Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

Nghi thức tụng kinh cúng cơm trong đám ma dành cho đạo tràng làm phận sự (trường hợp người mất là Phật tử Câu lạc bộ Cúc Vàng)

I. LỜI DẪN

Bài này áp dụng vào các thời gian khác sau khi nhập quan (ví dụ: nhập quan buổi sáng, đến tối tụng kinh cúng cơm…)

1. Pháp Duyên Tu Tập

Kính thưa quý đạo hữu! Đây là pháp hội tâm linh, chỉ có năng lực của Pháp, mới giúp cho chúng sinh, trong cõi tâm linh giác ngộ. Thái tử Tất Đạt Đa nhờ đắc PHÁP mà thành Phật, nên Pháp có năng lực to lớn vi diệu. Ví như, cũng một câu chữ, Đức Phật nói ra cho chúng sinh nghe, thì chúng sinh có thể chứng đắc giải thoát ngay sau khi nghe, nhưng cũng với câu chữ đó, chúng ta nói cho mọi người nghe, thì chẳng có người nào đắc quả, mà đôi khi chúng ta dùng tâm ngã mạn mà nói, sẽ khiến chúng sinh phiền não thêm. Nên năng lực của PHÁP là năng lực quyết định, trong buổi lễ tâm linh.

Vì vậy các Phật tử cần nhớ, chúng ta chỉ đi làm lễ, khi chúng ta đã đúng với pháp lục hòa. Khi chúng ta đã thực hành đúng pháp lục hòa, thì trong buổi lễ, những câu kinh, lời khai thị… khi chúng ta đọc ra, sẽ nhờ năng lực của pháp lục hòa, mà khiến cho các chúng từ cõi người đến cõi tâm linh, có thể hiểu, có thể giác ngộ và chính chúng ta, có thể sẽ được giác ngộ ra phần nào đó ngay trong buổi lễ.

Khi tham gia khóa lễ, là khi chúng ta thực hành công hạnh Bồ Đề “Chuyển Tải Phật Pháp”, nên chúng ta phải “CHUYỂN” được pháp lục hòa tới pháp hội, để cho chúng sinh kết duyên với pháp. Nếu chúng ta không làm đúng pháp lục hòa, thì chúng ta sẽ “CHUYỂN” cái “PHÁP BẢN NGÔ đến pháp hội, điều này chẳng làm lợi ích cho chúng sinh, mà còn tạo thêm nghiệp chướng cho chúng ta.

Các Phật tử trước khi đi tác lễ phận sự, cần thực hành pháp lục hòa, qua việc bạch thỉnh tại Ban Điều Hành Nghi lễ Câu lạc bộ Cúc Vàng.

Phật tử không biến mình thành ông thầy cúng, mà rõ biết đây là một pháp duyên cho mình tu tập pháp lục hòa và nương năng lực của pháp lục hòa, để chuyển tải Phật Pháp đến cho chúng sinh.

