Hơn 30 quốc gia trên thế giới và những lá cờ ngày Phật đản in dấu: Tự hào Phật giáo Việt

Những người Phật tử Việt Nam hẳn sẽ rất tự hào khi thấy truyền thống Phật giáo được người Việt mang ra thế giới, khi thấy những lá cờ Phật giáo tung bay tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau và thấy những gương mặt không phải là người Việt hân hoan hết mình với lễ Phật đản tổ chức tại nước ngoài.

Trong tháng Phật đản (tháng 4 âm lịch), các Phật tử trong CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba vàng đang sinh sống và làm việc tại hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã góp phần mang Phật giáo đến gần hơn với người nước ngoài, và gắn kết cộng đồng người Việt qua giá trị truyền thống đã có từ hơn 2000 năm trước cho đến ngày nay.

tai-viet-nam-va-hon-30-quoc-gia-cung-lan-toa-phat-phap
Tại Việt Nam và hơn 30 quốc gia, Phật tử CLB Cúc Vàng đã cùng mang tinh thần Phật giáo lan tỏa khắp muôn nơi

Lễ hội Phật giáo thu hút người nước ngoài tại nhiều quốc gia

Trong các lễ Phật đản mà Phật tử CLB Cúc Vàng tổ chức tại châu Âu, châu Mỹ, châu Á,... có thể thấy nhiều người nước ngoài vui vẻ tham dự chương trình, hào hứng tham gia tất cả những nghi thức Phật giáo hay cùng hòa nhịp trong các bài hát tán dương Đức Phật.

Tại Berlin - Đức, mọi người di chuyển từ nhiều thành phố như Hamburg, Rostock, Erfurt, các thành phố nhỏ lân cận thành phố Berlin,... tập trung cùng với các Phật tử sống ở Berlin để tổ chức lễ Phật đản.

Nhiều người Đức và người Việt sống tại Đức - tuy không phải Phật tử trong CLB Cúc Vàng nhưng cũng nhiệt tình tham gia. Họ rất vui và nói lời cảm ơn vì đã mời họ đến một buổi lễ ý nghĩa và đặc biệt đến vậy. Anh Michael Wegener - một người Đức lần đầu tham dự lễ Phật đản, thậm chí còn gửi ảnh và gửi lời chúc “Happy Vesak” đến bố mẹ của mình.

nguoi-duc-va-nguoi-viet-song-o-duc-tham-gia-phat-dan
Nhiều người Đức và người Việt sống tại Đức tham gia lễ Phật đản mà Phật tử CLB Cúc vàng tổ chức (Anh Michael Wegener đứng sau người mặc áo dài trắng)
moi-nguoi-cung-nhau-thuc-hien-nghi-thuc-tam-Phat
Mọi người cùng nhau thực hiện nghi thức dâng nước cúng dường tắm Phật trong lễ Phật đản tại Berlin

Đạo tràng Phật tử xa xứ Fukuoka Nhật Bản gặp một tình huống rất dễ thương khi tổ chức Phật đản ở công viên ga Tosu. Công viên khi đó có nhiều người Nhật tổ chức đánh golf, còn các Phật tử trong đạo tràng thì cùng nhau múa đồng diễn các bài hát Vui thay Phật ra đời, Tháng 4 Vạn Loài Kính Mừng Đức Phật Đản sinh.

Thế rồi, có một cụ ông người Nhật ngỏ ý các Phật tử biểu diễn trên sân khấu, sau đó những người Nhật có mặt ở đó rất vui vẻ xem biểu diễn, phụ họa theo, còn chụp ảnh cùng nhau. Có người còn mong năm sau sẽ được thấy các Phật tử tổ chức Phật đản nữa và mang cờ Phật giáo mà các Phật tử tặng về nhà.

