5 giới là gì? Giữ giới để được sống thọ, giàu có, bình an

Ngũ giới là 5 quy chuẩn đạo đức mà Đức Phật chế ra cho chúng ta thực hành. Giữ giới sẽ mang lại cho người thọ trì nhiều phước lành, sức khỏe, trí thông minh, tài sản,... và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Tuy nhiên nhiều người cũng lo sợ, nếu lỡ phạm giới có mắc tội không? Phải làm thế nào nếu phạm giới? Bài viết dưới đây sẽ giải thích chi tiết khái niệm ngũ giới là gì, lợi ích của việc giữ giới, cách sám hối khi lỡ phạm giới,... để quý vị thực hành được lợi ích nhất.

Ngũ giới là gì?

“Ngũ” là 5, “giới” là giới hạn, phạm vi. “Ngũ giới” (5 giới) là 5 giới hạn, phạm vi, quy chuẩn đạo đức mà Đức Phật đưa ra cho chúng ta thực hành.

Ngũ giới bao gồm:
1. Không sát sinh
2. Không trộm cắp
3. Không nói dối
4. Không tà dâm
5. Không say sưa, nghiện ngập

Chúng ta tu được giới nào thì sẽ được phước báo trong giới đó. Chúng ta có thể nhận bất cứ giới nào phù hợp với hoàn cảnh của mình ngay trong hiện tại để thọ trì, sẽ đều có phước.

Lợi ích của việc giữ 5 giới

Nếu chúng ta thọ trì 5 giới này thì sẽ được phước báu khiến không phải chịu những quả báo đau khổ, mà sẽ được an toàn, hạnh phúc. Vì đây là những quy định của thiện, khi chúng ta suy nghĩ, nói và hành động nằm trong những quy định, phạm vi này, sẽ khiến chúng ta được kết quả an vui. Còn chúng ta bị khổ đau là do làm ác. Nếu chúng ta suy nghĩ, nói và hành động ngoài phạm vi của 5 giới thiện này thì sẽ bị quả báo đau khổ.

Ví dụ:
+ Vào những ngày có bão lớn, chúng ta nên ở trong phạm vi ngôi nhà của mình thì sẽ không bị gió thổi, bão cuốn.
+ Với cây lá ngón, phạm vi tất cả lá mọc ra từ cây lá ngón thì chúng ta không được ăn. Vì nếu ăn vào là sẽ chết người. Còn với cây cam, quả nào mọc lên từ cây cam thì chúng ta nên ăn, vì sẽ có dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.
+ Nếu chúng ta không giữ giới mà phạm giới sát sinh, đi giết người thì sẽ phải vào tù, mất đi cuộc sống tự do hiện có. Đó chính là việc không giữ giới sẽ đưa đến quả báo đau khổ.



Người giữ 5 giới sẽ được những lợi ích cụ thể sau đây:

1. Được khỏe mạnh, sống thọ

Nếu giữ giới không sát sinh thì chúng ta sẽ được tuổi thọ dài và được mạnh khỏe. Còn nếu có sát sinh, tùy theo sự sát sinh nhiều hay ít mà chúng ta sẽ bị suy giảm tuổi thọ và gia tăng bệnh tật.

Giữ giới không sát sinh sẽ được phước báu về tuổi thọ (ảnh minh họa)

Giữ giới không sát sinh sẽ được phước báu về tuổi thọ (ảnh minh họa)

2. Có của cải và không bị thất thoát tài sản

Nếu không trộm cắp, chúng ta sẽ có được tài sản và không bao giờ bị thất thoát tài sản. Đức Phật dạy, chúng ta thường bị thất thoát tài sản bởi 7 nguyên nhân:
- Nước trôi (lũ lụt)
- Lửa cháy (hỏa hoạn)
- Tai nạn
- Bệnh tật
- Con hư (con hư hỏng chơi bời, làm ăn thất bát, bệnh tật,...khiến cha mẹ tốn tiền chạy chữa)
- Bị lừa đảo, trộm cướp
- Bị vua quan tịch thu (vướng vào vòng pháp luật mà bị tịch thu tài sản)

Nếu chúng ta giữ giới không trộm cắp thì sẽ không gặp phải 7 yếu tố trên dẫn đến phải chịu cảnh thất thoát tài sản. Chúng ta cứ làm được bao nhiêu thì sẽ giữ được bấy nhiêu tài sản.

3. Không bị người khác xâm phạm vào đời sống hôn nhân

Tà dâm tức là ngoại tình, cặp bồ với người khác. Còn vợ chồng là chính dâm. Nếu chúng ta giữ giới không tà dâm mà sống chung thủy thì sẽ không bị người khác xâm phạm vào đời sống hôn nhân của mình.