2. Lợi Ích Của Pháp Hội

Kính thưa quý đạo hữu, là người đệ tử Phật luôn hướng tới lợi ích cho mình và cho chúng sinh, bằng cách sách tấn, trợ duyên cho nhau gieo trồng các nhân thiện, để được hưởng quả phúc an lạc. Đối với các việc cúng lễ tâm linh, các Phật tử nên tìm hiểu về cách tu tập trong đàn lễ và kết quả lợi ích của đàn lễ.
a) Lợi ích tu tập cho gia đình tín chủ
– Gia đình thực hành tu tâm hiếu, nghĩa: Làm các việc đúng lời Phật dạy, cúng dường Tam Bảo hồi hướng phúc cho người mất, đem đến lợi ích cho người mất.
– Gia đình thực hành công đức, giác ngộ cho mình và tăng duyên giác ngộ cho người mất, cho chúng sinh, qua việc lễ bái, tụng kinh, khai thị.
b) Lợi ích nhân quả phước báu cho gia đình tín chủ
– Tăng trưởng tâm biết ơn, hiếu nghĩa, nhiều kiếp về sau, được cha mẹ chăm lo, mọi người giúp đỡ. Hiện tại hồi hướng công đức cho con cháu, để được ngoan hiền, ơn nghĩa.
– Làm đàn lễ cúng, đúng theo lời Phật dạy: sinh ra các công đức phước báu thiện lành, khiến hiện tại gia đình tăng duyên hạnh phúc và lợi ích cho các kiếp sau.
c) Lợi ích tu tập cho Phật tử
– Phật tử tu tâm từ bi, bình đẳng coi cha mẹ, người thân của người khác đã quá vãng, như cha mẹ người thân của mình. Thương tưởng chúng sinh đói khổ trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn).
– Tụng kinh, kết duyên cho chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn) với Tam Bảo. Kết duyên cho chúng sinh với pháp lục hòa, với hạnh nguyện Bồ Đề, với lời Đức Phật dạy, thông qua các bài kinh tụng trong khóa lễ.
– Tất cả các công đức trên, là nhân duyên hội đủ, để cho các chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn), có duyên với đàn lễ, được kết duyên với pháp hội tu tập sáu pháp hòa kính. Đó là nhân duyên cho chúng tu theo Phật Pháp, là nhân duyên cho chúng tu hành cầu Vô Thượng Bồ Đề, trong các kiếp về sau.
– Các việc làm này, thuộc công hạnh Bồ Đề: “Trên cầu thành Phật, dưới độ chúng sinh: Chuyển tải Phật Pháp, rộng khắp thế gian”.

3. Các Vấn Đề Tâm Linh

Trước khi làm lễ, quán chiếu Vô Ngã:
Trong kinh Từ Bi Thuỷ Sám, ngài Ngộ Đạt quốc sư, khi được vua cúng dường cho tòa trầm hương để ngồi thuyết pháp, Ngài khởi tâm ngã mạn về “ta” (ngã). Niệm tâm khởi ngã mạn này, được sinh ra từ việc chấp công thuyết Pháp, chấp danh quốc sư. Ngài khởi tâm rằng, Ta xứng đáng được cúng dường tòa trầm hương để ngồi thuyết Pháp, vì khởi tâm ngã mạn về “ta” như vậy, nên đã tạo thành nhân duyên cho oan gia trái chủ, là vong hồn Tiều Thố báo oán, biến thành chiếc mụn ghẻ hình mặt người trên đầu gối chân của ngài Ngộ Đạt, làm ngài Ngộ Đạt đau đớn khủng khiếp, rớt khỏi tòa trầm hương thuyết pháp và về sau ngài phải nương nhờ pháp sám hối và được Bồ Tát cứu giúp. Vong hồn Tiều Thố báo oán Ngài Ngộ Đạt, là do 9 kiếp về trước, ngài Ngộ Đạt là quan, đã sử oan chém đầu Tiều Thố, nên kiếp này khi ngài Ngộ Đạt khởi tâm ngã mạn, nên vong hồn Tiều Thố, đủ duyên báo oán ngài Ngộ Đạt.

Để tránh tâm ngã mạn, Phật tử trước khi làm lễ, cần tư duy kiểm tra các sự, các việc để an trú trong niệm “vô ngã”, qua ba yếu tố duyên hợp sau: một là việc làm đúng lời Phật dạy, do công đức tu tập của chư Tăng, pháp hội này có được là do duyên của Tam Bảo, của chư Tăng mà có. Nhờ duyên của Tam Bảo, của chư Tăng, mà mình mới có được duyên tu tập công đức này. Nên chẳng có gì là ta, là của ta. Hai là: nghi thức tu tập này đã được soạn ra, theo lời Đức Phật dạy. Do người khác biên soạn theo nghi lễ Phật giáo. Nhờ đó, mình tích tập được công đức chuyển tải Phật Pháp. Nên chẳng có gì là ta, là của ta. Ba là nhân duyên có được pháp hội này, là do công đức tu tập lục hòa của các Phật tử trong Câu lạc bộ. Do các Phật tử trong ban cán sự Câu lạc bộ, đạo tràng, mới tạo được duyên này cho mình làm phận sự, để cho mình có được công đức lục hòa, để cho mình tích tập công đức nương tựa và hạnh vâng lời. Nên chẳng có gì là ta, là của ta.

