Xuất hành là gì? Cách xuất hành để năm mới thuận lợi, tốt đẹp

Xuất hành vào đầu xuân năm mới là phong tục dân gian của người dân Việt Nam. Nhiều người quan niệm, phải chọn giờ và hướng xuất hành đẹp thì mọi việc mới được suôn sẻ, may mắn. Nếu không sẽ bị xui xẻo cả năm.  

Tuy nhiên, quan niệm trên chưa phải là đúng. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý vị hiểu đúng về phong tục xuất hành đầu năm và cách chọn giờ xuất hành, hướng xuất hành theo quan điểm của đạo Phật để năm mới được thuận lợi, bình an và nhiều phúc lộc. 

Xuất hành là gì?

Theo quan niệm dân gian, với mong cầu hạnh phúc, bình an trong năm mới, vào ngày mùng 1 Tết, mọi người thường xem giờ, chọn hướng xuất hành; vì vấn đề ngày giờ tốt xấu được cho rằng sẽ quyết định số phận của con người. 

Còn hướng xuất hành là gì? Mọi người thường xem hướng xuất hành dựa trên tuổi của người chồng trong gia đình. Gia chủ sẽ căn cứ vào đó để tìm hướng xuất phát theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. 

>>> Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy: Hiểu đúng để năm mới được tốt lành

Xuất hành là phong tục dân gian của người Việt (ảnh minh họa)

Xuất hành là phong tục dân gian của người Việt (ảnh minh họa)

Có nên xem giờ xuất hành, hướng xuất hành không?

Theo quan điểm của đạo Phật, chọn giờ và hướng xuất hành là quan niệm không đúng với sự thật. 

Trên thực tế, nếu chọn giờ xuất hành thì sinh hoạt, đời sống của chúng ta sẽ bị vội vàng, nhiều bất cập. Ví dụ, sáng mùng 1 trời mưa nhưng do chúng ta đã xem giờ để xuất hành rồi nên mưa cũng phải đi, không đi thì sợ xúi quẩy. 

Ngoài ra, chọn hướng xuất hành không còn phù hợp với xã hội hiện tại. Thời xưa, làng xóm rộng rãi, có rất nhiều ngả để đi nên muốn xuất phát về hướng nào thì cũng có nhà để đến. Còn ngày nay, ví dụ đến thăm nhà nhau trong các khu chung cư thì rất khó chọn hướng.

Cách xuất hành để cả năm được thuận lợi, may mắn theo quan điểm của đạo Phật 

1. Chọn hướng xuất hành mang lại phước báu, bình an

Thứ nhất: Sáng mùng 1 Tết, chúng ta nên chọn hướng đầu tiên là lên ban thờ để lễ Phật. Đó là hướng đi khiến cho mình tăng trưởng được phước báo do tâm cung kính, hướng đến bậc trí tuệ, mong rằng trong cả năm nay, mình luôn thân cận và được bậc trí tuệ dẫn dắt để mình có được nhiều điều tốt lành. Ví dụ, khi cần kinh doanh, cần có các mối quan hệ mà gặp được những người trí tuệ phù hợp để hướng dẫn cho mình thì rất tốt. 

Sáng mùng 1 Tết, chúng ta nên lễ Phật đầu tiên (ảnh minh họa)

Sáng mùng 1 Tết, chúng ta nên lễ Phật đầu tiên (ảnh minh họa)

Thứ hai: Lễ Phật xong, chúng ta lại hướng lên ban thờ, hướng tâm về tổ tiên để thực hành các việc làm hiếu thuận. 

Thứ ba: Chúng ta đi chúc Tết ông bà, cha mẹ.

Sau khi hướng tâm về tổ tiên, chúng ta nên đi chúc Tết ông bà, cha mẹ (ảnh minh họa)

Sau khi hướng tâm về tổ tiên, chúng ta nên đi chúc Tết ông bà, cha mẹ (ảnh minh họa)

Thứ tư: Chúng ta có thể đi chùa. Vì chùa là nơi đại diện cho tâm và tâm linh, là nơi hướng thiện; nên khi đi chùa, tâm mình luôn hướng đến điều thiện, đến tâm linh, việc hiếu nghĩa và lợi ích cho mình. 

