Đốt vàng mã để báo hiếu - Người âm có nhận được không?

Với quan niệm “trần sao âm vậy”, nhiều người đốt vàng mã “gửi” cho người đã khuất mong muốn họ có tiền để tiêu, không bị đói khổ, thiếu thốn; dù không biết làm như vậy có tác dụng không.

Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc, đốt vàng mã người mất có thực sự nhận được không; đồng thời hướng dẫn cách giúp người đã khuất bớt khổ, mà gia đình cũng được bình yên.

Đốt vàng mã người âm không nhận được

Nếu đốt vàng mã người âm nhận được thì dù chúng ta đốt giấy vụn hay rác rưởi, họ cũng nhận hết. Bởi vì nhìn chung, các loại đó khi đốt đều thành tro.

Tờ giấy vốn dĩ chỉ là giấy bình thường, đem in thì thành tiền âm phủ, không in thì vẫn là giấy. Đem đi in rồi đốt, tờ giấy ấy cũng hóa thành tro, không còn nguyên dạng. Cho nên, người đã mất không thể nhận được vàng mã đã đốt, nếu có nhận được thì chỉ nhận tro và khói.

Như vậy, quan niệm đốt vàng mã cho người mất được đủ đầy là vô lý, không đúng sự thật.

   Vàng mã chỉ là giấy, khi đốt sẽ thành tro nên người âm không nhận được (ảnh minh họa)

Vàng mã chỉ là giấy, khi đốt sẽ thành tro nên người âm không nhận được (ảnh minh họa)

Tại sao người âm lại đòi vàng mã?

Việc người âm đòi vàng mã là có thật. Thực tế, nhiều người từng chứng kiến, khi thầy cúng gọi hương linh thì hương linh hay đòi xe ngựa, mũ nón, quần áo…

Theo quan điểm của đạo Phật, việc này được giải thích như sau: nghiệp được tạo ra từ nhận thức và quan điểm của chúng ta. Tuy vậy, có nhận thức đúng với sự thật, có nhận thức không đúng với sự thật. Những nhận thức này sẽ đồng hành cùng chúng sinh đi tái sinh. Nhận thức theo tà kiến thì theo nghiệp tà đi tái sinh, nhận thức đúng với chính kiến thì theo chính kiến đi tái sinh.

Do vậy, những người khi còn sống có nhận thức sai thì khi chết đi, họ trở thành hương linh có nhận thức sai, không biết đúng sự thật. Nếu trước khi chết, họ có nhận thức sâu sắc rằng, đốt vàng mã người chết tiêu được; thì khi chết đi, họ rơi vào cảnh khổ, có nhân duyên nhập vào người sống, họ sẽ đòi vàng mã để mong bớt khổ.

Thế nhưng, năm nay đốt rồi, họ chưa thấy hết khổ tưởng là chưa có, họ lại đòi tiếp. Năm này qua năm khác họ vẫn đòi nhưng không thấy hết khổ. Như vậy, việc đốt vàng mã để hương linh bớt khổ là sai sự thật.

Đốt vàng mã để hương linh bớt khổ là không đúng sự thật (ảnh minh họa)

Đốt vàng mã để hương linh bớt khổ là không đúng sự thật (ảnh minh họa)

Làm gì để giúp người mất được no đủ?

Muốn cho người thân đã mất được sung túc, no đủ, chúng ta nên gửi đến họ bằng phúc báo mà chúng ta tạo ra từ việc thiện, làm lợi ích cho nhiều người. Bởi theo quan điểm của đạo Phật, chúng ta sinh ra ở kiếp này là do tội và phúc. hương linh cũng vậy, cũng do tội và phúc mà lưu chuyển, tái sinh.

Thứ nữa, nếu chúng ta và các cõi khác chỉ liên quan với nhau qua tâm linh thì phải nhận bằng tâm linh. Để hương linh được hết khổ, chúng ta nên cúng dường Tam Bảo, làm phúc, bố thí để hồi hướng cho họ.

Khi đến tháng 7 âm lịch, vào mùa chư Tăng tự tứ thì chúng ta thiết lễ cúng dường trai Tăng hồi hướng cho hương linh gia tiên nhà mình là tốt nhất. Số tiền dùng để mua vàng mã thì chúng ta mua tứ sự cúng dường chư Tăng xây chùa, làm các việc công đức nơi Tam Bảo, hồi hướng phúc báo đến cho hương linh được siêu thoát, khiến người trong gia đình cũng được bình yên. Đây chính là lời Phật dạy, nếu thực hành thì chúng ta sẽ được lợi ích, và có hạnh phúc.

Người thân nên cúng dường Tam Bảo trong mùa tự tứ hồi hướng cho hương linh để họ thoát khổ

Người thân nên cúng dường Tam Bảo trong mùa tự tứ hồi hướng cho hương linh để họ thoát khổ

Trên đây là chia sẻ của Phật tử Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng về việc đốt vàng mã. Xin chúc quý vị thực hành được nhiều phước lành và phúc lộc!

Ngoài ra, quý vị có thể đăng ký tham gia CLB Cúc Vàng để được hướng dẫn tu tập và thực hành các nghi thức tâm linh, nghi lễ đúng chuẩn đạo Phật, mang lại phúc lộc cho bản thân và gia đình: ĐĂNG KÝ ĐẠO TRÀNG CHÙA BA VÀNG TRỢ GIÚP, HƯỚNG DẪN TU TẬP.

Các bài nên xem:

-
aa
+
12,695 lượt xem
20/01/2024

Bình luận (3)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. T
    T

    Trần Tám (Châu Âu)

    10/08/2022
    Dạ mong mọi người trên đất nước Việt Nam nhận thức được việc không nên đốt vàng mã mà nên tu tập và tùy duyên cúng dường để được lợi ích cho các hương linh ạ
  2. H
    H

    Hoàng Thị Hương

    10/08/2022
    Con xin thành kính tri ân Cô Phạm Thị Yến đã chia sẻ bài viết thật là hay và hữu ích ạ. Giúp chúng con hiểu rõ hơn về việc đốt vàng mã không mang lại lợi ích cho người mất. Mà muốn người mất nhận được phước báo thì phải "cúng dường tứ sự (y áo, thức ăn, thuốc men, ngọa cụ) đến chư Tăng trong mùa tự tứ của chính gia chủ, mới tạo ra phước báo cho hương linh được siêu thoát " như Cô đã chia sẻ. Con xin thành kính tri ân Cô ạ.
  3. N
    N

    Nguyễn Thị Kim Anh

    10/08/2022
    Mong nguyện của Cô đến mọi người. Mong rằng, qua những chia sẻ của Phạm Thị Yến, mọi người hiểu rõ được tập tục đốt vàng mã để “người âm” sử dụng là không đúng với thực tế và lời Phật dạy. Vì vậy, các gia đình muốn có được lợi ích cho người thân đã khuất thì phải biết làm việc phúc thiện, cúng dường Tam Bảo hồi hướng đến cho hương linh quá vãng để hương linh thoát khổ, được lợi ích an vui. Con xin thành kính tri ân công đức trên Sư Phụ cùng chư Tăng đã từ bỏ phạm hạnh làm ruộng phước điền cho chúng sinh Con xin tri ân công đức Cô chủ nhiệm đã chỉ dạy cho chúng con biết thực hành lời Phật dạy.