Trong khi làm lễ: Phật tử cần giữ tâm thanh tịnh, không khởi tâm mình độ được cho vong linh, nên an trú tâm trong niệm nương tựa Tam Bảo, nương tựa pháp lục hòa, mong vong linh được nương tựa Tam Bảo, nương tựa pháp lục hòa.

Sau khi làm lễ: Khởi tâm biết ơn. Nương đức tu hành phạm hạnh của chư Tăng, nương vào sự tu tập lục hòa của các Phật tử trong Câu lạc bộ, mà mình được làm phận sự công đức. Nhờ đức của chư Tăng, nương năng lực của pháp lục hòa, mà các chúng ngạ quỷ (vong linh, cô hồn) được lợi ích. Nhờ đức của chư Tăng, mà mình được thực hành pháp lục hòa, mình tích tập được các công đức, khiến cho mình và gia đình cùng chúng sinh được lợi ích chuyển hóa khổ đau, dần được hạnh phúc.

Quán chiếu và thực hành đúng như hướng dẫn trên, có các lợi ích sau: Có được công đức bố thí Ba-la-mật, làm lợi ích chúng sinh; có được công đức pháp vô lậu, nhờ quán chiếu thực hành vô ngã (lục hòa); không bị vong linh theo về từ các đàn lễ; giúp cho vong linh kết duyên với Pháp Phật (vô ngã, lục hòa, bố thí Ba-la-mật); lợi ích cho người sống và người chết.

4. Lưu Ý

– Đôi khi Phật tử đi làm lễ, chấp vào nghi lễ, chấp vào văn từ, sinh ra thất niệm, nghĩ mình giỏi, làm lễ được, không cần chư Tăng hoặc mình làm lễ cũng như chư Tăng hoặc mình làm lễ hay hơn chư Tăng. Như vậy sẽ bị sa đọa.
– Một niệm quy y, cung kính Tam Bảo, cả đời không thay đổi, chuyên nhất tâm, công đức đó, khiến sau khi chết, không đọa ba đường ác, trừ người mắc trọng tội ngũ nghịch: giết cha; giết mẹ; giết A-la-hán; làm thân Phật chảy máu; phá hòa hợp Tăng.

Vậy nên Phật tử cần biết rõ các điều sau:
– Biết rõ, chỉ có tạo phúc cúng dường Tam Bảo, cúng dường tới Tăng đoàn phạm hạnh, từ năng lực tu tập của Tăng đoàn, thì mới sinh ra phúc báu và hồi hướng phúc báu đó đến cho người mất, thì mới đem đến lợi ích cho người mất và gia đình.
– Biết rõ việc làm lễ của mình, không thể so sánh với chư Tăng. Chư Tăng có năng lực lục hòa, là năng lực lục hòa của sự thực hành chuyên nhất, đối với chánh kiến giải thoát, qua sự viễn ly, đoạn tận các dục; Năng lực lục hòa của sự thực hành giới giải thoát. Còn năng lực lục hòa của Phật tử, còn hạn chế bởi sự thực hành chánh kiến giải thoát. Phật tử còn sở hữu tài vật, quyến thuộc, nên còn ái nhiễm của tôi và tôi; còn hạn chế bởi sự thực hành giới, chỉ là giới của người Phật tử tại gia.
– Phật tử hãy hiểu, nhớ chánh niệm, trong niệm tôn kính Tam Bảo, tôn kính chúng Tăng, để giữ gìn phúc báu của chính mình.

II. HƯỚNG DẪN GIA ĐÌNH BÀY LỄ

1. Trường hợp đàn lễ có ban thờ Phật

– Trước bát hương thờ Phật: quả, một bát cơm, một cốc nước.
– Sắp lễ cúng Thần Linh, đặt tại một bên cạnh lễ cúng Phật. Vật phẩm cúng: quả, một bát cơm, một cốc nước.
– Ban thờ vong (linh thức Phật tử): quả, một mâm cơm chay.

2. Trường hợp đàn lễ không có ban thờ Phật

Không sắp lễ cúng Phật và thần linh.

3. Trường hợp gia đình cúng lễ có sát sinh

Sắp lễ cơm trắng, xôi, nước, sữa để cúng. Phần cúng có sát sinh, tùy gia đình cúng sau.

III. NGHI LỄ

1. Hô chuông

(Đại chúng quỳ gối chắp tay. Đánh 3 tiếng chuông lễ 1 lễ, sau đó đánh một hồi chuông. Dứt hồi chuông, bắt đầu đánh chuông, từng tiếng thong thả. Chủ sám hô chuông)
Nghe tiếng chuông, phiền não nhẹ (1 chuông)
Trí tuệ lớn, Bồ Đề sanh (1 chuông)
Lìa địa ngục, thoát vô minh (1 chuông)
Nguyện thành Phật, độ chúng sinh (1 chuông)
Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương (1 chuông)
Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương (1 chuông)
Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương (dồn hết hồi chuông)

2. Nguyện hương

(Quỳ. Chủ sám dâng 3 nén hương)

Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (1 tiếng chuông, cắm hương)

3. Bạch Phật

(Quỳ, chủ sám bạch)

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh quang giáng đàn tràng ủng hộ cho chúng con.
Đệ tử chúng con thuộc đạo tràng… trong Câu lạc bộ Cúc Vàng Tập Tu Lục Hòa, hiện đang tu tập tại chùa Ba Vàng.
Hôm nay là ngày… tháng… năm… đệ tử chúng con, thể theo lời thỉnh cầu, của gia đình tín chủ (tên tín chủ)… sự cắt cử phân công của đạo tràng, sự cho phép của Câu lạc bộ, của chư Tăng, chúng con tới tại gia chung của gia đình tín chủ, tại địa chỉ… để tác lễ cúng cơm, tụng kinh trợ duyên cho linh thức Phật tử (tên)… bỏ báo thân vào hồi… ngày… tháng… năm…
Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, vâng theo lời Phật dạy, thực hành sáu pháp hòa kính, chúng con thỉnh cầu, xin được sự gia trì của Tam Bảo, năng lực của pháp lục hòa, hạnh nguyện độ sinh của chư Tăng chùa Ba Vàng, chúng con xin thỉnh chư Thiên, thiện Thần, Hộ Pháp đồng gia hộ cho đàn lễ này của chúng con và ủng hộ cho chúng con nhất tâm thỉnh mời, linh thức Phật tử (tên)… bỏ báo thân vào hồi… ngày… tháng… năm… cùng vong linh gia tiên tiền tổ họ… cùng các vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình tín chủ, được vân tập về nơi pháp hội đàn tràng, cùng chúng con tu tập và thọ hưởng phẩm thực hiến cúng của gia đình tín chủ. Chúng con xin nhất tâm thỉnh mời.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này chúng con xin thỉnh hết thảy chư Thiên, chư Thần; thỉnh linh thức Phật tử (tên)…, thỉnh các vong linh, cùng với chúng con vào khóa lễ tu tập các công đức.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 tiếng chuông)

4. Đảnh lễ Phật

(Quỳ hoặc đứng. Khánh, chuông)
(1 hồi khánh kết thúc bằng 3 tiếng khánh, tiếp tục dùng khánh)

Đấng Pháp vương vô thượng
Ba cõi chẳng ai bằng
Thầy dạy khắp trời người
Cha lành chung bốn loài
Quy y tròn một niệm
Dứt sạch nghiệp ba kỳ
Xưng dương cùng tán thán
Ức kiếp không cùng tận
Phật chúng sinh tính thường rỗng lặng
Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn
Lưới đế châu ví đạo tràng
Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời
Trước bảo tọa thân con ảnh hiện
Cúi đầu xin thệ nguyện quy y (1 tiếng chuông)
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô tận hư không biến pháp giới quá, hiện, vị lai mười phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam Bảo. (1 tiếng chuông)
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Sa Bà Giáo chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp chư Tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (1 tiếng chuông)
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây phương Giáo chủ Cực Lạc Thế giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (1 tiếng chuông)

