Tổng hợp cách chúc Tết ý nghĩa nhất trong dịp đầu năm mới

Tết đến xuân sang, hãy chọn cho mình những cách chúc Tết ý nghĩa để có những câu chúc tốt đẹp nhất, dành tặng cha mẹ, ông bà, những người thân yêu, bạn bè, đồng nghiệp,... qua bài tổng hợp dưới đây!

Chúc Tết vốn là nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt (Ảnh minh họa)
Chúc Tết vốn là nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt (Ảnh minh họa)

1. Chúc Tết người già, người cao tuổi

“Có sức khỏe là có tất cả” - Sức khỏe được coi là vốn quý nhất của con người. Khi đã có tuổi, chức năng cơ thể yếu dần đi theo thời gian. Vì vậy, vào dịp Tết, nên ưu tiên dành những lời chúc thọ, sức khỏe đối với người già, người cao tuổi.

Khi đến chúc Tết, hãy chúc các cụ già được mạnh khỏe, vui vẻ, nhiều hạnh phúc. Nếu là Phật tử thì chúc thêm các cụ chăm chuyên tu Phật. Ngoài ra, người chúc nên tùy vào thực tế, hoàn cảnh của mỗi gia đình để gửi lời chúc Tết cho phù hợp. Ví dụ, khi thấy cụ không ăn được thì nên chúc cụ ăn được nhiều để mạnh khỏe lên.
Xem thêm: Những câu chúc Tết hay cho ông bà

2. Chúc Tết bố mẹ

Trong những ngày đầu năm, không thể quên gửi những lời chúc Tết ý nghĩa đến với hai bậc sinh thành. Hãy chúc cha mẹ sang năm mới được hoan hỷ, vui vẻ, hạnh phúc bên nhau.

Nếu cha mẹ là Phật tử thì chúc cho cha mẹ thành người bạn đạo tu Phật Pháp cho tới ngày thành Phật. Bởi khi là những người bạn đạo thì ở kiếp nào cũng mang điều an lành đến cho nhau chứ không gây đau khổ cho nhau. Và tâm mình muốn cho cha mẹ được hoan hỷ, hạnh phúc với nhau trong nhiều đời sau chứ không phải chỉ mỗi trong đời này.
Xem thêm: Những câu chúc Tết bố mẹ

Hãy gửi lời chúc đến cha mẹ sang năm mới được vui vẻ, hạnh phúc bên nhau (Ảnh minh họa)
Hãy gửi lời chúc đến cha mẹ sang năm mới được vui vẻ, hạnh phúc bên nhau (Ảnh minh họa)

3. Chúc Tết người thân trong gia đình

Đối với người thân trong gia đình, hãy gửi những lời chúc Tết đến anh chị em như: Chúc anh chị em mình vui vẻ, hòa thuận với nhau và cùng làm cho bố mẹ vui lòng. Hoặc có thể chúc những lời chúc khiến đối phương cảm thấy dễ chịu.
Ví dụ: Chúc cho em năm mới học giỏi, mạnh khỏe; cùng với chị vui vẻ, hoan hỷ, hạnh phúc với bố mẹ.

Hãy chúc cho anh chị em trong gia đình được hòa thuận, vui vẻ với nhau (Ảnh minh họa)
Hãy chúc cho anh chị em trong gia đình được hòa thuận, vui vẻ với nhau (Ảnh minh họa)

4. Chúc Tết hàng xóm

“Bán anh em xa, mua láng giềng gần” - Trong cuộc sống hàng ngày, hàng xóm là những người gần gũi với gia đình chúng ta nhất. Vậy nên, năm mới là dịp để chúng ta gửi lời cảm ơn, câu chúc Tết ý nghĩa đến họ.

Trước tiên, chúng ta nên quan sát xem gia đình hàng xóm hiện tại đang có việc gì. Khi chúc Tết, phải kiểm tâm mình, thật tâm mong cho họ được hạnh phúc bên nhau, mạnh khỏe, hoan hỷ với nhau; hoặc chúc họ năm nay làm ăn kinh tế được phát triển tốt đẹp.
Xem thêm: Những câu chúc Tết hay cho hàng xóm

Chúng ta tránh không chúc “Tiền vào như nước sông Đà”. Như vậy, lời chúc của mình sẽ chân thành, chân thật.
Xem thêm: Sự thật về câu chúc “Tiền vào như nước sông Đà, tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin”

5. Chúc Tết bạn bè

Đối với bạn bè cùng trang lứa, ví dụ với đối tượng đang tuổi yêu đương, chúng ta có thể gửi lời chúc Tết cho nhau tìm được ý chung nhân, làm cho cuộc đời mình được hạnh phúc và hạnh phúc bên nhau để phát triển trong cuộc đời này. Đó là điều ai cũng mong cầu.

Về công việc, hãy xem bạn bè mình cần những công việc gì thì chúc cho nhau được thành đạt. Nếu có người đang gặp khó khăn, trục trặc thì chúc cho họ năm mới có nhiều duyên lành khiến phát triển được công danh sự nghiệp.

Còn nếu họ là người đệ tử Phật, thì chúc họ năm mới có nhiều duyên lành và chúc cho chúng ta làm được nhiều việc lợi ích, gây tạo được nhiều phúc lành. Với những người bạn có niềm tin với Phật giáo, hãy chúc rằng: “Chúc cho năm mới chúng ta cùng vui vẻ, làm được nhiều việc thiện để được nhiều hạnh phúc”. Hoặc “Chúng ta cũng cùng nhau đi chùa để cùng được hạnh phúc nhé!”.
Xem thêm: Lời chúc Tết bạn bè

Năm mới đến, bạn bè cùng gửi lời chúc hạnh phúc, công việc phát đạt đến với nhau (Ảnh minh họa)
Năm mới đến, bạn bè cùng gửi lời chúc hạnh phúc, công việc phát đạt đến với nhau (Ảnh minh họa)

-----
Trên đây những cách chúc Tết đầy ý nghĩa, mang lại lợi ích để gửi đến ông bà, cha mẹ, người thân và bạn bè,... trong dịp Tết Nguyên Đán từ Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng.

Quý vị hãy tiếp tục theo dõi các bài viết khác trên website phamthiyen.com để có một năm mới được nhiều lợi ích, may mắn và an lạc nhé!


Các bài nên xem: 

-
aa
+
4,424 lượt xem
06/01/2023

Bình luận (8)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. P
    P

    Phan Tuyền

    15/01/2023
    Mỗi lời chúc tết cô hướng dẫn vô cùng trí tuệ ạ. Con xin được áp dụng chúc tết người thân bạn bè trong tết này ạ. Con xin thành kính tri ân Cô CN ạ!
  2. N
    N

    Nguyễn hữu an

    07/01/2023
    Con xin thành kính tri ân những lời dạy vàng ngọc của cô chủ nhiệm ạ
  3. H
    H

    Hoàng Thị Hiền

    06/01/2023
    Con xin tri ân lời chỉ dạy của Cô
  4. N
    N

    Nam Phương

    06/01/2023
    Chúc Tết thế nào được lợi ích cũng cần phải học. Con xin tri ân công đức của Cô ạ. Bài viết rất hay ạ!
  5. P
    P

    Phạm Mơ

    06/01/2023
    Thật tâm chúc mọi người những điều tốt đẹp sẽ sinh phúc báo đầu năm