8 điều kiêng kỵ ngày Tết: Hiểu đúng để được thảnh thơi, an lạc

Những điều kiêng kỵ ngày Tết lâu nay luôn là một nỗi sợ vô hình, khiến nhiều người vô cùng mệt mỏi, khổ sở. Kiêng thì phiền toái, không kiêng thì sợ “dông”, xui xẻo, xúi quẩy cả năm.

Bài viết này sẽ giải đáp 8 điều kiêng kỵ tiêu biểu trong ngày đầu năm mới, giúp bạn giải tỏa những gò bó, áp lực trong tâm và đón Tết an yên, thảnh thơi mà không lo bị phạm.

8 điều kiêng kỵ ngày Tết thường bị hiểu sai

1. Kiêng quét nhà ngày Tết? 

Theo quan niệm dân gian của một số vùng, việc quét nhà phải được hoàn thành trước đêm giao thừa; mọi người tuyệt đối không được quét nhà vào những ngày đầu năm. Bởi nếu quét nhà thì sẽ xua đi hết tài lộc, cả năm nghèo túng. Nếu có rác thì vun vào một góc, đến ngày hóa vàng xong mới được đổ đi.

Tuy nhiên, việc kiêng kỵ này vốn rất bất cập vì sẽ khiến nhà cửa không được sạch sẽ. Chẳng phải ngẫu nhiên mà tục ngữ có câu: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Câu nói này cũng nằm trong nhân quả: gieo nhân nhà sạch, chúng ta nhận quả là được mát mẻ; gieo nhân bát sạch thì được ngon cơm. Đặc biệt là những ngày đầu xuân năm mới thì điều này lại càng quan trọng. Như vậy, kiêng quét nhà ngày Tết là điều không nên.

Kiêng quét nhà ngày Tết là điều không nên (Ảnh minh họa)

Kiêng quét nhà ngày Tết là điều không nên (Ảnh minh họa)

2. Kiêng làm rơi vỡ đồ ngày Tết?

Rơi vỡ đồ đạc vào đầu năm mới cũng là việc cấm kỵ vì người Việt quan niệm điều đó mang đến xui xẻo cho gia đình trong cả năm. Tuy nhiên, đây là một trong những điều kiêng kỵ không đúng sự thật.

Không phải đổ vỡ đồ đạc mà mình gặp chuyện xúi quẩy, mà là do mình có nhân, có nghiệp báo sẵn từ trước rồi. Việc đổ vỡ đồ vật chỉ là duyên để báo cho mình những sự việc sắp sửa xảy đến.

Đổ vỡ đồ đạc chỉ là duyên để báo cho chúng ta những sự việc sắp xảy đến (ảnh minh họa)

Đổ vỡ đồ đạc chỉ là duyên để báo cho chúng ta những sự việc sắp xảy đến (ảnh minh họa)

3. Kiêng cúng một số loài hoa?

Có quan niệm cho rằng không nên cúng hoa ly vì nó biểu tượng cho sự ly tán, không nên cúng hoa phong lan vì chữ “phong” gần nghĩa với phong tình, phóng túng,...

Thực chất, đó chỉ là tên do con người đặt ra, cho nên điều đó không ảnh hưởng đến việc thờ cúng của chúng ta. Chúng ta nên cúng các loài hoa có màu sắc tươi tốt, có hương thơm. Còn những bông hoa đã héo, không còn tỏa ra hương thơm nữa thì chúng ta không dùng.

Hoa chỉ là tên do con người đặt ra, không ảnh hưởng đến việc thờ cúng

Hoa chỉ là tên do con người đặt ra, không ảnh hưởng đến việc thờ cúng

4. Chỉ cúng hoa quả số lẻ?

Số lượng hoa quả không nên căn cứ là ba, năm hay bảy quả,... hay một loại, hai loại, ba loại quả,... mà còn tùy thuộc vào khả năng kinh tế, tùy ý gia đình. Chúng ta không nên căn cứ vào chẵn hay lẻ mà là do tâm thành của chúng ta dâng cúng.

Trong kinh Phật, các vị thần linh, quỷ thần có oai lực không thọ dụng phần cúng của chúng ta mà các vị ấy hoan hỷ với tâm của chúng ta biết tôn trọng họ. Từ đó, họ hộ trì cho chúng ta các việc được thành công, được phúc lành và gặp được những điều thiện.

