Giới thiệu về Website

Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.

Phạm Thị Yến

Bài cúng Tất niên (Dành cho Phật tử Câu lạc bộ Cúc Vàng đã phát nguyện Bồ Đề, tu lục hòa)

A. Ý NGHĨA CỦA LỄ CÚNG TẤT NIÊN

Lễ cúng tất niên là nét văn hóa đẹp, đầy tính nhân văn và ý nghĩa của lòng biết ơn đối với tiên tổ.

Người dân Việt Nam với lòng biết ơn đối với gia tiên, nên hằng năm cứ đến ngày cuối năm là mỗi gia đình đều làm mâm cơm cúng gia tiên, lễ tạ gia tiên với tấm lòng biết ơn, nhờ ân phúc tổ tiên đã phù hộ cho gia đình trong một năm qua. Cũng có thể cũng là mâm cơm tạ lễ, tạ lỗi với gia tiên trong một năm qua, có thể gia đình có phần sơ sót, làm lỗi đạo hiếu với gia tiên.

(Ghi chú: Một số vong linh gia tiên đã từng được gia đình làm phúc hồi hướng nên có được phúc báu, oai lực, có thể phù hộ cho gia đình; còn phần vong linh gia tiên chưa từng được gia đình làm phúc hồi hướng, chưa có phúc báu thì vẫn cần sự hỗ trợ từ người sống (tức là cần gia đình hồi hướng, bồi phúc cho gia tiên).)

B. HƯỚNG DẪN CÁCH SẮP LỄ CÚNG TẤT NIÊN

HỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC LỤC HÒA
1. Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng hồi hướng được công đức lục hòa: Phật tử chính thức và Phật tử dự thính đã phát tâm tu lục hòa. Vậy nên, các thành phần này dùng các nghi thức dành cho Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng.

2. Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng không hồi hướng được công đức lục hòa:
Phật tử dự thính chưa phát tâm tu lục hòa và thành phần C chưa tu lục hòa thì không hồi hướng được. Vậy nên, các thành phần này dùng nghi thức dành cho nhân dân Phật tử ngoài câu lạc bộ Cúc Vàng. (đường link tu tập, ấn vào tên bài để mở: Bài cúng tất niên (Dành cho Phật tử ngoài Câu lạc bộ Cúc Vàng))

3. Thực hành nghi thức chung.
Nếu trong gia đình/hội chúng, có cả thành viên đã phát nguyện tu lục hòa và thành viên chưa phát nguyện tu lục hòa, thì sẽ dùng chung chương trình dành cho Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, vì hiện tại trong buổi lễ các thành viên chưa thực hành lục hòa, đang trong hạnh tùy hỷ vui theo Phật tử đã phát nguyện tu lục hòa, nên hồi hướng được công đức lục hòa của buổi lễ.

ĐỒ LỄ VÀ CÁCH SẮP LỄ
Đồ lễ: Hương, hoa, nước trà, quả, thực.
– Hương: Các loại hương đốt có hương thơm.
– Hoa: Các loài hoa có hương thơm (không kiêng về tên hoa và số lượng).
– Trà: Nước trà tỏa hương của sáu vị là đắng, cay, chua, chát, mặn, ngọt là sáu vị nuôi sống tất cả chúng sinh.
– Quả: Số lượng tùy ý không kiêng kị hai quả hay bốn quả. Nên cúng quả đã chín vì có hương từ vị để hương linh thọ hưởng, không nên cúng quả xanh vì chưa có hương thơm của vị (tránh tình trạng biến ban thờ thành chỗ cất đồ).
– Thực: Hiến cúng Phật bày lễ một bát cơm và một cốc nước.
Hiến cúng chư Thiên, chư Thần: một bát cơm, một chén nước chè.
Hiến cúng gia tiên và các vong linh: một bát cơm, một chén nước chè hoặc một mâm cơm chay và ba bát cơm vơi.
Nếu không có nhiều đồ chay thì làm một mâm cơm chay đơn giản bao gồm các đồ thức ăn từ rau củ quả, không có thịt của chúng sinh.

LƯU Ý: Các đàn cúng lễ không sát sinh, không đốt tiền vàng, mã, giấy sớ.

Mâm cúng mãn tết hóa vàng
Mâm cúng tất niên (ảnh minh họa)

CÁCH HƯỚNG TÂM KHI CÚNG LỄ: Dùng ba tâm kính Phật, trọng thần, hiếu nghĩa với tổ tiên. Biết ơn Phật đã ban bố chỉ dạy pháp diệt khổ cho chúng sinh. Biết ơn và tôn trọng các vị chư Thiên, Thiện Thần đã ủng hộ cho mình làm các việc thiện. Biết ơn tổ tiên, cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục chúng ta, đã tạo duyên cho chúng ta có họ hàng anh em con cái.

CÓ HAI CÁCH KHẤN CÚNG

  1. Dành cho trường hợp cúng lễ, nhưng không có thời gian tụng kinh.
  2. Dành cho trường hợp cúng lễ, có thời gian tụng kinh.

C. NGHI THỨC CÚNG TẤT NIÊN

Chú ý: Có hai cách xưng danh khi bạch lễ
Trong phần văn khấn và phục nguyện quý vị và các bạn có thể dùng một trong hai danh xưng dưới đây:
– Cụm từ “chúng con” dùng trong trường hợp người bạch lễ bạch đại diện cho nhiều người tham gia khóa lễ.
–  Từ “con” dùng trong trường hợp làm lễ một mình.

Trong phần văn khấn có phần thỉnh mời vong linh gia tiên tiền tổ, quý vị và các bạn có thể bạch thỉnh cả họ nội (bố) hoặc họ chồng, họ ngoại (mẹ) hoặc họ vợ.

1. NGHI LỄ KHÔNG TỤNG KINH

(Cắm hương, đứng hoặc quỳ lễ, chắp tay đọc)
(1 hồi khánh)

LỄ TÁN PHẬT

Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm,
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. 🕭
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. 🕭 (1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. 🕭 (1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. 🕭 (1 lễ)

(Quỳ gối chắp tay)

VĂN KHẤN

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư vị Hộ Pháp, Thiện Thần, Thần Linh chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con.
Đệ tử con tên là:… Pháp danh:… Hiện đang ở tại:…
Chúng con đang tu tập tại đạo tràng… thuộc câu lạc bộ Cúc Vàng chùa Ba Vàng.
Hôm nay nhân ngày cuối năm… tháng Chạp năm… gia đình chúng con sắm sửa vật thực tác lễ tất niên.
Chúng con cũng xin được sự gia trì của Tam Bảo, năng lực của pháp lục hòa, hạnh nguyện độ sinh, của chư Tăng chùa Ba Vàng, chúng con xin thỉnh chư Thiên, thiện Thần, Hộ Pháp đồng gia hộ cho chúng con nhất tâm thỉnh mời chư vong linh gia tiên tiền tổ họ… cùng các vong linh trên đất ở của gia đình chúng con cùng các vong linh oan gia trái chủ có hữu duyên với gia đình chúng con được cùng về đây thọ phần vật thực dâng cúng của gia đình chúng con.
Chúng con kính bạch chư vong linh, Đức Phật dạy chúng sinh phải tu đức hiếu và dạy cho chúng sinh cách cúng lễ tạ ân cho gia tiên. Gia đình chúng con xin vâng theo lời Đức Phật dạy, nhân dịp tất niên năm… Chúng con sắm sanh vật thực dâng cúng:
Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.
Trung: Chúng con xin dâng lên cúng dường chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.
Hạ: Chúng con xin dâng lên cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh, thổ công, Thổ Địa tại nơi đây.
Sau: Chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho tất cả các vong linh.