PTXX-fukuoka-chup-anh-cung-nhung-nguoi-nhat
Các Phật tử trong đạo tràng Phật tử xa xứ Fukuoka chụp ảnh cùng những người Nhật hoan hỷ với lễ Phật đản

Không chỉ Berlin - Đức, Fukuoka - Nhật Bản mà còn có rất nhiều sự hưởng ứng dành cho ngày lễ Phật đản đến từ người nước ngoài ở Canada, Đức, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore,...

nguoi-nuoc-ngoai-tham-du-le-Phat-dan-tai-ptxx-chau-my
Người nước ngoài tham dự lễ Phật đản cùng đạo tràng Phật tử xa xứ châu Mỹ - thuộc CLB Cúc Vàng
nguoi-duc-hoan-hy-tham-gia-le-tam-Phat
Torsten Pflüger - một người Đức từ Esslingen đến dự lễ Phật đản ở Breuberg, nói rằng thích nhất nghi thức dâng nước cúng dường Đức Phật đản sinh
tai-canada-nguoi-nuoc-ngoai-tham-gia-nghi-thuc-tam-Phat
Tại Canada, người nước ngoài thực hiện nghi thức tắm Phật trong lễ Phật đản
nguoi-dai-loan-trong-le-Phat-dan
MC nam Quách Mạnh Kiệt là người Đài Loan tại lễ Phật đản đạo tràng Phật tử xa xứ châu Á
nhung-em-be-han-quoc-tham-du-le-Phat-dan
Những em bé Hàn Quốc đi tham dự lễ Phật đản ở Seoul (đạo tràng Phật tử xa xứ Seoul Hàn Quốc)

Người Việt sinh sống ở nước ngoài và sự kết nối gia đình

Ở lễ Phật đản tại Breuberg - Đức, anh Đặng Thủy - một người Việt sống tại Đức (chưa phải là Phật tử sinh hoạt trong đạo tràng) đã nói vui rằng: Lễ Phật đản hôm nay như là của toàn nước Đức vì có quá nhiều người đến từ nhiều nơi trên nước Đức như Darmstadt, Bad Kreuznach, Bad Rappenau, Üchtelhausen, Frankfurt am Main, Köln, Aachen, München, Holzkirchen, Würzburg, Esslingen, Heilbronn, Heidelberg, Pfungstadt, Stuttgart, Schweinfurt, Hammelburg, Aschaffenburg, Weiterstadt, Nürnberg, Hamburg,... Họ đã di chuyển những chặng đường dài đến Breuberg để tham dự.

anh-dang-thuy-tham-gi-nghi-thuc-tam-Phat
Anh Đặng Thủy dâng nước cúng dường tắm Phật ở lễ Phật đản tại Breuberg - Đức
moi-nguoi-tu-nhieu-noi-tren-nuoc-duc
Mọi người từ nhiều nơi trên nước Đức đến Breuberg tham gia lễ Phật đản

Cũng ở Breuberg, chị An Cẩm Hồng lần đầu tiên tham dự một ngày lễ Phật đản chia sẻ: “Tôi sống tại Nürnberg 30 năm rồi, đây là lần đầu tiên tôi được dự một buổi lễ rất long trọng, rất vui và nhiều cảm xúc. Tôi thấy các bạn Việt Nam của chúng ta từ trẻ cho đến lớn tuổi tất cả đều tham gia với một tinh thần rất là đoàn kết, tình cảm và tự nguyện. Tôi rất vui khi được tham gia một buổi lễ như thế này và hy vọng những buổi lễ như thế này phát triển hơn nữa để tôn vinh Phật giáo, lan tỏa Phật giáo đến khắp các miền, các thành phố của nước Đức và trên cả thế giới”.

chi-an-cam-hong-chup-anh-luu-niem-cung-cac-PT-clb-cuc-vang
Chị An Cẩm Hồng (áo vàng đeo kính bên trái) chụp ảnh lưu niệm cùng các Phật tử CLB Cúc Vàng

Và còn rất nhiều sự kết nối khác trên các quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Chắc hẳn ban đầu, mọi người là những người xa lạ, nhưng nhờ Phật Pháp mà đã có những kết nối rất gia đình tại nơi xứ người.

phat-tu-xa-xu-chau-a-mung-duc-Phat-dan-sinh
Chương trình kính mừng Đức Phật đản sinh do các Phật tử xa xứ Châu Á tổ chức tại Đài Loan
dao-trang-Phat-tu-xa-xu-chau-my
Các Phật tử tại đạo tràng Phật tử xa xứ Châu Mỹ cùng nhau đón mừng ngày Phật đản
dao-trang-phat-tu-xa-xu-osaka
Đạo tràng Phật tử xa xứ Osaka - Nhật Bản quây quần bên nhau đón mừng ngày kỷ niệm Khánh đản của Đức Thế Tôn
phat-tu-xa-xu-tai-singapore
Đạo tràng Phật tử xa xứ Châu Á tại Singapore với những trang phục đặc trưng đón Tết Phật đản
tinh-than-Phat-dan-tai-Busan
Tinh thần Phật đản tại đạo tràng Phật tử xa xứ Busan - Hàn Quốc

Không phân biệt quốc tịch, ai cũng có thể nhận được phước báu từ Phật Pháp

Trong lễ Phật đản mà đạo tràng PTXX châu Mỹ tổ chức, anh Vishal Rattu (người Canada, gốc Ấn Độ) đã kể lại sự may mắn mà mình nhận được nhờ tu tập Phật Pháp.