Đầu năm mới, chúng ta nên chọn hướng đi chùa (ảnh minh họa)

Đầu năm mới, chúng ta nên chọn hướng đi chùa (ảnh minh họa)

Thứ 5: Sau khi đi chùa, chúng ta có thể chọn hướng đi thăm bạn bè, thân hữu, những người đã giúp đỡ mình để chúc Tết và cảm ơn. 

Đầu năm mới, nên đi thăm bạn bè, thân hữu để chúc Tết và cảm ơn (ảnh minh họa)

Đầu năm mới, nên đi thăm bạn bè, thân hữu để chúc Tết và cảm ơn (ảnh minh họa)

Đầu xuân năm mới, chúng ta nên chọn những hướng xuất hành như trên để giúp mình tích lũy phước báu và trí tuệ, phát sinh nhân duyên tốt lành cho mình trong năm mới, mang đến sự bình an, hạnh phúc. 

2. Cách chọn giờ xuất hành được phúc lành 

Với quan điểm về phúc báu trong đạo Phật, tâm phải được hoan hỷ với những điều lành thiện thì phước báu mới sinh ra. Muốn cho cả năm được may mắn, an lành thì ngày mùng 1 Tết phải giữ cho tâm mình an lành, và có được sự giác ngộ chính kiến. 

Trước khi ra khỏi nhà, hãy tư duy, xem xét tâm mình có sự giác ngộ, có sự thân thiện chưa thì hãy đi. 

Ví dụ: 

- Muốn đi chúc Tết cha mẹ thì hãy tư duy về niệm biết ơn đối với cha mẹ, hướng tới nhân quả, phước báu của việc hiếu thuận rồi mới ra khỏi nhà. Đó là việc xuất phát an lành, giờ đó là giờ an lành. 

- Muốn đi chúc Tết sếp thì trước khi đi, hãy tư duy đến việc sếp đã giúp đỡ mình vì nhân duyên của sếp đang bao bọc, che chở, hỗ trợ anh em để cùng nhau có việc làm và tư duy đến tâm biết ơn, mong mỏi mình được đồng hành với sếp để sang năm mới, công việc được tốt đẹp hơn. 

Trái lại, nếu xem bói, chọn giờ xuất hành từ trước mà đến với sếp bằng tâm giả dối, muốn tranh chỗ của sếp thì mong muốn của mình sẽ thất bại. Vì đó là giờ xấu do mình xuất phát với tâm ý xấu. 

Chúng ta có thể tự xem giờ xuất hành và tự làm chủ hạnh phúc của mình theo quan điểm của đạo Phật mà không cần ai phải xem giờ cho. Giờ tốt chính là giờ mà tâm mình tốt; giờ đó phù hợp với việc tìm kiếm hạnh phúc, đem lại an lành, phúc báo; mình xuất phát vào giờ đó sẽ được tốt đẹp. 

>>> Tổng hợp lời chúc Tết ngắn gọn, ý nghĩa nhất năm 2024

Chúng ta có thể tự xem giờ xuất hành và làm chủ hạnh phúc của mình (ảnh minh họa)

Chúng ta có thể tự xem giờ xuất hành và làm chủ hạnh phúc của mình (ảnh minh họa)

------------

Trên đây là những chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng về phong tục xuất hành và cách xuất hành đầu năm đem lại an lành, may mắn và hạnh phúc trong năm mới. 

Quý vị có thể đăng ký tham gia CLB Cúc Vàng để được hướng dẫn tu tập và thực hành các nghi thức tâm linh, nghi lễ đúng chuẩn đạo Phật, mang lại may mắn, phúc lộc cho bản thân và gia đình tại đây: ĐĂNG KÝ ĐẠO TRÀNG CHÙA BA VÀNG TRỢ GIÚP, HƯỚNG DẪN TU TẬP.

Các bài nên xem:

-
aa
+
101 lượt xem
06/02/2024

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