Lợi ích 3 tháng an cư kiết hạ cho người tại gia và cách tu tập

Hàng năm trong 3 tháng an cư kiết hạ, rất nhiều Phật tử CLB Cúc Vàng – Tập tu Lục Hòa được chuyển hóa khổ về bệnh tật, thất thoát tài sản, công danh sự nghiệp, gia đình bất hòa,…. Bên cạnh đó, trí giác ngộ cũng được tăng trưởng mạnh mẽ.

Được như vậy là bởi các Phật tử câu lạc bộ đã tu tập theo 3 tháng an cư của chư Tăng. Thông tin về chương trình tu tập được giới thiệu trong bài viết dưới đây, qua sự hướng dẫn của Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến.

Lợi ích khi tu tập

1. Thay đổi nghiệp lực, chuyển hóa nghiệp khổ

Giác ngộ sẽ chuyển hóa

Khi tu theo 3 tháng an cư kiết hạ của chư Tăng, chúng ta sẽ thông tỏ hơn về Tứ diệu đế và Bát chính đạo; về khổ, vô thường, vô ngã. Như vậy, chúng ta sẽ tăng trưởng sự giác ngộ và công đức phước báo cho mình.

Chương trình tu tập xây dựng theo lộ trình: tụng kinh, nghe Pháp, thiền quán sẽ giúp chúng ta thuần thục Pháp. Mà người thuần thục Pháp sẽ ngăn được ác, diệt được ác. Từ đó chuyển hóa nghiệp lực ngay trong hiện tại nếu ai chăm chỉ tu tập. Chúng ta càng giác ngộ bao nhiêu thì nghiệp càng nhanh chuyển bấy nhiêu.

Xem thêm: Chồng nghiện rượu, con lớn nghiện game, con bé sợ học: Cả gia đình chuyển hóa nhờ tu tập 3 tháng An cư theo chư Tăng

tu-tap-an-cu-kiet-ha-2
Tu tập chương trình an cư kiết hạ giúp chúng ta thuần thục Pháp

Thay đổi tâm để chuyển hóa

Nghi thức tu tập sẽ hướng dẫn chúng ta thiền quán rất nhiều, đó là quán Pháp. Quán Pháp thì mới giác ngộ, mới áp dụng trong đời sống và sửa đổi tâm tính được. Tâm tính thay đổi thì nghiệp lực cũng thay đổi. Bởi hoàn cảnh sống chính là nghiệp lực, chỉ cần thay đổi sự giác ngộ – tức là tri kiến của chúng ta vào được chính kiến, tâm chúng ta hiền thiện lên thì lập tức nghiệp lực thay đổi.

tu-tap-an-cu-kiet-ha-3
Quán Pháp sẽ giúp chúng ta giác ngộ

Trong kinh Từ Bi Thủy Sám Pháp kể lại câu chuyện Ngài Ngộ Đạt Quốc Sư. Trong 1 kiếp, Ngài làm quan và xử oan cho một người tên Tiều Thố. Tiều Thố sau khi chết trở thành hương linh theo báo oán Ngài. Nhưng do 10 kiếp về sau, Ngài đều làm bậc cao Tăng, luật giới tinh nghiêm nên hương linh không thể làm gì được.

Đến kiếp này, Ngài Ngộ Đạt trở nên vang danh, được nhà vua yêu chuộng nên khởi tâm danh lợi làm tổn giới đức; cho nên Tiều Thố mới có thể báo oán, khiến đầu gối Ngài mọc mụn ghẻ mặt người đau nhức tận xương tủy, không danh y nào chữa được.

Như vậy, nếu Ngài Ngộ Đạt Quốc Sư không khởi tâm ý ngã mạn, ham danh lợi thì đã tiêu trừ được nghiệp bị báo oán. Cũng vậy, nếu chúng ta có định nghiệp nhưng đến nay biết tu tập, tâm trở nên thiện lành, có chính kiến thì sẽ chuyển hóa được nghiệp đó.

