Những mẩu chuyện báo hiếu đặc biệt trong mùa Vu Lan của Phật tử CLB Cúc Vàng

Đức Phật có dạy: “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”. Với người đệ tử Phật, việc báo hiếu chân thật không đơn giản là giúp cha mẹ có cuộc sống sung túc, đầy đủ vật chất trong hiện kiếp mà phải dẫn dắt cha mẹ có được hạnh phúc, an vui trong nhiều kiếp sau.
Mùa Vu Lan năm nay đặc biệt hơn mọi năm khi đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều người vì cuộc sống mưu sinh không thể về bên gia đình. Dù đang ở xa gia đình hay ở nhà nhưng những Phật tử thuộc CLB Cúc Vàng vẫn có thể hướng tâm báo hiếu cha mẹ một cách trọn vẹn bằng nhiều hình thức khác nhau. Vậy các Phật tử đã báo hiếu cha mẹ như thế nào trong mùa dịch này?
Kính mời các bạn cùng theo dõi những mẩu chuyện báo hiếu mà Phật tử CLB Cúc Vàng đã thực hành với cha mẹ của mình xuyên suốt mùa Vu Lan vừa qua trong bài viết dưới đây!

Câu chuyện 1: Rửa chân cho mẹ: Dâng trào tâm biết ơn

Năm nay, do dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, chị Huyền Nam (đạo tràng Trúc Hải - Lê Chân) không thể đưa mẹ về chùa tu học và tham dự đại lễ Vu Lan được. Hòa theo dòng chảy tri ân và báo ân trong tháng Vu Lan, thực hành lời dạy của Sư Phụ, chị đã làm lễ rửa chân tại nhà cho mẹ để cảm niệm sâu sắc ân đức sinh thành và dưỡng dục của mẹ.

Lần đầu tiên trong cuộc đời được rửa chân cho mẹ, chị Huyền Nam xúc động chia sẻ: “Một cảm xúc biết ơn cha mẹ dâng trào trong con. Con rưng rưng nước mắt không thể cầm lòng. Từ những bài giảng của Sư Phụ, qua những lời sách tấn của Cô Chủ nhiệm, con biết được rằng việc đầu tiên mà người Phật tử cần làm là báo hiếu cha mẹ. Bởi cha mẹ chính là người sinh ra con; sự hiện hữu của con ở trên đời, được khỏe mạnh, được làm việc cũng đều từ nơi cha mẹ. Con xin đem tấm lòng yêu thương nhất, hiếu thảo nhất dâng lên mẹ”.

chi-huyen-nam-lan-dau-duoc-rua-chan-cho-me
Lần đầu tiên chị Huyền Nam được rửa chân cho mẹ

Suốt hơn 30 năm, đây là lần đầu tiên chị Huyền Nam được quỳ xuống chân mẹ để lễ tri ân.
“Con xin được thành kính đảnh lễ tri ân mẹ, con mong mẹ hãy nhận những lễ này của chúng con.
Lễ thứ nhất, con xin sám hối mẹ vì nhiều lần đã làm mẹ phiền lòng, đòi hỏi mẹ lo cho con sao cho bằng bạn bằng bè. Nhiều lần con đã cãi lời mẹ khi mẹ dạy cho con những điều hay lẽ phải ở đời.
Lễ thứ hai, con xin thành kính tri ân công đức sinh thành và dưỡng dục của mẹ. Mẹ chính là trụ cột trong gia đình. Mẹ vừa là người tiếp cho con nghị lực, lý trí và niềm tin, giúp con vững vàng bước vào cuộc đời; vừa là người vun đắp cho con trái tim dịu dàng từ ái, để con biết bao dung, rộng lượng và đồng cảm với cuộc đời.
Lễ thứ ba, con xin hứa mãi là người con có hiếu với mẹ. Con mong một ngày mẹ sẽ được kết duyên với chính Pháp của Phật, quy y Tam Bảo, tư duy nhân quả, biết thực hành lời Phật dạy để được lợi ích, an vui, hạnh phúc trong đời này và nhiều đời sau. Con cũng xin được nuôi chí nguyện xuất gia. Nếu đời này, chưa đủ duyên xuất gia, con nguyện đời sau được đầy đủ nhân duyên xuất gia để báo hiếu cha mẹ một cách trọn vẹn, cùng làm lợi ích chúng sinh”.