(Ngồi, đọc Biến thực, Biến thủy)
(Pháp khí: Mõ, chuông)
Chú biến thực: Nam mô tát phạ đá tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. 🕭 (7 lần)
Chú biến thủy: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. 🕭 (7 lần)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. 🕭 (7 lần)

(quỳ gối, chắp tay)

(Cúng dường Tam Bảo: Nếu gia đình phát tâm cúng dường Tam Bảo về chùa thì đọc tiếp, nếu không cúng dường thì không đọc phần in đậm:
Nhân duyên ngày lễ tất niên, chúng con xin thực hành pháp cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo, hộ độ cho Tăng chúng tu hành tại Chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh, với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý, phù hợp với việc tu tập, với số tịnh tài (tiền) là:… để hồi hướng phúc báu đến cho các vong linh gia tiên tiền tổ họ… cùng các vong linh trên đất và các vong linh oan gia trái chủ có hữu duyên với gia đình chúng con.
Chúng con cũng xin cúng dường Tam Bảo số tịnh tài là… để hồi hướng phúc đến cho các vị chư Thiên, chư Thần Linh. Nguyện cho các vị được tăng phúc, tăng oai lực, luôn giúp cho chúng con được mọi sự tốt lành.)

PHỤC NGUYỆN HỒI HƯỚNG

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con nguyện đem công đức trong đàn lễ tất niên này, cùng công đức lục hòa hồi hướng nguyện cầu cho tất cả các chúng chư Thiên, chư Thần Linh cùng các vong linh mà chúng con hướng tâm cúng dường hồi hướng, được kết duyên pháp lữ trong Pháp Bố thí mà chư Phật dạy cho chúng con, để đời đời kiếp kiếp cùng trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật và hiện tại luôn ủng hộ cho gia đình chúng con được mọi điều tốt lành.
Chúng con cũng xin hồi hướng công đức lục hòa cùng các công đức trong đàn lễ tất niên này, cho gia đình chúng con được (nguyện gì đọc nấy)… cùng nhau gặp được Chính Pháp, tinh tấn tu hành cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! 🕭 (1 xá)

(đứng hoặc quỳ lễ)

TAM TỰ QUY Y

Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sinh hiểu rõ đạo lớn, phát tâm Bồ đề. 🕭 (1 lễ)
Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sinh vào sâu kinh tạng, trí tuệ như biển. 🕭 (1 lễ)
Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sinh thống lý đại chúng, hết thảy không ngại. 🕭🕭 🕭 (1 lễ)

2. NGHI LỄ CÓ TỤNG KINH

(Quỳ gối, tay cầm hương)

NGUYỆN HƯƠNG
Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! 🕭🕭 🕭

VĂN KHẤN

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư vị Hộ Pháp, Thiện Thần, Thần Linh chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con.
Đệ tử con tên là:… Pháp danh:… Hiện đang ở tại:…
Chúng con đang tu tập tại đạo tràng… thuộc câu lạc bộ Cúc Vàng chùa Ba Vàng.
Hôm nay nhân ngày cuối năm… tháng chạp năm… gia đình chúng con sắm sửa vật thực tác lễ tất niên.
Chúng con cũng xin được sự gia trì của Tam Bảo, năng lực của pháp lục hòa, hạnh nguyện độ sinh, của chư Tăng chùa Ba Vàng, chúng con xin thỉnh chư Thiên, thiện Thần, Hộ Pháp đồng gia hộ cho con nhất tâm thỉnh mời chư vong linh gia tiên tiền tổ họ… cùng các vong linh trên đất ở của gia đình chúng con cùng các vong linh oan gia trái chủ có hữu duyên với gia đình chúng con được cùng về đây thọ phần vật thực dâng cúng của gia đình chúng con.
Giờ này chúng con xin thỉnh chư vị chư Thiên, chư Thần Linh cùng các vong linh cùng chúng con vân tập về nơi pháp hội và thọ hưởng phẩm thực hiến cúng của gia đình chúng con. Chúng con xin nhất tâm thỉnh mời.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! 🕭🕭 🕭

