2 cách dạy con nghe lời và cố gắng: Hiệu quả mà không cần quát mắng

Với cách dạy con nghe lời và biết tự mình cố gắng vô cùng gần gũi, tâm lý của Cô Phạm Thị Yến, chỉ sau 1 tiếng giao lưu cùng Cô, gần 5000 bạn khóa sinh đã hứa sẽ tự giác vâng lời và chăm chỉ học hành, phấn đấu hơn; dù trước đó có những bạn còn chưa thật sự nghe lời bố mẹ, chưa chăm chỉ và biết trách nhiệm.

Dựa trên những câu chuyện về các loài động vật thân quen, hấp dẫn với các bạn nhỏ, Cô đã giúp các con dễ dàng tiếp thu, phát triển trí tuệ, tự giác vâng lời và kiên trì, không bỏ cuộc.

Quý vị hãy thử áp dụng, chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả không ngờ tới!

1. Cho con xem video các loài động vật cứu giúp lẫn nhau

Bố mẹ hãy cho các con xem những video có nội dung về các loài động vật hỗ trợ, cứu giúp lẫn nhau và định hướng, phân tích câu chuyện cho các con hiểu. Bố mẹ cũng cần đặt câu hỏi để các bé tư duy và đưa ra câu trả lời khi xem video.

Ví dụ: Câu chuyện khỉ con liều mình nhảy xuống giếng sâu cứu bạn mèo

Khỉ con cố gắng bế bạn mèo ra khỏi thành giếng
Khỉ con cố gắng bế bạn mèo ra khỏi thành giếng

- Bé mèo bị kẹt dưới giếng sâu, khỉ con đã tìm mọi cách để cứu bạn mèo như: Bám vào thành giếng để kéo bạn mèo lên, nỗ lực hết sức để bế bạn mèo nhảy lên khỏi thành giếng,... rất nhiều lần nhưng không thành công.

- Từ tình yêu thương bạn mèo, khỉ con đã cố gắng suy nghĩ rất nhiều để tìm được cách cứu bạn. Sự cố gắng này đã phát sinh ra sự bình tĩnh, chăm chú tư duy và trí thông minh cho khỉ con.

- Kết quả là, khỉ con đã nghĩ ra cách: Ngồi đợi trên miệng giếng chờ người qua đường giúp đỡ, vừa có khả năng cao hơn cứu được bạn mèo, vừa để bạn mèo đỡ sợ, được yên tâm khi có bạn ở bên cạnh.

Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy rằng, sự kiên trì, cố gắng, không bỏ cuộc của khỉ con đã giúp khỉ được thông minh, tư duy nhanh nhạy. Không chỉ vậy, việc cứu bạn mèo của khỉ con là việc làm tốt, mà việc tốt thì luôn được khen ngợi, người tốt luôn được yêu quý. Những người luôn cố gắng thì sẽ trở thành những người bạn tốt, ngoan ngoãn, thông minh.

Sau khi phân tích, Cô Phạm Thị Yến đã hướng dẫn các bạn nhỏ: Các con muốn được thông minh, học giỏi, là người bạn tốt, được nhiều người quý mến thì các con cần:

- Rèn luyện sự cố gắng.

- Kết thân với những người bạn tốt, có sự cố gắng. Các con cũng cần biết giúp đỡ bạn mình cùng cố gắng.

- Vâng lời thầy cô khi ở trường; vâng lời ông bà, bố mẹ khi ở nhà và biết giúp đỡ mọi người xung quanh với tâm yêu thương.

2. Cho con xem video các loài động vật được thành công nhờ vâng lời, cố gắng

Bố mẹ hãy cho các bé xem những video có nội dung các loài động vật vâng lời, cố gắng, không bỏ cuộc và từ đó đạt được thành công. Tương tự với mục số 1, bố mẹ cũng cần phân tích, đặt câu hỏi để các con tiếp thu và tư duy.

Ví dụ 1: Câu chuyện vịt con cố gắng bơi theo đàn

Vịt con cố gắng vượt dòng nước, bơi sang bờ bên kia 
Vịt con cố gắng vượt dòng nước, bơi sang bờ bên kia 

- Vịt con bơi chậm sau cùng nên đã bị tụt lại phía sau, trong khi mẹ và đàn vịt đã bơi sang bên kia bờ.