Loại hoa và số lượng quả không ảnh hưởng đến việc thờ cúng

Loại hoa và số lượng quả không ảnh hưởng đến việc thờ cúng

5. Kiêng đến nhà có tang chúc Tết?

Rất nhiều người có quan niệm, vào đầu năm mới không nên đến nhà mới có tang để chúc Tết vì sợ mang điều xúi quẩy về nhà mình.

Tuy nhiên, điều kiêng kỵ ngày Tết này là không đúng với nhân quả. Khi đi chúc Tết với tâm tốt lành (tức mang tâm tốt lành đến cho người khác) thì chúng ta không thể bị xui xẻo, sinh ra quả báo xấu được. Nhà người khác có chuyện buồn, chúng ta đến để hỏi thăm, an ủi, động viên thì không những chuyện buồn của chúng ta sẽ được đẩy lui mà còn được phúc lành.

Ví dụ, do trước kia chúng ta từng gieo nhân khiến đáng ra năm nay sẽ gặp phải chuyện buồn; nhưng do chúng ta gieo nhân đi chia sẻ, an ủi người khác thì quả báo đó của mình sẽ nhẹ đi phần nào.

6. Nhà có tang sự không được đi chúc Tết?

Trong tâm thức người Việt, Tết phải tránh những điều buồn rầu, u ám để mở đầu cho cả năm vui vẻ. Cho nên nhiều người rất kỵ việc gia đình có tang đến nhà mình chúc Tết vì sợ xui xẻo trong năm mới.

Tuy nhiên, điều này là vô lý và không thể xảy ra theo nhân quả. Vì nhân của ai, quả người đó chịu. Nếu gia đình có tang đến nhà chúng ta chúc Tết, chúng ta vui vẻ, hoan hỷ thì chúng ta sẽ được phúc lành. Còn nếu gia đình người nào làm việc xấu đến chỗ chúng ta, rủ chúng ta làm các việc bất thiện mà chúng ta hoan hỷ với những điều đó thì chúng ta mới bị quả báo khổ đau.

7. Kiêng cãi nhau ngày Tết?

Người Việt Nam thường quan niệm, những ngày Tết mà to tiếng với nhau thì sẽ ảnh hưởng đến cả một năm. Vậy nên, nhiều gia đình thường nhắc nhở con cái không cãi nhau vào dịp năm mới, có việc gì thì để đến qua Tết.

Tuy nhiên, cách nhắc nhở này không hóa giải được mâu thuẫn trong gia đình mà lại tạo thêm duyên cho sự thù hận do chúng ta còn chấp lỗi, ôm mâu thuẫn trong lòng. Vậy nên, đầu năm chúng ta nên tha thứ, đừng chấp lỗi với nhau. Trong cả năm, sự việc nào xảy đến thì chúng ta cũng khuyên nhau bỏ qua, mỗi người hiểu cho nhau một chút. Như vậy, không chỉ ngày Tết mà cả năm cũng được vui vẻ, bởi chúng ta đã nhổ đi sự bất hòa tận gốc rồi, không còn dư âm của mâu thuẫn nữa.

Không chỉ ngày Tết, mà cả năm cũng không nên to tiếng với nhau (ảnh minh họa)

Không chỉ ngày Tết, mà cả năm cũng không nên to tiếng với nhau (ảnh minh họa)

8. Kiêng cho nước, cho lửa đầu năm?

Nước và lửa thường được người Việt Nam quan niệm là tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc. Vì vậy, nếu cho đi thì sẽ xui xẻo, làm ăn thất bại, nhất là đối với những người làm kinh doanh.

Quan niệm này không đúng với quy luật nhân quả. Bởi vì, bố thí càng nhiều thì phước báo càng nhiều, mà bố thí với tâm hoan hỷ thì phước báo lại tăng lên. Nếu như đầu năm, nhà ai đó ở trong xóm bị một sự cố nào đó, không có nước để dùng, chúng ta hãy nhanh chóng cho nước đi thì tiền sẽ vào nhà ta nhiều hơn. Đó là minh chứng cho việc cho đi thì sẽ được nhận lại. Hoặc ví dụ Tết đến, nhà hàng xóm có nhiều việc, cần thắp hương hoặc nhà còn đun bếp củi thì chúng ta hãy cho họ lửa.