chi-huyen-nam-quy-le-tri-an-me
Chị Huyền Nam quỳ lễ tri ân mẹ

Nhân dịp này, chị Huyền Nam cũng gieo nhân hiếu thảo vào tâm các con của mình. Các con chị lần đầu tiên rửa chân cho bà, rất thích thú và cũng rất thành tâm khi lau những vết chai sạn trên chân của bà.

cac-con-cua-chi-huyen-nam-hoan-hy-rua-chan-cho-ba
Các con của chị Huyền Nam hoan hỷ rửa chân cho bà

Có lẽ, đây sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ trên con đường thực hành hiếu đạo cho các con của chị Huyền Nam trong đời này và nhiều đời sau. Chị cũng hy vọng dịch bệnh mau qua để có thể đưa mẹ về chùa Ba Vàng tu học và nghe Pháp thường kỳ.

Câu chuyện 2: Cháu gái đã thay đổi quan niệm tà kiến của bà

Kể về bà ngoại của mình, bạn Phương Thảo - sinh hoạt tại Đạo tràng Phật tử Xa Xứ Nhật xúc động chia sẻ: “Bà ngoại như người mẹ thứ hai của con vậy. Bà rất hiền từ và bao dung. Cả cuộc đời bà vất vả, tần tảo sớm khuya, bươn chải khắp nơi để nuôi con, nuôi cháu. Trong thời gian gia đình con khó khăn nhất, bà ngoại chính là người đã bao bọc, yêu thương và giúp đỡ hai mẹ con con. Những năm tháng tuổi thơ của con, những bữa cơm con ăn, những ngày con đi học đều có bà ngoại”.

doi-voi-phuong-thao-ba-ngoai-nh-nguoi-me-thu-2
Với Phương Thảo, bà ngoại như người mẹ thứ hai của mình (Bà ngoại ngồi bên phải)

Một vài năm trước đây, khi chưa biết đến chính Pháp của Phật, bà ngoại Thảo thường làm các việc tà kiến và đi xem bói. Mỗi khi gia đình có đám giỗ hay vào dịp lễ Tết, bà đốt rất nhiều vàng mã, sát sinh, làm mâm cơm mặn dâng lên ông bà tổ tiên. Mặc dù, hai mẹ con Thảo đã nhiều lần nói chuyện với bà về vấn đề này, và cũng biết việc này rất khó thay đổi do tập tục dân gian đã thấm sâu trong tư tưởng của bà.
Thật may mắn khi Thảo có nhân duyên biết đến Phật Pháp; được tu học dưới sự giáo dưỡng của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, vâng theo sự hướng dẫn của Cô Phạm Thị Yến, Thảo mong sẽ có một ngày bà ngoại đầy đủ nhân duyên giác ngộ Phật Pháp, được quy y Tam Bảo và tu tập tại chùa Ba Vàng. Bởi Thảo biết rằng: “Dù bản thân có công thành danh toại, có phụng dưỡng chăm sóc bà đầy đủ vật chất ở trên đời cũng không trọn vẹn bằng việc đưa bà vào biển Phật Pháp. Chỉ có Pháp của Phật mới giúp bà được thoát khổ, được hạnh phúc an vui không những trong đời này mà còn nhiều đời sau”.

Hiểu được điều đó, trong một lần về chùa Ba Vàng làm công quả, Thảo đã thỉnh đài nghe Pháp biếu bà, hy vọng bà nghe Pháp và sẽ được giác ngộ Phật Pháp. Tuy nhiên, bà rất ít khi nghe mặc dù giữ gìn chiếc đài cẩn thận.
Vu Lan năm nay, Thảo không về quê thăm bà được do dịch bệnh căng thẳng. Trong tâm bạn lại càng thôi thúc làm thế nào để gieo duyên Phật Pháp cho bà. Bạn lo lắng: “Bà ngoại đã già, lại đang ở tuổi gần đất xa trời, nếu cứ tiếp tục ôm chấp tư tưởng tà kiến thì sau khi chết, không biết bà sẽ đi về đâu nếu không được giác ngộ Phật Pháp, kết duyên với Tam Bảo”.

