Hoàng hậu Maya băng hà sau 7 ngày hạ sinh Đức Phật do công đức quá lớn

Hoàng hậu Maya là mẹ của Thái tử Tất - Đạt - Đa (Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau này). Sau khi hạ sinh Thái tử được bảy ngày thì Hoàng hậu qua đời.

Việc này khiến nhiều người nghi ngờ: Mẹ Đức Phật vừa sinh Ngài được bảy ngày đã qua đời, vậy có phải Đức Phật thiếu phước nên mẹ Ngài mới qua đời sớm như vậy? Mời quý vị tìm hiểu về Hoàng hậu Maya và lý do Hoàng hậu băng hà sớm trong bài viết dưới đây nhé!

Hoàng hậu Maya là ai?

Theo lịch sử Phật giáo, hơn 2600 năm về trước, Hoàng hậu Maya là vợ đức vua Tịnh Phạn trị vì vương quốc Ca - Tỳ - La - Vệ, là mẹ của Thái tử Tất - Đạt - Đa (Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni sau này).

>> Xem thêm: Hoàng hậu Ma Da là ai? Hạnh nguyện đặc biệt của bà đối với mười phương Chư Phật

Hoàng hậu Maya mang thai và hạ sinh Đức Phật

Vào năm 624 TCN, ở nước Ca - Tỳ - La - Vệ (phía bắc Ấn Độ, nay thuộc quốc gia Nepal), Vua Tịnh Phạn và Hoàng hậu Maya tuổi đã cao nhưng chưa có con nối ngôi. Vua và Hoàng hậu rất mong mỏi và khao khát. Cho nên, họ phát tâm làm nhiều việc thiện, cứu giúp dân nghèo.

Trong cuốn Phật học phổ thông (Quyển 1 - NXB Tôn giáo) có ghi chép: Một hôm, Vua và Hoàng hậu tổ chức lễ bố thí cho người nghèo. Sau đó, Hoàng hậu nằm mơ thấy một con voi trắng như tuyết có sáu ngà, ngậm bông hoa sen cưỡi mây từ trên trời bay xuống và nhập vào hông bên phải vào bụng bà.

Khi tỉnh giấc, Hoàng hậu kể điềm mộng cho Vua nghe. Vua Tịnh Phạn cho mời các nhà tiên đoán và họ nói rằng Hoàng hậu Maya sẽ thọ thai một hoàng tử đặc biệt. Quả nhiên sau đó, đúng như lời tiên tri, Hoàng hậu đã thụ thai.

Điềm báo voi trắng sáu ngà, ngậm bông hoa sen nhập vào bên hông Hoàng hậu Maya (ảnh minh họa)

Điềm báo voi trắng sáu ngà, ngậm bông hoa sen nhập vào bên hông Hoàng hậu Maya (ảnh minh họa)

Đến kỳ sinh, Hoàng hậu Maya trở về quê mẹ. Khi đến khu rừng Lâm - Tỳ - Ni, Hoàng hậu trở dạ. Tay bà vịn lên cây hoa Vô Ưu, liền hạ sinh Thái tử Tất - Đạt - Đa (Phật Thích Ca Mâu Ni sau này).

Sau khi hạ sinh Thái tử được bảy ngày, Hoàng hậu Maya liền băng hà.

Lý do Hoàng hậu Maya băng hà sau bảy ngày hạ sinh Thái tử

Thứ nhất, do Thái tử Tất - Đạt - Đa (Phật Thích Ca Mâu Ni sau này) chính là bậc tối thượng về phước báu nên công đức, phước báu của Hoàng hậu Maya khi hạ sinh Đức Phật cũng quá lớn. Cảnh giới cõi Ta Bà này không đủ phước báo để đáp ứng được với công đức của các vị Hoàng hậu mà sinh ra các Đức Phật. Mẹ của các vị Phật đều như vậy, sau khi sinh các Ngài thì sẽ băng hà. Cho nên, Hoàng hậu Maya đã băng hà sau bảy ngày hạ sinh Đức Phật và đã sinh lên cõi Trời Đâu Suất, trở thành một vị Thiên nam tử.

