4 cách xả stress hiệu quả giúp giải tỏa căng thẳng, cân bằng cuộc sống

Stress có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, khiến nhiều người thường xuyên cảm thấy lo âu, căng thẳng, mất ngủ và trầm cảm.

Thay vì để bản thân đắm chìm trong tình trạng lo lắng, áp lực và căng thẳng, chúng ta nên tìm hiểu nguyên nhân của nó. Nhờ đó, chúng ta sẽ có những phương pháp phù hợp để xả stress, xua tan lo lắng và thoát khỏi tình trạng tiêu cực này.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những nguyên nhân gây nên tình trạng stress và phương pháp giúp giảm bớt căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần.

Stress là gì?

Stress là khi trong chúng ta chứa đầy những âu lo, phiền muộn, lo toan mà không giải quyết được.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng stress, căng thẳng

1. Không biết cách điều phối công việc, định hướng quá tải so với khả năng

Một nguyên nhân dẫn đến tình trạng stress là do chúng ta không biết điều phối công việc cho ổn thỏa và phù hợp với bản thân. 

Thêm nữa, chúng ta có những tư duy, định hướng quá tải so với bản thân, khả năng của bản thân thấp nhưng yêu cầu cao cũng khiến chúng ta dễ bị stress, căng thẳng.

Bị stress là do không biết điều phối công việc cho ổn thỏa, phù hợp với bản thân (ảnh minh họa)

Bị stress là do không biết điều phối công việc cho ổn thỏa, phù hợp với bản thân (ảnh minh họa)

2. Không nhận diện được bản thân

Nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng mệt mỏi, căng thẳng và trầm cảm là do chúng ta không nhận diện được hoàn cảnh của bản thân, không quán xét về khả năng của mình trong hiện tại. Cho nên, chúng ta đưa ra những đòi hỏi quá với khả năng, hoàn cảnh của chính mình và cha mẹ của mình.

Ví dụ, khi đi chơi với bạn bè, mọi người có bộ váy mới, chúng ta không có thì sẽ cảm thấy tự ti. Do vậy, lần sau nếu được rủ đi thì chúng ta cũng không muốn đi nữa và xa lánh bạn bè. Hoặc có thể về nhà, xin tiền bố mẹ để mua váy mới, nếu không có thì sẽ sinh tâm khó chịu, xa lánh bố mẹ. Tức là, chúng ta tự tạo ra cho bản thân một không gian; nếu gặp những người mà họ không thỏa mãn theo ý của mình thì chúng ta khó chịu, thu mình vào một chỗ.

3. Đố kỵ

Trong quan hệ bạn bè, nhiều bạn trẻ có xu hướng đua đòi, thứ gì cũng muốn được bằng bạn bè.

Ví dụ, khi thấy bạn bè thông minh hơn thì chúng ta tự làm cho bản thân bị ức chế vì đố kỵ, khó chịu với thành công của người.

Đố kỵ sẽ sinh ra căng thẳng, căng thẳng sẽ dẫn đến mệt mỏi và trầm cảm. Khi đó, chúng ta không muốn tiếp xúc với ai. Không những vậy, tâm đố kỵ cũng sinh ra tâm ác hại người. Điều này cũng khiến chúng ta mệt mỏi hơn.

Đố kỵ sẽ sinh ra căng thẳng, mệt mỏi và trầm cảm (ảnh minh họa)

Đố kỵ sẽ sinh ra căng thẳng, mệt mỏi và trầm cảm (ảnh minh họa)

Cách xả stress, giảm căng thẳng

1. Thiền

Thiền là phương pháp giúp cải thiện tâm trạng, diệt trừ phiền não và khổ đau cho con người. Nếu đang buồn phiền, lo âu hay sợ hãi thì sau khi ngồi thiền, chúng ta có thể giảm trừ hoặc tiêu sạch luôn những trạng thái tiêu cực này.

Thiền cũng giúp chúng ta giảm stress. Khi chúng ta đang có nhiều việc, tư duy rất căng thẳng thì hãy dừng lại và ngồi thiền khoảng 15 phút, tâm sẽ được an tĩnh và nhẹ đi những căng thẳng. Tâm chúng ta khi bị áp lực nhiều cũng giống như nồi nước đang sôi sùng sục, ngồi thiền giống như việc rút củi bớt đi thì khi đó, “nồi nước sôi” ấy sẽ dịu và mát hơn.