(cắm hương, đứng hoặc quỳ lễ)
(1 hồi khánh)

LỄ TÁN PHẬT
Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm,
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. 🕭
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. 🕭 (1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. 🕭 (1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. 🕭 (1 lễ)

(Ngồi, khai chuông mõ)

TÁN PHÁP
Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,
Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,
Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần) 🕭🕭 🕭

TỤNG KINH

KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN
PHẨM THỨ BẢY: LỢI ÍCH CHO KẺ CÒN NGƯỜI MẤT

(Trích Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện, Hán Dịch: Tam Tạng Pháp Sư Pháp Đăng, Việt Dịch: Hòa Thượng Thích Tuệ Hải)

Khi bấy giờ, Đại Bồ Tát Địa Tạng bạch Phật rằng: “Lạy Đức Thế Tôn, con xem chúng sinh trong cõi Nam Diêm Phù Đề này, cất chân nhắc tay, nảy lòng mống nghĩ, đều gây tội cả, nếu gặp thiện lợi, phần nhiều là thoái tấm lòng tu trước, mà gặp ác duyên thì càng thêm ác, những người ấy ví như đi vào bùn lầy, lại đội đá nặng, càng thêm nặng thêm khốn, mà chân càng ngập xuống tận đất đen. Ví bằng gặp thiện tri thức đội bớt cho, hoặc đội đỡ cả cho, mà người thiện tri thức ấy vì có sức rất khỏe, lại giúp đỡ cho bước được vững vàng, tới chỗ bằng phẳng nên nghĩ đến đường xấu, chẳng còn trở lại đường ấy nữa.

Lạy Đức Thế Tôn, chúng sinh huân tập tính ác, từ một mảy may, cho đến không biết thế nào mà lường được. Các chúng sinh ấy đã nhiễm thói như thế, thì khi lâm chung, họ hàng trai gái nên vì người ấy làm phúc làm duyên để giúp thêm tiền đồ cho họ, như treo tràng phan, bảo cái và đốt đèn hoặc chuyển đọc kinh này, hoặc cúng dường tượng Phật cho chí niệm danh hiệu Phật, danh hiệu Bồ Tát, danh hiệu Bích Chi Phật; mỗi một danh mỗi một hiệu lọt vào tai người lâm chung còn thần thức nghe được. Cứ các nghiệp ác của các chúng sinh ấy đã làm ra, tính phần cảm quả tất đọa đường ác, nhưng nhờ có họ hàng thân thích vì người lâm chung ấy, làm những nhân thánh, thì những tội báo kia đều được tiêu diệt hết.

Nếu vì kẻ đã chết kia, trong bốn mươi chín (49) ngày làm nhiều việc thiện, thì có thể khiến cho các chúng sinh ấy thoát hẳn đường ác, được sinh vào cõi Thiên, cõi Nhân hưởng thụ những sự cực kỳ vui thú, mà cả đến họ hàng hiện tại cũng được lợi ích vô cùng.

