Lễ Vu lan báo hiếu: Cơ hội báo ân cha mẹ vào tháng đại phúc

Mùa vu lan báo hiếu về, trong mỗi người con lại dâng trào những cảm xúc đặc biệt về hai đấng sinh thành. Người còn cha mẹ thì cầu mong cho cha mẹ khỏe mạnh, bình an. Người không còn cha mẹ, thì vô cùng tiếc thương, cảm thấy mình chưa báo hiếu được trọn vẹn.

Lễ vu lan vào tháng 7 âm lịch hàng năm, hay còn gọi là tháng đại phúc - chính là cơ hội quý báu không thể bỏ lỡ, để chúng ta thực hành hạnh hiếu, đền đáp công ơn của cha mẹ, ông bà, tổ tiên, dẫu họ còn ở đời hay đã khuất.

Vậy lễ vu lan vào ngày nào? Ý nghĩa lễ vu lan là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Lễ Vu lan là gì?

 

Vu Lan bắt nguồn từ tiếng Phạn là Ullambana, phiên âm là Vu Lan Bồn, dịch ra chữ Hán là “giải đảo huyền”. Từ này có nghĩa là hóa giải tội bị treo ngược.

Chữ “treo ngược” ở đây đại diện cho sự khổ trong địa ngục. Tức là khi chúng sinh hết kiếp ở cõi người, có thể đọa vào địa ngục nếu mắc phải tội nặng và phải chịu tra tấn đánh đập rất khổ sở.

vu-lan-la-gi
Vu Lan

Do đó, ý nghĩa lễ Vu Lan là lễ giải đảo huyền, là cứu khổ nạn treo ngược, hay nói chung là cứu khổ trong địa ngục cho những chúng sinh bị đọa ở đó. Và từ “vu lan” cũng có nghĩa là báo hiếu, con cháu sẽ báo hiếu cha mẹ, tiên tổ nhân lễ vu lan.

Nguồn gốc của lễ vu lan báo hiếu 

Thời Đức Phật tại thế, trong Tăng đoàn có Ngài Mục Kiền Liên là đệ tử thần thông bậc nhất của Phật. Ngài có một người mẹ đã mất tên là Thanh Đề. Sau khi đắc thần thông, Ngài dùng thiên nhãn soi khắp thế gian, tìm xem mẹ đang ở nơi nào. Ngài thấy bà bị đọa sinh làm một Ngạ Quỷ, bụng to như cái trống, cổ nhỏ như cái kim, khổ và đói khát vô cùng.

Tuy Ngài là người có thần thông cao siêu, có thể biến chiếc lá đang xanh thành chiếc lá vàng úa trong một sát na, có thể dạy đệ tử của mình hút dính tảng đá to hơn ngôi nhà, khiến tảng đá bay quanh thành Vương Xá ba vòng,... nhưng cũng không thể giúp mẹ của mình hết đói, dù đã dùng hết sức thần thông của mình.

Bà Thanh Đề không thể ăn được bát cơm mà Ngài dâng biếu, cứ đưa cơm lên miệng là bát cơm cháy rực lên như than hồng vì ác nghiệp của bà. Do kiếp trước, bà là người bủn xẻn, chưa từng biết giúp đỡ, bố thí, cúng dường cho ai; lại không tin Tam Bảo, phỉ báng, mắng đuổi, làm nhục chư Tăng nên phải chịu quả báo đói khổ.

ngai-muc-kien-lien-cuu-me
Ngài Mục Kiền Liên dù có thần thông cao siêu cũng không thể giúp mẹ mình hết đói (ảnh minh họa)

Đức Phật dạy Ngài Mục Kiền Liên chờ đến tháng 7 âm lịch. Vào ngày chư Tăng tự tứ, kết thúc 3 tháng an cư kiết hạ, Ngài dâng cúng dường chúng Tăng thì sẽ được phước báu cực kỳ thù thắng hồi hướng cho mẹ. Phước báu hồi hướng ấy có thể cứu được bà Thanh Đề thoát kiếp Ngạ Quỷ, sinh về Thiên Cung. Bởi trong 3 tháng này, chư Tăng thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức, hòa hợp, tinh tấn tu hành nên tạo ra công đức rất lớn.