Thứ hai, công đức mang thai Thái tử đã khiến thân thể Hoàng hậu trở thành đền thờ tôn quý. Và đền thờ tôn quý ấy không ai được phép xâm hại. Cho nên, Hoàng hậu Maya phải bỏ báo thân sau bảy ngày hạ sinh Thái tử.

Được Đức Phật độ, chứng vào Thánh quả

Vào một mùa an cư, tại đồi Orajhar (Ấn Độ), Đức Phật bay lên cung trời Đao Lợi thuyết pháp, độ cho vị Thiên nam tử (xưa là Hoàng hậu Maya - mẫu thân của Ngài) chứng vào Thánh quả. Dù Đức Phật đã thành tựu chính đẳng, chính giác, Ngài vẫn luôn thị hiện gương hiếu hạnh vô cùng lớn lao. 

Đức Phật bay lên cung trời Đao Lợi giảng Pháp, độ cho vị Thiên nam tử xưa là Hoàng hậu Maya - mẫu thân của Ngài (ảnh minh họa)

Đức Phật bay lên cung trời Đao Lợi giảng Pháp, độ cho vị Thiên nam tử xưa là Hoàng hậu Maya - mẫu thân của Ngài (ảnh minh họa)

Trên đây là những chia sẻ của Phật tử Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) về Hoàng hậu Maya và lý do bà băng hà sau bảy ngày hạ sinh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Hy vọng rằng, qua bài viết, quý vị sẽ khởi tâm tri ân công đức của Hoàng hậu Maya đối với sự đản sinh của Đức Phật, để ngày hôm nay đạo Phật được lan tỏa khắp năm châu, toàn cầu đem hạnh phúc, an vui đến cho chúng sinh.

Các bài nên xem:

-
aa
+
5,419 lượt xem
13/05/2024

Bình luận (221)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. Ban quản trị

    28/06/2024
    Ban Quản trị và Chủ sở hữu Website Phạm Thị Yến tuyên bố nghiêm cấm và miễn trừ trách nhiệm đối với mọi bình luận, hình ảnh liên quan đến:
    - Chủ quyền của đất nước;
    - Các vấn đề về chính trị;
    - Các phát ngôn cho mục đích hoặc có dấu hiệu chống lại Đảng, Nhà nước, chia rẽ và gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo;
    - Vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
    Cho mục đích trên, chúng tôi tuyên bố có quyền xóa, gỡ bỏ hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp nào thuộc quyền của Ban Quản trị và Chủ sở hữu; và tố cáo với cơ quan chức năng hoặc thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hoặc hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên.
  2. D
    D

    Dung Trần

    05/06/2024
    Hoan hỷ quá ạ. Chúng con đã được kiến giải tư duy đúng đắn
  3. Đ
    Đ

    Đào Thúy Linh

    05/06/2024
    Lý do Hoàng hậu Maya băng hà sau bảy ngày hạ sinh Thái tử? Bài viết thật hay và ý nghĩa.
  4. K
    K

    Khanh

    02/06/2024
    Con xin tri ân công đức của Hoàng Hậu Maya đã sinh ra cho nhân thiên muôn loài một con người cao quý và vi diệu. Đó là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni
  5. N
    N

    Nhung Tịnh Phúc

    02/06/2024
    Con xin tri ân sự đản sinh cao quý của Đức Phật ạ. Xin tri ân công đức của Hoàng Hậu Mada ạ
  6. Đ
    Đ

    Đoàn Thị Thuỳ Nhung

    31/05/2024
    Con xin tri ân công đức của Hoàng Hậu Maya đã sinh ra cho nhân thiên muôn loài một con người cao quý và vi diệu. Đó là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni