Lý giải ý nghĩa của bảy bước hoa sen nâng gót khi Đức Phật đản sinh

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là bậc vĩ nhân có một không hai trong lịch sử nhân loại, cuộc đời của Ngài xuất hiện rất nhiều sự kiện đặc biệt hy hữu khó gặp. Một trong số đó là sự kiện “bảy bước hoa sen” ngay khi Ngài vừa đản sinh. 

Thời đó, mẹ Ngài là hoàng hậu Maya trở về quê ngoại để sinh nở. Trên đường về, bà dừng lại vườn Lâm Tỳ Ni để dạo bước. Khi bà đưa tay định hái cành hoa vô ưu, thì Ngài liền đản sinh. Vừa mới sinh ra, Ngài liền đi bảy bước, mỗi bước đều có hoa sen hóa hiện đỡ chân, đến bước thứ bảy, Ngài đứng lại và tuyên bố: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn.”

Việc Đức Phật vừa mới đản sinh mà đã biết đi, biết nói có thể là một hiện tượng kỳ lạ và khó lý giải. Vậy bảy bước hoa sen có thật không? Bảy bước hoa sen có ý nghĩa gì?

Kính mời quý độc giả tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Đức Phật đi bảy bước khi vừa đản sinh có thật không?

Đức Phật bước đi bảy bước khi vừa đản sinh là có thật. Điều này được ghi chép trong Kinh Đại Bổn (Mahàpadàna sutta): “Này các Tỷ-kheo, pháp nhĩ là như vậy. Vị Bồ-tát khi sanh ra, Ngài đứng vững, thăng bằng trên hai chân, mặt hướng phía Bắc, bước đi bảy bước, một lọng trắng được che trên. Ngài nhìn khắp cả mọi phương, lớn tiếng như con ngưu vương, thốt ra lời như sau: "Ta là bậc tối thượng ở trên đời, Ta là bậc tối tôn ở trên đời, Ta là bậc cao nhất ở trên đời. Nay là đời sống cuối cùng, không còn phải tái sanh ở đời này nữa". Pháp nhĩ là như vậy.”

Khi Đức Phật đản sinh, Ngài liền đi bảy bước và mỗi bước đều có hoa sen hóa hiện, nâng gót (ảnh minh họa)

Khi Đức Phật đản sinh, Ngài liền đi bảy bước và mỗi bước đều có hoa sen hóa hiện, nâng gót (ảnh minh họa)

Trong thực tế cũng có những trường hợp em bé vừa sinh ra cũng đã có thể bước đi. Ví dụ, vào cuối tháng 5/2017, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh một bé gái sinh tại bệnh viện Santa Cruz thành phố Rio Grande do Sul miền Nam Brazil. Khi em bé vừa lọt lòng mẹ, chuẩn bị được đưa đi tắm thì bé níu tay người y tá như thể muốn đứng dậy. Sau đó, em bé đã bám vào cánh tay của người y tá và bước đi trước sự kinh ngạc của những người chứng kiến. Clip dài chưa đầy 1 phút này đã khẳng định việc trẻ sơ sinh biết đi tuy rất hiếm nhưng không phải không thể xảy ra.

Thêm nữa, trong tự nhiên, cũng có nhiều loài có thể biết đi ngay sau khi sinh ra như hươu, nai,... Đặc biệt, Đức Phật là bậc đại trí, đại phước, Ngài có phước báo bao trùm lên phước báo của tất cả chúng sinh. Cho nên, Ngài có thừa phước báo của những chúng sinh khác; cũng vì thế nên khi vừa sinh ra, Ngài liền có thể đi bảy bước.

Việc Đức Phật đi bảy bước khi vừa đản sinh là một hiện tượng nằm trong tất cả các hiện tượng của thế gian, nhưng Ngài vượt cao hơn tất cả trong các loài chúng sinh do công đức Ba La Mật của Ngài đã tích lũy từ nhiều kiếp. Cho nên, người ta thường ví tiếng của Đức Phật như tiếng sư tử hống, nghĩa là tất cả những gì cao tốt nhất của chúng sinh đều hội tụ ở nơi Ngài. Vì vậy, hiện tượng khi Đức Phật vừa đản sinh đã đi được là hiện tượng hội tụ ở những loài chúng sinh vừa sinh ra đều có được.

Ý nghĩa bảy bước hoa sen khi Đức Phật đản sinh

Tất cả chúng sinh đều theo nghiệp lực mà trôi lăn trong lục đạo luân hồi. Cho nên việc Đức Phật bước đi sáu bước chân, tới bước thứ bảy thì đứng lại có nghĩa là Ngài đản sinh về cõi Sa Bà để dẫn dắt chúng sinh ra khỏi lục đạo luân hồi (sáu cõi luân hồi), thoát khỏi sự khổ đau.

Đức Phật đã có vô lượng kiếp hành Bồ Tát đạo, thực hành Ba La Mật và thành tựu được bảy phần đạo Bồ đề (ảnh minh họa)

Đức Phật đã có vô lượng kiếp hành Bồ Tát đạo, thực hành Ba La Mật và thành tựu được bảy phần đạo Bồ đề (ảnh minh họa)

Đặc biệt khi Thái tử bước đi thì cả bảy bước chân Ngài đều có hoa sen hóa hiện, nâng gót. Đây cũng là hiện tượng hy hữu kỳ diệu chỉ xuất hiện ở người có đầy đủ các công đức phước báo. Đức Phật đã có vô lượng kiếp hành Bồ Tát đạo, thực hành Ba La Mật và thành tựu được bảy phần đạo Bồ đề (bảy pháp giác chi); cho nên ở Ngài hội tụ rất nhiều điều kỳ diệu. Việc hoa sen hóa hiện đỡ chân Ngài là “hình tướng” để thể hiện công đức, chí nguyện của Ngài.

