Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy: Hiểu đúng để năm mới được tốt lành

Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, nếu thực hiện đúng sẽ được nhiều điều tốt lành, hạnh phúc trong năm mới. Tuy nhiên, nhiều người chưa hiểu đúng nghĩa của quan niệm này. 

Xin mời quý vị cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để năm mới trọn vẹn hiếu nghĩa, được may mắn, bình an. 

Ý nghĩa quan niệm “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”

Mùng 1 Tết cha là gì?

Theo quan niệm của người Việt, người cha trong gia đình là người cao nhất. Bởi cha là người lo cho gia đình nhất, bao nhiêu khó khăn, vất vả tạo lập nên cơ ngơi của gia đình và bao bọc cho gia đình cũng đều là ở người cha. Do đó, quan niệm “mùng 1 Tết cha” là quan niệm biết ơn sâu sắc và rất đúng với nhân quả. 

Theo lý nhân quả, nếu muốn cả năm được nhiều điều tốt đẹp thì hãy làm những việc thiện trong nhân quả để hồi hướng cho mong cầu của mình được như ý. Do đó, ngày mùng một, chúng ta mang tâm biết ơn đến với những người cao nhất trong gia đình để hồi hướng cho một năm tốt đẹp thì điều đó đúng nhân, đúng quả. 

Ngoài ra, có những gia đình có thể còn ông bà nữa. Gia đình nào còn ông bà thì chúng ta chúc ông bà trước, chúc bố mẹ sau. Chúng ta có thể đến được nhà ai thì sẽ chúc theo tuần tự, thứ lớp, tôn ti trật tự trong gia đình. 

Ví dụ: Nếu chúng ta ở cùng hoặc ở gần với ông bà, cha mẹ thì đầu tiên hãy đến chúc mừng ông trước rồi đến chúc bà. Nếu ông bà ở xa thì sau giao thừa có thể gọi điện về chúc mừng ông bà. 

Chúng ta chúc Tết ông bà, cha mẹ theo tuần tự, thứ lớp trong gia đình (ảnh minh họa)

Chúng ta chúc Tết ông bà, cha mẹ theo tuần tự, thứ lớp trong gia đình (ảnh minh họa)

Mùng 2 Tết mẹ là gì?

Mẹ là người chăm lo cho gia đình từ việc bếp núc, nhà cửa, nuôi dưỡng con cái để cha yên tâm đi làm xa, lo mọi việc. Do đó, người quan trọng thứ hai trong gia đình là mẹ. 

Vậy cho nên, không phải sau khi chúc cha xong, để đến mùng hai mới chúc mẹ. “Mùng 2 Tết mẹ” còn mang ý nghĩa rằng: thứ nhất là cha, thứ hai là mẹ hay quan trọng thứ nhất là cha, quan trọng thứ hai là mẹ. Tức là sau khi chúc cha thì chúc mẹ, chứ không phải chúc cha mùng một rồi đợi đến mùng hai mới được chúc mẹ. 

Mẹ là người yêu thương, quán xuyến công việc trong nhà nên người quan trọng thứ hai trong gia đình là mẹ (ảnh minh họa)

Mẹ là người yêu thương, quán xuyến công việc trong nhà nên người quan trọng thứ hai trong gia đình là mẹ (ảnh minh họa)

Mùng 3 Tết thầy là gì?

Nói “mùng 3 Tết Thầy” là bởi, sau cha mẹ, Thầy là người dạy cho chúng ta kiến thức, đạo đức để chúng ta có hành trang bước vào đời. Do đó, sau khi chúc cha mẹ thì chúng ta chúc Tết thầy cô. 

Học trò tới thăm và chúc Tết cô giáo (ảnh minh họa)

Học trò tới thăm và chúc Tết cô giáo (ảnh minh họa)

Giữ gìn và phát huy truyền thống biết ơn để cả năm được tốt lành, may mắn 

Quan niệm “mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” cho thấy rằng, với người Việt, cuộc đời chúng ta có ba sự giáo dưỡng quan trọng nhất. Đó là sự giáo dưỡng từ cha, mẹ và người Thầy. 

Đây cũng là ba điều đạo đức mà chúng ta phải thực hành. Muốn một năm tốt đẹp thì đầu tiên chúng ta phải tu tâm biết ơn cha mẹ, Thầy tổ, thầy cô giáo. 

Đối với người Phật tử, chúng ta cũng cần phải tu tâm biết ơn đối với người Thầy dạy đạo, truyền trao kiến thức giác ngộ của Đức Phật cho mình, giúp cho chúng ta ra khỏi luân hồi và biết báo hiếu mẹ cha, tổ tiên đúng cách nhất. Thực hành tâm biết ơn như vậy ngay từ đầu năm thì cả năm sẽ được tốt lành hơn. 

>>> Tổng hợp cách chúc Tết ý nghĩa nhất trong dịp đầu năm mới

Chư Tăng Ni, Phật tử chùa Ba Vàng khánh tuế Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh nhân dịp đầu xuân năm mới

Chư Tăng Ni, Phật tử chùa Ba Vàng khánh tuế Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh nhân dịp đầu xuân năm mới

Nếu ai thực hành được theo truyền thống biết ơn “mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” thì họ sẽ là một người biết lễ nghi, phép tắc, sống có tình, có nghĩa, có đức, có trí. Những người như vậy sẽ có gia đình hạnh phúc, tốt đẹp hơn; dễ dàng nuôi dạy con cái hơn. Đất nước, xã hội có những người như vậy thì sẽ tốt đẹp, phát triển vững bền. 

Không chỉ mùng một, mùng hai hay mùng ba mà cả năm chúng ta đều nên thực hành. Chúng ta nên rủ bạn bè cùng thực hành để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của ngày Tết cổ truyền, khiến cho ngày Tết vừa ấm áp tình nghĩa gia đình, vừa có nhân quả tốt đẹp cho sự nghiệp, hạnh phúc của mình và cho xã hội, đất nước. 

----------------

Trên đây là ý nghĩa quan niệm “mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết Thầy” và lợi ích khi giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp này của dân tộc được tổng hợp từ chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng; giúp quý vị có một năm mới hạnh phúc, mọi điều tốt lành. 

Quý vị có thể đăng ký tham gia CLB Cúc Vàng để được hướng dẫn tu tập và thực hành các nghi thức tâm linh, nghi lễ đúng chuẩn đạo Phật, mang lại may mắn, phúc lộc cho bản thân và gia đình: ĐĂNG KÝ ĐẠO TRÀNG CHÙA BA VÀNG TRỢ GIÚP, HƯỚNG DẪN TU TẬP.

Các bài nên xem:

-
aa
+
476 lượt xem
09/01/2024

Bình luận (29)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    NTT

    14/02/2024
    Chúng con xin tri ân trên Tam Bảo, chúng con xin tri ân Sư Phụ cùng Đại Tăng và Cô chủ nhiệm ạ
  2. N
    N

    Nguyễn Thị Dung

    14/02/2024
    Chúng con tri ân Tam Bảo ạ!
  3. C
    C

    Chính Nhẫn

    14/02/2024
    Hoàn thành kính tri ân chỉ dạy của Cô ạ
  4. N
    N

    Nguyễn Thị Ngọc

    14/02/2024
    Con xin thành kính tri ân công đức của Cô ạ
  5. L
    L

    Lê Thị Sơn Hà

    14/02/2024
    Con xin thành kính tri ân công đức của Cô ạ