Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đẹp và đúng chuẩn

Nhiều quan niệm cho rằng, mâm ngũ quả ngày Tết phải có đúng năm loại quả; kiêng kỵ bày những loại quả có gai nhọn; nên bày những loại quả có tên mang ý nghĩa sung túc (đu đủ, sung,...) cho may mắn.

Rất nhiều quan điểm xoay quanh vấn đề này khiến các gia đình hoang mang không biết đâu là đúng, đâu là sai.

Để có một mâm ngũ quả đẹp, ý nghĩa, nhận được may mắn, tài lộc trong năm mới mà không phải lo lắng kiêng kỵ quá nhiều; kính mời quý vị theo dõi bài viết dưới đây!

Mâm ngũ quả ngày tết gồm những gì?

Nên bày những quả chín, tỏa ra hương thơm; như vậy, những đối tượng mà chúng ta dâng cúng (ví dụ như gia tiên tiền tổ,...) sẽ được thọ dụng mùi hương.

Chọn nhiều loại quả đầy đủ màu sắc để mâm ngũ quả hài hòa, tươi sáng, sinh động. Không kiêng kị loại quả và số lượng quả.

mam-ngu-qua-ngay-tet-3
Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết bằng nhiều loại quả đầy đủ màu sắc 

Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết

1. Quan niệm dân gian

Theo quan niệm dân gian, mâm ngũ quả tượng trưng cho trời đất, đó là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Nó cần có các góc màu: trắng, xanh, đen, đỏ, vàng.

Ngoài ra, mâm ngũ quả Tết còn tượng trưng cho ngũ phúc trong gia đình, tức là tâm mong cầu về những quả phúc, để gia đình được bình an trong năm mới. Ngũ phúc cần có là: phúc, quý, thọ, khang, ninh; gồm có những điều tốt đẹp: sự may mắn, giàu sang, sang trọng, được sống thọ, gia đình được bình an. Chính vì vậy, Tết đến, nhiều gia đình thường dâng cúng mâm ngũ quả với tâm mong muốn được ngũ phúc như vậy.

Bên cạnh đó, dân gian quan niệm về ý nghĩa của các loại quả bày trên mâm ngũ quả như sau: Nải chuối xanh tượng trưng cho sự sum vầy, bởi nải chuối gồm nhiều quả kết nối với nhau, ở bên cạnh nhau. Những quả có màu vàng như bưởi, có màu xanh như phật thủ biểu trưng cho sự may mắn, tốt lành. Quả đu đủ, sung thì biểu trưng cho sự đầy đủ, sung túc... Những loại quả này thể hiện mong cầu của gia đình trong năm mới.

2. Theo góc nhìn đạo Phật

Theo góc nhìn đạo Phật, không phải bày mâm ngũ quả theo những quan điểm trên thì các mong muốn đều trở thành hiện thực. Hầu hết gia đình nào cũng bày mâm ngũ quả ngày Tết nhưng tuổi thọ, tài sản, may mắn và sự bình yên của mỗi gia đình lại rất khác nhau.
Như vậy, ngũ phúc mà chúng ta mong cầu khi bày cúng mâm ngũ quả sẽ không đến từ các loại quả.

Xem thêm: Đi lễ chùa đầu năm cầu khấn như thế nào để được như ý?

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết để sinh phúc

Tuy ngũ phúc không phải đến từ mâm ngũ quả nhưng các gia đình vẫn cần dâng cúng hoa, hương và quả đến chư Phật (nếu nhà có thờ Phật) và gia tiên tiền tổ. Đó là tâm cung kính, biết ơn mà gia đình cần phải có.

1. Nên sắp xếp mâm ngũ quả sao cho đẹp và sinh động, đầy đủ màu sắc; nhưng không được mê tín. Trang trí một mâm ngũ quả có đầy đủ màu sắc thì tự tâm chúng ta cảm thấy hoan hỷ với việc hiếu thuận đúng Pháp; bởi vì chúng ta còn ưa sắc nên bao giờ cũng mong muốn có một sự hài hòa, đẹp đẽ, tươi sáng.

bay-mam-ngu-qua-khong-nen-qua-coi-trong-so-luong
Cách bày mâm ngũ quả đẹp và ý nghĩa

2. Có thể bày nhiều loại quả (bao nhiêu cũng được) để mâm quả được đẹp, nhìn vào là thấy được không khí tưng bừng của ngày Tết, khiến chúng ta nhớ đến Tết của dân tộc, thấy trong tâm khởi lên ký ức về sự sum vầy. Từ đó, chúng ta sẽ có sự yêu thương, giúp đỡ nhau và sẽ được hạnh phúc với tâm quây quần, yêu thương mỗi khi nhìn thấy mâm ngũ quả.

