Thai giáo là gì? 8 cách thai giáo giúp bé khỏe mạnh, thông minh từ trong bụng mẹ

Thai giáo là phương pháp giúp cho cha mẹ giáo dục con trẻ từ khi còn trong thai để con được khỏe mạnh và phát triển tốt nhất. 

Bên cạnh đó, theo quan điểm của đạo Phật, giữa cha mẹ và con cái có nhân duyên, khiến ảnh hưởng đến thai kỳ. Do vậy, nếu hiểu và áp dụng phương pháp thai giáo dựa trên nhân quả, cả mẹ và bé sẽ có nhân duyên tốt lành với nhau và được khỏe mạnh. Đặc biệt, thai nhi sẽ được phát triển trí tuệ, chào đời bình an, ngoan ngoãn. 

Dưới đây là lý giải về nhân duyên giữa cha mẹ và con cái cũng như 8 phương pháp thai giáo của đạo Phật, giúp mẹ bầu có một thai kỳ tốt lành và em bé được thông minh, mạnh khỏe. 

Nhân duyên giữa cha mẹ và con cái khiến ảnh hưởng đến thai kỳ 

Khi phụ nữ mang thai, nhất là mang thai lần đầu, cơ thể sẽ có sự thay đổi rất lớn về thể chất, tâm sinh lý cho đến tinh thần. Mang thai khiến người phụ nữ hay sinh ra cáu gắt, hay hờn giận, mỏi mệt.

Nhiều người mang thai sinh ra mệt mỏi, hay cáu gắt, hay hờn giận (ảnh minh họa)

Nhiều người mang thai sinh ra mệt mỏi, hay cáu gắt, hay hờn giận (ảnh minh họa)

Ngoài các yếu tố về tâm sinh lý thì những thay đổi của người mẹ trong thai kỳ còn chịu ảnh hưởng bởi yếu tố tâm linh. Theo góc nhìn nhân quả của đạo Phật, đứa con đến với mình, đẹp hay xấu, tốt hay dở thì đều là có nhân duyên nghiệp với cha mẹ, chứ không phải tự nhiên mà có. 

Bởi trên thực tế, có những cặp đôi không có ngoại hình đẹp nhưng lại sinh ra những đứa con rất xinh đẹp. Khoa học gọi đó là gen lặn, gen trội hoặc đột biến gen nhưng theo lý nhân quả, đó không phải là do gen mà đều là nghiệp, là duyên của cha mẹ và con cái.

Cha mẹ chiêu cảm con cái đến với cha mẹ theo nghiệp, phúc của cha mẹ. Con cái lại tìm đến cha mẹ theo nghiệp và phúc của con cái. Do đó, có trường hợp người mang thai thì hay bị bực dọc, mệt mỏi, cáu gắt,... Họ bị như vậy là do bản thân cũng có nghiệp thì khi có bầu mới chiêu cảm đứa con có tính nết như thế đến với mình. Còn có những người mang thai lại rất khỏe và vui vẻ, không bị mệt mỏi kể cả khi ốm nghén. 

Có những người mang thai rất khỏe mạnh, vui vẻ (ảnh minh họa)

Có những người mang thai rất khỏe mạnh, vui vẻ (ảnh minh họa)

Lợi ích của phương pháp thai giáo theo nhân quả của đạo Phật

Do giữa cha mẹ và con cái là nhân duyên, nghiệp nên phương pháp thai giáo theo nhân quả của đạo Phật được coi là phương pháp thai giáo cho con chuẩn nhất, giúp cho cả mẹ và bé đều chuyển hóa nghiệp và có những nhân duyên tốt lành với nhau. Nếu chúng ta có tu tập, làm phúc, thì sẽ sinh ra được những đứa con tốt đẹp. Hơn nữa, thai giáo bằng Phật Pháp còn giúp mẹ và bé được kết duyên với hiếu hạnh, đạo đức, với Phật Pháp trong đời này. 

