Tết Trung thu ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa Tết Trung thu

Tết Trung thu hay còn gọi là Tết đoàn viên, Tết thiếu nhi. Trung thu về, cả gia đình cùng đoàn tụ, ôn lại những kỷ niệm tuổi thơ tươi đẹp và dâng quà bánh cúng ông bà, tổ tiên để bày tỏ lòng hiếu kính tri ân và tình thương yêu.

Năm nay trung thu ngày mấy?

Trung thu diễn ra vào ngày 15/8 âm lịch hàng năm. Năm nay, Tết Trung thu rơi vào ngày 29 tháng 9 dương lịch.

Nguồn gốc Tết Trung thu

Trước đây, người dân châu Á đều làm nông nghiệp lúa nước, tháng 8 là thời điểm mùa vụ đã xong, người nông dân được nghỉ ngơi. Đây là khoảng thời gian tiết trời đẹp, mát mẻ, trăng Rằm tháng 8 cũng là ngày trăng đẹp nhất trong năm. Cho nên, nhân dân chọn ngày Rằm tháng 8 là ngày nghỉ ngơi, vui chơi, tổ chức ngắm trăng và ăn Tết Trung thu.

Ý nghĩa Tết Trung thu

Thể hiện tâm biết ơn

Trung thu có một ý nghĩa rất hay và đặc biệt. Đó là từ thời có Bác Hồ cho tới nay, mỗi người dân Việt Nam, khi đón Tết Trung thu đều nhớ đến Bác. Trong ngày rằm tháng Tám, vui trung thu, luôn có những bài hát về Bác Hồ. Đây chính là biểu hiện của tâm biết ơn đến Bác.

Giúp con người hướng thiện và quay về bản tâm trong sáng

Tết Trung thu gợi nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ trong sáng, gắn liền với ánh trăng, khiến con người trở nên thuần khiết và hướng thiện. Do đó, trong ngày này, không chỉ trẻ em mà những người làm cha, mẹ, ông bà cũng vô cùng hân hoan.

Bởi đây là dịp họ hồi tưởng về tuổi thơ, nhớ lại những hình ảnh đón Tết Trung thu cùng gia đình, nhớ về tình bạn, những niềm vui,... khiến họ như trẻ lại. Vào đêm trung thu trăng sáng, cả nhà quây quần, cùng ngắm chú Cuội, chị Hằng trên cung trăng, nghe mẹ kể những câu chuyện cổ tích,...

Tết Trung thu đong đầy hồi ức tươi đẹp của tuổi thơ 
Tết Trung thu đong đầy hồi ức tươi đẹp của tuổi thơ 

Trung thu dội về trong chúng ta rất nhiều kỷ niệm trong sáng. Những hồi ức tươi đẹp ấy còn có thể giúp chúng ta quên đi nhọc nhằn ngay trong hiện tại, những điều xấu ác xung quanh; gợi lại cho chúng ta những tình cảm trong trắng.

Cho nên, nếu trung thu được tổ chức ở chùa thì rất tốt. Đạo Phật cũng dạy chúng ta phải quay về với chính mình, tu Phật để gạt bỏ đi những tâm cấu uế và quay về với bản tâm trong sáng sẵn có của mình. Vậy nên, ngày Tết Trung thu cũng gợi nhớ và giúp chúng ta có thêm sức sống với nguồn tâm trong sáng hơn.

Năm nay, xin mời quý vị và gia đình đón Tết Trung thu tại chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Chương trình được dự kiến tổ chức với những hoạt động thú vị như đêm văn nghệ trung thu, liên hoan phá cỗ đêm trăng, rước đèn Trung thu, Sư Thầy trụ trì tặng quà trung thu cho các bé,...

Các hoạt động thú vị ngày Tết Trung thu tại chùa Ba Vàng
Các hoạt động thú vị ngày Tết Trung thu tại chùa Ba Vàng

Chương trình Trung thu - Trăng và bé năm 2023 tổ chức tại chùa Ba Vàng sẽ được diễn ra vào 20h00 ngày 14/8/Quý Mão (tức 28/9/2023). Chương trình sẽ được phát trực tiếp trên các kênh:
- YouTube: Chua Ba Vang
- Fanpage: Chùa Ba Vàng, CLB La Hầu La
- Website: chuabavang.com

-----
Trên đây là lý giải về sự tích Tết trung thu, ý nghĩa ngày trung thu qua chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng.

Quý vị có thể tìm nghe tổng hợp các bài hát trung thu hay và ý nghĩa nhất năm 2023 do Cô Phạm Thị Yến sáng tác tại đây: Tổng hợp bài hát Tết Trung thu hay nhất

Hạnh Duyên

Các bài nên xem:

-
aa
+
4,385 lượt xem
06/09/2022

Bình luận (6)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. T
    T

    Thanh Lê

    05/09/2022
    Con xin cảm ơn những lời chia sẻ của Cô chủ nhiệm đã giúp chúng con hiểu biết về nguồn gốc, ý nghĩa của ngày tết trung thu và cách giữ gìn giới Pháp để có được phúc báu trong dịp tết trung thu. Con xin chú tâm vâng lời làm theo ạ.
  2. N
    N

    Nguyễn Thị Kim Hoàng

    03/09/2022
    Em xin tri ân Cô CN đã giảng dạy cho chúng em hưởng một mùa trung thu an lành và thanh tịnh.
  3. N
    N

    Nguyễn Thị Nụ

    03/09/2022
    Thật vô cùng hoan hỉ khi nghe Cô CN nói về Tết trung thu và hướng dẫn cách tổ chức đón Tết trung thu ý nghĩa và lợi ích. Con xin thành kính tri ân công đức của Cô ạ. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
  4. T
    T

    Trần Tám (Châu Âu)

    02/09/2022
    HOAN HỈ QUÁ Ạ! NHỜ CÓ TRUNG THU CÁC CON HIỂU ĐƯỢC NGUỒN CỘI
      Xem thêm bình luận >>
    1. T
      T

      Trần Tám (Châu Âu)

      03/09/2022
      Rất đúng và ý nghĩa ạ
  5. H
    H

    Họ tên Lương Xuân Thọ

    02/09/2022
    Tuy đã nhiều tuổi và đón nhiều cái tết trung thu nhưng chuẩn bị cái tết trung thu năm nay qua bài viết của Cô chủ nhiệm, Phật tử hiểu được ý nghĩa và tính nhân văn của tết trung thu. Phật tử xin đọc kỹ lại để thấu hiểu thêm, Phật tử xin tri ân công đức của Cô chủ nhiệm ạ.