>> Xem thêm: “Chuyện con thỏ”: 3 bài học từ sự bố thí bất nghịch ý của tiền thân Đức Phật

Hoa sen có tính thanh cao, vô nhiễm (ảnh minh họa)

Hoa sen có tính thanh cao, vô nhiễm (ảnh minh họa)

>> Xem thêm: Hoa sen có ý nghĩa gì mà đức Phật đản sinh bước đi trên hoa sen 

Mặt khác, chúng ta lại được biết rằng, hoa sen là biểu tượng của sự thanh cao, vô nhiễm. Ý nghĩa của bảy bước hoa sen là dấu hiệu của sự không nhiễm ô, đi ra khỏi lục đạo luân hồi và chứng đắc giải thoát, nói lên rằng đây là kiếp cuối cùng của Ngài. Điều đó có được là do công đức mà Ngài đã tích lũy khi hành Bồ Tát đạo và thành tựu được thất Bồ Đề phần (tức là bảy đạo Bồ Đề).

Qua đó, chúng ta hiểu được rằng, từ hiện tượng bảy bước hoa sen, Ngài thị hiện cho chúng sinh thấy tuy Ngài đản sinh cõi Sa Bà nhưng không đắm nhiễm dục lạc và tham ái. Ngài đản sinh nơi đời để dẫn dắt chúng sinh thoát khỏi lục đạo luân hồi. 

Bảy bước hoa sen có nghĩa rằng Đức Phật đản sinh về cõi Sa Bà để dẫn dắt chúng sinh ra khỏi lục đạo luân hồi, thoát khỏi sự khổ đau (ảnh minh họa)

Bảy bước hoa sen có nghĩa rằng Đức Phật đản sinh về cõi Sa Bà để dẫn dắt chúng sinh ra khỏi lục đạo luân hồi, thoát khỏi sự khổ đau (ảnh minh họa)

Học Đức Phật bước đi bảy bước bằng giới luật

Đối với người đệ tử Phật, được bước đi trên con đường giải thoát và đạt đến giải thoát là mục đích tối hậu. Qua việc tìm hiểu bảy bước hoa sen, mong rằng người đệ tử Phật cần rút ra những bài học cho mình: Chúng ta - những người đệ tử Phật cũng đi theo bảy bước của Ngài, từ bỏ sáu bước mà chúng ta đã đi quen từ vô thủy kiếp để hướng sang bước thứ bảy, là bước thoát tục, thoát ra khỏi những tâm cấu uế, phiền não và những tri kiến mê lầm để bước đi trên con đường giác ngộ, giải thoát khỏi khổ đau. Tâm chúng ta không đắm nhiễm vào những tham lam, sân giận, bất thiện, cũng như Ngài đang dẫn chúng ta bước trên hoa sen. Tuy rằng ở đời sống tại gia, nhưng chúng ta hướng tâm bước dần ra, không lún sâu, không nhiễm những thói hư và tâm bất thiện của chúng sinh, mà hướng tới bước đi bằng giới luật.

Đức Phật dẫn chúng sinh dần dần thoát khỏi vòng luân hồi (ảnh minh họa)

Đức Phật dẫn chúng sinh dần dần thoát khỏi vòng luân hồi (ảnh minh họa)

Ý nghĩa bảy bước hoa sen qua lời chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự thị hiện của Đức Phật: Ngài giáng trần là để cứu độ chúng sinh theo hạnh nguyện của Ngài. Ngài đi suốt qua lục đạo luân hồi không bị nhiễm. Vì vậy, mong rằng, ai ai cũng đều đi theo bảy bước của Ngài để dần thoát ra khỏi những phiền não, tri kiến mê lầm, bước đi trên con đường giác ngộ để giải thoát những khổ đau, được an lạc, hạnh phúc.

Các bài nên xem:

-
aa
+
2,584 lượt xem
08/05/2024

Bình luận (94)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. Đ
    Đ

    Đinh Cúc

    19/05/2024
    Chúng con thành kính tri ân sự đản sinh của Ngài. Con thành kính tri ân Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán) đã cho con hiểu hơn ý nghĩa sự kiện khi Đức Phật vừa đản sinh.
  2. H
    H

    Huyền Nguyên Hải

    19/05/2024
    Hoa sen thật đẹp và ý nghĩa ạ.
  3. T
    T

    Thanh Nga

    19/05/2024
    Bài viết thật là hay và ý nghĩa. Giúp con hiểu nhiều hơn về ý nghĩa của những bước chân Đức Phật khi mới đản sinh.
  4. B
    B

    Bùi Thị Tuyết

    19/05/2024
    Sự đản sinh của Đức Phật vô cùng cao quý là một niềm hạnh phúc của nhân loại. Qua bài viết, chúng con được hiểu thêm về sự ra đời của Đức Phật. Con thành kính tri ân cô đã chia sẻ bài viết để chúng con được hiểu thêm về Đức Phật Thích Ca
  5. N
    N

    Nga Huệ Dung

    19/05/2024
    Chúng con xin tri ân công đức của cô CN đã trạch cho chúng con hiểu về bảy bước hoa sen nâng gót của Đức Phật ạ.