Cách thai giáo cho con của đạo Phật không bác bỏ việc cho thai nhi nghe nhạc, mát xa bụng,... bởi đó đều là những phương pháp rất tốt cho sức khỏe và trí tuệ của em bé. Tuy nhiên, với điều kiện em bé và mẹ đều phải có phước lành thì khi sử dụng các phương pháp nghe nhạc, mát xa bụng,... đó mới có hiệu quả tốt. Giống như mảnh đất đã tơi xốp sẵn, khi gặp mưa mới thấm được. 

Còn nếu ví dụ trường hợp thai nhi có nghiệp chết yểu (bất thiện nghiệp) thì dù chăm sóc thế nào đi chăng nữa cũng không giữ được em bé. Giống như mảnh đất đã khô cằn thì dù chúng ta có tưới bao nhiêu nước vào cũng không thể tiếp nhận được. 

Do vậy, phương pháp thai giáo cho bé theo nhân quả đó là chúng ta cần tạo các thiện nghiệp để những đứa con về với mình sẽ có tính thiện, được tốt đẹp. 

Phương pháp thai giáo giúp mẹ khỏe, bé ngoan, thông minh, phát triển tốt

1. Tụng kinh, lễ Phật sám hối 

Giữa con cái và cha mẹ thì một là duyên, hai là nợ. Duyên là những điều thuận lợi, tốt đẹp còn nợ thì sẽ đem đến khổ đau cho nhau. Nếu giữa mình và con là nợ thì chúng ta cần sám hối những ác nghiệp giữa mình và con, thành tâm tụng kinh, lễ Phật thì sẽ được chuyển hóa. Nếu người mẹ bụng chưa to thì nên lễ Phật sám hối. Khi tụng kinh như vậy thì chính đứa con trong bụng cũng sẽ được nghe. 

Lễ Phật sám hối là việc nên làm trong thai kỳ (ảnh minh họa)

Lễ Phật sám hối là việc nên làm trong thai kỳ (ảnh minh họa)

2. Nghe học Phật Pháp 

Mẹ bầu nên nghe Pháp và đặt máy nghe Pháp, loa gần bụng để cả mẹ và con cùng nghe. Khi được nghe Phật Pháp, nghe hiểu về nhân quả, tự hai mẹ con sẽ hóa giải oán kết với nhau. Nghiệp của thai nhi sẽ nhẹ bớt đi, không oán mẹ, không đạp lung tung trong bụng mẹ nữa thì người mẹ sẽ sẽ đỡ khó chịu, đỡ khổ. 

Mẹ bầu nên nghe Pháp và để cho thai nhi trong bụng cùng được nghe (ảnh minh họa)

Mẹ bầu nên nghe Pháp và để cho thai nhi trong bụng cùng được nghe (ảnh minh họa)

3. Quy y Tam Bảo 

Cả người chưa mang thai, chuẩn bị mang thai hoặc đã mang thai thì đều nên quy y Tam Bảo, phát nguyện làm thiện, bỏ việc ác để chuyển hóa nghiệp.

Với người chưa mang thai, khi gần lập gia đình thì chúng ta nên làm việc phúc thiện và có thể phát nguyện: “Từ nay đến vô lượng kiếp sau, con không bao giờ làm ác, chỉ vâng lời Phật dạy làm các việc thiện lành để lợi ích cho mình và chúng sinh”. Lời nguyện đó là nguyện sám hối và giúp chuyển hóa trước khi mang thai cho chúng ta. Từ đó, chúng ta sẽ sinh ra được những người con tốt đẹp hơn, em bé không bị mang oán kết với mẹ. 

Còn với những người đang mang thai, không rõ giữa mình và con có nhân duyên, nghiệp thiện hay ác thì nên phát nguyện: “Từ nay trở đi đến đời đời, kiếp kiếp, con đều làm việc thiện. Nếu như con cùng với con của con đã gây ác nghiệp gì với nhau thì khi cháu sinh ra đời, con cũng sẽ cho cháu quy y Tam Bảo, kết duyên pháp lữ với nhau, làm việc thiện, chăm chỉ sám hối”. Từ đó, chúng ta sẽ sinh ra đứa con được tốt đẹp, chuyển hóa được nghiệp ác.  