Vì vậy con nay đối trước Đức Thế Tôn cùng Thiên, Long tám bộ, Nhân và Phi Nhân khuyên các chúng sinh trong cõi Nam Diêm Phù Đề, hễ khi có người lâm chung phải cẩn thận chớ có sát hại sinh linh cùng tạo ác duyên: bái tế quỷ thần, kêu cầu ma quái. Tại sao vậy? Bởi vì sự sát hại, cho chí cúng tế như thế chẳng được tí phúc nào để lợi ích cho người chết cả, mà lại buộc thêm tội duyên cho người chết thêm sâu nặng. Giả như đời này hoặc đời sau, người ấy được dự phẩm quả Thánh, đáng sinh vào cõi Nhân, cõi Thiên, mà chỉ vì trong lúc lâm chung, bị họ hàng gây những nhân ác ấy, cũng có thể làm cho người ấy phải vạ lây, đi đối chứng mãi, bị chậm sinh trong chốn thiện. Huống chi người mệnh chung kia, khi còn sống ở đời, chưa từng có chút thiện căn gì, đều cứ theo bản nghiệp, tự đày vào ác thú, họ hàng nỡ nào lại làm tăng tội nghiệp cho họ nữa ư? Thí như có người từ nơi xa lại, cạn lương đã ba ngày mà đồ vật phải gánh đội nặng hơn trăm cân, chợt gặp người quen, còn chờ đèo hộ ít đồ vật nữa, vì thế lại nặng nề khốn khổ hơn nữa.

Lạy Đức Thế Tôn, con xem chúng sinh trong cõi Nam Diêm Phù Đề hễ hay làm được những điều Chư Phật dạy, cho chí một việc thiện nhỏ như sợi lông, giọt nước, hạt cát hay mảy bụi, hết thảy đều được lợi ích cả”.

Khi thuyết xong lời ấy, thời trong hội có một ông trưởng giả tên là Đại Biện tu chứng được phép vô sinh đã lâu đời, vì chưng muốn hóa độ thập phương, nên ông mới hiện ra thân Trưởng giả, chắp tay cung kính hỏi Bồ Tát Địa Tạng rằng: “Thưa Đại sĩ, chúng sinh trong cõi Nam Diêm Phù Đề này, sau khi chết rồi, có họ hàng lớn bé, vì người ấy mà tu làm công đức, cho chí làm chay, làm các nhân lành thì người chết đó có được lợi ích lớn và được giải thoát không?”

Bồ Tát Địa Tạng trả lời rằng: “Nay tôi nhờ uy thần của Phật xin vì các chúng sinh đời này và đời sau mà nói qua sự ấy. Này ông Trưởng giả! Những chúng sinh đời này và đời sau, đến ngày mệnh chung mà được nghe một danh hiệu Phật, một danh hiệu Bồ Tát hay một danh hiệu Bích Chi Phật, không kể gì có tội hay không có tội, đều được giải thoát cả. Nếu có người đàn ông hay người đàn bà nào, khi còn sống, không làm được chút nhân lành, lại gây nên nhiều tội, sau khi chết đi mà có họ hàng lớn bé vì người ấy làm việc phúc lợi và các việc Phật, thì trong bảy phần công đức ấy, người chết chỉ được hưởng có một, còn sáu phần thì người sống được hưởng. Vì thế cho nên các thiện nam, thiện nữ, trong đời này và đời sau nghe thấy nên cố gắng công tu, thời được đủ mọi phần phúc lợi. Con quỷ vô thường lớn kia, bất kì nó đến, thần hồn mờ mịt, vẩn vơ chưa biết tội hay phúc, trong bốn mươi chín ngày, như ngây như điếc, hoặc ở các tòa biện luận nghiệp quả, sau khi thẩm định, thời phải tùy nghiệp thụ sinh.

Trong khi chưa biết thế nào ấy, cũng đã chịu muôn nghìn sầu khổ rồi, huống chi là bị đọa vào các ngả ác nữa. Còn người chết kia, chưa được thụ sinh, trong vòng bốn mươi chín ngày, tâm tâm niệm niệm, lòng hằng mong mỏi, cậy họ hàng cốt nhục, làm các việc phúc để cứu giúp họ. Qua ngày ấy thời phải tùy nghiệp mà chịu báo. Nếu là người bị tội thường, cũng còn bị hàng trăm nghìn năm, không hòng có ngày được giải thoát; mà là kẻ phải tội đày vào năm địa ngục vô gián, thì muôn kiếp nghìn đời chịu khổ mãi mãi.