Thiền giúp tâm trí tĩnh lặng, diệt trừ phiền não, khổ đau (ảnh minh họa)

Thiền giúp tâm trí tĩnh lặng, diệt trừ phiền não, khổ đau (ảnh minh họa)

Không những vậy, khi thiền, tâm trí được tĩnh lặng, tươi mới, phát triển trí tuệ, tăng cường khả năng sáng tạo và cũng giúp chúng ta xây dựng được mối quan hệ tích cực. Những ai đã thực tập thiền rồi thì khả năng giao tiếp cũng được phát triển, không bị rụt rè, e ngại; các mối quan hệ cũng sẽ được hòa nhập và thân thiện hơn.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách ngồi thiền giúp thư giãn, tĩnh tâm, sáng suốt

2. Nhận định khả năng của bản thân và mọi người

Một cách xả stress khác là nhận định đúng khả năng của chúng ta, bởi khả năng của mỗi người là khác nhau, chúng ta không nên nhìn người khác mà đòi bằng họ được.

Như vậy, chúng ta chỉ cần nhìn nhận khả năng của mình, nhận xét về chính bản thân mình. Trong công việc, chúng ta đã làm được việc gì, chúng ta có thể phấn đấu thêm được gì trong tất cả các phương diện. Chúng ta không chỉ phấn đấu ở bên ngoài mà hãy cải thiện ngay từ trong gia đình.

Ví dụ, nếu chúng ta kém về mặt giao tiếp thì ngay trong gia đình, chúng ta hãy nói năng nhanh nhẹn, hoạt bát hơn như việc chào hỏi cha mẹ, anh em trong nhà.

Sau những lần thành công từ những việc phấn đấu đó, chúng ta sẽ vui vẻ hơn và sẽ lấy được sự nhiệt huyết. Bởi nếu thành công thì chúng ta sẽ có nhiệt huyết, nếu thất bại thì sẽ chán chường. Cho nên, chúng ta hãy phấn đấu các công việc mà đưa đến thành công trong khả năng của mình, dù cho đó chỉ là việc nhỏ.

Thành công sẽ tạo lên sự vui vẻ, nhiệt huyết và phấn đấu hơn (ảnh minh họa)

Thành công sẽ tạo lên sự vui vẻ, nhiệt huyết và phấn đấu hơn (ảnh minh họa)

Ví dụ, chúng ta có thể làm một hộp xốp và mua hạt giống để gieo và chăm sóc cho cây. Khi cây lên lá thì chúng ta có thể cắt ra để nấu thành bữa canh ngon. Trong quá trình như vậy, chúng ta sẽ phát khởi được nhiều tâm hoan hỷ cho mình. Và đây là những hạt giống đầu tiên để thoát khỏi tình trạng trầm cảm, thay vì thu mình lại. Khi làm việc này, chúng ta sẽ không bị mệt mỏi, căng thẳng bởi chúng ta sẽ có được niềm vui khi thấy bản thân mình thành công.

Bên cạnh đó, những bậc cha mẹ cũng nên quán xét khả năng của con cái, giúp các con có thời gian phát triển tâm thiện lành để các con giảm stress ngay từ đầu. Có thể cho con cái đi chơi, hay nuôi con chó, con mèo trong nhà để khi đến bữa ăn, các con có thể cho chúng ăn. Sau đó, chúng ta hỏi các con về con chó hay con mèo no hay đói, tự nhiên các con sẽ quan tâm đến các con vật mà được giảm stress ngay. 

Thêm nữa, chúng ta không nên thúc ép con cái quá khả năng của các con mà phải đồng hành và sát cánh với các con để giúp các con tiến bộ lên từng chút một.

Cha mẹ nên đồng hành với các con để giúp các con tiến bộ lên từng chút một (ảnh minh họa)

Cha mẹ nên đồng hành với các con để giúp các con tiến bộ lên từng chút một (ảnh minh họa)

3. Điều tiết công việc

Một phương pháp khác để xả stress là điều tiết công việc. Trong công việc, chúng ta nên hướng tới mục đích thật sáng suốt. Ví dụ, công việc này phải hoàn thành trong ba tháng thì chúng ta phải lên kế hoạch làm sao để công việc đó diễn ra đúng trong ba tháng. Việc lên kế hoạch sẽ giúp giảm stress bởi chúng ta biết rõ mục tiêu cụ thể và thời gian cần thiết cho công việc.

Ví dụ, chúng ta có năm bài tập cần làm, nhưng chúng ta cứ nghe nhạc, lướt facebook. Khi chỉ còn 1 tiếng để hoàn thành thì chúng ta đâm đầu vào làm. Như vậy, tất nhiên sẽ bị stress, rất căng thẳng.

Thêm nữa, trong cuộc sống, chúng ta cũng nên cân bằng các hoạt động bằng nhiều cách như ăn, uống, ngủ, nghỉ điều độ.

Điều tiết, lên kế hoạch cho công việc giúp giảm stress (ảnh minh họa)

Điều tiết, lên kế hoạch cho công việc giúp giảm stress (ảnh minh họa)

4. Tìm hiểu nhân quả bằng việc nghe và tư duy Pháp

Nghe và tư duy Pháp cũng là một phương pháp hiệu quả giúp giảm stress. Trong Phật Pháp có rất nhiều bài giảng về các vấn đề, khía cạnh trong cuộc sống như: tình yêu, cuộc sống,.. mà theo hướng nhân quả. Điều này khiến chúng ta có được niềm vui trong đời và rèn luyện được thói quen tư duy, quán chiếu nhân quả. Cho nên, chúng ta không có những oán trách khiến stress thêm mà được tự tại ở đời. 

Nghe Pháp giúp chúng ta tư duy nhân quả, từ đó sẽ tháo gỡ được nhiều vấn đề (ảnh minh họa)

Nghe Pháp giúp chúng ta tư duy nhân quả, từ đó sẽ tháo gỡ được nhiều vấn đề (ảnh minh họa)

Khi được nghe và quán chiếu những điều theo nhân quả, chúng ta sẽ tháo gỡ được và giải nghi được nhiều điều trong cuộc sống. Khi tháo gỡ được rồi thì sẽ giảm và hết stress. Do vậy, chúng ta đi đến đâu cũng quán chiếu nhân quả thì sẽ buông bỏ những phiền não và không bao giờ bị stress.

Bài giảng Pháp cũng giúp chúng ta hiểu về nhân quả. Mỗi ngày, chúng ta chỉ cần dành ra 10 phút để nghe, không cần quá nhiều thời gian. Sau khi nghe, lúc nào rảnh thì chúng ta hãy dành ra tầm 2-3 phút để tư duy về những điều đã được nghe. Khi thấy nội dung bài Pháp rất hay và tâm đắc thì tâm chúng ta được thăng hoa, thoát ra được những phiền não và tâm cũng được hoan hỷ, vui vẻ.

Không những vậy, nghe giảng về Phật Pháp khiến phúc báu của chúng ta cũng được tăng thêm. Điều này sẽ giúp chúng ta tư duy được đúng và đủ để hoàn thành được công việc và chúng ta cũng sẽ có những định hướng phù hợp với khả năng của mình. Cho nên, chúng ta sẽ không bị rơi vào tình trạng stress. 

Trên đây là những phương pháp giúp xả stress, giảm căng thẳng được tổng hợp từ những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán), chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa. Hy vọng bằng cách áp dụng những phương pháp trên, quý độc giả sẽ có một cuộc sống an lành, hạnh phúc!

Các bài nên xem:

-
aa
+
4,256 lượt xem
16/05/2024

Bình luận (43)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. Ban quản trị

    28/06/2024
    Ban Quản trị và Chủ sở hữu Website Phạm Thị Yến tuyên bố nghiêm cấm và miễn trừ trách nhiệm đối với mọi bình luận, hình ảnh liên quan đến:
    - Chủ quyền của đất nước;
    - Các vấn đề về chính trị;
    - Các phát ngôn cho mục đích hoặc có dấu hiệu chống lại Đảng, Nhà nước, chia rẽ và gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo;
    - Vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
    Cho mục đích trên, chúng tôi tuyên bố có quyền xóa, gỡ bỏ hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp nào thuộc quyền của Ban Quản trị và Chủ sở hữu; và tố cáo với cơ quan chức năng hoặc thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hoặc hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên.
  2. Đ
    Đ

    Đỗ Thị Hoa

    08/07/2024
    Tu học Phật Pháp rất lợi ích, thân tâm mình cũng an lạc hơn khi tu học Phật Pháp, ít bị phiền não hơn
  3. N
    N

    Nguyễn Cường

    05/06/2024
    Cuộc sống hiện đại khiến bản thân con nhiều lúc cảm thấy rất stress. Từ ngày tu học Phật Pháp, con đã tập thực hành được một số phần như trong bài Cô hướng dẫn và có chuyển hóa ạ. Con xin thành kính tri ân công đức trên Cô ạ
  4. Đ
    Đ

    Đỗ Thị Thu Huyền

    05/06/2024
    Khi được nghe và quán chiếu những điều theo nhân quả, chúng ta sẽ tháo gỡ được và giải nghi được nhiều điều trong cuộc sống. Con xin tri ân Sư Phụ ạ
  5. O
    O

    Oanh Tâm Phước

    05/06/2024
    Hiện tại con đang stress ạ, con đọc được bài của Cô thấy thật lợi ích cho bản thân. Con sẽ tập thực hành theo hướng dẫn của Cô để cân bằng lại cuộc sống và có những động lực tích cực trong công việc ạ
  6. L
    L

    Lê Thị Hoàng Diệu

    29/05/2024
    Con xin được học tập và thực hành để được thân tâm an lạc ạ. Con xin thành kính tri ân công đức Cô ạ!