4 lợi ích to lớn khi niệm ân đức xuất gia của Thái tử Tất Đạt Đa

Hướng tới kỷ niệm ngày Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia, hàng ngàn Phật tử CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đang rất háo hức, chuẩn bị sẵn sàng để tham gia tuần lễ tu tập, thiền quán niệm ân đức xuất gia của Ngài. Một tuần tu tập này có lợi ích đặc biệt như thế nào mà thu hút được sự quan tâm, chú ý của đông đảo các Phật tử như vậy?

Kính mời quý vị cùng tìm hiểu qua chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa trong bài viết dưới đây!

1. Được công đức phước báu đời này và nhiều đời nhiều kiếp về sau

Đức Phật - một con người vĩ đại đã dành tình thương bao la, vô bờ bến cho tất cả chúng sinh. Ngày Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia, trong tâm của Ngài không nghĩ một chút gì cho mình, không nghĩ mình đi tu là để cứu mình mà chỉ đau đáu một nỗi niềm vì thương nhân loại, thương chúng sinh nên quyết phải giã từ tất cả, gạt bỏ tình riêng mà ra đi vì lý tưởng lớn lao này.

Vì vậy, nếu ai cảm niệm được ân đức xuất gia của Đức Phật, sẽ có quả phúc lớn, lợi ích lớn.

Trong kinh Pháp cú Đức Phật dạy:

“Ý dẫn đầu các pháp
Ý làm chủ ý tạo
Nếu với ý thanh tịnh
Nói lên hay hành động
An lạc bước theo sau
Như bóng không rời hình”

Như vậy, niệm ân đức xuất gia của Đức Phật là ý thanh tịnh, niệm ân đức của người vì mình mà hy sinh tất cả khiến chúng ta chấn động tâm, cảm kích, xúc động và nói lên lời tri ân Ngài thì sẽ được quả phước to lớn là: “An lạc bước theo sau, như bóng không rời hình”.

Nếu chúng ta có sự chấn động tâm khi niệm ân đức xuất gia của Đức Phật thì chúng ta sẽ được quả phước vô cùng to lớn trong nhiều đời nhiều kiếp và hiện tại, cũng thay đổi được nhân quả xấu ác - những quả báo do chúng ta đã vô ơn, bạc nghĩa đáng phải gánh chịu thì sẽ được chuyển hóa. Phật tử nào tinh tấn, có sự chấn động tâm hoàn toàn rất lớn thì có thể chấm dứt được những quả khổ từ việc bất hiếu, bất nghĩa.

Phat-tu-thien-quan-niem
Các Phật tử ngồi thiền quán niệm ân đức xuất gia của Thái tử Tất Đạt Đa (ảnh năm 2021) 

Đặc biệt, người nào có được hạnh phúc từ sự thiền quán sâu sắc về ân đức xuất gia của Đức Phật thì công đức phước báu không chỉ phát sinh trong đời này mà còn là nhiều đời, nhiều kiếp về sau. Bởi chúng ta đi tái sinh từ đời này đến đời sau là do phước hoặc tội ở trong tâm. Tâm tạo ra phước báo và phước báo cũng chính là tâm hiện tiền. Tâm ta có tri ân, có chú tâm với việc thiện thì sẽ phát sinh phước báo theo ta cho đến kiếp sau.

2. Có quyết định tâm để từ bỏ tham

Khi niệm ân đức xuất gia của Thái tử, chúng ta sẽ niệm ngay chính sự khó từ bỏ của mình thì sẽ thấy được ân đức Ngài. Chúng ta bỏ gia đình mình một ngày đã vô cùng khó khăn, từ bỏ một bộ quần áo mình cho là đẹp, một cái danh, một ánh yêu thương của người khác,... cũng vô cùng khó. Trong khi Ngài có đầy đủ danh vọng, địa vị, tài sản và tình duyên mà Ngài từ bỏ hết vì chúng sinh.

Quán chiếu sự từ bỏ vĩ đại của Ngài, chúng ta sẽ đối trị được tâm tham và sẽ có một nguồn năng lượng lớn để từ bỏ sự tham, tham ái; nếu chúng ta tư duy việc này thật sung mãn. Tư duy được như vậy, chúng ta sẽ thấy được công đức và ý chí xuất gia của Thái tử lớn đến mức độ nào. Tư duy thật nhiều về sự từ bỏ của Ngài thì chúng ta cũng sẽ dễ dàng từ bỏ. Bởi là một người Phật tử, ít nhất chúng ta cũng từ bỏ được nghiệp trộm cắp, tà dâm, say sưa, nghiện ngập,...

Qua việc niệm ân đức xuất gia của Thái tử, chúng ta sẽ kiên định trong việc thực hành thiện nhân quả trên con đường tu tập cầu đạo của mình, đó là phước báo hiện tiền.

doi-tri-tam-tham
Quán niệm ân đức xuất gia của Thái tử Tất Đạt Đa giúp chúng ta đối trị được tâm tham (ảnh năm 2021)

Bên cạnh đó, trong tuần lễ tu tập, các Phật tử được tu thiền để quán chiếu. Tu thiền cực kỳ có giá trị, giúp chúng ta có định tâm và quyết định tâm rất nhanh, từ bỏ được những gì chúng ta đang tham nhất.

3. Không đi lạc đạo và tìm được đúng chính Pháp tu tập trong những kiếp sau

Trong Đức Phật bao trùm tất cả những đức tính của người cha: Hy sinh cho con vô điều kiện, từ bỏ quyền cao chức trọng và tất cả những gì thuộc về lợi ích của bản thân chỉ vì con.

Vì vậy, khi nhận được lợi ích từ Ngài, chúng ta thiền quán và tư duy sâu sắc thì chúng ta sẽ có chấn động tâm về ân đức của Ngài. Như vậy, ở kiếp sau, khi nghe đến chữ “Phật” thì chúng ta sẽ đi đến được con đường của Phật. Đây là kết quả vô cùng to lớn, khiến chúng ta không đi lạc đạo, không bao giờ đi theo ngoại đạo tà giáo và tìm được đúng chính Pháp của Phật tu tập.

niem-an-duc-cua-duc-phat-xuat-gia-2-1

Khi niệm ân đức xuất gia của Đức Phật - chúng ta sẽ được lợi ích to lớn

Cũng như ông Cấp Cô Độc xưa kia, chỉ cần nghe chữ Phật từ người anh vợ mà thấy lòng nảy sinh hứng thú lạ thường, liền yêu cầu anh vợ nói rõ ràng về Bậc Giác Ngộ cho mình, rồi bày tỏ lòng kính ngưỡng với Đức Phật và đi tìm gặp Phật ngay trong đêm. Sau này, ông trở thành người hộ trì thuận thành của Tăng đoàn, góp sức mình vào việc truyền bá chánh Pháp.

Sự hứng thú nảy sinh ngay lập tức đó phải là do sự chấn động tâm được lưu truyền từ kiếp trước. Cho nên mới có sự chấn động như vậy khi nghe một chữ Phật ở kiếp này. Ví dụ, khi chúng ta đang để ý người nào đó, tâm lúc nào cũng hướng về đối phương; thì khi biết hôm nay người kia sẽ đến, tâm liền rúng động và hứng thú ngay.

Tuy nhiên, do tình yêu không phải từ sự tư duy sâu sắc nên chấn động tâm theo năm tháng có thể phai đi. Trái lại, tâm với Đức Phật - niệm ân lớn như vậy thì chúng ta có thể rúng động bằng cả suy nghĩ, bằng cả tâm; gọi là thân, khẩu, ý toàn thân rúng động.

Chắc chắn chúng ta sẽ có nguồn tâm như ông Cấp Cô Độc khi đã có chấn động về ân đức như vậy, có được sự thực hành Pháp, sự chuyển hóa nghiệp và thấy rằng Đức Phật đúng là một vị Cha trong tất cả, lớn hơn tất cả tâm của những người cha.

Không chỉ vậy, nếu với tâm ý thanh tịnh và sự giác ngộ như vậy, qua tuần lễ tu thiền, chúng ta lại chia sẻ với nhau niềm hạnh phúc, tán thán ân đức của Ngài đối với chúng sinh thì phước báo sẽ phát sinh ngay trong hiện kiếp này và là kim chỉ nam dẫn dắt tâm chúng ta trong các kiếp sau. Đó chính là lời nói, hành động thanh tịnh như trong kinh Pháp Cú dạy để có được an lạc, hạnh phúc nhiều đời.

4. Gieo hạt giống và nuôi lớn lý tưởng xuất gia trong tâm

Tán thán sự xuất gia của Thái tử Tất Đạt Đa giúp chúng ta có nhân duyên được xuất gia sau này và ngay hiện tại sẽ xuất được phiền não trong tâm của mình ra. Đó là một nhân duyên, phước báo thù thắng.

thai-tu-tat-dat-da-tu-bo-moi-thu-di-xuat-gia
Thái tử Tất Đạt Đa từ bỏ vương vị, danh vọng, hạnh phúc riêng để xuất gia, tìm cầu chân lý 

Ví dụ, khi bị ai đó phụ bạc, chúng ta có thể niệm rằng: Đức Phật còn từ bỏ được người yêu vì lý tưởng cao cả, nên chúng ta sẽ không tiếc người phụ bạc mình. Hoặc khi bị mất tài sản, chúng ta cũng dễ dàng cắt đứt được phiền não khi tư duy được rằng, tài sản cung vàng, điện ngọc Đức Phật còn không tiếc.

Đặc biệt, việc tu thiền cũng rất lợi ích với người có lý tưởng xuất gia, đó là những người đã có nguồn tâm cao thượng. Chúng ta tu thiền trong một tuần để kỷ niệm ngày Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia và để nuôi lớn lý tưởng thanh cao đó, gieo những hạt giống xuất gia vào trong tâm để có thể tiêu trừ các ác nghiệp của tham dục và sớm có được lợi ích hạnh phúc đó.

tu-thien-rat-loi-ich
Tu thiền có lợi ích rất lớn với người có lý tưởng xuất gia (ảnh năm 2021)

---
Mong rằng, qua bài viết này, quý đạo hữu sẽ hiểu rõ hơn về lợi ích to lớn của việc niệm ân đức xuất gia của Thái tử Tất Đạt Đa. Từ đó, tích cực tham gia tuần lễ tu tập kỷ niệm ngày đặc biệt này.

Bởi đây là nhân duyên thù thắng để chúng ta nuôi lớn lý tưởng thanh cao, gieo những hạt giống xuất gia vào trong tâm mình và hiện tại được tăng phước, tiêu trừ được các ác nghiệp của tham dục, khiến được lợi ích, an vui.

Link chương trình tu tập: Nghi thức tu kỷ niệm ngày Thái Tử Tất Đạt Đa (Đức Phật) xuất gia

Các bài nên xem: 

-
aa
+
3,370 lượt xem
08/03/2024

Bình luận (15)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. H
    H

    Hoàng thị Huệ

    18/03/2024
    Bài chia sẻ của Cô CN giúp con thêm hiểu về niệm ân đức xuất gia của Đức Phật ạ!!.
  2. P
    P

    PT Thạch Đạo Giác PD Thạch Đạo Giác

    18/03/2024
    Con thành kính tri ân công đức truyền giảng bài pháp thoại rất ý nghĩa này của Cô CN ạ
  3. H
    H

    Hương Tô

    15/03/2024
    Con xin tri ân Cô đã chỉ dạy ạ
  4. N
    N

    Nguyễn Tuyến

    15/03/2024
    Em xin thành kính tri ân công đức Cô Chủ Nhiệm ạ! Qua những lời chỉ dạy của cô, chúng em xin cố gắng tu tập và nguyện học đòi theo nguyện xuất gia của NGÀI ạ!
  5. V
    V

    Vũ Thị Ngọc Yến

    15/03/2024
    Đức Phật thật vô cùng cao quý, sự từ bỏ để xuất gia của Ngài là sự từ bỏ thật vĩ đại. Con nguyện con sẽ có duyên để xuất gia và theo con đường cầu giác ngộ mà Đức Phật đã dạy cho chúng sinh!