Lại nữa, này ông Trưởng giả! Chúng sinh tội nghiệp như thế, sau khi chết rồi, họ hàng cốt nhục có làm chay, cầu phúc giúp thêm nghiệp lành cho người chết ấy, thì lúc chưa làm xong; trong lúc đang làm nước, gạo và rau không được đổ vãi xuống đất, cho chí các thực phẩm chưa hiến cúng Phật và chư Tăng, không được ăn trước. Nếu ăn sai phép và làm không được tinh sạch thì người chết ấy, chẳng được một tí phúc nào cả. Nếu những món cúng hiến Phật và chư Tăng mà làm được tinh sạch thì trong bảy phần công đức người chết được một. Vì thế cho nên, này ông Trưởng giả, chúng sinh ở cõi Nam Diêm Phù Đề, nếu vì cha mẹ hay họ hàng, sau khi chết rồi mà làm chay cúng dường, dốc lòng kính cẩn làm được như vậy thì kẻ còn, người chết đều được lợi ích cả”.

Khi thuyết xong lời ấy, ở cung Trời Đao Lợi, có hàng trăm nghìn vạn ức na do tha Quỷ Thần trong cõi Nam Diêm Phù Đề, hết thảy đều phát tâm Bồ Đề vô lượng. Ông Đại Biện Trưởng giả hoan hỉ vâng lời dạy bảo, làm lễ rồi lui.

CÚNG LỄ

(Quỳ, chắp tay đọc)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Hôm nay gia đình chúng con thực hành pháp bố thí cúng dường, thành tâm sắm sửa vật thực, dâng lên cúng dường:
Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.
Trung: Chúng con xin dâng lên cúng dường chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.
Hạ: Chúng con xin dâng lên cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh, thổ công, Thổ Địa tại nơi đây.
Sau: Chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho tất cả các vong linh.

(Ngồi, đọc Biến thực, Biến thủy)

Chú biến thực: Nam mô tát phạ đá tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. 🕭 (7 lần)
Chú biến thủy: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. 🕭 (7 lần)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. 🕭 (7 lần)

(quỳ gối, chắp tay bạch)

(Cúng dường Tam Bảo: Nếu gia đình phát tâm cúng dường Tam Bảo về chùa thì đọc tiếp, nếu không cúng dường thì không đọc phần in đậm:
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Nhân duyên ngày lễ tất niên, ngày lễ tạ ơn tổ tiên cuối năm, chúng con xin thực hành lời Đức Phật dạy trong phẩm bảy kinh Địa Tạng: “Lợi ích cho kẻ còn người mất”. Chúng con xin cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo, hộ độ cho Tăng chúng tu hành tại Chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh, với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý, phù hợp với việc tu tập, với số tịnh tài (tiền) là:… để hồi hướng phúc báu đến cho các vong linh gia tiên tiền tổ họ… cùng các vong linh trên đất và các vong linh oan gia trái chủ có hữu duyên với gia đình chúng con.
Chúng con cũng xin cúng dường Tam Bảo số tịnh tài là… để hồi hướng phúc đến cho các vị chư Thiên, chư Thần Linh. Nguyện cho các vị được tăng phúc, tăng oai lực, luôn giúp cho chúng con được mọi sự tốt lành.)

PHỤC NGUYỆN HỒI HƯỚNG

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con nguyện đem công đức trong đàn lễ tất niên này, cùng công đức lục hòa hồi hướng nguyện cầu cho tất cả các chúng chư Thiên, chư Thần Linh cùng các vong linh mà chúng con hướng tâm cúng dường hồi hướng, được kết duyên pháp lữ trong Pháp Bố thí mà chư Phật dạy cho chúng con, để đời đời kiếp kiếp cùng trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật và hiện tại luôn ủng hộ cho gia đình chúng con được mọi điều tốt lành.
Chúng con cũng xin hồi hướng công đức lục hòa cùng các công đức trong đàn lễ tất niên này, cho gia đình chúng con được (nguyện gì đọc nấy)… cùng nhau gặp được Chính Pháp, tinh tấn tu hành cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! 🕭(1 xá)

(đứng hoặc quỳ)

HỒI HƯỚNG

Công phu công đức có bao nhiêu,
Con xin lấy đó hồi hướng về,
Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh,
Thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn. 🕭
Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não,
Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời,
Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ,
Đời đời thường hành Bồ Tát đạo. 🕭
Nguyện đem công đức tu hành này,
Chan rải mười phương khắp tất cả,
Hết thảy chúng con đồng các loài,
Đồng được lên ngôi Vô Thượng Giác. 🕭🕭 🕭 

TAM TỰ QUY Y

Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sinh hiểu rõ đạo lớn, phát tâm Bồ đề. 🕭 (1 lễ)
Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sinh vào sâu kinh tạng, trí tuệ như biển. 🕭 (1 lễ)
Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sinh thống lý đại chúng, hết thảy không ngại. 🕭🕭 🕭 (1 lễ)

HẾT

Nếu các Phật tử ở xa, muốn cúng dường về chùa Ba Vàng, nhưng không có điều kiện để về chùa, thì quý Phật tử khi cúng lễ xong, gom cất phần tịnh tài (tiền), để gửi ngay hoặc sau khoảng mấy tháng thì gửi.

Chùa Ba Vàng và Thầy Thích Trúc Thái Minh không dùng bất kỳ một tài khoản ngân hàng nào khác. Nếu quý vị muốn cúng dường, công đức về chùa Ba Vàng thì chỉ chuyển khoản vào một tài khoản duy nhất sau đây:

TÀI KHOẢN CHÙA BA VÀNG

– Số tài khoản: 0141005656888.
– Tên tài khoản: Chùa Ba Vàng.
– Ngân hàng: Vietcombank Quảng Ninh.
– Mã SWIFT (mã số khi chuyển khoản quốc tế): BFTV VNVX014.

Quý vị kiểm tra thông tin cung cấp tài khoản tại trang chùa Ba Vàng ở đường link sau:
chuabavang.com/thong-bao-so-tai-khoan-cua-chua-ba-vang

Lưu ý: Nếu như sách nào có in số tài khoản mà không in đường link, mong quý vị xem xét và kiểm tra lại.
Khi gửi xong thì nhắn tin vào số điện thoại để thầy biết 0981392858 (Sư thầy Thích Trúc Bảo Việt).
Nội dung tin nhắn: Nam mô A Di Đà Phật, con kính bạch Thầy! Tên con là… ở tại… Hôm nay là ngày… /…/….. Con vừa gửi vào tài khoản của nhà chùa số tiền là… để hồi hướng cho các hương linh… vào ngày mùng…. Con xin gửi danh sách để sư thầy thỉnh hương linh ạ. Con cũng xin sư thầy chứng minh và hồi hướng cho cả gia đình con luôn được sự gia hộ của chư Phật. Con xin thành kính tri ân Thầy ạ! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

LIÊN HỆ

Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, kính mời quý đạo hữu liên hệ với:
I. Ban Liên Lạc của CLB Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa: 0984243810

II. Liên hệ qua facebook:
Phật tử Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán) – chủ nhiệm CLB Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa:

  1. Trang cá nhân: facebook.com/PhamThiYen.TamChieuHoanQuan1970
  2. Fanpage:
    facebook.com/CLBCucVangTapTuLucHoa
    facebook.com/cophamthiyentamchieuhoanquan

3. Đăng lên nhóm facebook:
Tâm Sự Cùng Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):
facebook.com/groups/PhamThiYenTCHQ

III. Email: tchq1970@gmail.com

Quý vị và các bạn tùy duyên tải và in bản PDF tại đây: Bài cúng tất niên (Dành cho Phật tử Câu lạc bộ Cúc Vàng)

420 lượt xem
04/02/2021

Bình luận

Bình luận của bạn