- Vịt con đã rất cố gắng để bơi nhưng đều bị nước cuốn đi. Sau nhiều lần cố gắng hết sức, kiên trì, không bỏ cuộc, bạn đã giữ được bình tĩnh và quan sát để tìm được hướng bơi đúng.

- Nếu bạn Vịt mải chơi thì sẽ bị lạc mất đàn. Cho nên, chúng ta thấy rằng, bạn vịt đã vâng theo lời mẹ và bơi theo đàn nên dù nhiều lần bị nước cuốn, bạn vẫn vượt qua để bơi sang được bờ bên kia thành công.

Ví dụ 2: Câu chuyện cá heo, hải cẩu trình diễn

Các bạn cá heo, hải cầu vâng lời huấn luyện viên và rất cố gắng, chăm chỉ tập luyện nên đã biết múa, biết nhảy, có những màn biểu diễn rất đẹp mắt và được vui vẻ.

Nhờ vâng lời huấn luyện viên, mà những chú cá heo có những màn biểu diễn vô cùng đẹp mắt
Nhờ vâng lời huấn luyện viên, mà những chú cá heo có những màn biểu diễn vô cùng đẹp mắt

Qua 2 câu chuyện trên, Cô Phạm Thị Yến dặn dò các bạn khóa sinh:

- Vâng lời sẽ đem đến kết quả tốt đẹp, do đó, các con cần biết nghe lời thầy cô, ông bà, bố mẹ.

- Trong việc học:

+ Các con cố gắng thì sẽ có được sự bình tĩnh, không bị hoảng sợ. Khi bình tĩnh, các con sẽ được thành công.

+ Nếu thấy mình yếu ở môn nào thì sẽ cố gắng hơn ở môn đó.

+ Các con cố gắng thì bố mẹ cũng sẽ được an tâm, vui lòng vì bố mẹ nào cũng rất yêu quý và luôn muốn con được trưởng thành, thành công.

- Khi ở nhà: Các con cần biết giúp đỡ việc nhà để ông bà, bố mẹ đỡ vất vả.

- Mỗi khi bản thân chưa cố gắng, các con hãy nhớ đến câu chuyện của bạn vịt, bạn khỉ con, cá heo, hải cẩu,... để lấy đó làm động lực.
---------

Trên đây là những phương pháp dạy con biết nghe lời và cố gắng do Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh: Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng chia sẻ. Bố mẹ có thể linh hoạt áp dụng nhiều video để thúc đẩy sự cố gắng và bồi dưỡng tâm hồn cho con.

Cô cũng là chủ nhiệm của CLB La Hầu La - nơi có rất nhiều bạn học sinh ở nhiều lứa tuổi rất ngoan ngoãn, tự lập và có thành tích cao trong học tập nhờ áp dụng các phương pháp mà Cô hướng dẫn.

Quý vị có thể đăng ký cho con tham gia CLB La Hầu La tại đây: Link đăng ký tham gia CLB La Hầu La



Các bài nên xem: 

-
aa
+
1,124 lượt xem
16/07/2023

Bình luận (12)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. T
    T

    Thị Yến Đỗ

    24/08/2023

    Con xin tri ân công đức Cô Chủ Nhiệm vì luôn luôn quan tâm đến chúng con và dạy cho các con được sống tốt đẹp ạ ?

  2. T
    T

    Trần Thị Hảo

    23/08/2023

    Con xin thành kính tri ân công đức của cô chủ nhiệm ạ!

  3. L
    L

    Lê Thị Oanh

    20/08/2023

    Cô luôn trạch giảng giúp chúng con ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống khiến được lợi ích, an vui. Con xin tri ân công đức Cô ạ

  4. H
    H

    Hoa Lê

    20/08/2023

    Chúng con yêu Cô nhiều nhiều lắm ạ!

  5. N
    N

    Ngân

    20/08/2023

    Quá ý nghĩa và lợi ích. Phật Pháp rất gần với đời sống con người. Chùa Ba Vàng là môi trường tu học Phật Pháp thiện lành