Tháng 7 cô hồn và những điều cần biết

Trong quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch được nhắc đến là tháng cô hồn. Cứ đến tháng này, nhiều người cảm thấy rất lo lắng, sợ bị xui xẻo. Vậy thực chất tháng cô hồn có xui xẻo không? Và nên làm gì trong tháng này để mang lại may mắn?

Cô hồn là gì?

” là cô đơn, cô độc; “hồn” là vong hồn, linh hồn, hương linh. Vì người chết ra đi một mình, không ai đi cùng họ cho nên cô đơn, mới gọi là cô hồn.

Tại sao tháng 7 là tháng cô hồn?

Tháng 7 cô hồn gắn liền với câu chuyện Tôn giả Mục Kiều Liên cứu mẹ trong kinh Vu Lan. Vì bất kính với Phật giáo, bôi nhọ chúng Tăng, mà mẹ Ngài - bà Thanh Đề phải bị đọa làm một ngạ quỷ (hương linh).

Khi đắc thần thông, Ngài tìm thấy mẹ mình, Ngài đi khất thực một bát cơm dâng mẹ nhưng bát cơm ấy liền biến thành than hồng, bà không thể ăn được. Mục Kiều Liên rất khổ tâm, phải đi về bạch với Phật, Đức Phật chỉ dạy Ngài đợi đến ngày chư Tăng tự tứ (ngày kết thúc 3 tháng an cư kiết hạ) thì cúng dường trai Tăng.
Nhờ công đức chú nguyện của chúng Tăng tu hành trong ba tháng an cư kiết hạ thanh tịnh, hồi hướng cho mẹ Ngài mà bà cùng nhiều ngạ quỷ khác được thoát kiếp ngạ quỷ, sinh về cõi Trời.

ngai-muc-kien-lien-cuu-me
Tháng cô hồn gắn với câu chuyện Ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ

Theo Phật giáo Bắc Tông, chư Tăng thường kết thúc 3 tháng an cư kiết hạ vào ngày rằm tháng 7 hoặc rằm tháng 8, trong khi Phật giáo Nam Tông thì tự tứ vào rằm tháng 9 hoặc rằm tháng 10. Dù kết thúc 3 tháng an cư vào thời điểm nào, mùa an cư đều đi qua tháng 7 âm lịch.

Cho nên, sau này cứ đến tháng 7 (nhất là rằm tháng 7), dân gian gọi đây là tháng cô hồn; bởi đây là thời điểm cứu khổ chúng sinh cô hồn trong cõi hương linh, ngạ quỷ. Trong dịp này, do chư Tăng tu hành tinh tấn mà chư Phật hoan hỷ, khắp Pháp giới hoan hỷ, vua Diêm La cũng hoan hỷ, các cõi đều hoan hỷ. Do hoan hỷ như vậy cho nên các tội nhân ở trong ngục được giảm tội.

duc-phat-thuyet-phap
Nhờ công đức chuyên tu trong 3 tháng an cư kiết hạ của Tăng chúng mà chư Phật, Pháp giới, vua Diêm La hoan hỷ

Tháng cô hồn nên làm gì?

Nhân tháng 7 cô hồn - dịp chư Tăng tự tứ, chúng ta nên cúng dường Tam Bảo, hồi hướng phước lành đến cho cửu huyền thất tổ, cha mẹ đời này cũng như cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp trước và các chúng oán kết mà chúng ta đã tạo tội với họ.

Những chúng nhận được phước báo từ sự cúng dường hồi hướng của mình, thoát kiếp rồi thì sẽ theo lời Phật dạy: Chúng nào nhận đồ bố thí thì sẽ phát tâm hộ trì. Cho nên, chúng ta cúng dường vào tháng 7 thì chúng ta càng có nhiều những nhân duyên được hộ trì. Và không nhất thiết chỉ cúng vào đúng ngày rằm tháng 7, mà cứ nơi nào chư Tăng tu hành thanh tịnh, chúng ta đến cúng dường, hồi hướng phước báu cho cha mẹ, cho thân quyến đã quá vãng thì đều được lợi ích lớn.

Như vậy, tháng 7 âm lịch là tháng đại phúc cho thế gian, nếu làm theo đúng lời Phật dạy thì sẽ đem lại phúc lành cho cả người sống và người đã mất.

>>> Bài cúng cô hồn: https://phamthiyen.com/nghi-thuc-cung-thi-thuc-co-hon-c1262.html

Trong tháng 7 cô hồn, nên cúng dường Tam Bảo và làm các việc thiện để phát sinh phước báu

Trong tháng 7 cô hồn, nên cúng dường Tam Bảo và làm các việc thiện để phát sinh phước báu

Trên đây là những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa. Hy vọng quý vị sẽ có cái nhìn đúng đắn nhất về tháng cô hồn. Từ đó, làm các việc thiện để hồi hướng công đức phước báo cho hương linh đã mất, cũng như đem lại lợi ích cho gia đình hiện tại.

Các bài nên xem: 

-
aa
+
4,184 lượt xem
24/08/2023

Bình luận (39)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. h
    h

    huy nguyễn

    23/08/2023

    Phật Pháp thật cao quý và lời Phật dạy thật đúng là chân lý ạ.

  2. H
    H

    Huyền Linh

    23/08/2023

    Nhờ bài giảng này mà chúng con không bị những điều mê tín làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng con nữa. Con xin thành kính tri ân công đức trên Sư Phụ ạ!

  3. L
    L

    Linh Chang

    20/08/2023

    Con xin thành kính tri ân Cô CN

  4. H
    H

    Hạnh Hoa

    20/08/2023

    Mọi người nên đọc bài này để thấy được đâu là việc nên làm đâu là việc không nên làm

  5. H
    H

    Hanh Tu

    20/08/2023

    Đọc để biết những việc cần làm vào dịp tháng 7 nhé mọi người