Trùng hợp là dịp này, CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa phát động chương trình Tu tập theo 3 tháng an cư kiết hạ của chư Tăng. Mỗi ngày tu tập, bạn đều hồi hướng công đức cho mọi người trong gia đình được đủ duyên giác ngộ Phật Pháp, khởi tâm nương tựa Tam Bảo, biết tư duy và thực hành nhân quả, tự mình bỏ ác, làm thiện.
Và sự linh ứng nhiệm màu của Phật Pháp đã đến. Do phải giãn cách xã hội vì diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên bà ngoại có nhiều thời gian rảnh ở nhà. Ngày nào, bà cũng mở đài để nghe các bài giảng Pháp của Sư Phụ, những bài trạch Pháp của Cô Chủ nhiệm. Nhờ đó, bà ngoại của Thảo đã thay đổi.

Ngày 08/7/Tân Sửu, mẹ Thảo gửi cho Thảo hình ảnh bà ngoại đang ngồi viết lại di chúc. Thảo rất ngạc nhiên vì trước đây, bà ngoại đã lập di chúc và công chứng rồi. Mẹ Thảo kể: “Giờ bà nghe Pháp nên bà thay đổi rồi con ạ. Bà dặn phải làm cỗ chay, cúng chay vào các đám giỗ, không được sát sinh. Nếu bà mất thì trích một phần tiền phúng viếng để cúng dường Tam Bảo”.

ba-ngoai-thao-viet-di-chuc-moi
Bà ngoại Thảo viết di chúc mới dặn con cháu cúng chay và trích tiền phúng viếng để cúng dường Tam Bảo khi bà mất

Sau khi đọc được tin nhắn đó của mẹ, Thảo vô cùng hạnh phúc và chia sẻ: “Con cảm thấy một niềm hoan hỷ trong tâm lan truyền toàn thân con. Con thấy Phật Pháp thật nhiệm màu. Nhờ vào những lời giảng của Sư Phụ mà bà con đã thay đổi tư duy, biết nương tựa Tam Bảo và mong muốn cúng dường Tam Bảo”. 
Đó là một “món quà” đặc biệt mà Thảo nhận được mùa Vu Lan, khi bạn đã bước đầu hoàn thành được mong mỏi báo hiếu bà ngoại bằng cách đưa bà đến với chính Pháp.

Câu chuyện 3: Dù mẹ không phải mẹ đẻ của con, nhưng con sẽ ở bên và chăm sóc mẹ!

Câu chuyện báo hiếu mẹ chồng của chị Chung thuộc nhóm Thạch Thất - Đạo tràng Trúc Thanh - Nam Từ Liêm đã để lại nhiều xúc động.
Chồng chị Chung có tính ham chơi, đam mê cờ bạc khiến gia đình lâm vào cảnh khốn cùng: nợ nần chồng chất, mất nhà cửa,... Anh còn bán đi ngôi nhà duy nhất mà cha mẹ đang ở để chơi bời. Vừa trả nợ, vừa nuôi ba con ăn học; đến khi không thể gánh vác, chị Chung quyết định ly hôn chồng. Tuy đã ly hôn nhưng cha mẹ chồng vẫn yêu thương và quan tâm đến chị như con ruột.
Chiều ngày 10/4 âm lịch, nghe tin mẹ chồng bị trúng gió, chị vô cùng lo lắng. Chị đến ngay lập tức, thấy mẹ tái nhợt, tay chân lạnh toát, đi không vững; chị vội vàng gọi xe cấp cứu. Tại bệnh viện, bác sĩ kết luận mẹ chồng chị có tiên lượng ung thư cao. Lúc đó, chị rất lo lắng và sợ hãi vì một thân một mình vừa nuôi ba con ăn học, vừa chăm mẹ ốm.
Tuy nhiên, với niềm tin vào Tam Bảo của một người con Phật, chị Chung đã mạnh mẽ vượt qua nỗi sợ và bình tâm trở lại. Chị ôm và an ủi mẹ: “Con sẽ ở bên mẹ, chăm sóc mẹ. Con coi mẹ như mẹ ruột của con. Nếu mẹ tin con, con sẽ cố gắng tìm cách giúp mẹ được an ổn dù chuyện gì xảy đến”.