Vishal Rattu có vợ là chị Nguyễn Thị Thu Trang (thành viên của đạo tràng PTXX châu Mỹ - CLB Cúc Vàng chùa Ba Vàng). Năm 2022, hai vợ chồng có kế hoạch bán nhà cũ và mua nhà mới cho kế hoạch tương lai. Nhưng cả một năm trời, hai vợ chồng anh không thể tìm được căn nhà phù hợp, cũng không thể bán được nhà; vì giá nhà để mua thì quá cao, mà nhà mình định bán thì người ta trả quá thấp; đã vậy lại còn gặp rất nhiều khó khăn.

Sau khi từ Canada về chùa Ba Vàng làm lễ Hằng thuận tháng 12/2022, được làm việc nhiều phúc lành tại chùa; về đến Canada, chị Trang khuyên chồng cùng mình bạch Phật, tu tập. Dù vẫn bán tín bán nghi, nhưng do đã có thiện cảm với Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, Cô Phạm Thị Yến và chùa Ba Vàng, anh Vishal Rattu cũng làm theo lời vợ.

Tháng 3/2023, chỉ sau một thời gian ngắn tu tập, hai vợ chồng đã bán được nhà giá cao ngoài mong đợi và mua được ngôi nhà mới theo đúng mong ước một cách dễ dàng, giá cả vừa phải. Thậm chí, sau khi mua bán xong hết, giá thị trường lại tăng vọt. Nếu không may mắn mua nhà được lần này, hai vợ chồng có thể sẽ phải chờ rất lâu nữa.

Anh Vishal Rattu đã tự mình kể lại câu chuyện và thể hiện sự hạnh phúc trong ngày lễ kính mừng Đức Phật đản sinh tại Canada.

anh-rattu-chi-thu-trang
Anh Vishal Rattu và chị Nguyễn Thị Thu Trang trong ngày tổ chức lễ Kính mừng Phật đản tại Canada
cung-nhau-mung-tet-Phat-dan-tai-canada
Cùng nhau đón mừng Tết Phật đản tại Canada

Và còn rất nhiều câu chuyện chuyển hóa như vậy được kể ở những quốc gia khác nhau để lan tỏa Phật Pháp và tri ân đến sự ra đời của Đức Phật trong dịp Phật đản. Đúng như Cô Phạm Thị Yến thường hay sách tấn, cứ có tu là có chuyển, không phân biệt quốc tịch, nghề nghiệp, lứa tuổi,...

Mùa Phật đản 2023 vẫn đang tiếp tục được đón chào tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhờ có sự chỉ dạy trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, sự hướng dẫn, sách tấn của Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến, các Phật tử thuộc các đạo tràng của CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa vẫn cùng nhau học giáo lý đạo Phật và góp phần mang giá trị Phật Pháp đến muôn nơi.

Các bài nên xem:

-
aa
+
7,298 lượt xem
03/06/2023

Bình luận (2)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Nguyễn thị mơ

    10/06/2023

    Ôi! Thật là hoan hỉ ạ. Kính mừng ngày Phật đản sanh ạ. Con mong cho mọi người đều biết đến Phật pháp ạ

  2. L
    L

    Lê Thị Quyên

    31/05/2023

    Hoan hỷ quá! Chúng con thật hạnh phúc và tự hào! Xin tán thán và tuy hỷ các ĐTXX rất tinh tấn hân hoan Kính mừng TẾT PHẬT ĐẢN Mong từ duyên lành này! Nguyện cho phật pháp được lan tỏa rộng khắp năm châu toàn cầu a! Chúng con thành kính tri ân sự chỉ dạy giáo dưỡng của trên Sư phụ cùng chư Tăng và Cô CN CLB a ???