Trong việc thiện của họ có duyên của mình trong đó. Chúng ta giúp cho người khác được những việc thiện tốt đẹp thì nhân quả là mình cũng sẽ được việc thiện tốt đẹp. Nghĩa là khi chúng ta thiếu thốn thứ gì đó, cần điều gì đó để mình được tốt đẹp hơn thì chúng ta sẽ nhận được sự trợ giúp từ người khác. Cho nên, chúng ta hãy mong rằng, khi Tết đến, nhà mình sẽ có thật nhiều người đến xin. Cho đi là tốt đẹp, cho đi là được hạnh phúc.

Tinh thần bố thí được hạnh phúc như vậy phù hợp với sự yêu thương, giúp đỡ, đùm bọc. Chính điều này sẽ khiến cho xã hội được tốt đẹp, gia đình được gắn kết, xóm làng được yêu thương nhau. Vì vậy, đầu năm mới nếu ai thiếu gì, mình có thì nên cho. Đó là nguyên lý của hạnh phúc, nhân quả của tài sản.

Quan niệm kiêng cho lửa, cho nước đầu năm không đúng với nhân quả (ảnh minh họa)

Quan niệm kiêng cho lửa, cho nước đầu năm không đúng với nhân quả (ảnh minh họa)

Những điều nên làm trong ngày Tết để được may mắn, tài lộc

Quý vị có thể làm những việc như sau theo lý nhân quả từ lời Phật dạy để năm mới được may mắn, phúc lộc, tài sản:

- Không đam mê cờ bạc; tức là không đam mê các trò cá cược. Vì nếu đam mê điều đó sẽ dẫn đến mất tài sản.

- Không đam mê rượu chè. Khi rượu chè say sưa, chúng ta sẽ mất đi trí tuệ. Nhân mất đi trí tuệ sẽ đưa đến quả khổ đau.

- Không giao du với bạn ác, tức là không làm bạn với người ác.

Thay vào đó, chúng ta hãy hỏi thăm cha mẹ, biết hiếu thuận, sống có tình nghĩa hơn và lấy công đức đó hồi hướng cho mình gặp được những điều tốt đẹp, không bị gặp nhân quả xấu ác. Giống như các cụ có câu “Điều xấu mang đi, điều tốt mang lại". Đây là cách quý vị có thể áp dụng không chỉ trong ngày Tết mà có thể trong bất cứ thời điểm nào.
-----
Trên đây là giải mã những điều kiêng kỵ ngày Tết theo quan điểm của đạo Phật được tổng hợp từ chia sẻ của Phật tử Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán), chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng.

Quý vị có thể đăng ký tham gia CLB Cúc Vàng để được hướng dẫn tu tập chuyển hóa các vấn đề bất như ý trong cuộc sống tại đây: ĐĂNG KÝ ĐẠO TRÀNG CHÙA BA VÀNG TRỢ GIÚP, HƯỚNG DẪN TU TẬP.

Chúc quý vị và gia đình một năm mới an vui, hạnh phúc! 


Các bài nên xem:

-
aa
+
4,250 lượt xem
12/01/2024

Bình luận (35)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Nguyễn Thị Ngọc

    14/02/2024
    Chúng con xin tri ân công đức của Cô ạ.
  2. T
    T

    Tâm Phúc

    05/02/2024
    Con xin thành kính tri ân công đức của Cô chủ nhiệm đã chỉ dạy cho chúng con ạ
  3. h
    h

    hương

    01/02/2024
    Ngày trước, em khóc mùng 1 là lo bị này bị kia, giờ đọc được bài này tư duy được sự việc không bị lo lắng. Em cảm ơn Cô ạ.
  4. V
    V

    VŨ THỊ VÂN

    29/01/2024
    Con xin tri ân cô CN đã chỉ dạy ạ
  5. N
    N

    Nguyễn Thị Dự

    29/01/2024
    Chúng con xin thành kính tri ân lời chỉ dạy của Cô ạ