Giữ giới không tà dâm sẽ giúp chúng ta có được hôn nhân hạnh phúc, không bị người khác xâm phạm (ảnh minh họa)

Giữ giới không tà dâm sẽ giúp chúng ta có được hôn nhân hạnh phúc, không bị người khác xâm phạm (ảnh minh họa)

4. Không bị lu mờ trí tuệ

Hiện nay, có rất nhiều các thứ gây nghiện như rượu bia, á phiện, xì ke, ma túy,... Tất cả những thứ làm ảnh hưởng đến thể chất, nhân cách, trí tuệ của con người thì người Phật tử đều không được dùng, không được say sưa, nghiện ngập những thứ đó. Nếu làm được như vậy thì chúng ta sẽ không bị lu mờ trí tuệ.

Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu đúng về việc say sưa nghiện ngập khác với uống rượu. Chúng ta vẫn có thể uống được nhưng phải biết kiềm chế, làm sao vừa đủ để phục vụ cho giao tiếp công việc chứ không say sưa, nghiện ngập.

Chúng ta sẽ được trí tuệ nếu giữ giới không say sưa, nghiện ngập (ảnh minh họa)

Chúng ta sẽ được trí tuệ nếu giữ giới không say sưa, nghiện ngập (ảnh minh họa)

5. Đem lại an lạc, niềm tin cho xã hội

Nếu chúng ta giữ được giới thứ 5, sống chân thật, không gian dối, không lừa dối, không nói dối, không lừa gạt người khác thì chúng ta sẽ đem lại an lạc, niềm tin cho xã hội. Từ đó, xã hội cũng sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Sống chân thật, không gian dối sẽ đem lại an lạc và niềm tin cho xã hội (ảnh minh họa)

Sống chân thật, không gian dối sẽ đem lại an lạc và niềm tin cho xã hội (ảnh minh họa)

Nếu phạm giới, phải làm sao?

Chúng ta là người đang thực tập giữ giới thì đâu đã phải là người thuần thục, giỏi giang nên vẫn có thể phạm giới, đó là chuyện bình thường. Nếu chúng ta lỡ phạm giới thì phước báu không được trọn vẹn như ban đầu mà sẽ bị giảm đi theo việc làm của mình, chứ Phật không bắt tội. Chúng ta giữ giới nghiêm túc bao nhiêu thì sẽ được lợi ích bấy nhiêu.

Khi phạm giới, chúng ta cần phải sám hối, chỉnh sửa suy nghĩ, lời nói, hành động của mình để cho giới thanh tịnh trở lại. Khi sám hối rồi thì phải sửa đổi, cố gắng không tái phạm, nếu tái phạm thì sám hối không có tác dụng gì.

----------
Trên đây là lý giải về ngũ giới và lợi ích của việc giữ 5 giới cấm của Phật được tổng hợp từ chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng, giúp quý vị thực hành được nhiều phước báo, khiến cuộc sống được tốt đẹp, an vui, hạnh phúc hơn.

Quý vị có thể đăng ký tham gia CLB Cúc Vàng để được hướng dẫn tu tập và chuyển hóa những việc bất như ý trong cuộc sống, mang lại may mắn, phúc lộc cho bản thân và gia đình tại đây: ĐĂNG KÝ ĐẠO TRÀNG CHÙA BA VÀNG TRỢ GIÚP, HƯỚNG DẪN TU TẬP

Các bài nên xem: 

-
aa
+
93 lượt xem
04/10/2023

Bình luận (135)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Ngô Gia Khánh

    25/04/2024
    “Ngũ” là 5, “giới” là giới hạn, phạm vi. “Ngũ giới” (5 giới) là 5 giới hạn, phạm vi, quy chuẩn đạo đức mà Đức Phật đưa ra cho chúng ta thực hành.
  2. N
    N

    Ngô Thị Yên

    25/04/2024
    Chúng con xin tri ân cô chủ nhiệm đã chỉ để chúng con biết giữ giới để có được cuộc sống tốt hơn ạ
  3. T
    T

    Thân Tình

    25/04/2024
    Cô chỉ dạy về 5 giới thật hữu ích ạ. Chúng em xin cố gắng giữ gìn 5 giới
  4. T
    T

    Trần Thị Tâm

    25/04/2024
    Lợi ích giữ giới thật là to lớn, con xin cô gắng tập thực hành giữ giới ạ
  5. N
    N

    Nguyễn Thị Thường

    25/04/2024
    Chúng con xin thành kính tri ân công đức trên Cô Chủ Nhiệm đã chỉ dạy cho chúng con những kiến thức vô cùng giá trị và quý báu về giới và cách giữ giới, từ đó chúng con có thêm những kiến thức và biết cách thực hành được đúng pháp ạ.