Làm gì khi có người nói những thông tin sai sự thật?

Câu Hỏi

Chào cô Yến! Có một số người (thậm chí cả người thân của gia đình chị) hiểu theo thông tin rác trên mạng rằng chùa Ba Vàng là do cổ phần của mấy ông lớn góp vào xây dựng nhằm mục đích lợi nhuận! Chị biết là không thể có chuyện đó nhưng chị không biết phải giải thích ra sao! Chị mong cô giải đáp giúp cho chị. Chị xin tri ân công đức của cô!

Cô Phạm Thị Yến Trả Lời

Em chào chị!
Chị nên ví dụ là: “Ta vào quán gọi một món ăn, khi ăn thấy rất ngon và hợp khẩu vị nên liền suy đoán, tìm tòi từ nguyên liệu gia vị và cách chế biến. Nhưng mọi sự suy nghĩ đó cũng dựa trên nền tảng kiến thức cũ của ta, mà không phải là của đầu bếp, nên cứ thoải mái suy diễn và làm theo, nhưng cũng không giống món TỦ kia của nhà hàng được”. Cũng như vậy, các bạn chỉ suy diễn được là chùa do ông to bà lớn đầu tư, đó là do kiến thức suy đoán mù mờ ăn sâu vào tiềm thức của các bạn. Các bạn không chịu tích cực thay đổi theo hướng: Cái gì biết rõ hãy nói, còn cái gì chưa biết rõ thì không nên nói ra, cũng không nên suy diễn linh tinh. Các bạn nếu không thay đổi mà giữ nguyên tính suy diễn, thị phi thì rất dễ mang họa vào thân. Quả báo của việc này sẽ dẫn đến sự suy diễn việc của vợ chồng, con cái mình; tính cách này sẽ làm cho người thân của mình khổ và tự làm khổ mình. Ví như chồng vừa đi ra ngoài, lại tự suy diễn là: “ÔNG LẠI HẸN HÒ ĐI VỚI GÁI HẢ?”; Con đi ăn chơi phá tán, về nó bảo là nó đầu tư làm ăn, thì lại suy diễn là “mình sắp được lên tiên vì con thành tài”;...

Đấy chính là hậu quả của việc: KHÔNG THẤY MÀ NÓI NHƯ ĐÃ THẤY; KHÔNG BIẾT MÀ NÓI NHƯ ĐÃ BIẾT RÕ VẬY.
Chúng ta là đệ tử Phật, chúng ta thật hạnh phúc là được Thầy dạy dỗ nên chúng ta biết NHÂN QUẢ LÀNH CỦA LỜI NÓI CHÂN THẬT. Vì thế, chúng ta thương họ vì nhìn thấy quả báo không tốt mà họ phải nhận sau này. Nếu chưa có duyên giúp cho họ dừng nghiệp thì mình cũng nên nói một lần cho họ; còn nghiệp của họ, họ không dừng, mình cũng tùy duyên thôi ạ.

Phật tử Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hoà chia sẻ với các Phật tử trong CLB.

-
aa
+
1,080 lượt xem
14/07/2019

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