Qua những bài giảng của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, những bài trạch Pháp của Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa, chị biết rằng chỉ có Phật Pháp mới giúp mẹ vượt qua những đau đớn của bệnh tật. Ngay lập tức, chị báo cáo lên đạo tràng xin mục tu tập cho mẹ. Hàng ngày, chị tu tập và hồi hướng cho nghiệp bệnh của mẹ nhanh được chuyển hóa. Thật kỳ diệu, sau 4 ngày truyền hóa chất ở bệnh viện, bà được về nhà. Mặc dù bệnh đang ở giai đoạn nặng nhưng bà lại không có biểu hiện đau đớn, khó chịu và ăn ngủ rất tốt. Sau khi hoàn tất thủ tục bán nhà của cha mẹ chồng, chị Chung cũng đưa ông bà về sống cùng để tiện chăm sóc.
Đặc biệt, từ nhân duyên này, mẹ chồng của chị Chung đã được kết duyên với Phật Pháp. Bà đã chủ động xin đăng ký chương trình tu tập của CLB Cúc Vàng. Được sự hướng dẫn của đạo tràng, chị giúp mẹ quy y Tam Bảo từ xa, đăng ký tu tập, nghe Pháp và xin góp quỹ cúng dường Tam

Bảo hàng tháng. Hàng ngày, chị và mẹ chồng cùng nhau tu tập, nghe Pháp.
Trong tháng 7 Vu Lan, hai mẹ con chị Chung đã cùng nhau tu tập “Chương trình Vu Lan báo hiếu - Cầu siêu gia tiên”, tu Bát quan trai giới. Điều đó khiến chị Chung cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Đây là nhân duyên rất tuyệt vời giúp chị báo hiếu được mẹ chồng đúng dịp Vu lan.

hang-ngay-chi-chung-va-me-chong-cung-nhau-tu-tap-nghe-Phap
Hàng ngày, chị Chung và mẹ chồng cùng nhau tu tập và nghe Pháp

Chị Chung chia sẻ: “Dù cuộc sống của con còn nhiều khó khăn, bản thân con chưa thể chăm lo đầy đủ vật chất cho mẹ được và có thể bệnh của mẹ ngày càng nặng hơn nhưng con cảm thấy vui vì đã giúp mẹ được kết duyên với Tam Bảo, cùng với con là bạn hữu tu tập trên con đường cầu đạo Vô thượng Bồ đề”.

Câu chuyện 4: Hai mùa Vu Lan: Bố chuyển hóa bệnh trên thân kỳ diệu nhờ sự tu tập Phật Pháp của các con

Câu chuyện báo hiếu mà chị Diệu Anh (tại Hà Nội) chia sẻ sau đây là sự chuyển hóa nhiệm màu trên thân bệnh của bố chồng ngay trong tuần lễ tu tập Vu Lan báo hiếu - Cầu siêu gia tiên.

Bố chồng chị Diệu Anh năm nay đã 87 tuổi. Ông vốn là người có sức khỏe không tốt và có nhiều bệnh trên thân. Cách đây một năm, bố chồng của chị bị các hiện tượng: dâm dục, mất trí nhớ, liệt tay chân khiến cho việc đi lại, vệ sinh cá nhân rất khó khăn, luôn cần có người hỗ trợ.
Qua những bài giảng Pháp của Sư Phụ và những bài trạch Pháp của Cô Chủ nhiệm, chị Diệu Anh biết được rằng: Bố chị đang phải chịu quả khổ do các việc làm ác đã gây tạo trong kiếp trước hoặc kiếp này. Bản thân vợ chồng chị và anh em trong nhà cũng có cộng nghiệp vì là những người lo lắng, chăm sóc cho ông. Tuy nhiên, người khổ nhất và đang phải chịu những đau đớn trực tiếp vẫn chính là bố.

Hiểu được điều đó, trong chương trình Tu tập theo 3 tháng an cư kiết hạ của chư Tăng năm 2020, vợ chồng chị Diệu Anh đã chăm chỉ tụng kinh, lễ Phật, sám hối, nghe Pháp và cúng dường Tam Bảo hồi hướng cho nghiệp bệnh của bố. Chỉ sau khoảng 2 tuần tập trung tu tập, bố chồng của chị Diệu Anh đã hết các hiện tượng dâm dục, mất trí nhớ, tê liệt chân tay. Sau đó vài ngày, cũng vào dịp Vu Lan báo hiếu năm 2020, gia đình chị đã tổ chức lễ rửa chân cho bố trong cảm xúc tri ân sâu sắc.

cac-anh-em-rua-chan-cho-bo

Nhân mùa Vu Lan báo hiếu 2020, các anh em trong gia đình thay nhau rửa chân cho bố 

Thời gian thấm thoát trôi, mùa Vu Lan 2021 lại đến, vợ chồng chị lại thao thức tìm cách báo hiếu đến bố mẹ của mình. Sức khỏe của bố chồng chị Diệu Anh tuy được ổn định nhưng vẫn còn xuất hiện một số hiện tượng lạ.
Ngày 01/7/Tân Sửu, bố chồng chị có thêm hiện tượng mới là đi vệ sinh ra máu không rõ nguyên nhân. Thực hành lời Phật dạy, trong hai ngày tu tập “Chương trình Vu Lan báo hiếu - Cầu siêu gia tiên”, vợ chồng chị chăm chỉ tụng kinh, lễ Phật, làm việc thiện, nghe Pháp và chia sẻ Pháp, cúng dường Tam Bảo hồi hướng cho nghiệp bệnh của ông. Kỳ diệu thay, sau 2 ngày tu tập, các hiện tượng bất thường của bố chồng chị giảm dần. Qua 6 ngày tu tập “Chương trình Vu Lan báo hiếu - Cầu siêu gia tiên”, bố của chị đã chấm dứt hiện tượng vệ sinh ra máu. Anh em trong gia đình chị cảm thấy được an tâm hơn.

sau-1-tuan-tu-tap-bo-chong-chi-dieu-anh-chuyen-hoa-benh
Sau một tuần tu tập, bố chồng của chị Diệu Anh chấm dứt hiện tượng lạ trên thân

Qua sự chuyển hóa các hiện tượng bất thường của bố chồng từ năm 2020 đến năm 2021, chị Diệu Anh chia sẻ: “Con cảm thấy mình thật may mắn khi được tu học dưới sự giáo dưỡng của trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, được nghe những lời sách tấn của Cô Chủ nhiệm. Từ sự chuyển hóa nghiệp của bản thân và những người thân trong gia đình, lòng tin nơi Tam Bảo của chúng con lại được tăng trưởng. Con được như ngày hôm nay cũng là nhờ ân đức của Sư Phụ, đại Tăng và Cô Chủ nhiệm. Nhân mùa Vu Lan báo hiếu, chúng con xin gửi lời tri ân sâu sắc đến các bậc sinh thành của chúng con trong hiện kiếp và cha mẹ trong nhiều kiếp về trước. Chúng con xin nương theo hạnh nguyện của Sư Phụ và Cô Chủ nhiệm, nguyện mãi là người con có hiếu trong kiếp này và các kiếp sau”.
Trên đây chỉ là một vài câu chuyện nhỏ trong số rất nhiều những câu chuyện báo hiếu trong mùa Vu Lan mà Phật tử CLB Cúc Vàng chùa Ba Vàng chia sẻ trên nhóm “Cảm nhận hạnh phúc mỗi ngày”. Ngoài việc phụng dưỡng, chăm sóc thì việc tu tập hồi hướng phước báu cho cha mẹ, ông bà, gia tiên tiền tổ; giúp cha mẹ, người thân kết duyên với Tam Bảo để thoát khổ là việc làm báo hiếu đúng chính Pháp mà những người con Phật đều mong mỏi làm được.

Hy vọng những câu chuyện trên sẽ truyền cảm hứng đến mọi người, để chúng ta cùng thực hành hiếu hạnh không phải chỉ mỗi mùa Vu lan mà trong cả cuộc đời này và nhiều đời nhiều kiếp về sau.

Các bài nên xem:

-
aa
+
1,497 lượt xem
13/09/2021

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