Mộ kết là gì? Cách xử lý để gia đình an ổn, không gặp tai họa

Mộ kết là gì? Dấu hiệu nhận biết mộ kết? Bốc mộ kết phải làm sao?,... Bài viết dưới đây sẽ đưa ra lý giải đầy đủ về hiện tượng mộ kết, cách nhận biết và hóa giải đúng chuẩn theo đạo Phật để tránh tai họa; gia đình, dòng họ được an ổn, may mắn, phát đạt.

Mộ kết là gì?

Theo quan niệm dân gian, mộ kết được cho là điềm lành, đem lại may mắn, thịnh vượng cho con cháu và những người thuộc hệ phả của người nằm trong mộ đó. Gia đình nào có mộ kết thì con cháu thường được hưng vượng, mọi thứ tốt đẹp. Còn nếu con cháu đào phần mộ kết lên thì sẽ gặp chuyện bất trắc, tai nạn, xui xẻo,..

Theo quan điểm của đạo Phật, hiện tượng mộ kết xảy ra ở nơi đất có vị Quỷ Thần nương gá. Vị quỷ này trong kiếp quá khứ là một người tu hành, nhưng có nghiệp si mê, đắm sắc, thường trang điểm, ca hát. Nếu sắc thân của họ có vấn đề gì thì sẽ sinh ra buồn, ai chê thì sân giận. Sau khi chết, họ bị đọa làm Quỷ Thần.

Do đó, nếu người nào được chôn vào phần đất có vị Quỷ Thần này thì xác thân khó có thể tiêu được. Vì họ là Quỷ Thần, chấp vào xác thân và cũng có chút phước báo, năng lực nên họ tìm mọi cách để bảo trì xác. Khi có người sang cát phần mộ nơi vị này ngự thì do ái, chấp thân mà họ sẽ khiến gia đình, dòng họ gặp phải những chuyện bất như ý, thậm chí là tai họa, hoạn nạn.

Dấu hiệu mộ kết là gì?

Dấu hiệu mộ kết là khi con cháu đào mộ lên, xác thân chưa phân hủy và có những tơ kết ở trong mộ. Hoặc thấy có những chất keo giống như keo vàng phủ lên, được gọi là mộ kết tơ hồng, mộ kết trắng.

Còn người nào khi đào mộ lên, thân xác không tiêu do trước khi chết có tiêm thuốc thì không được tính là mộ kết.

Ngoài ra, mộ kết còn được nhận biết bằng các hiện tượng khác như: Đất ở khu mộ càng ngày càng nở to ra (hay còn gọi là mộ phát), hoặc cây cối xung quanh phần mộ mọc tươi tốt, ngồi cạnh thì thấy có hơi ẩm ở khu mộ ấy bốc ra và cảm nhận thấy người sảng khoái. Có trường hợp khi cắm cành cây, bông hoa đã khô, héo vào phần mộ kết thì hôm sau thấy cành tươi, bông hoa tươi trở lại.

Hình ảnh ngôi mộ kết (ảnh minh họa)

Hình ảnh ngôi mộ kết (ảnh minh họa)

Cách xử lý mộ kết

Nếu gia đình đã lỡ đào phải mộ kết thì phải thành khẩn sám hối, phát nguyện cúng dường Tam Bảo để gia đình có phước báo trước và bạch nôm na, hứa sẽ thỉnh chư Tăng đến nơi phần mộ kết đó làm lễ.

>>> Thỉnh Sư chùa Ba Vàng về làm đám ma hết bao nhiêu tiền?

Gia đình thỉnh chư Tăng chùa Ba Vàng tác lễ hóa giải mộ kết và sang cát (ảnh năm 2020 - ảnh minh họa)

Gia đình thỉnh chư Tăng chùa Ba Vàng tác lễ hóa giải mộ kết và sang cát (ảnh năm 2020 - ảnh minh họa)

Gia đình cần thỉnh chư Tăng là những bậc có giới đức, chân tu đến làm lễ siêu độ, khai thị cho hương linh vì không phải ai cũng có thể làm được việc này. Nếu không phải những bậc có giới đức thì rất khó có thể khai thị được cho hương linh. Bởi hương linh họ biết rất rõ người sư Thầy này có giới đức để dạy cho họ hay không.

Khi thỉnh chư Tăng đến làm lễ, kết hợp với việc gia đình phát nguyện cúng dường hồi hướng cho các vị Quỷ Thần đó thì các vị ấy sẽ được giác ngộ, thoát khỏi cảnh quỷ giữ xác và gia đình có thể sang cát bình thường.

Xem thêm: Các nghi thức cúng lễ sang cát (bốc mộ), chuyển mộ tại gia

Trên đây là lý giải về hiện tượng mộ kết, cách nhận biết mộ kết và cách hóa giải được tổng hợp từ chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng để gia đình quý vị được an ổn, không bị tai họa, hoạn nạn.

Quý vị có thể đăng ký tham gia CLB Cúc Vàng để được hướng dẫn tu tập và thực hành các nghi thức tâm linh, nghi lễ đúng chuẩn đạo Phật, mang lại may mắn, phúc lộc cho bản thân và gia đình: ĐĂNG KÝ ĐẠO TRÀNG CHÙA BA VÀNG TRỢ GIÚP, HƯỚNG DẪN TU TẬP

Các bài nên xem:

-
aa
+
4,137 lượt xem
26/09/2020

Bình luận (13)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. M
    M

    Mỹ Mỹ

    19/01/2024
    Lời Cô dạy rất ý nghĩa. Con xin tri ân công đức của Cô ạ.
  2. L
    L

    Lan Phương

    22/11/2023
    Chúng con xin tri ân sự chỉ dạy của cô ạ!
  3. L
    L

    Lan Phuong

    22/11/2023
    Chúng con xin tri ân sự chỉ dạy của Cô ạ!
  4. D
    D

    Dương Lan

    22/11/2023
    Học Phật giúp chúng ta có những hành xử trí tuệ trong cuộc sống
  5. T
    T

    Trần Thị Hải Yến

    21/11/2023
    Chúng con được học Phật Pháp nên đã hiểu được đúng và thực hành đúng để được nhiều lợi ích an vui ạ.