Quy y Tam Bảo, phát nguyện làm thiện là việc nên làm với cả người đang mang thai hay chưa mang thai

Quy y Tam Bảo, phát nguyện làm thiện là việc nên làm với cả người đang mang thai hay chưa mang thai

4. Bố thí, phóng sinh, cúng dường Tam Bảo

Chúng ta cũng nên cũng tích cực làm các việc phước thiện như bố thí, phóng sinh, cúng dường Tam Bảo để tích lũy phước báu và hồi hướng cho thai nhi. 

Nhân dân, Phật tử sớt bát cúng dường chư Tăng

Nhân dân, Phật tử sớt bát cúng dường chư Tăng

Phóng sinh là việc nên làm để tích lũy phước báu

Phóng sinh là việc nên làm để tích lũy phước báu

5. Hiếu thuận với cha mẹ

Bản thân người mẹ khi mang thai cần phải biết hiếu thuận với cha mẹ, không quấy rầy, đòi hỏi, hạch sách cha mẹ. Người mẹ có hiếu thì sinh ra con mới có hiếu được. Bởi nhân duyên xét từ trong tâm của người mẹ, nếu người mẹ có đòi hỏi, hạch sách cha mẹ mình thì sinh ra con cũng sẽ đòi hỏi, hạch sách, nhũng nhiễu. 

Do đó, khi mang thai, chúng ta thai giáo bằng chính đạo đức của mình thì con cái sẽ được tốt đẹp, ngoan ngoãn. 

Chúng ta cần biết hiếu thuận với cha mẹ thì con mình mới hiếu thảo, ngoan ngoãn (ảnh minh họa)

Chúng ta cần biết hiếu thuận với cha mẹ thì con mình mới hiếu thảo, ngoan ngoãn (ảnh minh họa)

6. Thực tập thiền, nghe nhạc thiền 

Nếu được, mẹ bầu có thể học thiền, tập tọa thiền (ngồi thiền) hoặc thiền hành thì càng tốt. Ngoài ra, có thể nghe những bài nhạc thiền nhẹ nhàng. 

Mẹ bầu nên thực tập ngồi thiền hoặc thiền hành (ảnh minh họa)

Mẹ bầu nên thực tập ngồi thiền hoặc thiền hành (ảnh minh họa)

7. Sinh hoạt điều độ, tránh để căng thẳng đầu óc

Người phụ nữ mang thai thì nên sinh hoạt, làm việc điều độ, có thời gian nghỉ ngơi chứ không nên làm việc quá sức. Mẹ bầu cũng không nên để căng thẳng đầu óc hay lo lắng nhiều.

Mẹ bầu nên có thời gian nghỉ ngơi, sinh hoạt và làm việc điều độ (ảnh minh họa)

Mẹ bầu nên có thời gian nghỉ ngơi, sinh hoạt và làm việc điều độ (ảnh minh họa)

8. Chia sẻ với mọi người để giảm bớt căng thẳng và học cách chăm sóc thai 

Trong khi mang thai, người phụ nữ nên gần gũi, gặp gỡ và chia sẻ với cha mẹ, anh chị em. Có điều gì thì cũng nên chia sẻ ra với mọi người, chứ không nên chịu đựng một mình. Khi có người chia sẻ cùng thì cũng sẽ giảm bớt được căng thẳng. Ngoài ra, có thể học thêm kiến thức chăm sóc cho thai nhi được tốt. 

Phụ nữ mang thai nên trò chuyện với bạn bè, người thân để giảm bớt căng thẳng (ảnh minh họa)

Phụ nữ mang thai nên trò chuyện với bạn bè, người thân để giảm bớt căng thẳng (ảnh minh họa)

Trên thực tế, có rất nhiều phụ nữ khi mang thai đã áp dụng các phương pháp thai giáo kể trên và có được thai kỳ an ổn, tốt lành hơn; em bé sinh ra được khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Dưới đây là 2 câu chuyện tiêu biểu: 

Chị Nguyễn Thị Hà Mỹ (sống tại Hưng Yên) khi mới mang thai cũng bị nghén nặng nhưng nhờ tu tập chương trình cầu siêu hóa giải oán kết của chùa Ba Vàng, các hiện tượng nghén đã giảm đi nhiều. Chị sinh nở thuận lợi, em bé bụ bẫm, ăn ngủ ngoan. Sức khỏe sau sinh của chị Mỹ cũng phục hồi rất nhanh chóng.

Xem đầy đủ câu chuyện tại đây: Mang thai và sinh nở thuận lợi nhờ tu tập Phật Pháp

Nhờ tu tập Phật Pháp, chị Mỹ đỡ ốm nghén và em bé rất bụ bẫm, ngoan ngoãn

Nhờ tu tập Phật Pháp, chị Mỹ đỡ ốm nghén và em bé rất bụ bẫm, ngoan ngoãn

Chị Hà Vũ Thục Vy (sống tại Đà Nẵng) khi mang thai thì đêm nào cũng mơ thấy ác mộng, nhiều đêm thức giấc mà chị không dám ngủ lại. Ban ngày, chị Vy hay suy nghĩ về những cơn ác mộng mình gặp phải nên sinh ra căng thẳng, buồn phiền, mệt mỏi. Chị rất lo lắng, sợ em bé trong bụng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, sau khi khai đàn tu tập cầu an 1 tuần, chị Vy không còn mơ thấy ác mộng nữa, mà đã có những giấc mộng bình an hơn, khiến tâm trạng chị được thoải mái, hoan hỷ. Chị sinh em bé cũng được thuận lợi, em bé ngoan ngoãn. 

Xem đầy đủ câu chuyện tại đây: Hết nằm mơ thấy ác mộng mỗi đêm trong khi mang thai nhờ tu tập cầu an

Chị Thục Vy đã hết hẳn hiện tượng nằm mơ thấy ác mộng, sinh em bé được thuận lợi nhờ tu tập Phật Pháp

Chị Thục Vy đã hết hẳn hiện tượng nằm mơ thấy ác mộng, sinh em bé được thuận lợi nhờ tu tập Phật Pháp

----------

Trên đây là phương pháp thai giáo bằng Phật Pháp giúp quý vị thực hành có được thai kỳ tốt lành, thai nhi được phát triển tốt, thông minh, mạnh khỏe. 

Quý vị có thể đăng ký tham gia CLB Cúc Vàng để được hướng dẫn tu tập và chuyển hóa những việc bất như ý trong cuộc sống, mang lại may mắn, phúc lộc cho bản thân và gia đình tại đây: ĐĂNG KÝ ĐẠO TRÀNG CHÙA BA VÀNG TRỢ GIÚP, HƯỚNG DẪN TU TẬP

Các bài nên xem:

-
aa
+
3,127 lượt xem
28/11/2023

Bình luận (61)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. Ban quản trị

    28/06/2024
    Ban Quản trị và Chủ sở hữu Website Phạm Thị Yến tuyên bố nghiêm cấm và miễn trừ trách nhiệm đối với mọi bình luận, hình ảnh liên quan đến:
    - Chủ quyền của đất nước;
    - Các vấn đề về chính trị;
    - Các phát ngôn cho mục đích hoặc có dấu hiệu chống lại Đảng, Nhà nước, chia rẽ và gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo;
    - Vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
    Cho mục đích trên, chúng tôi tuyên bố có quyền xóa, gỡ bỏ hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp nào thuộc quyền của Ban Quản trị và Chủ sở hữu; và tố cáo với cơ quan chức năng hoặc thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hoặc hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên.
  2. N
    N

    Ngô Ngọc Đường

    03/01/2024
    Thật là lợi ích
  3. N
    N

    Ngô Ngọc Đường

    03/01/2024
    Thật là ý nghĩa ạ
  4. L
    L

    Lê Thị Oanh

    03/01/2024
    Khi mang thai mà được nghe học Phật Pháp, được làm các điều phúc thiện thì đã được gieo ngay nhân lành rồi, quả phúc về sau thật tốt đẹp. Mong sao nhiều ông bố, bà mẹ biết đến Phật Pháp sớm và áp dụng điều này để có một hành trình thai kỳ thật tốt đẹp
  5. N
    N

    Ngan nguyen

    15/12/2023
    Chúng con xin tri ân Tam Bảo ạ
  6. D
    D

    Dương Sơn

    15/12/2023
    Chúng con thành kính tri ân Cô Chủ Nhiệm đã chỉ dạy chúng con