5. Bạch cúng Phật, chư Thiên, chư Thần và vong linh

(quỳ, chắp tay, chủ sám bạch)

Chủ sám: Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, gia đình thí chủ sắm sanh vật thực xin bạch lễ cúng dường Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo, chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh cho gia đình tín chủ. Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát!
Chúng con cũng xin bạch thỉnh chư Thiên, chư Thần gia đình thí chủ sắm sanh vật thực xin bạch lễ hiến cúng lên chư vị, chúng con xin chư vị hoan hỷ. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!
Và gia đình cũng sắm vật thực hiến cúng cho linh thức Phật tử (tên)… cùng các vong linh, giờ này chúng con xin được tác lễ hiến cúng. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

(Chủ sám hướng dẫn: Gia đình quỳ, cầm dâng hương hoa để thỉnh. Nếu 1 người thì cầm 3 nén hương, một cành hoa; nếu nhiều người, thì mỗi người cầm một nén hương, chia ba cành hoa cho ba người. 3 tiếng chuông. Tất cả cùng ngồi cùng tụng theo mõ)

Nam mô đại Thánh cứu bạt minh đồ bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ Tát! (3 lần, 1 tiếng chuông)
Từ bi quảng đại diệu khó lường,
Cứu khổ đường mê Địa Tạng Vương,
Tích trượng rung thời khai địa ngục,
Thần châu chỗ chiếu hết đau thương.
Bi quang cứu tế u minh giới
Pháp lực giương buồm Bát Nhã thuyền
Tiếp dẫn tinh thần cao đuốc tuệ
Đường đường khắp phóng ngọc hào quang

Nam mô tiếp dẫn đạo sư đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát! (3 lần, 1 tiếng chuông)
U minh giáo chủ, Địa Tạng đại sư
Hoằng khai phương tiện, khắp rộng từ bi
Quá khứ phụng sự chư Phật,
Nhân hưng vạn thiện.
Hiện tại vì độ quần mê,
Hóa thân Bồ Tát
Từ quang tỏa thấu đường nẻo cửu tuyền
Tuệ nhật sáng soi thiết vi u ám
Dẫn chúng sanh vào cửa chánh giác,
Độ khổ thú lên đường Bồ Đề. (1 tiếng chuông)

Chủ sám: Hôm nay hiện tiền gia đình tín chủ (tên)… nhân tấc lòng nghĩa hiếu sửa soạn cơm chay, cầu Phật lực, Pháp lực, Tăng lực cứu đường mê qua hiểm ải. Chúng con nguyện Bồ Tát tiếp tịch phách thân nhân, dẫn dắt từng bước, từng bước quang minh. Nhờ đại hùng lực Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo, từ bi, phá vỡ trùng trùng u ám. (1 tiếng chuông)
(Đại chúng cùng tụng, mõ)
Thân vàng rực rỡ tuyệt trần ai,
Khắp phóng hào quang chiếu cửu cai
Trệ phách u hồn mong tiếp dẫn
Đường mê nay hóa đóa sen khai
Nam mô dẫn đạo lộ đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (3 lần, 1 tiếng chuông)

Chủ sám:
Hương hoa dâng, hương hoa thỉnh.
Nhất tâm – Nhất tâm triệu thỉnh
Thức thần phân biệt nên có xoay vần
Hơi thở ra liền thành phân cách.
Tánh Phật như như bản lai thường trụ
Sanh tử luân hồi, Niết Bàn giải thoát

Nay tại nước Việt Nam, tỉnh… gia đình tín chủ (tên tín chủ)… phụng vì chính tiến linh thức Phật tử (tên)… bỏ báo thân vào hồi… ngày… tháng… năm…, cùng chính tiến chư vong linh gia tiên tiền tổ họ… cùng đàn tràng đẳng đẳng hải hội nhất thiết chư vong linh.

(Đại chúng cùng tụng; chuông, mõ)
Nguyện nghe tiếng mõ chuông, y lời cung thỉnh, giáng phó đạo tràng, thọ nhận cơm canh cúng dường.

