Mùa Vu Lan Báo Hiếu: Con nhớ về những kỷ niệm bên mẹ

Nếu như phương Tây có “Ngày của Mẹ, của Cha” thì người Việt Nam chúng ta lại tự hào khi có ngày lễ Vu Lan – ngày lễ lớn của ‘mùa hiếu hạnh’, nhắc nhớ bài học sâu sắc về chữ Hiếu thiêng liêng và ngày nào cũng là ngày báo hiếu cha mẹ.

Một trong những điều may mắn nhất trong cuộc đời con là được sinh ra và lớn lên trong một gia đình hoàn thiện, đầy đủ cả cha lẫn mẹ. Con luôn cảm nhận được tình cảm cha mẹ dành cho mình dẫu cho như bao gia đình khác, cũng đi qua những nốt thăng trầm cuộc đời. Để gây dựng kinh tế, đảm bảo tương lai cho con và em trai, cha mẹ đã không ngại xa quê hương, làm đủ các ngành nghề khác nhau, thức khuya dậy sớm tần tảo. Nhớ lại hồi con còn con nít, cứ nghĩ tới lại tự cười. Vì đôi lần con cũng thấy hờn dỗi việc cha mẹ cằn nhằn, đặt áp lực học tập, so thiệt hơn với em trai. Vậy nên nhiều lần, con cũng tin sái cổ chuyện phiếm của mấy cô bác hàng xóm việc mình được lượm ở cái thùng nào đó về nuôi. Thế nên quyết chí lớn thật nhanh để được bay đó đây, không bị cha mẹ quản thúc, không phải nghe càm ràm suốt ngày. Nhưng sự thật thì có phần trái ngược hoàn toàn, cho tới khi con bay thật thì lỡ bay xa quá. Tính đến nay đã gần 4 năm con trời Âu (Châu Âu).

phat-tu-pham-thi-ngoc-ngoai-cung-ben-phai
Phật tử Phạm Thị Ngọc (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình.
phat-tu-pham-thi-ngoc-dang-sinh-song-lam-viec-tai-duc
Phật tử Phạm Thị Ngọc – pháp danh Hạnh Đức đang sinh sống và làm việc tại Vương quốc Anh.

Ở đây một thời gian dài, con bỗng dưng sinh ra cái tính kì quặc: đôi khi thèm cái cảm giác bị phàn nàn mỗi khi ngủ nướng tới trưa, hay cứ đến bữa lại bị xới cho ụ cơm không còn chỗ chêm thức ăn của mẹ. Nghe thì xàm xí nhưng là chuyện thật 200%. Nhờ cha mẹ rèn rũa từ nhỏ mà con sống khá là độc lập, cứng đầu cứng cổ, không biết sợ mấy cái thứ mà đời “ném vào mình”. Ấy vậy mà lại hờn tủi khôn nguôi mỗi khi lễ Tết lủi thủi một mình hay khi bất giác lo lắng mình đã, đang và sẽ lỡ mất gì khi sống xa gia đình, xa cha mẹ.

Tuy nhiên kể từ khi biết cha mẹ được nương nhờ ánh sáng Phật Pháp, được thực hành tu tập tại chùa Ba Vàng, con đã yên tâm hơn nhiều khi thấy cha mẹ sống an nhiên, tích cực, khỏe mạnh và vui vẻ hơn mỗi ngày. Đối với con, cái duyên với Phật Pháp đến rất tự nhiên. Bởi từ khi tốt nghiệp đại học, con luôn thích được lui tới thắp hương ở các chùa chiền. Ở đó, con luôn tìm thấy cho mình một cảm giác bình yên, thiện lành đến lạ. Nhưng lúc ấy mọi thứ chỉ dừng lại ở việc thích thú mà đi. Và con đường biết đến đạo Phật, tu tập theo chính Pháp chỉ đến khi được mẹ chính thức gieo duyên, con mới có cơ hội tiếp cận gần hơn tới giáo lý nhà Phật. Từ những lời Đức Phật dạy, qua sự giảng giải của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, con dần hiểu được sợi dây liên kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái dưới góc nhìn của Ðạo Phật là đạo hiếu, lấy tình thương yêu con người (và cả vạn loài) làm đầu. Tình thương này bắt nguồn từ tình thương cha mẹ, sau đó mới mở rộng ra thành tình người, tình nhân loại, tình chúng sinh vạn loài. Con cũng thọc thêm được bài học ngoài việc phụng dưỡng cha mẹ, chăm sóc cha mẹ khi đau ốm, thì việc sống làm sao cho cha mẹ được vui vẻ, tránh tạo nghiệp mới là điều quan trọng.

gia-dinh-phat-tu-pham-thi-ngoc-hien-dang-tu-tap-lao-cai
Gia đình Phật tử Phạm Thị Ngọc hiện đang tu tập trong đạo tràng Bảo Yên - Lào Cai, thuộc CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa, chùa Ba Vàng.

Nhân dịp Vu Lan năm nay con kính chúc Chư tôn đức Tăng Ni chùa Ba Vàng sức khỏe, an lạc trong ánh từ quang của Đức Phật. Con xin tri ân gia tiên tiền tổ nội ngoại hai bên họ Phạm, Tống. Con cảm ơn cha mẹ. Chúc cha mẹ bình an, vui vẻ, sống đời với chúng con. Xin chúc toàn thể những người cha, người mẹ trên toàn thế giới sớm đủ duyên lành gặp được Phật Pháp để biết đến Phật Pháp tinh tấn tu hành, giải thoát, giúp thân tâm an lạc.

Chia sẻ của Phật tử Phạm Thị Ngọc – pháp danh Hạnh Đức đang sinh sống và làm việc tại Vương quốc Anh. 
(Gia đình Phật tử Phạm Thị Ngọc hiện đang tu tập trong đạo tràng Bảo Yên - Lào Cai, thuộc CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa, chùa Ba Vàng.)

Các bài nên xem:

-
aa
+
1,405 lượt xem
10/08/2021

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