Cách chọn người xông nhà để năm mới bình an, nhiều tài lộc

Xông nhà là phong tục dân gian lâu đời của người Việt. Nhiều người quan niệm, người xông nhà đầu năm phải hợp tuổi với chủ nhà, có vận khí tốt thì mới đem lại may mắn cho gia chủ; và kiêng chọn những người nhà có tang để tránh xui xẻo.

Quan niệm trên chưa phải là quan niệm đúng. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý vị hiểu đúng về tục lệ xông nhà ngày Tết và cách chọn người xông nhà theo quan điểm của đạo Phật để gia đình được bình an, mạnh khỏe và nhiều tài lộc trong năm mới.

Chọn người xông nhà theo quan niệm dân gian

Dân gian quan niệm, kể từ sau thời khắc giao thừa, người đầu tiên bước chân vào nhà, nếu hợp tuổi sẽ mang đến những điều may mắn cho gia đình. Chính vì vậy, chúng ta thường rất trăn trở trong việc chọn người xông nhà đầu năm, chọn ngày tốt, giờ tốt, tuổi xung, tuổi hợp,... Đó có thể là những người hợp tuổi trong nhóm bạn bè, người thân, anh chị em,...

Bên cạnh đó, các gia đình cũng thường chọn những người tính nết xởi lởi, hòa đồng để xông nhà với mong muốn gia đình sẽ được may mắn hơn.

Không chỉ vậy, người lớn cũng thường dặn dò con cái đêm giao thừa không được xông nhà hàng xóm, phải chờ người ta xông nhà rồi thì mới được đến.

Dân gian quan niệm chọn những người hợp tuổi, xởi lởi đến xông nhà đầu năm mới (ảnh minh họa)

Dân gian quan niệm chọn những người hợp tuổi, xởi lởi đến xông nhà đầu năm mới (ảnh minh họa)

Có nên chọn tuổi xông nhà không?

Theo quan điểm của đạo Phật, chọn tuổi xông nhà là quan niệm không đúng với sự thật. Nếu như nhà nào xông nhà cũng được may mắn thì đã không có ai phải gặp tai họa. Thời chiến tranh, nếu xông nhà được may mắn thì con cái đã không phải đi chiến đấu, không phải hy sinh. Do có quan niệm về tuổi xung, tuổi hợp nên mới có những người chọn tuổi xông nhà để hợp với tuổi của gia chủ. Đây chỉ là phong tục tập quán, là quan điểm của một số người chứ không phải là sự thật.

Theo lý nhân quả, mọi việc đến với chúng ta cũng đều do phước báu hay nghiệp báo mình đã gieo trồng từ trước. Chính vì vậy, chọn ai xông nhà cũng không thể tránh được nghiệp quả của gia đình. Bởi, người đến xông nhà không thể gánh được nghiệp cho nhà mình. Nếu người xông nhà gánh được nghiệp cho gia đình người khác thì chẳng ai dám đi xông nhà nữa. Cho nên, việc sắp đặt người xông nhà đầu năm là chưa đúng với nhân quả.

Cách chọn người xông nhà mang lại điều tốt lành cho gia chủ theo quan điểm đạo Phật

Việc xông nhà cũng có phần nào ảnh hưởng đến gia đình, nhưng không phải ảnh hưởng do tuổi mà là do tâm của người xông nhà.

1. Những người nên chọn để xông nhà: Chúng ta nên chọn những người có tâm thiện lành, trí tuệ sáng suốt, thường nói những điều đạo đức, tốt đẹp. Bởi ở người thiện tỏa ra năng lượng thiện, khi đến xông nhà, họ nói những điều an lành thì tâm của gia đình mình cũng sẽ được an lành và hạnh phúc.

Ví dụ: Người ta đến chúc Tết, chúc cho gia đình mình năm mới công việc được thuận lợi, bàn bạc những chuyện tốt lành thì họ sẽ nâng đỡ cho tâm mình phát triển. Mình cũng đáp lại họ bằng những câu nói giao hảo, đạo đức thì hai bên đều được tốt đẹp.

Ngoài ra, việc chọn người xông nhà không phải chỉ trong đêm giao thừa hay buổi sáng mùng Một Tết mà luôn chọn người lành thiện đến nhà mình suốt cả năm, cả đời.

Người thiện lành đến xông nhà sẽ giúp cho tâm gia đình được an lành (ảnh minh họa)

Người thiện lành đến xông nhà sẽ giúp cho tâm gia đình được an lành (ảnh minh họa)

2. Những người không nên mời đến xông nhà: Chúng ta không nên mời những người nói năng thô tục đến xông nhà vì sẽ khiến cho mình khởi tâm không tốt hoặc phải trả lời theo cách nói chuyện thô tục đó của người ta. Những lời nói không tốt đó của mình sẽ khiến mình phải chịu những quả báo không tốt.

Ngoài ra, để được may mắn, an vui trong năm mới, vào đêm giao thừa, chúng ta nên đi lễ Phật, tác phúc hồi hướng cho hương linh gia tiên, tiền tổ để được phước lành. Thứ nữa, chúng ta mừng tuổi cha mẹ để được phước hiếu. Chúng ta cũng có thể đi phóng sinh, phát nguyện làm nhiều việc thiện vào thời khắc giao thừa để mang lại hạnh phúc cho bản thân và gia đình.

Đi chùa cầu nguyện đầu năm mới

Đi chùa cầu nguyện đầu năm mới

---------

Trên đây là những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng về tục lệ xông nhà đầu năm và cách chọn người xông nhà theo quan điểm đạo Phật để năm mới được an lạc, hạnh phúc.

Quý vị có thể đăng ký tham gia CLB Cúc Vàng để được hướng dẫn tu tập và thực hành các nghi thức tâm linh, nghi lễ đúng chuẩn đạo Phật, mang lại may mắn, phúc lộc cho bản thân và gia đình tại đây: ĐĂNG KÝ ĐẠO TRÀNG CHÙA BA VÀNG TRỢ GIÚP, HƯỚNG DẪN TU TẬP.

Các bài nên xem:

-
aa
+
8,121 lượt xem
06/02/2024

Bình luận (94)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Nguyễn Thị Quỳnh Giao

    02/03/2024
    Chúng con xin thành kính tri ân công đức của Cô chủ nhiệm và chúng con xin vâng lời làm theo ạ!
  2. K
    K

    KIM ANH LE THI

    02/03/2024
    Chúng con xin thành kính tri ân công đức của Cô CN ạ
  3. N
    N

    Nguyễn Bích

    26/02/2024
    Con xin tri ân công đức cô chủ nhiệm ạ
  4. Đ
    Đ

    Đào Thị Định

    23/02/2024
    Con xin tri ân cô ạ
  5. L
    L

    Loan Lê

    20/02/2024
    Con xin tri ân cô ạ