3 cách để ngừng yêu đơn phương, được sống thanh thản, hạnh phúc

Yêu đơn phương là gì? Yêu đơn phương là khi chúng ta yêu tha thiết một người mà họ lại chẳng hề hay biết, hoặc đã thổ lộ tình cảm với đối phương, bằng cách này hay cách kia nhưng không được đáp lại. Đến khi đã quá đau khổ trong tình cảm một chiều này, nhiều người mong muốn tìm cách tự giải thoát cho mình.

Dưới đây là lý giải về nhân duyên dẫn đến yêu đơn phương dựa trên lý nhân quả của đạo Phật cũng như đưa ra 3 cách giúp bạn có thể chấm dứt tình đơn phương để bớt khổ đau, tự thân được hạnh phúc.

Yêu đơn phương khiến chúng ta đau khổ (ảnh minh họa)

Yêu đơn phương khiến chúng ta đau khổ (ảnh minh họa)

Nhân duyên gì dẫn đến tình yêu đơn phương?

1. Xuất phát từ những lời thề trong quá khứ

Từ vô thủy kiếp, chúng ta từng thề rất nhiều. Lời thề rất nguy hiểm, nó đều gây ra oán ái vô cùng đau khổ. Ví dụ: Có những người yêu nhau, thề rằng đời nào kiếp nào sinh ra cũng sẽ lấy nhau, chết cùng nhau. Thế rồi trong một kiếp sau đó, họ có duyên làm vợ chồng, hai vợ chồng bị tai nạn chết cùng nhau. Tuy rằng lấy được nhau nhưng lại chết cùng nhau.

Cũng vậy, một trong những nguyên nhân khiến hiện tại phải yêu đơn phương là do có lời thề thốt từ đời này đến đời kia.

1.1. Lời thề khiến người có nợ sẽ phải yêu đơn phương

Khi hai người yêu nhau, thề non hẹn biển nhưng do hoàn cảnh mà một trong hai người phải đi xa. Một người toàn tâm toàn ý thực hiện lời thề, người còn lại thì quên đi.

Ví dụ, trong kiếp quá khứ, một người ở nhà, một người đi chinh chiến. Hai người này thề sẽ chỉ lấy nhau, chung thủy với nhau suốt cuộc đời. Nhưng một người đợi ở nhà, còn người kia đến một vùng khác kết hôn mà quên đi mối tình với người ở lại.

Người nào sống trọn vẹn nghĩa tình thì với đối phương, họ đã hết nợ, hết lời thề. Còn người nào quên đi lời thề thì người đó còn có nợ. Do có nợ nên đến kiếp này, người có nợ sẽ phải yêu mãi người kia, gọi là tình yêu đơn phương.

1.2. Toàn tâm toàn ý trong lời thề

Nếu khi yêu một ai, chúng ta rất chung thủy nhưng đối phương không hề hay biết, thì chứng tỏ chúng ta đã có lời thề với đối phương trong kiếp quá khứ. Khi yêu nhau, kết hôn, chúng ta có thể phát ra rất nhiều lời thề, mà những lời thề thường rất nguy hiểm.

Có thể trong kiếp xưa, chúng ta từng yêu một người, từng thề thốt với nhau rồi chia tay. Chúng ta là người thề với tất cả tâm ý, còn đối phương thì không. Do vậy, đến kiếp này, đối phương không nặng lòng mà chỉ có chúng ta nặng lòng với họ. Bởi vì, chúng ta còn phải tiếp tục yêu họ trong lời thề mà chúng ta từng thề với tất cả tâm ý.

Vì kiếp xưa từng thề thốt với tất cả tâm ý nên kiếp này chỉ có chúng ta phải nặng lòng với đối phương (ảnh minh họa)

Vì kiếp xưa từng thề thốt với tất cả tâm ý nên kiếp này chỉ có chúng ta phải nặng lòng với đối phương (ảnh minh họa)

2. Ép buộc người khác làm vợ mình khi đối phương không có tình cảm

Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến chúng ta phải yêu đơn phương ở hiện tại. Trong tiền kiếp, chúng ta có thể là một người đầy đủ uy quyền, yêu quý người này và bắt người ta về làm vợ, trong khi họ không có tình cảm nên họ khó chịu với mình. Vì vậy, đến kiếp này, theo nhân duyên cũ, chúng ta cứ yêu họ mà họ không yêu mình.

03 cách để ngừng yêu đơn phương, có được cuộc sống an lành, hạnh phúc

1. Tư duy, quán chiếu về tâm vô thường một cách sâu sắc

Những ai yêu đơn phương, đau khổ vì yêu đơn phương, muốn dứt ra khỏi nó thì phải tìm hiểu về giáo lý của Đức Phật, tư duy về tâm vô thường và mọi vật vô thường thì mới có thể thoát ra được.

Chúng ta phải tư duy, quán chiếu về vô thường thật nhiều. Quán chiếu về tâm của chúng sinh có thay đổi, các Pháp ở thế gian có sinh, có diệt thì mới không đắm chấp vào đối phương nữa. Tư duy, quán rằng thân của họ rồi sẽ già, sẽ chết; tâm của họ có lúc sân hận, có lúc này, lúc kia,... thật nhiều như vậy thì mới ra khỏi được tình yêu đơn phương.

Ngừng yêu đơn phương một ai cũng là việc khó, có thể chúng ta sẽ phải thực hành quán chiếu vô thường lâu thì mới có được kết quả.

>>> Xem thêm: Quán Vô Thường Trong Từng Tâm Niệm

Nghe Pháp để tìm hiểu giáo lý của Đức Phật, về vô thường,... (ảnh minh họa)

Nghe Pháp để tìm hiểu giáo lý của Đức Phật, về vô thường,... (ảnh minh họa)

2. Không thề thốt những việc mang đến sự ràng buộc, chi phối

Lời khuyên dành cho người yêu đơn phương là từ nay trở đi, chúng ta không nên thề mà chỉ nên phát nguyện sẽ làm tất cả việc lành thiện. Ví dụ, phát nguyện sẽ trở thành bậc có trí tuệ như chư Phật, thì điều đó không mang lại khổ đau cho ai và cũng không ràng buộc mình với ai.

Chúng ta có thể phát ra những lời thề nguyện mang lại lợi ích tốt đẹp cho số đông; mang lại lợi ích trí tuệ, giải thoát cho mình và cho người. Còn tất cả những lời thề nguyện mà mang đến sự ràng buộc, tức là sự chi phối giữa mình với đồ vật, con vật hay một chúng sinh nào đó thì sẽ đều gây ra đau khổ cho mình trong rất nhiều kiếp về sau.Ví dụ, có người này bị chồng bạc ác quá, nên ngày nào cũng phát ra lời thề rằng: “Tôi thề đời đời kiếp kiếp tôi không lấy chồng”. Đến kiếp này, người đó sinh ra làm thân nữ, lại phải chịu đau khổ vì không ai yêu. Bởi trong kiếp quá khứ, họ đã phát ra lời thề không lấy chồng trong sự hận thù, sợ hãi, tâm họ cường thịnh vì bị chồng hành hạ; nên kiếp này không ai yêu, họ cũng không yêu được ai.

Muốn thoát khỏi lời thề là rất khó nên từ giờ, chúng ta nhất quyết sẽ không thề. Và vào ngày 19/6 âm lịch hàng năm, quý vị có thể tham gia Đại lễ phát tâm Bồ đề tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh), được quý Thầy cho phát tâm Bồ đề, chúng ta thề nguyện sẽ tu hành để thành Phật, xả bỏ các lời thề không tốt.

Đông đảo nhân dân, Phật tử tham gia đại lễ Phát Bồ đề tâm tại chùa Ba Vàng

Đông đảo nhân dân, Phật tử tham gia đại lễ Phát Bồ đề tâm tại chùa Ba Vàng

3. Không ái cái gì quá nhiều

Để sau này không phải yêu đơn phương một ai, chúng ta không nên ái cái gì quá nhiều. Ví dụ, gặp 1 hòn đá, chúng ta thốt lên: “Ôi hòn đá đẹp quá! Tôi thề, tôi chẳng xa hòn đá này đâu, đi đâu tôi cũng sẽ mang theo”. Khi chết đi, chúng ta lại bị đọa thành quỷ giữ hòn đá đó. Hòn đá tự dưng trở thành rất linh thiêng, ai động vào nó cũng sẽ có vấn đề. Nhưng thực chất, đó không phải là sự linh thiêng gì, mà là sự vô minh của chúng sinh (trong kiếp quá khứ, chúng sinh đó đã trót ái hòn đá này, sau đó trở thành quỷ).

Vì vậy, chúng ta đừng ái cái gì nhiều quá. Bởi ái nhiều quá sẽ thành yêu nó đơn phương, thề nguyện sẽ sinh ra đơn phương, đến nhiều kiếp sau cũng không giải quyết được.

----------

Trên đây là lý giải về yêu đơn phương, lý do tại sao lại yêu đơn phương và phương pháp kết thúc tình yêu đơn phương được tổng hợp từ chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng, giúp quý vị thực hành được nhẹ nhõm, thanh thản, hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Quý vị có thể đăng ký tham gia CLB Cúc Vàng để được hướng dẫn tu tập và chuyển hóa những việc bất như ý trong cuộc sống, mang lại may mắn, phúc lành cho bản thân và gia đình tại đây: ĐĂNG KÝ ĐẠO TRÀNG CHÙA BA VÀNG TRỢ GIÚP, HƯỚNG DẪN TU TẬP

Các bài nên xem:

-
aa
+
2,573 lượt xem
15/09/2023

Bình luận (29)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Nguyễn Kim Thuỷ

    25/04/2024
    Con xin thành kính tri ân Cô Chủ nhiệm đã chỉ dạy cho chúng con biết tránh xa những lời thề nguyện không tốt mà nên phát thề nguyện rộng lớn cầu Vô Thượng Bồ Đề, cầu thành Phật để làm lợi ích cho chính mình và chúng sinh ạ.
  2. T
    T

    Tống Tuân

    25/04/2024
    Cô lý giải rất hay và sâu sắc
  3. L
    L

    Lê Thạch

    25/04/2024
    Xin tri ân công đức của cô Chủ nhiệm, đã giảng giải rất sâu sắc về một đề tài có thể nói là rất khó.
  4. H
    H

    Ha Minh

    25/04/2024
    Mối băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ đã được giải đáp rất cặn kẽ và thấu đáo ạ
  5. N
    N

    Ngoc Anh

    24/04/2024
    Bài viết thật ý nghĩa. Chúng con xin thực hành ạ