(Chủ sám đọc)
Dâng hương hoa thỉnh
(Chủ nhà dâng hương hoa lên, gắp thức ăn vào bát cơm ở giữa, rồi quỳ dâng bát cơm cúng. Các thành viên khác trong gia đình: người dâng nước trà, dâng sữa. Nếu như nhà chỉ có 1 người thì chuẩn bị 1 cái đĩa đặt lên đó bát cơm, cốc sữa, cốc nước trà sau đó để tín chủ quỳ, dâng lên ngang trán)
(1 tiếng chuông. Đại chúng tụng theo mõ)
– Biến thực Chân Ngôn: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (7 biến, 3 tiếng chuông)
– Biến thuỷ Chân Ngôn: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 biến, 3 tiếng chuông)
– Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 biến, 3 tiếng chuông)
(Tín chủ dâng cơm lên bàn vong. Tín chủ về chỗ lễ một lễ theo tiếng chuông. Xong đại chúng cùng tụng chậm theo mõ)
Mong linh thức Phật tử
Kết duyên cùng đàn tràng
Thọ thực phẩm vật cúng
Lòng tràn đầy hoan hỷ
Tinh tấn Bồ Đề nguyện
Thực hành Bồ Đề hạnh
Lợi ích chúng hữu tình.
Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!
Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát!
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 tiếng chuông)

6. Tụng kinh

(Chủ sám quỳ bạch)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này chúng con xin phép được tụng Pháp bảo tôn kinh… (tụng kinh gì thì bạch). Chúng con kính thỉnh chư Thiên chư Thần, thỉnh linh thức Phật tử (tên)… và các vong linh cùng nghe kinh.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Kệ khai kinh
(Tất cả ngồi tụng)
Phật Pháp cao sâu, rất nhiệm mầu
Trăm ngàn muôn kiếp dễ hay đâu
Con nay nghe thấy vâng gìn giữ
Nguyện hiểu nghĩa chân Đức Thế Tôn
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần)

Bài kinh (Phật tử ấn vào tên bài kinh để vào xem nội dung bài. Tụng phần thân kinh):

Kinh Vu Lan (người mất là người nữ đã có con)

Kinh Sám Hối Sáu Căn (người mất là người nam; nữ chưa có con)

7. Tiếp sau tụng kinh

(Chủ sám đọc tiếp)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Xin thỉnh thức thần đạo hữu Phật tử (tên người mất)…, khi còn mang thân người, linh thức Phật tử là Phật tử Câu lạc bộ Cúc Vàng, là đệ tử Phật quy y Tam Bảo, tu học tại chùa Ba Vàng và đã tạo lập các công đức như: nghe học giác ngộ Phật Pháp nhân quả, biết bỏ ác làm lành, bố thí, thực tập giữ ngũ giới, bát quan trai giới, làm các phận sự công đức trong pháp lục hòa kính tại đạo tràng, tại Câu lạc bộ Cúc Vàng. Tất cả công đức mà linh thức Phật tử đã tạo lập đó, sẽ đem đến hạnh phúc an lạc cho linh thức Phật tử.

Để nối tiếp thắng duyên tu tập cầu Vô Thượng Bồ Đề, linh thức Phật tử hãy nhất tâm phát nguyện theo lời các Phật tử, để tăng trưởng thắng duyên, dù sinh về cảnh giới nào, cũng được đầy đủ nhân duyên, quy y Tam Bảo, tu tập sáu pháp hòa kính, theo duyên các Phật tử trong Câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, được an lạc, làm vị Hộ Pháp cho giáo pháp bất tử của Như Lai, thực hành tâm cao thượng cầu Vô Thượng Bồ Đề. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!

(Tất cả đọc theo mõ)
Thần thức Phật tử nhớ niệm quy y Tam Bảo
– Quy y Phật: Tôn thờ kính trọng, tu theo đức Phật Thích Ca Mâu Ni, là bậc Thầy giác ngộ sáng suốt. (1 chuông)
– Quy y Pháp: Tu theo chánh Pháp từ kim khẩu đức Phật nói ra. (1 chuông)
– Quy y Tăng: Tôn thờ kính trọng, tu theo những Tăng sĩ tu hành đúng chánh Pháp của Như Lai. (1 chuông)
* Quy y Phật rồi, không kính trọng tu theo trời, thần, quỷ, vật. (1 chuông)
* Quy y Pháp rồi, không tu theo ngoại đạo, tà giáo. (1 chuông)
* Quy y Tăng rồi, không làm thân với bạn dữ, nhóm ác. (1 chuông)
Thần thức Phật tử nhớ niệm
Thực hành sáu pháp hòa kính
Một là thân hòa đồng trụ
Hai là khẩu hòa vô tranh
Ba là ý hòa đồng duyệt
Bốn là giới hòa đồng tu
Năm là kiến hòa đồng giải
Sáu là lợi hòa đồng quân
Thần thức Phật tử
Hãy luôn tinh tấn
Phát tâm Bồ Đề
Thực hành công hạnh
Hộ trì Tam Bảo
Chuyển tải Phật Pháp
Rộng khắp thế gian
Hồi hướng cầu Vô Thượng Bồ Đề.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần, 3 tiếng chuông)

8. Phục nguyện

(Quỳ, chủ sám bạch)

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Đệ tử chúng con, xin hồi hướng công đức tu tập, trong đàn lễ này, công đức tu tập lục hòa, của các Phật tử trong Câu lạc bộ Cúc Vàng và các công đức gia đình tạo lập, hồi hướng cho linh thức Phật tử (tên)… bỏ báo thân vào hồi… ngày… tháng… năm… được tăng phước tăng duyên, nương tựa Tam Bảo, tiếp tục tu tập sáu pháp lục hòa, cùng với các Phật tử trong Câu lạc bộ Cúc Vàng, tích tập các công đức cầu Vô Thượng Bồ Đề; hồi hướng cho chư vị chư Thiên, chư Thần, được tăng trưởng phúc lành, tăng thêm oai lực, kết duyên pháp lữ tu hành với chúng con; hộ trì cho gia đình tín chủ, được cùng chúng con phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề, tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, cầu Vô Thượng Đạo.
Chúng con cũng xin hồi hướng công đức, cho gia đình tín chủ cùng thân bằng quyến thuộc, được tiêu trừ ách nạn, gia tăng tuổi thọ, công việc hanh thông, gia đình hạnh phúc, con cháu thảo hiền và phát sinh được thắng duyên nương tựa Tam Bảo, cùng với chúng con, thực hành Phật Pháp được hạnh phúc an vui.
Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát!
Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 tiếng chuông)

9. Hồi hướng

(Quỳ)

Công phu công đức có bao nhiêu
Con xin lấy đó hồi hướng về
Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh
Thảy đều thể nhập vô sanh nhẫn
Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não
Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời
Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ
Đời đời thường hành Bồ Tát đạo
Nguyện đem công đức tu hành này
Chan rải mười phương khắp tất cả
Hết thảy chúng sinh cùng các loài
Đồng được lên ngôi vô thượng giác.

10. Tam quy

(Quỳ hoặc đứng)
Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 tiếng chuông) (1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 tiếng chuông) (1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (1 tiếng chuông) (1 lễ)

11. Gia chủ lễ tạ

(Tất cả ngồi, chủ sám đọc, tín chủ quỳ lễ. Nếu người mất nhỏ tuổi, thì không thực hành phần nghi lễ này.)
Giờ này khóa lễ đã châu long, tín chủ một lòng lễ tạ tứ lễ.
(mỗi lễ 1 tiếng chuông, lễ cuối là 3 tiếng chuông sau đó đặt dùi chuông lên thành miệng chuông, để ngắt tiếng chuông)

12. Kết lễ

(Tất cả Phật tử đứng, chủ sám đọc)
Kính thưa toàn thể… tang quyến, giờ này thời cúng lễ tụng kinh hồi hướng cho linh thức Phật tử (tên)… đã viên mãn. Các Phật tử xin chúc nguyện cho toàn thể gia quyến được bình an, công việc tang sự được viễn mãn hiếu (nghĩa) đạo. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

(Hiếu: đối với ông, bà, cha, mẹ; Nghĩa: đối với anh, em, con, cháu)

6 lượt xem
15/10/2020

Bình luận