Vâng theo lời Đức Thế Tôn, Ngài Mục Kiền Liên đã bán hết gia sản, sắm sửa vật thực, thiết đại lễ cúng dường Đức Phật và chư Tăng vào ngày tự tứ. Nhờ công đức phước báu này mà mẹ Ngài và rất nhiều ngạ quỷ cũng được sinh Thiên.

Cho nên, mùa Vu Lan có ý nghĩa giúp chúng ta cứu khổ cho cha mẹ, gia tiên trong cõi địa ngục, ngạ quỷ được thoát khổ. Ngày lễ vu lan chính là dịp để chúng ta báo hiếu cha mẹ, tiên tổ. 

mua-vu-lan

Tháng vu lan báo hiếu nên làm gì để báo hiếu cha mẹ? 

Nếu trong tháng vu lan, những người con biết làm theo lời Phật dạy, dựa trên lý nhân quả - nghiệp báo thì sẽ báo hiếu cha mẹ được trọn vẹn nhất, mang lại lợi ích cho cha mẹ nhiều đời, nhiều kiếp.

Để tìm hiểu cách báo hiếu cha mẹ như lời Phật dạy, ấn vào bài viết sau: Cách báo hiếu cha mẹ trọn vẹn nhất

le-vu-lan-bao-hieu-nen-lam-gi
Những việc nên làm nhân lễ vu lan 

Trên đây là những chia sẻ ý nghĩa về ngày lễ vu lan báo hiếu của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng.

Mong rằng, không chỉ riêng ngày lễ vu lan, mà quý vị hãy coi ngày nào cũng là ngày vu lan, để thường nhắc nhở bản thân phải biết hiếu dưỡng ông bà, cha mẹ; hiếu kính với gia tiên tiền tổ. Mùa vu lan năm nay, xin mời quý vị cùng cha mẹ của mình về chùa tham gia lễ Vu lan báo hiếu tại chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Chương trình được tổ chức với những hoạt động vô cùng ý nghĩa như rửa chân cho cha mẹ, đặt bát cúng dường chư Tăng, tặng quà tri ân cha mẹ, cầu siêu hương linh gia tiên,...

Thông tin về lễ Vu lan báo hiếu chùa Ba Vàng năm 2023 sẽ được tiếp tục cập nhật tại bài viết này và trên các trang truyền thông đưa tin về chùa Ba Vàng trong thời gian tới, quý vị hãy chú ý theo dõi.

Các bài nên xem:

-
aa
+
6,993 lượt xem
13/08/2023

Bình luận (22)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. T
    T

    Trương Thị Dung

    21/10/2023
    Con xin tri ân sự chỉ dạy trên Sư Phụ và đại Tăng và Cô chủ nhiệm đã chỉ dạy cho chúng con về đạo hiếu để các người con biết hiếu ơn tới cha mẹ và thầy tổ mình. Con xin vâng theo lời Sư Phụ, chư Tăng, Cô chủ nhiệm ạ.
  2. N
    N

    Nguyễn Thanh Thanh

    23/08/2023

    Con xin thành kính tri ân lời chỉ dạy và sách tấn của Cô Chủ Nhiệm để chúng con hiểu và tập thực hành tâm Hiếu Hạnh ạ!

  3. N
    N

    Nguyễn Thanh Thanh

    23/08/2023

    Con xin thành kính tri ân lời chỉ dạy và sách tấn của Cô Chủ Nhiệm để chúng con hiểu và tập thực hành tâm hiếu hạnh ạ.

  4. D
    D

    Diệu Hoàng

    20/08/2023

    Con thành kính tri ân Đức Phật ạ

  5. K
    K

    KIM ANH LE THI

    20/08/2023

    Chúng con xin thành kính tri ân công đức trên sư phụ cùng đại tăng ni ạ!