Ngày Phật đản là gì? Ý nghĩa và lợi ích khi tham gia

Trong những năm gần đây, lễ Phật đản không chỉ là lễ hội dành riêng cho các tín đồ Phật giáo, mà đã được đông đảo nhân dân khắp nơi trên thế giới tham gia, hưởng ứng. Ngày lễ Phật đản mang lại những lợi ích to lớn về phước báu, hạnh phúc, an vui,... không chỉ cho người tham gia mà khắp pháp giới cũng có duyên lành.

Đại lễ Phật đản năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những hoạt động mới mẻ, đặc sắc; mà quý vị không nên bỏ lỡ sự kiện đặc biệt này!

Lễ Phật đản là ngày gì?

Ngày lễ Phật đản được tổ chức hàng năm để kỷ niệm ngày Thái tử Tất - Đạt - Đa (sau này là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni) ra đời. Đây là dịp để các tín đồ Phật tử nhớ nghĩ, tri ân sự xuất hiện của Ngài trên thế gian này.

Lễ Phật đản là ngày nào?

Theo lịch sử Phật giáo, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất thân là Thái tử con vua Tịnh Phạn, tên là Tất - Đạt - Đa. Ngài đản sinh vào năm 624 trước Tây lịch tại vườn Lâm - Tỳ - Ni, Ấn Độ.

IMG_0844
Thái tử Tất - Đạt - Đa (sau này là Đức Phật Thích Ca) đản sinh tại vườn Lâm - Tỳ - Ni, xứ Ấn Độ xưa

Theo Phật giáo Nguyên thủy, Đức Phật đản sanh (đản sinh) vào Rằm tháng 4 âm lịch, gọi là ngày trăng tròn tháng Vesak. Trong khi Phật giáo Bắc Tông thường lấy ngày 8/4 âm lịch là ngày Đức Phật đản sinh.

Sau này, Đại hội Phật giáo Quốc tế năm 1950 thống nhất sẽ lấy ngày Rằm tháng tư âm lịch là ngày kỷ niệm Phật đản chính thức. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn tổ chức kính mừng Phật đản từ ngày mùng 1 đến hết tháng 4 âm lịch.

Lễ Phật đản có ý nghĩa gì và lợi ích khi tham gia

Sự đản sinh của Đức Phật xuống cõi Ta Bà là một hy hữu duyên, mang đến hạnh phúc cho nhân thiên và muôn loài. Bởi trong một thời kỳ kiếp sống của chúng sinh, chỉ có một vị Chính Đẳng Chính Giác ra đời, tuyên bố Pháp cứu khổ cho tất cả chúng sinh, sau đó rất lâu xa mới có một vị nữa ra đời. Cho nên, sự đản sinh của Đức Phật là vô cùng quý báu mà chúng ta nên tán thán và ghi nhớ.

Do đó, nếu những ai đi qua lễ hội Phật đản chỉ cần khởi tâm tán thán, sẽ được phước báu ngay hiện kiếp này và trong nhiều đời nhiều kiếp sau; đặc biệt, sẽ có nhân duyên được tu tập trong Phật Pháp, được hạnh phúc, an vui, sẽ đi đến giải thoát, thành tựu Vô thượng Bồ đề và đạt được Niết bàn an lạc.

Chỉ đi qua và khởi tâm tán thán mà đã được phước như vậy thì nếu hoan hỷ, nhiệt tâm tham gia hay tổ chức lễ Phật đản thì chắc chắn phước báu nhận được phải lớn hơn nữa.

Giới thiệu lễ Phật đản năm 2023

Lễ hội Phật đản trong những năm gần đây đã trở thành một trong những lễ hội lớn trên thế giới, thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo nhân dân, Phật tử.

Tại Việt Nam, quý vị có thể tham gia lễ Phật đản tại chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Lễ Phật đản tại đây được biết đến là một trong những lễ hội Phật giáo lớn nhất trên cả nước, thu hút hàng vạn nhân dân, Phật tử trong nước và quốc tế về tham gia.

IMG_0845
Đông đảo nhân dân, Phật tử tham gia đại lễ Phật đản tại chùa Ba Vàng năm 2022

Những hoạt động đặc sắc trong đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng có thể kể đến như: Đặt bát cúng dường chư Tăng các hệ phái; đêm văn nghệ kính mừng Phật đản; lễ rước xe hoa kính mừng Phật đản, rước đăng cúng dường mừng Đức Phật đản sinh,...

IMG_0846
Các hoạt động ý nghĩa trong lễ Phật đản chùa Ba Vàng năm 2022

Thông tin về lễ Phật đản chùa Ba Vàng năm 2023 sẽ được tiếp tục cập nhật tại bài viết này và trên các trang truyền thông đưa tin về chùa Ba Vàng, quý vị hãy chú ý theo dõi.

>>> Đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2023: Không nên bỏ lỡ nếu muốn được nhiều phước lành, may mắn

Để biết thêm thông tin về ngày Phật đản, quý vị có thể tìm hiểu thêm qua các bài viết dưới đây:

1. Top những bài hát về Phật đản hay và ý nghĩa nhất

2. 6 lời chúc ngày lễ Phật đản hay và ý nghĩa nhất

3. Sự thật về 2 hiện tượng đặc biệt khi Đức Phật đản sanh

4. 4 điều cần biết về nghi lễ dâng nước cúng dường tắm Phật

5. Bồ Tát Hộ Minh nhập thai ứng hiện tám điềm nhiệm màu

-
aa
+
6,826 lượt xem
17/05/2023

Bình luận (39)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Nguyễn Thị Thu Hà

    31/05/2023

    Chúng xon xin kính tri ân Cô đã chỉ dạy cho chúng con được tu tập dưới giáo Pháp của Chư Phật để chúng con có được sự bình an trong cuộc sống

  2. 0
    0

    0975558290

    21/05/2023

    Sự đản sinh của Đức Phật xuống cõi Ta Bà là một hy hữu duyên, mang đến hạnh phúc cho nhân thiên và muôn loài. Bởi trong một thời kỳ kiếp sống của chúng sinh, chỉ có một vị Chính Đẳng Chính Giác ra đời, tuyên bố Pháp cứu khổ cho tất cả chúng sinh, sau đó rất lâu xa mới có một vị nữa ra đời. Cho nên, sự đản sinh của Đức Phật là vô cùng quý báu mà chúng ta nên tán thán và ghi nhớ. Do đó, nếu những ai đi qua lễ hội Phật đản chỉ cần khởi tâm tán thán, sẽ được phước báu ngay hiện kiếp này và trong nhiều đời nhiều kiếp sau; đặc biệt, sẽ có nhân duyên được tu tập trong Phật Pháp, được hạnh phúc, an vui, sẽ đi đến giải thoát, thành tựu Vô thượng Bồ đề và đạt được Niết bàn an lạc.

  3. N
    N

    Nguyễn Văn Hiểu

    21/05/2023

    Hân hoan đón chào ngày Phật đản sinh

  4. N
    N

    Nguyễn Trang

    21/05/2023

    Thật là háo hức lễ Phật đản ạ

  5. H
    H

    Hạnh Từ

    21/05/2023

    Lễ Phật đản tại chùa Ba Vàng đông vui lắm! Năm nay, con sẽ sắp xếp thời gian để tham gia ạ.