Tội bất hiếu là trọng tội phải chịu quả báo nặng nề nhất

Trong điển tích Phật giáo có rất nhiều câu chuyện kể về những quả báo thảm khốc phải chịu khi bất hiếu. Trong đó, có câu chuyện về Ngài Mục Kiền Liên trong một kiếp trước đã bất hiếu với mẹ và phải chịu quả báo 499 kiếp bị đánh, bị giết.

Trong kinh Nghiệp báo sai biệt, Đức Phật dạy:
“Điều tốt cùng tột không gì hơn hạnh hiếu, điều ác lớn nhất không gì hơn bất hiếu mẹ cha. Người phạm tội bất hiếu hiện đời bị sét đánh, sau khi chết đọa vào đại địa ngục A Tỳ. (Một ngày đêm trong địa ngục A Tỳ bằng 6.000.000 năm ở nhân gian)”.

Vậy bất hiếu cha mẹ phải nhận quả báo đáng sợ như thế nào và chúng ta cần làm sao để tránh gieo nhân ấy? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân con cái bất hiếu cha mẹ

Xuất phát từ cuộc sống hàng ngày

1. Sự khó khăn trong sinh hoạt do già bệnh

Theo thời gian, cha mẹ chúng ta rồi cũng sẽ già đi, cũng phải chịu sự chi phối tất yếu của già, bệnh, chết. Cha mẹ già đi, trí nhớ giảm dần, lối sinh hoạt không còn được như trước đồng nghĩa sẽ có rất nhiều bất cập trong cuộc sống.

cha-me-ve-gia-gap-nhieu-kho-khan-trong-cuoc-song
Cha mẹ về già gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống

Ví dụ: Mẹ già hay bị tiểu tiện, đại tiện ra quần do phụ nữ sau khi sinh nở dễ xảy ra hiện tượng không làm chủ được việc vệ sinh. Cho nên, khi lại gần sẽ có mùi khai làm cho con cái không ưa thích, dễ gây ra hành động bất hiếu.

Thêm nữa, cơ thể về già sẽ mắc rất nhiều bệnh. Trước kia vì con cháu mà cha mẹ đã tạo tội lỗi với các chúng sinh, gây ra nghiệp chướng nên khi già ăn nói lẩn thẩn, bệnh tật.

2. Bất đồng quan điểm sống

Giữa người lớn tuổi và những người trẻ tuổi thường hay nảy sinh những mâu thuẫn, bất đồng bởi sự nhìn nhận vấn đề trong cuộc sống khác nhau. Người trẻ có tầm hiểu biết thức thời mới, còn người già thì tư duy cuộc sống hiện tại dựa vào những điều trong quá khứ họ đã trải qua. Thế cho nên rất khó hòa đồng nhau.

Và trong cách giáo dục con trẻ cũng vậy. Với những người lớn tuổi thì lấy truyền thống gia đình làm căn bản đạo đức. Điều đó dẫn đến người trẻ thì khó chấp nhận những suy nghĩ của cha mẹ, còn cha mẹ sẽ phản ứng với cách suy nghĩ tư duy của lớp trẻ.

bat-dong-quan-diem-trong-cach-giao-duc
Bất đồng quan điểm trong cách giáo dục cũng là nguyên nhân của bất hiếu

Lại nữa, hai vợ chồng là những người cùng lứa tuổi, suy nghĩ sẽ hợp nhau hơn, còn mẹ sẽ bị coi là cổ hủ. Cũng vì sự không hợp nhau đó, giữa cha mẹ và con cái sẽ có cách ứng xử không đúng, ngày càng khiến mối quan trở lên xa cách; từ đó, con cái có những biểu hiện của sự bất hiếu.

Nguyên nhân bất hiếu theo quan điểm đạo Phật

Theo góc nhìn của đạo Phật, tất cả mọi sự việc, hiện tượng xảy ra trong cuộc sống đều nằm trong dòng nhân quả và mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái cũng vậy. Cha mẹ sinh ra con là nhân duyên, có thiện duyên và có ác duyên.

cha-me-va-con-cai-thien-duyen-hoac-ac-duyen
Giữa cha mẹ và con cái luôn có một mối nhân duyên: Thiện duyên hoặc ác duyên

Ví dụ: Có cha mẹ sinh con ra nhưng lại vứt bỏ con; rồi có những người con rất yêu quý cha mẹ nhưng cha mẹ thì không hoặc ngược lại. Con cái bất hiếu với cha mẹ có thể là do oán kết từ tiền kiếp, nay theo sự chi phối của dòng nghiệp nên sinh ra đã oán thù cha mẹ.

