Trang web phamthiyen.com là nơi đăng tải những bài viết, video hướng dẫn cách áp dụng Phật Pháp: giáo lý nhân quả và tâm linh vào cuộc sống bằng phương pháp tâm linh của đạo Phật.
Vào tháng 7 âm lịch hàng năm, các gia đình Việt thường thực hiện nghi thức cúng cô hồn để cúng tế cho các hương linh không nơi nương tựa. Đây là việc làm lợi ích cho cả kẻ còn lẫn người mất nhưng nhiều người lại có những quan điểm sai lầm, dẫn đến hao tổn phúc báu của mình.
Trong bài viết dưới đây, Cô Phạm Thị Yến sẽ giải đáp những thắc mắc, những quan điểm chưa đúng với chính kiến để quý đạo hữu cúng cô hồn tháng 7 được lợi ích nhất. Kính mời quý đạo hữu cùng đón đọc!
Trong kinh Vu Lan Bồn có viết: Mẹ của Ngài Mục Kiền Liên sau khi chết bị đọa làm ngạ quỷ đói khát, khổ sở. Ngài Mục Kiền Liên đi khất thực bát cơm về dâng mẹ nhưng khi bát cơm đưa lên miệng liền hóa than lửa. Ác nghiệp này là do khi còn sống, bà phỉ báng Tam Bảo, khinh chê chúng Tăng nên không có phước thọ nhận phần cơm. Ngài Mục Kiền Liên vâng theo lời Phật dạy, cúng dường Tăng chúng trong ngày tự tứ để mẹ Ngài được tăng phước, thoát khỏi cảnh khổ đó.
Qua bài kinh, chúng ta hiểu rằng người đã mất có thể ăn được các vật thí mà người sống cúng cho nhưng với điều kiện họ phải có phước thọ thực. Để giúp các chúng hương linh có phước được thọ thực, không phải chịu đói khổ, Đức Phật dạy chúng ta cúng dường Tam Bảo, cúng dường tới nơi Tăng chúng, sau đó lấy công đức cúng dường này hồi hướng cho hương linh thì hương linh được phước. Bởi trong Tăng chúng có công đức giác ngộ, năng lực của sự tu tập lục hòa và công đức thực hành giáo Pháp giải thoát nên sinh ra phước báo khiến hương linh thoát khổ được.
Chính vì vậy, khi lập đàn lễ cúng cô hồn, chúng ta nên cúng dường Tam Bảo để hồi hướng phúc lành cho các hương linh thì họ sẽ được tăng phước và thọ hưởng được các vật cúng thí. Vậy nên, hương linh được no đủ là tùy theo phước báu cúng dường của mình.
2. Vãi gạo muối sau khi cúng cô hồn, hương linh có nhận được không?
Một số nơi quan niệm, sau khi cúng thí phải rải tất cả vật cúng như gạo, muối, bánh kẹo, trái cây,... ra đất thì hương linh mới ăn được.
Quan niệm trên là không đúng. Các hương linh chỉ ăn được phần tương ưng với cách thọ thực của họ: Họ không ăn bằng vật chất mà có thể thọ hưởng phần hương vị tỏa ra từ thức ăn. Các hương linh được no đủ là do có người hiến cúng và họ có phước để thọ thực; chứ không phải nhờ việc rải đồ cúng ra đất.
Chúng ta rải đồ cúng thí ra đất để các hương linh thọ thực như vậy là thiếu tâm tôn trọng và chúng ta sẽ tổn mất phúc sinh ra từ việc cúng thí. Đáng ra khi cúng thí, ta được thêm 10 phần phúc; nhưng khi rải đồ ra đất như vậy, ta chỉ được 0,1 phần phúc thôi. Tức là chúng ta vẫn nhận được phần phúc do ban đầu chúng ta hướng tâm muốn cúng cho các hương linh chứ không phải vứt thức ăn, nhưng phần phúc đó rất nhỏ. Vì vậy, chúng ta nên bày vật cúng thí ở nơi sạch sẽ và nên đặt trên bàn.
Bên cạnh đó, quan niệm rải đồ cúng thí để hương linh thọ thực là quan niệm tà kiến, mê tín. Cho nên, nếu làm như vậy, chúng ta sẽ bị tổn phúc từ tâm tà kiến này.
3. Đồ cúng cô hồn chúng ta có ăn được không?
Sau khi cúng cho các hương linh, cô hồn, chúng ta có thể ăn được đồ cúng thí. Vì cách thọ thực không giống nhau, các hương linh cảm nhận về hương vị, còn chúng ta ăn vật chất. Chúng ta không nên lãng phí thức ăn. Từ việc này mà chúng ta lại có thể tăng phúc: cùng là những thức ăn đó, hương linh vừa được ăn, con người cũng được nuôi sống thân mạng của chính mình. Phúc cũng được sinh ra từ việc mình có chính kiến, biết rõ sự thật về cách thọ thực của hương linh.
4. Tại sao bát cơm ở giữa đặt một đôi đũa, bát cơm ở 2 bên đặt một chiếc đũa?
Trong mâm cơm cúng cô hồn thường có ba bát cơm. Bát cơm ở giữa sẽ được gắp đầy đủ thức ăn và bày một đôi đũa, đó gọi là có đủ. Hai bát cơm bên cạnh không gắp thức ăn và chỉ có một chiếc đũa, đó gọi là có thiếu.
Lý giải về việc bát cơm chính giữa được đặt một đôi đũa còn hai bát cơm hai bên chỉ đặt một chiếc đũa, chúng ta phải hiểu: Khi cúng, chúng ta nên cúng có đủ, có thiếu để phá phần chấp trước “phải đầy đủ theo ý tôi” của chúng sinh. Nếu gia đình chưa hiểu hoặc chưa đồng thuận với việc này, chúng ta có thể đặt ba bát cơm ba đôi đũa. Điều này không phải là quy định hay cố định.
Hy vọng qua những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến – Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán về những lưu ý khi cúng cô hồn, quý Phật tử sẽ có tri kiến đúng đắn và cúng lễ theo đúng chính Pháp; từ đó đem lại lợi ích chân thật cho bản thân cũng như gia tiên tiền tổ, các hương linh đã quá vãng.
Ban Quản trị và Chủ sở hữu Website Phạm Thị Yến tuyên bố nghiêm cấm và miễn trừ trách nhiệm đối với mọi bình luận, hình ảnh liên quan đến:
- Chủ quyền của đất nước;
- Các vấn đề về chính trị;
- Các phát ngôn cho mục đích hoặc có dấu hiệu chống lại Đảng, Nhà nước, chia rẽ và gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo;
- Vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
Cho mục đích trên, chúng tôi tuyên bố có quyền xóa, gỡ bỏ hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp nào thuộc quyền của Ban Quản trị và Chủ sở hữu; và tố cáo với cơ quan chức năng hoặc thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hoặc hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên.
Ban quản trị
- Chủ quyền của đất nước;
- Các vấn đề về chính trị;
- Các phát ngôn cho mục đích hoặc có dấu hiệu chống lại Đảng, Nhà nước, chia rẽ và gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo;
- Vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
Cho mục đích trên, chúng tôi tuyên bố có quyền xóa, gỡ bỏ hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp nào thuộc quyền của Ban Quản trị và Chủ sở hữu; và tố cáo với cơ quan chức năng hoặc thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hoặc hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên.