“Tiền vào như nước sông Đà, tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin” - Sự thật đằng sau lời chúc được nhiều người sử dụng

Chúc Tết là nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt xưa nay. Tết là thời khắc quan trọng nhất trong năm và với mong muốn một năm mới nhiều may mắn, an vui, người người đều dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp và ý nghĩa.

Một trong những câu chúc được nhiều người ưa thích là “Tiền vào như nước sông Đà, tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin”. Tuy nhiên, sự thật đằng sau câu chúc này có thật sự mang lại lợi ích? Xin mời quý bạn đọc tìm lời giải đáp qua chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến trong bài viết dưới đây.

Lý do vì sao không nên chúc “Tiền vào như nước sông Đà, tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin”

Đây là một trong những câu chúc Tết phổ biến và rất được ưa chuộng trong ngày Tết. Tuy nhiên, sự thật đằng sau câu chúc này là gì?

Nếu “tiền vào như nước sông Đà, tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin” là sự thật thì rất nguy hiểm, chúng ta sẽ dễ bị tiền đè vì lượng nước vào ồ ạt, trong khi nước ra nhỏ giọt, ứ đọng. Hay người chúc và được chúc câu này, với tâm mong muốn tiền vào nhiều, tiền ra ít thì chẳng khác nào người kiệt sỉ. Tiền ra nhỏ giọt thì không thể có tiền để chu cấp hay báo hiếu cho cha mẹ được. Hơn nữa, việc tiêu xài của con cái sẽ rất hà tiện nếu tiền chỉ ra ít, vì thế chúng cũng không có để cho cha mẹ. Do vậy, khiến cho cả nhà, cả họ ích kỷ, kiệt sỉ, rồi xa rời nhau. Đây chính là nhân quả thể hiện qua lời nói. Nếu đó là sự thật, ai chúc như thế thì có thể con cái mình năm nay sẽ kiệt sỉ, bất hiếu với mình. Vì vậy, lời chúc này không có ý nghĩa.

Thay vào đó, hãy chúc gia đình đối phương tạo được nhiều phúc báu để họ tự hưởng thành quả của mình. Bởi theo nhân quả, phải tạo phúc qua các việc làm thiện lành thì mới phát sinh ra tài sản. Nếu chúc “Tiền vào như nước sông Đà, tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin” thì chúng ta mới chỉ chúc họ hái quả, nên hãy chúc cho họ biết chăm cây. Ví dụ, có thể chúc: “Chúc cho cả nhà đầu xuân năm mới cho đến cả năm đều tạo được nhiều phúc báo để cho gia đình được hạnh phúc, có nhiều sức khỏe và mọi việc được an ổn, tốt đẹp”.

Hãy chúc gia đình cả năm sẽ tạo được nhiều phúc báu để được nhiều sức khỏe, mọi việc được an ổn, tốt đẹp (Ảnh minh họa)

Hãy chúc gia đình cả năm sẽ tạo được nhiều phúc báu để được nhiều sức khỏe, mọi việc được an ổn, tốt đẹp (Ảnh minh họa)

Chúc Tết như thế nào để được lợi ích nhất?

Đức Phật dạy: “Tâm mong muốn người khác được an lành thì mình sẽ được quả phúc an lành”. Vậy nên, chúng ta nên nói lời chân thật, hướng thiện tâm thì những lời chúc thiện này sẽ đáp trả cho ta lợi ích. Ví dụ, thay vì chúc đối phương “Tiền vào như nước” nhưng với tâm đố kỵ, hãy chúc cho họ tạo được nhiều phúc báu. Bởi khi ấy, tâm mình đã phục họ rồi thì khi họ có của cải, mình sẽ phục. Do đó, lời nói chân thật khiến cho mình được chuyển hóa tâm.

Lời chúc Tết mong cho mọi người được an lành thì mình cũng được quả phúc an lành

Lời chúc Tết mong cho mọi người được an lành thì mình cũng được quả phúc an lành

1. Tâm khi chúc Tết

Để có lời chúc Tết lợi ích, ý nghĩa và chân thật thì trước tiên, người chúc phải tư duy về nhân quả với mong muốn cho người khác được tốt đẹp thì mình sẽ được tốt đẹp và xả bỏ oán kết với mọi người đi. Ví dụ, ai giận hay hại mình thì mình tư duy nhân quả để xả giận với người ta thì đến lúc gặp họ, mình mới chân thật được. Hoặc ví như hàng xóm suốt ngày cãi nhau, chỉ mong cho nhau thất bại rồi khi đến Tết cũng chúc nhau làm ăn phát đạt nhưng trong lòng lại không muốn như vậy. Nhân quả của việc này là trong năm mới sẽ gặp phải nhiều người dối với mình.

Sau khi đã tư duy nhân quả, người chúc cần thanh lọc tâm và hướng thượng, hướng thiện tâm. Bởi tâm mình bất thiện thì phải chịu quả báo nên chúng ta nên hướng tâm thiện để mong muốn cho người khác những điều tốt đẹp, tốt lành, hạnh phúc và giác ngộ.

Đức Phật dạy: “Thân, khẩu, ý tạo phúc; thân, khẩu, ý tạo nghiệp.” Lời chúc Tết thuộc khẩu nghiệp nên chúng ta phải tạo những điều tốt lành sao cho tâm và lời nói của mình đi đôi với nhau. Ý nghĩa và lợi ích của việc này là người chúc sẽ được phúc lành qua lời chúc Tết của mình.

Cô Phạm Thị Yến đã chia sẻ cách chúc Tết được lợi ích là xuất phát từ tâm chân thật

Cô Phạm Thị Yến đã chia sẻ cách chúc Tết được lợi ích là xuất phát từ tâm chân thật

2. Lời chúc Tết

Khi chúc Tết, hãy gửi lời chúc sao cho bản thân mình mong muốn họ sẽ tạo phúc để họ được hạnh phúc. Ví dụ, có thể chúc: “Chúc cho cô chú được mạnh khỏe, công việc làm ăn có nhiều nhân duyên tốt lành để phát triển” hoặc “Con chúc cho anh chị vui vẻ, cả gia đình được hạnh phúc”. Đây là duyên để cho họ vui vẻ với nhau thì đó là một lời chúc tốt lành, hạnh phúc.

Chúc Tết - mong muốn đem lại lợi ích cho mọi người

Chúc Tết - mong muốn đem lại lợi ích cho mọi người

Mong rằng, qua chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến, quý bạn đọc sẽ có cho mình những lời chúc ý nghĩa, mang lại lợi ích, an lành và hạnh phúc để gửi tặng cha mẹ, người thân, bạn bè,... trong dịp đầu xuân năm mới.

Hướng dẫn cách chúc Tết ý nghĩa và mang lại lợi ích nhất

Xin mời quý bạn đọc tham khảo cách chúc Tết ý nghĩa nhất trong năm mới qua chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến sau đây:

>>> https://phamthiyen.com/cach-chuc-tet-y-nghia-nhat/

Các bài nên xem:

-
aa
+
10,694 lượt xem
05/01/2024

Bình luận (141)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. n
    n

    nguyễn quang thành

    26/02/2024
    Con xin tri ân trên Cô ạ
  2. t
    t

    thuy

    20/02/2024
    Bài viết thiết thực và hay nữa, xem xong như được khai mở
  3. Đ
    Đ

    Đào Ninh

    20/02/2024
    Bài viết thật ý nghĩa
  4. L
    L

    Lương Thị Lợi

    16/02/2024
    Con xin thành kính tri ân công đức của Quý Thầy ạ.
  5. H
    H

    Hoàng Thị Thu Hiền

    16/02/2024
    Chúng con xin tri ân Cô chủ nhiệm đã chỉ dạy sách tấn chúng con ạ.