Trong nhà Phật có câu chuyện về ông vua A Xà Thế. Tiền kiếp, vua A-xà-thế là một vị đạo sư đang tu trong rừng. Khi đó, vua Bình Sa cùng các thể nữ, thê thiếp vào rừng săn bắn. Trong lúc vua đi săn thì các tỳ thiếp đến chỗ vị đạo sĩ để trò chuyện.

Khi vua quay lại, thấy như vậy thì cho rằng vị đạo sĩ đã quyến rũ những tỳ thiếp của mình. Không để cho vị đạo sĩ thanh minh, vua Bình Sa quyết định chém đầu đạo sĩ. Và vị đạo sĩ phát một lời nguyền sẽ lấy mạng ông vua ấy.

Ngay trong kiếp đó, đạo sĩ sau khi chết đầu thai luôn làm con của vua Bình Sa - chính là A Xà Thế. Vua A-xà-thế đã cướp ngôi vị, bắt nhốt, ác hại cha đến chết và bắt nhốt cả mẹ của mình. Về sau, vua A Xà Thế được Phật giáo hoá và biết được nhân quả tiền kiếp cho nên phát tâm sám hối.

Quả báo của những đứa con bất hiếu

Một kiếp quá khứ, Ngài Mục Kiền Liên - kiếp ấy tên là Tata, có một người mẹ bị mù lòa. Vợ Tata thấy mẹ chồng là một gánh nặng nên tìm cách hãm hại. Ngày này sang ngày khác, người vợ tìm cách ly gián, đâm thọc, vu cáo, xúc xiểm… rất chua cay và độc ác. Vợ Tata đã biến mẹ chồng từ một người hiền lành trở thành một bà già khó tính, ác đức trong mắt của chồng.

Tata tin vợ, nghe lời vợ đưa mẹ thả giữa rừng và giả cướp để lừa mẹ. Người mẹ mù lòa trong cơn sợ hãi, không nghĩ đến bản thân, chỉ nghĩ đến đứa con và la lớn: “Tata con ơi! Hãy chạy thoát thân đi, mẹ già rồi, hãy bỏ mặc mẹ, để mẹ đi theo nghiệp của mình. Con hãy chạy đi!”
Xúc động trước tấm lòng của mẹ, Tata hối hận, đem mẹ về nuôi dưỡng như trước để đền đáp ân đức.
(Trích bài kinh Mi Tiên Vấn Đáp số 130: “Thần Thông Của Đức Mục Kiền Liên Không Đương Cự Nổi Với Thần Lực Của Kẻ Giết Ngài”)

Cha và mẹ là hai đấng sinh thành, nuôi dưỡng và sẵn sàng hy sinh tất cả vì chúng ta. n đức của cha mẹ đối với con cái vô cùng to lớn khó gì có thể sánh được. Cho nên, mặc dù âm mưu của vợ chồng Tata chưa thành cùng với việc thành tâm ăn năn, sám hối nhưng quả báo đến với Tata vẫn thật thảm khốc.

Với tất cả lời nói, suy nghĩ và hành động của người con bất hiếu, cùng với hành động cuối cùng này khiến Tata (chính là Ngài Mục Kiền Liên) chịu quả báo là trong 499 kiếp đều bị đánh, bị giết. Còn người vợ kia chắc chắn phải chịu quả báo khủng khiếp hơn nhiều. Chính vì vậy, chúng ta cần tư duy để tránh nhân bất hiếu cho mình.

ngai-Muc-Kien-Lien-chiu-qua-bao-toi-bat-hieu

Ngài Mục Kiền Liên - đệ tử bậc nhất thần thông của Đức Phật vẫn phải chịu quả báo bị bọn cướp giết do tội bất hiếu trong tiền kiếp (ảnh minh họa) 

3 cách tư duy để tránh gieo nhân bất hiếu cha mẹ

1. Nhìn nhận chính mình và đặt mình vào địa vị của cha mẹ để thấu hiểu

Do không hiểu được ý nghĩ của cha mẹ nên những người con mới oán trách. Tuy chỉ trách nhẹ nhưng cũng làm cho chúng ta có những suy nghĩ, hình tướng của hành động bất hiếu.

Chúng ta oán trách cha mẹ trước những việc làm, lời nói của cha mẹ nhưng thực chất cha mẹ nghĩ việc làm, lời nói ấy tốt cho mình. Cho nên, đã là người tu học Phật Pháp, chúng ta cần phải hiểu người khác. Từ việc hiểu, chúng ta mới đặt mình vào địa vị của họ, mới thương người ta được. Nhất là đối với hiếu thuận, chúng ta phải hiểu được cha mẹ mình.

dat-minh-vao-vi-tri-cha-me
Đặt mình vào vị trí của cha mẹ để thấu hiểu

2. Sám hối tội bất hiếu cha mẹ để xả bỏ oán kết nhiều đời

Theo quan điểm của đạo Phật, những hành động, lời nói không đúng với chữ hiếu có thể do những oán kết giữa cha mẹ và con cái trong tiền kiếp, đến nay theo dòng nghiệp đủ duyên tác động. Con cái nhiều khi cũng xoay tâm lại để muốn yêu thương cha mẹ nhưng lại không được. Điều đó chứng tỏ tâm này theo dòng nghiệp của ác tâm trong tiền kiếp.

Đối với những trường hợp này, chúng ta nên tư duy và thành tâm sám hối với Phật. Khi về chùa, bạch các Thầy chứng minh nếu trong tiền kiếp trước cha mẹ có lỗi với mình mà mình phát lời thề nguyền không tốt với cha mẹ thì xin xả bỏ và xin phát nguyện học Phật để tu tâm biết ơn, nguyện thành người con có hiếu. Điều đó sẽ giúp chúng ta xoay tâm lại nhanh hơn. Đồng thời tu học Phật Pháp, ứng dụng lời Phật dạy để hoàn cảnh hiện tại được tốt lên.

thanh-tam-sam-hoi-voi-cha-me
Thành tâm sám hối những lỗi lầm mình đã gây ra cho cha mẹ (ảnh minh họa)

3. Giác ngộ nhân quả để hiếu thuận

Qua câu chuyện tiền kiếp của Ngài Mục Kiền Liên ở trên, chúng ta thấy được rằng người con bất hiếu sẽ phải chịu quả báo nặng nề nhất; đó là nhân quả không thể trốn tránh được. Biết được nhân quả đó, mỗi người chúng ta cần cẩn trọng hơn trong việc ứng xử với cha mẹ. Chúng ta phải dùng trí giác ngộ; trí giác ngộ về tâm linh, về kiếp trước kiếp sau, về quả báo khổ phải thọ lãnh nếu bất hiếu; giác ngộ về công lao to lớn của cha mẹ thì sẽ thực hành được hiếu thuận.

Mong rằng bài viết trên sẽ giúp quý Phật tử và bạn đọc hiểu về nhân quả của việc bất hiếu. Từ đó, quay lại nhìn nhận bản thân, để thấu hiểu cha mẹ, tránh gieo nhân của người con bất hiếu, không bị quả báo khổ đau và tìm cách gieo nhân hiếu đạo để báo đền ân đức mẹ cha.

Các bài nên xem:

-
aa
+
4,824 lượt xem
10/08/2023

Bình luận (10)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. T
    T

    Trần Thị Xoan

    13/08/2022
    Con xin thành kính tri ân công đức trên Sư Phụ đã giảng cho chúng con hiểu thêm về tội bất hiếu với cha mẹ ạ.
  2. Đ
    Đ

    Đào Thị Thái

    10/08/2022
    Bài đọc rất hữu ích, con xin thực hành theo chỉ dạy của Sư Phụ và Cô CN ạ. Con thành kính tri ân Thầy ạ.
  3. T
    T

    Thu Dinh

    10/08/2022
    Con xin tri ân công đức của Thầy và Cô chủ nhiệm ạ. ???????????
  4. N
    N

    Nguyễn Thị Thu HÀ

    10/08/2022
    Cô chủ nhiệm chỉ dạy: "Đã là người tu học Phật Pháp, chúng ta cần phải hiểu người khác. Từ việc hiểu, chúng ta mới đặt mình vào địa vị của họ, mới thương người ta được. Nhất là đối với hiếu thuận, chúng ta phải hiểu được cha mẹ mình." Chúng con thấy thấm lời Cô dạy và chúng con sẽ cố gắng học hỏi cũng như tư duy về lỗi lầm của mình với cha mẹ để tự tâm sám hối, xả bỏ mọi oán kết nhiều đời để phát nguyện học Phật để tu tâm biết ơn, nguyện thành người con có hiếu, tu học Phật pháp, nguyện mong trong kiếp này và các kiếp vị lai đều được tu tâm hiếu học theo Chính Pháp của Phật.
  5. T
    T

    Thu Dinh

    10/08/2022
    Con xin tri ân công đức của Thầy và Cô Chủ nhiệm ạ. ???????????