3. Khi bày mâm và dâng cúng, chúng ta phải cần giác ngộ và có tâm cung kính, kính lễ đối với tổ tiên. Như vậy, phúc báu sẽ sinh ra cho chúng ta.

dang-mam-ngu-qua-mong-cau-ngu-phuc
Khi dâng cúng, cần có tâm cung kính với tổ tiên

Đặc biệt lưu ý: Muốn nhận được ngũ phúc trong năm mới thì phải giác ngộ và thực hiện những điều sau:

1. Muốn gia đình được sum vầy, mỗi thành viên phải ứng xử tốt với nhau, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tâm luôn luôn hướng về nhau.

2. Muốn có nhiều may mắn trong năm mới, chúng ta phải luôn giúp đỡ, yêu thương, biết bố thí cho mọi người. Được như vậy, chúng ta sẽ được mọi người giúp đỡ và sẽ gặp được may mắn.

3. Muốn có được tài sản, chúng ta phải biết bố thí, cúng dường. Muốn có được sức khỏe, thọ mạng, chúng ta không nên sát sinh. Muốn có được hạnh phúc, chúng ta đừng tà dâm. Muốn có được trí tuệ tốt đẹp, chúng ta đừng say sưa, nghiện ngập và chúng ta nên thân cận với bậc có trí, sống một cuộc đời ham học hỏi, ham tu thiện.

4. Muốn bình yên, chúng ta không được sát sinh, trộm cắp, tà dâm, say sưa, nghiện ngập.

5. Muốn sang trọng, chúng ta phải sống đời thanh cao với tâm tốt lành. Nếu sống với tâm không tốt lành, chúng ta sẽ không có được sự sang trọng. Sự cao quý không phải thể hiện ở mỗi của cải, ở mỗi con người, mà nó thể hiện ở tính cách.

Như vậy, cách để nhận được ngũ phúc đó là giữ gìn các nền tảng đạo đức: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói sai sự thật (không nói dối, không nói hai lưỡi, không nói thêu dệt, không nói lời ác khẩu), không say sưa, nghiện ngập. Năm tiêu chuẩn đạo đức này sẽ sinh ra đầy đủ ngũ phúc cho chúng ta.

co-pham-thi-yen-18
Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng chùa Ba Vàng chia sẻ quan niệm đúng về mâm ngũ quả

Trên đây là những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng chùa Ba Vàng về mâm ngũ quả ngày Tết theo góc nhìn Phật giáo. Mâm ngũ quả nên bày những loại quả có hương thơm, không quan trọng số lượng quả mà nên bày với tâm cung kính, trang trí đẹp đẽ, sinh động. Và đặc biệt, chúng ta phải có được ngũ thiện tâm (năm tiêu chuẩn đạo đức) trong tâm. Ngũ thiện tâm này sẽ sinh ra ngũ phúc. Bởi ta gieo năm điều đạo đức thì sẽ hái được năm quả hạnh phúc để bao bọc cho cuộc đời chúng ta.

Chúc quý vị tinh tấn giác ngộ ý nghĩa của mâm ngũ quả theo tinh thần đạo Phật để mang lại ngũ phúc cho gia đình.

Các bài nên xem: 

-
aa
+
9,135 lượt xem
05/01/2024

Bình luận (50)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Nguyễn Bích

    26/02/2024
    Bài viết hay quá ạ
  2. V
    V

    Vũ Nhung

    15/02/2024
    Con xin thành kính tri ân Cô ạ. Bài viết rất hay và ý nghĩa ạ.
  3. T
    T

    Thanh Hương Khiết

    14/02/2024
    Tuyệt vời quá ạ
  4. N
    N

    Nguyễn Thanh Thúy

    14/02/2024
    Con xin tri ân công đức chỉ dạy của Cô ạ
  5. N
    N

    Nguyễn Thúy Anh

    14/02/2024
    Bài viết rất ý nghĩa và thiết thực ạ! Con xin thành kính tri ân Cô đã chỉ dạy cho chúng con ạ!