3 cách hóa giải bão trong lòng đơn giản và hiệu quả

Bão thế gian, sao bằng bão lòng nổi gió”, “Bão tố trong lòng mấy ai hay”, “Khi lòng ngập tràn giông bão, có chạy trốn đến đâu cũng chẳng thể bình yên”,...

Bạn thân mến, nếu có bão lòng, không sao cả…! Vì trong lòng ai cũng từng có ít nhất một lần nổi bão giông. Bài viết này sẽ đưa cho bạn cách tự đánh tan cơn bão trong lòng chất chứa bấy lâu, để bạn luôn được an bình và hạnh phúc từ tận trong tâm bằng nhân quả của đạo Phật.

Hãy cứ thử thực hành một thời gian, bạn sẽ thấy hiệu quả không ngờ!

khoa-tu-mua-he-7
Phạm Thị Yến chia sẻ với gần 3500 bạn khóa sinh và tình nguyện viên về chủ đề “Bão lòng - Cách hóa giải”

Nguyên nhân hình thành bão lòng và áp thấp nhiệt đới

Bão lòng là lòng tham cường thịnh về tiền, về tình, khiến chúng ta quên đi luân thường đạo lý và bất chấp pháp luật để đạt được mục đích của mình.

Ví dụ:

+ Có những người dẫu đã có rất nhiều tài sản nhưng do lòng tham tiền, họ vẫn bất chấp pháp luật, luân thường đạo lý để rồi đến cuối cùng trắng tay. Cả khối tài sản cũ cũng không được hưởng.

+ Một người sẵn sàng bỏ người yêu, vợ/chồng đã từng bên mình những lúc khó khăn để chạy theo mối tình mới mà họ cho là chân ái. Đó là khi họ gặp phải “bão tình” - “bão tình” ập đến “quét” họ đi, khiến họ không còn đủ sáng suốt để quyết định đúng đắn nữa.

+ Thực trạng “Sugar baby” trong giới trẻ ngày nay, chấp nhận làm gái bao để được người khác bao nuôi, do lòng tham tiền cường thịnh, thích cuộc sống sang chảnh.

Áp thấp nhiệt đới là những mong cầu không được như ý, khiến chúng ta bị nổi bão tố trong lòng.
Ví dụ: Sinh ra trong gia đình nghèo, chúng ta oán trách cha mẹ vì không cho ta được bằng bạn bằng bè. Sự oán trách này sinh ra “áp thấp” tự ti. Đã thiệt thòi vì không có tiền, chúng ta còn bị “áp thấp” oán trách, tự ti này cuốn đi, khiến đánh mất cả tình cảm của cha mẹ.

3 cách hóa giải bão trong lòng tận gốc

1. Sống trong hiện tại, phát triển những giá trị tốt đẹp của bản thân

Những mong cầu chưa được như ý muốn thì chúng ta cần phải tìm cách để hóa giải, không nên để lòng đầy giông bão, chất chứa cảm xúc tiêu cực quá lâu.

Không truy tìm quá khứ mà sống trong hiện tại, làm những việc có lợi cho mình, cho số đông, phù hợp với thiện thì chúng ta sẽ luôn luôn được sáng suốt. Sống với hiện tại, trí tuệ thì sẽ không bị phiền não. Sống với hiện tại để phát huy những giá trị tốt đẹp của bản thân.

Nếu chúng ta chỉ truy tìm những điều làm khổ mình thì sẽ sinh ra thù hận. Khi chìm đắm trong tư duy thù hận thì sẽ mất thời gian tư duy những việc đang diễn ra trong hiện tại.

Ví dụ:
+ Trong quá khứ, có một người từng hại mình, khiến chúng ta thù hận họ. Hiện tại, chúng ta đang tập trung làm việc thì lại nhớ đến mối thù hận kia. Như vậy, chúng ta đã mất thời gian tư duy trong hiện tại cho những suy nghĩ thù hận vọng về.

+ Trường hợp người yêu bỏ chúng ta trong khi ta là người đã ở bên, đồng hành với họ trong những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống để chạy theo mối tình mới: Chúng ta hãy chấp nhận phá cơn bão lòng, không phiền não. Hãy cứ vô tư mà sống, bỏ qua mưa bão trong lòng, tự tạo khoảng trời bình yên cho riêng mình. Còn nếu ta sống trong tiếc nuối, thù hận thì sẽ luôn bị ảnh hưởng bởi bão và áp thấp nhiệt đới do người cũ để lại.

2. Thực hành tam cương, ngũ thường

Chúng ta thực hành những việc luân thường đạo lý, hay còn gọi là tam cương, ngũ thường.

Tam cương là mối quan hệ hành xử giữa vua - tôi, cha mẹ và con cái, tình nghĩa vợ chồng.

Ngũ thường gồm: Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín.
+ Nhân: Sống có lòng nhân từ, bác ái, yêu thương
+ Nghĩa: Sống có tình nghĩa thủy chung
+ Lễ: Giữ được lễ nghĩa trên dưới, đạo đức, phép tắc đầy đủ, trang nghiêm với đầy đủ các đối tượng, biết cách ứng xử lễ nghĩa tốt đẹp.
+ Trí: Trí tuệ, tức là luôn luôn hướng tới học nhiều, hiểu rộng, rút kinh nghiệm và phát triển.
+ Tín: Sống luôn giữ được uy tín với cha mẹ, bạn bè, đồng nghiệp,... chân thật và không dối trá

Thực hiện tam cương ngũ thường là luôn luôn soi xét tâm mình, điều chỉnh hành vi theo những yếu tố kể trên thì cuộc đời sẽ không bị thăng trầm, không có bão mà luôn được bình an, vững chãi.

Ngược lại, những người bất chấp tam cương ngũ thường sẽ nhận lại hậu quả cay đắng.

Ví dụ:

+ Có những người gia đình rất khó khăn, nhưng vẫn đòi hỏi cha mẹ để mình có được sự sang chảnh, có thể là làm những clip đập hộp đồ hiệu. Đó là người con đã quên đi nghĩa làm con, quên đi các yếu tố nhân, nghĩa, tín, lễ. Chắc chắn, họ sẽ không bao giờ được thành công trong cuộc đời. Bởi không một người con nào quên nhân nghĩa với cha mẹ lại có thể thành công được, mà sẽ thất bại.

+ Những cô gái làm gái bao bị “bão tiền” chi phối, khi lòng tham tiền nổi lên thì sống buông thả, mất lý trí, quên hết luân thường đạo lý. Họ thường rất khó sinh con, nếu sinh con thì dễ bị dị tật, quái thai. Bởi phải uống thuốc tránh thai, nạo hút thai quá nhiều. Họ sẽ hay bị cảm giác day dứt, cắn rứt trong tâm, tương lai cũng trở nên u tối.

3. Tìm hiểu về đạo Phật

Đạo Phật không phải là một tôn giáo thần thánh mà được gọi là một môn khoa học tuyệt đối. Đạo Phật chỉ cho chúng ta nhận diện tâm của mình và đưa ra phương pháp điều phục tâm tham, tâm sân (nguyên nhân gây ra bão lòng), thực hành các việc đạo đức.

Phương pháp của đạo Phật đưa đến sự bình an cho chính mình, tự chủ, không ràng buộc, không phải nương tựa hay lệ thuộc vào ai khác, không khiến chúng ta bị mê tín, u mê.

Ví dụ:

+ Chúng ta quy y Tam Bảo: quy y Phật để học kiến thức, quy y Pháp để thực hành Pháp của Phật, quy y Tăng để được chư Tăng truyền lại giáo Pháp cho mình. Giống như chúng ta nương tựa vào cha mẹ để được nuôi dưỡng.

+ Chúng ta lễ Phật để cảm ơn, từ tâm cảm ơn mà sinh ra phước báo, chúng ta được hưởng phước lành. Chứ không có sự lệ thuộc, bắt buộc nào hay bất cứ thứ gì khiến chúng ta bị u mê, không sáng suốt.
Xem thêm: Hướng dẫn nhân dân, Phật tử đăng ký quy y Tam Bảo tại chùa Ba Vàng

Do đó, Phật học là gốc để giải quyết áp thấp và vượt qua cơn bão lòng. Bởi làm việc phước thiện thì chúng ta sẽ được hưởng phước lành, tham sân si diệt thì phước báo tăng trưởng, bão sẽ tự tan, chúng ta sẽ được hạnh phúc. Tất cả những gì chúng ta lấy đạo đức để tô bồi, tích lũy phước báo thì đều đưa đến hạnh phúc.

Ví dụ: Trong kinh Đức Phật dạy, ở đâu có một vị thánh Tăng thì trong vòng 160 dặm, thời tiết luôn luôn ôn hòa, không bao giờ có bão. Đó là do tâm của vị A-la-hán ấy không tham, không sân, không si, khiến cho thời tiết ở xung quanh được ôn hòa, không bao giờ có bão, động đất, lũ lụt hay những hiện tượng thời tiết làm ảnh hưởng đến con người mà thời tiết luôn luôn phục vụ, phù hợp cho con người.
-------
Trên đây là những phương pháp hóa giải bão lòng từ chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng.

pham-thi-yen-1
Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng chùa Ba Vàng

 

Trong câu lạc bộ cũng có rất nhiều người trước đây từng mắc các vấn đề về tâm lý như trầm cảm, rối loạn cảm xúc, tự kỷ, gặp nhiều bất trắc, bất như ý trong cuộc sống,... nhưng từ khi tìm hiểu đạo Phật, tu tập Phật Pháp theo sự hướng dẫn của Cô Phạm Thị Yến thì đã được chuyển hóa, tâm tư được an ổn, mọi việc trong cuộc sống được suôn sẻ, thuận lợi hơn trước.

Quý vị có thể tìm hiểu và đăng ký tham gia CLB Cúc Vàng tại đây: Link đăng ký đạo tràng chùa Ba Vàng trợ giúp, hướng dẫn tu tập

Các bài nên xem:

-
aa
+
826 lượt xem
10/07/2023

Bình luận (22)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Nguyễn Văn Khiêm

    20/10/2023
    Bài chia sẻ về bão lòng và cách giải quyết thật là hay. Nếu bị bão lòng, các bạn hãy áp dụng theo phương pháp của đạo Phật đưa đến sự bình an cho chính mình, tự chủ, không ràng buộc, không phải nương tựa hay lệ thuộc vào ai khác, không khiến chúng ta bị mê tín, u mê.
  2. D
    D

    DANG THI OANH

    20/10/2023
    Con thành kính tri ân CÔ CHỦ NHIỆM ạ.
  3. T
    T

    Thu Ha

    20/10/2023
    Bài chia sẻ của cô rất nhiều ý nghĩa, không chỉ dành cho giới trẻ, mà cả người đã lập gia đình cũng cần phải cập nhật ạ. Xin tri ân công đức của cô ạ
  4. l
    l

    lê thị thu hà

    29/08/2023

    Con xin thành kính tri ân Cô chủ nhiệm ạ

  5. Đ
    Đ

    Đỗ Thị Hợp

    24/08/2023

    Những chia sẻ của Cô Chủ Nhiệm dành cho các khóa sinh thật bổ ích ạ