Xem thêm: 5 năm sống chung với bệnh hen phế quản và sự chuyển hóa kỳ diệu nhờ Phật Pháp

2. Tạo năng lực thiền quán các Pháp khi đối duyên xúc cảnh

Với năng lực thiền quán được huân tập trong các chu kỳ, khi chúng ta đối duyên xúc cảnh thì sẽ tư duy, quán chiếu được. Nhờ có sự thuần thục tư duy quán chiếu đó, chúng ta sẽ phân biệt, nhận diện được và xử lý các thông tin trong tâm chúng ta là thiện hay bất thiện, là chính hay là tà.

tu-tap-an-cu-kiet-ha-4
Phật tử CLB Cúc Vàng thiền quán theo đề mục tại nhà

3. Lợi ích cho các chúng sinh trong cõi tâm linh

Khi chúng ta tu tập, những chúng hữu duyên với chúng ta cũng được lợi ích. Nếu họ có theo báo oán, mà chúng ta có giác ngộ thì họ cũng được giác ngộ. Chúng ta có thể hồi hướng công đức cho các chúng trong cõi tâm linh ngay trong buổi tu tập để họ giác ngộ. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể hồi hướng cho chư Thiên chư Thần, họ giác ngộ thì sẽ ủng hộ cho mình. Đó là lợi ích lớn khi tu tập chương trình an cư kiết hạ.

tu-tap-an-cu-kiet-ha-5
Chúng ta giác ngộ thì các chúng hữu duyên trong cõi tâm linh cũng giác ngộ

4. Đem lại phúc lành cho những người xung quanh

Đức Phật đã dạy, bố thí cho người có trí, người trì giới, người giác ngộ thì đều được phước lành. Tuy chúng ta là người tại gia, công đức chưa thể như chư Tăng nhưng vẫn có phước. Nếu chúng ta cứ kiên trì tu tập, có trì giới, có chính kiến và trí tuệ tăng trưởng, được giác ngộ thì mình sẽ mang lại phước lành cho những người xung quanh khi họ “cho” chúng ta điều gì đó. Nếu chúng ta nhận thì họ đều có phước, tuy phước báo này chỉ được nhỏ thôi bởi chúng ta sống đời tại gia còn những mong cầu.

5. Nếu đủ duyên sẽ vào được hướng quả

Tu tập theo ba tháng an cư kiết hạ của chư Tăng, chúng ta cũng phải chăm chuyên tu giới đức, phải học kinh, đọc tụng kinh để hiểu nghĩa rồi chúng ta phải nghe Pháp, hành thiền, tu sửa thân tâm để tăng trưởng công đức của mình lên.

Nếu như chúng ta chăm chuyên như vậy, chúng ta mong rằng mình sẽ có đủ duyên đến hướng quả, tuy chưa vào quả nhưng chúng ta cứ hướng đến quả thì chúng ta sẽ có cơ hội thành tựu nếu đủ duyên.

Muốn có hướng quả, đầu tiên phải có hướng tu. Hướng tâm vào tu thì hướng quả mới thành tựu được. Nếu Phật tử chúng ta cứ hướng tâm vào tu, hướng tới quả Thánh thì tâm đó của chúng ta đã sinh ra phước báo và tâm đó của chúng ta khiến chúng ta khai mở trí tuệ rất nhiều.

tu-tap-an-cu-kiet-ha-6
Hướng tâm tu an cư kiết hạ để hướng đến quả vị

Giới thiệu nghi thức an cư kiết hạ

Ấn vào tên bài: Tổng hợp các chương trình tu tập theo 3 tháng an cư của chư Tăng

Chương trình tu tập theo 3 tháng an cư kiết hạ của chư Tăng là cơ hội cho chúng ta chuyên tâm tu tập để thâm nhập Phật Pháp, khai mở tri kiến, tăng trưởng trí tuệ, phát sinh nhân duyên nhiều đời nhiều kiếp về sau, được thân cận nương tựa Tam Bảo, xuất gia tu đạo. Chúc quý đạo hữu tinh tấn tu tập để nhận được những lợi ích lớn lao trong mùa an cư.

Các bài nên xem:

-
aa
+
16,524 lượt xem
17/06/2023

Bình luận (1)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. D
    D

    Dư Hà

    26/06/2023

    Con xin tri ân công đức chỉ dạy của Cô ạ