Vàng.

Con tin nhân quả nghiệp báo, tin lời Đức Phật dạy, hiện tại thân con đang mang bệnh… Con tin rằng từ vô thủy kiếp do con đã làm các việc bất thiện ác hại chúng sinh nên nay con mang thân bệnh này. Con một lòng hướng về chư Phật, hướng về Tam Bảo thành tâm sám hối với các chúng sinh mà con đã gây tạo tội lỗi.

Khi con tu tập trong câu lạc bộ, con hoan hỷ với Pháp Lục Hòa, con tin về giá trị lợi ích công đức của việc tu tập, con xin nguyện được sự gia hộ của chư Phật, của Tam Bảo cho con từ nay tới vô lượng kiếp về sau dù sinh ra ở nơi đâu con cũng gặp được Tam Bảo, cũng gặp được Chánh Pháp Phật, cũng được tu pháp Lục Hòa, thực hành các công hạnh Bồ Đề cho tới ngày thành tựu Vô Thượng Bồ Đề. Và con mong nguyện cho con hiện tại được tiêu trừ nghiệp chướng, được giảm trừ các cơn đau, đủ sức nhẫn nhục trước các cơn đau, cho con tâm luôn nương tựa vào Tam Bảo, luôn nương tựa vào Chánh Pháp của Phật, hướng tâm về Đức Phật, hướng tâm đến Sư Phụ và chư Tăng cho con luôn an trú trong Chánh Pháp. Nếu con không có duyên khỏi bệnh, thì con xin được tiêu trừ các ác nghiệp đau đớn của trọng bệnh, khi bỏ báo thân con được tỉnh thức an trú trong chánh niệm, nương tựa vào Tam Bảo, nương tựa vào pháp Lục Hòa, nếu con chưa đắc giải thoát thì con xin được sinh về làm người được thân nam tử, được đầy đủ nhân duyên xuất gia tu hành pháp Đầu Đà, tu hành pháp Lục Hòa để cầu giải thoát cầu Vô Thượng Bồ Đề.

Con xin Tam Bảo chứng minh gia hộ cho con, tất cả các vị chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp bảo hộ cho con, các chúng hương linh hữu duyên hoan hỷ cho con. Con xin tu tập hồi hướng công đức và sám hối với các chúng sinh mà con đã tạo lỗi từ vô lượng kiếp, nguyện chư vị cùng với con được kết duyên pháp lữ, nương tựa Tam Bảo, trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành tựu Vô Thượng Bồ Đề. Nam Mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Tát!
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Sau khi bạch xong, tùy duyên nếu có sức khỏe thì tụng thêm:

1. Sáu Pháp Hòa Kính

Link: https://phamthiyen.com/tam-quy-ngu-gioi-sau-phap-hoa-kinh-c1952.html

2. 10 danh hiệu Phật

Link: https://phamthiyen.com/bai-kinh-muoi-danh-hieu-cua-phat-c3937.html

3. Tán dương Phật, Pháp, Tăng

Link: https://phamthiyen.com/kinh-tam-bao-c1617.html

4. Kinh Tám Điều Giác Ngộ Của Bậc Đại Nhân

Link: https://phamthiyen.com/kinh-tam-dieu-giac-ngo-cua-bac-dai-nhan-c1625.html

II. Bài Bạch Khai Thị Trợ Duyên Cho Người Sắp Chết/Mới Chết (chưa di quan)

A. Hướng Dẫn

I. Đối tượng bạch

Người thân của người sắp/mới chết.

II. Thời Gian - Cách Thức Bạch

1. Thời gian bạch

- Người sắp chết: Tùy duyên khi thấy bệnh nặng thì bạch, bao gồm cả trường hợp chưa/đã mất sự tỉnh táo.

- Người đã mất: Tùy bạch ngay khi mất cho đến trước khi di quan.

2. Địa điểm bạch

- Người sắp mất: Trường hợp còn tỉnh táo: bạch để người bệnh nghe thấy; trường hợp người bệnh không còn tỉnh táo: bạch gần nơi tai người bệnh, bạch lớn tiếng.
- Người mới mất: Bạch gần nơi người mất, quan tài (sau khi nhập quan)

3. Cách thức bạch

- Số lần bạch/ngày: Tùy duyên

- Số lượt bạch/1 lần: Từ 1 - 7 lần

B. Văn Bạch

1. Bạch Phật

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho con.

Đệ tử con tên là:… Pháp danh:… ở (trọ, nhờ)... tại địa chỉ:… (là thành phần đã bạch xong phát nguyện Bồ Đề 49 ngày) đang (tu tập, nương tựa)... tại đạo tràng… thuộc câu lạc bộ Cúc Vàng.

Hôm nay, ngày … tháng… năm… ông/bà/con… của con tên là … (Pháp danh…)…

[Người sắp mất: đang trong tình trạng nguy kịch do (kể nguyên nhân) … có thể không qua khỏi.

Người mới mất: đã bỏ báo thân vào lúc... giờ... ngày... tháng… năm…]

Con một lòng nương tựa Tam Bảo, nương tựa vào đại Tăng chùa Ba Vàng.

Giờ này, con nương oai lực Tam Bảo, (oai lực công đức Bồ Đề của pháp Lục Hòa), con xin đọc lời khai thị cho (người sắp mất: ông, bà, bố, mẹ,…: người mới mất: thần thức của…) của con tên là… (Pháp danh…)…, con xin sự gia hộ của Tam Bảo (công đức của pháp Lục Hòa) khiến cho (người sắp mất: ông, bà, bố, mẹ,…: người mới mất: thần thức của…) nghe và giác hiểu được lời khai thị.

Con/bố/ông/… xin thỉnh (người sắp mất: ông, bà, bố, mẹ, …: người mới mất: thần thức của…) nhất tâm lắng nghe. (3 - 49 lần)

2. Lời Khai Thị

a. Người sắp mất

Những ngày tháng này của (danh xưng người sắp mất: ông/bà…) là những ngày tháng cận tử nghiệp rồi, cho nên thân thể của (danh xưng người sắp mất: ông/bà…) có mệt mỏi, (danh xưng người bạch:…) xin nhắc lại lời Đức Phật dạy, nguyện nương oai lực Tam Bảo mà những lời này, được thẩm thấu vào nơi tâm thức của (danh xưng người sắp mất: ông/bà…):

Đức Phật dạy: Chúng ta là con người, chúng ta phải chịu sinh, già, bệnh, chết cho nên ai ai cũng vô thường. Trên đời này, trên thế gian này, trên tất cả cái cõi này không ai, không chúng sinh nào sống mãi mà không chết. Và khi chết ở cõi đời này, chúng sinh lại tiếp tục tái sinh vào một trong sáu cõi: cõi trời, cõi người, cõi A tu la, cõi súc sinh, cõi địa ngục. Việc sinh về cõi nào, sẽ quyết định ở niệm cuối cùng suy nghĩ gì, tâm hướng về đâu, nếu suy nghĩ đến thiện sẽ được sinh về cõi người, nếu suy nghĩ đến nhân quả, đến giới, đến Tam Bảo sẽ được sinh về cõi trời, cõi người (với người đã phát tâm Bồ Đề: nếu nghĩ đến phát tâm Bồ Đề, công hạnh Bồ Đề, thì được tùy duyên tự tại mà sinh về nơi được tu hành để cầu thành Phật).

Vì vậy, niệm cuối cùng là vô cùng quan trọng, gọi là cận tử nghiệp. Để không bị chướng ngại về việc sinh về cảnh giới tốt đẹp thì cần phải loại trừ các pháp bất thiện ngay trong tâm ý hiện tại và để đoạn tận các pháp ác bất thiện ấy, cần phải tận lực tác động ước muốn, tinh cần, tinh tấn, nỗ lực hướng tâm tới điều thiện: tha thứ, buông xả, xả thí không sân hận, oán trách, giận hờn, nuối tiếc, nghĩ đến nhân quả, Tam Bảo, Đức Phật, chư Tăng; nhớ đến các điều thiện đã làm, (nhớ đến việc quy y Tam Bảo, nhớ đến lời nguyện Bồ Đề, các phận sự tu tập công đức Lục Hòa…). Như vậy sẽ được sinh về cảnh giới tốt đẹp, cõi người cõi trời, được hưởng các điều tốt đẹp và tiếp tục nương tựa Tam Bảo (xuất gia) tu tập cầu thánh quả cầu Vô Thượng Bồ Đề.

b. Người mới mất

Hỡi thần thức của (bố, mẹ…), thần thức đã sang một kiếp sống mới, không phải là kiếp sống của cõi người nữa. Cái thân cũ của (bố, mẹ…) trong một thời gian ngắn vài ngày tới sẽ trương phình thối rữa và đi đến tan rã. Thần thức (bố mẹ) hãy tự ngắm nhìn thân hiện tại của (bố, mẹ..), thì sẽ thấy (bố, mẹ..) đã có, đã là một thân mới rồi, (bố, mẹ…) sẽ sống với cái thân mới này và sẽ có thêm quyến thuộc bạn bè, trong cảnh sống mới này và (bố, mẹ…) có thể tiến hóa được sang cảnh sống tốt đẹp hơn, nếu (bố, mẹ…) nương tựa Tam Bảo, phát tâm Bồ Đề nguyện tu hành thành Phật.

(Tiếp chung)

Đức Phật cũng dạy, trên thế gian này, không có một tôn giáo nào, một đấng giáo chủ, một giáo lý, giáo luật hay một hội chúng nào có thể làm nơi cho chúng sinh đặt niềm tin hay nương tựa, hoặc có thể làm ruộng phước màu mỡ cho chúng sinh gieo trồng ngoại trừ Tam Bảo.Tam Bảo là tối thượng trân bảo, là nơi nương tựa vững chắc nhất. Vì chỉ có Tam Bảo mới có đủ khả năng giúp cho chúng sinh thoát đau khổ, không chỉ trong hiện tại mà còn thoát đau khổ trong nhiều kiếp vị lai và nơi nào có Tam Bảo thì nơi đó có chúng sinh tốt đẹp. Giờ này, thỉnh (người sắp mất: ông, bà, bố, mẹ, …: người mới mất: thần thức của…)… cùng tâm tưởng theo lời đọc tụng của (con, cháu,...), mà an trú trong niệm quy y, trong pháp Lục Hòa, trong hạnh nguyện Bồ Đề để cầu Vô Thượng Bồ Đề.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Đệ tử chúng con chí thành xin phát nguyện:

Chúng con nguyện đời đời Quy y Phật (1 vái)
Chúng con nguyện đời đời Quy y Pháp (1 vái)
Chúng con nguyện đời đời Quy y Tăng (1 vái)

Chúng con xin phát nguyện đời đời kiếp kiếp nương giới Pháp của Phật, phát tâm Bồ Đề tu pháp Lục Hòa, thực hành công hạnh Bồ Đề:

PHÁT TÂM BỒ ĐỀ
HỘ TRÌ TAM BẢO
CHUYỂN TẢI PHẬT PHÁP
RỘNG KHẮP THẾ GIAN.
Hồi hướng cầu Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. (1 lễ)

3. Bạch Cúng Dường Để Hồi Hướng (tùy duyên có/không bạch).

- Hồi hướng cho hương linh có oán kết: Chúng con xin phát tâm công đức về Tam Bảo, để hồi hướng phước cho chư vị hương linh có oán kết với (người sắp mất: ông, bà, bố, mẹ, …: người mới mất: thần thức của…) là…, nguyện cho chư vị được tăng trưởng phúc lành, xin chư vị hóa giải các oán kết, với (người sắp mất: ông, bà, bố, mẹ, …: người mới mất: thần thức của…) và chuyển duyên trở thành đạo hữu với nhau nương tựa Tam Bảo tu hành thoát khổ.

- Hồi hướng cho người sắp mất thì bạch: Chúng con xin phát tâm công đức về Tam Bảo, để hồi hướng phước cho (người sắp mất ông, bà, bố, mẹ…tên là…) là…. Nguyện cho (người sắp mất ông, bà, bố, mẹ…tên là…) được tăng trưởng phúc lành, tiêu trừ nghiệp chướng, nếu còn thân mạng thì khỏe lại, nếu hết thân mạng thì nguyện mong được thân giảm trừ các sự đau đớn, tâm trí được sáng suốt, xả bỏ báo thân nhẹ nhàng trong niệm nương tựa Tam Bảo cầu Vô Thượng Bồ Đề.

- Hồi hướng cho người mới mất thì bạch: Chúng con xin phát tâm công đức về Tam Bảo, để hồi hướng phước cho thần thức của: ông, bà, bố, mẹ tên là… bỏ báo thân vào hồi… ngày… tháng… năm… là… Nguyện cho thần thức của (bố, mẹ…) được an trú trong chánh niệm nương tựa Tam Bảo, nguyện Bồ Đề hạnh Bồ Đề, được chư Phật, được Tam Bảo gia trì tiếp độ, khiến cho được an nhiên tự tại, (tiếp tục) được gặp bậc minh sư, thiện hữu tri thức dẫn dắt tu hành, tu pháp Lục Hòa, được kết duyên pháp lữ với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật.]

(Tiếp chung)

Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát!
Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

-
aa
+
1 lượt xem
14/11/2024

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. Ban quản trị

    28/06/2024
    Ban Quản trị và Chủ sở hữu Website Phạm Thị Yến tuyên bố nghiêm cấm và miễn trừ trách nhiệm đối với mọi bình luận, hình ảnh liên quan đến:
    - Chủ quyền của đất nước;
    - Các vấn đề về chính trị;
    - Các phát ngôn cho mục đích hoặc có dấu hiệu chống lại Đảng, Nhà nước, chia rẽ và gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo;
    - Vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
    Cho mục đích trên, chúng tôi tuyên bố có quyền xóa, gỡ bỏ hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp nào thuộc quyền của Ban Quản trị và Chủ sở hữu; và tố cáo với cơ quan chức năng hoặc thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hoặc hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên.