Cha và con gái: Hành trình từ Phú Quốc về Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng

Không biết mọi người có giống tôi, luôn có một nơi hằng mong mỏi được trở về để cống hiến và phụng sự – là nơi có thể tìm được sự an yên trong tâm hồn, cả gia đình, con cái của tôi cũng đều hạnh phúc khi ở đó. Đối với tôi, chùa Ba Vàng là một nơi như thế.

Tôi tên là Đặng Anh Tuấn, là một Phật tử đang sinh hoạt tại nhóm Phú Quốc, Kiên Giang – CLB Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa. Hè này, tôi quyết định tạm gác công việc gần 2 tuần, đưa con gái vượt 1500km từ Phú Quốc về tham gia khóa tu mùa hè, còn tôi thì làm công quả phục vụ cho khóa tu. Tôi muốn chia sẻ đến các đạo hữu niềm hạnh phúc quá lớn trên cả hành trình trở về Nhà, được sống và làm việc nơi đây.

Ngày 08/06/2022: Hành trình từ đảo ngọc về núi rừng Thành Đẳng

5 giờ sáng ngày 08/6/2022, tôi cùng con gái Đặng Võ Hải Anh và Phật tử nhí Trương Thị Trúc Phương (cùng sinh hoạt trong nhóm Phú Quốc, Kiên Giang) thức dậy. Chúng tôi háo hức chuẩn bị và khởi hành từ Phú Quốc ra sân bay Nội Bài, Hà Nội.

3 chúng tôi vô cùng hoan hỷ khi sắp được về “Nhà lớn” Ba Vàng
3 chúng tôi vô cùng hoan hỷ khi sắp được về “Nhà lớn” Ba Vàng

 

Niềm mong mỏi về chùa vẫn thường trực hàng ngày không lúc nào ngơi

Công việc bận rộn, lại ở nơi xa, tôi đã mơ được về chùa Ba Vàng, gặp Sư Phụ và Cô Phạm Thị Yến – Chủ nhiệm câu lạc bộ ở ngoài đời thực mấy năm nay. Có một lần, tôi mơ thấy Cô mỉm cười từ xa, tôi xúc động vô cùng và đến khi ngủ dậy, một bên gối đã ướt nước mắt. Niềm mong mỏi được về ngôi “Nhà lớn” lại càng trỗi dậy mạnh mẽ. 

Hè này, đủ duyên sắp xếp được công việc, tôi liền lập tức đưa con gái về chùa tham gia Khóa tu mùa hè và làm công quả phục vụ khóa tu, chứ gia đình không có kế hoạch đi du lịch ở đâu cả.

Một phần vì con gái tôi cũng yêu mến chùa và muốn dành thời gian nghỉ hè ở đây. Trước kia khi còn bé, đạt kết quả học tập cao và được mẹ hỏi muốn nhận quà gì, cháu đã không chần chừ mà nói muốn được về chùa.

Lần này, mong rằng tôi sẽ được góp phần công sức nhỏ bé của mình cùng với mọi người thực hiện tâm nguyện rộng lớn của Sư Phụ với tuổi trẻ để các cháu về chùa được thân thuộc như ở nhà, sống trong tình yêu thương và không bị lạc lõng khi phải tạm xa bố mẹ.

Hành trình gặp một chút trục trặc nhưng không vấn đề gì so với niềm vui sắp được về chùa

Ra đến Hà Nội, vừa di chuyển một quãng đường khá xa trên máy bay, thời tiết lại nắng nóng với chiếc bụng đói, thêm việc phải ngồi chờ xe hơn 2 tiếng đồng hồ ở sân bay nhưng tôi và 2 cháu vẫn vui vẻ, lạc quan. Bởi lẽ, đối với chúng tôi, sự chờ đợi nhỏ nhặt này chẳng là gì so với niềm vui sắp được về chùa, được gặp Sư Phụ và Cô Chủ nhiệm. 

Khi tìm được xe thì lại gặp người tài xế chỉ đường có chút khó hiểu, khiến mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, tôi vẫn chia sẻ với 2 bé nên biết hoan hỷ, thông cảm. Thật lòng là vì được học Pháp của Sư Phụ và nghe Cô Chủ nhiệm trạch Pháp nên tôi mới giữ được tinh thần như vậy, chứ nếu là tôi trước kia thì rất nóng tính và khó mà hiểu cho người khác lắm.


Niềm xúc động vô bờ khi về tới chùa và được làm phận sự phục vụ khóa tu mùa hè

Mặc dù lần đầu tiên về chùa nhưng khi mới tới thành phố Uông Bí, tôi bỗng cảm nhận được nguồn năng lượng từ trường rất khó tả và sự bình an mà trước đây chưa từng gặp bao giờ. Chắc có lẽ do mặc dù ở Phú Quốc nhưng tâm tôi luôn hướng về chùa; nên khi mới gần về tới nơi, tôi đã cảm nhận được sự kết nối đặc biệt rồi.

Đặt chân tới chùa, niềm vui, hạnh phúc và sự xúc động vỡ òa, đan xen trong tôi. Cảm giác như muốn thu trọn nơi đây vào trong tầm mắt để thỏa nỗi mong ước mong được về “Nhà” bấy lâu nay. Bao mệt mỏi bỗng như tan biến hết, tôi và 2 bé chẳng nghỉ ngơi nữa mà tranh thủ đi thăm thú, ngắm cảnh chùa và tiện check-in với các ấn phẩm khóa tu mùa hè năm nay.

Hai bố con tôi rất vui khi đủ duyên được về chùa Ba Vàng
Hai bố con tôi rất vui khi đủ duyên được về chùa Ba Vàng
Chúng tôi tranh thủ chụp ảnh lưu niệm nhiều nhất có thể
Chúng tôi tranh thủ chụp ảnh lưu niệm nhiều nhất có thể

Ngày 09/06/2022: Niềm vui đặc biệt khi được làm phận sự

Hôm nay là buổi đầu tiên tôi và 2 bé được làm phận sự, nhân duyên chúng tôi đều được xuống làm việc tại vườn Bạch Ngọc – một trong những nơi sẽ nuôi trồng và cung cấp rau xanh cho khóa tu mùa hè. Ở đây, chúng tôi mỗi người đều tìm được những niềm vui nho nhỏ trong công việc, nên dù thời tiết đang độ vào hè nắng nóng cũng chẳng hề hấn gì cả.

Hạnh phúc khi được góp phần công sức nhỏ bé vào khóa tu mùa hè

Đối với bé Trúc Phương đi cùng với 2 bố con tôi, đây là lần đầu cháu về chùa và cũng là lần đầu xa gia đình lâu đến vậy. Khi được mọi người hỏi lý do vì sao có thể đi xa, đi lâu như thế mà không có bố mẹ ở cạnh, cháu tâm sự rằng vì đã luôn coi đây là ngôi nhà thứ 2 rồi nên cả gia đình đều rất yên tâm. Bởi đối với cháu, một khi đã là nhà thì tất cả mọi người ở đây đều là người thân của mình.

Đối với Trúc Phương (mặc áo nâu xám thứ 3 từ trái sang), nơi đây là nhà và mọi người đều là người thân yêu
Đối với Trúc Phương (mặc áo nâu xám thứ 3 từ trái sang), nơi đây là nhà và mọi người đều là người thân yêu

Do chưa từng về chùa làm công quả trước đây nên ngày đầu, Trúc Phương làm việc cũng có chút bỡ ngỡ. Ban đầu chưa quen ai cả nhưng không lâu sau, không khí ở vườn bỗng rộn ràng hẳn lên. Các cô bác hỏi chuyện Trúc Phương và Hải Anh rất gần gũi và nhiệt tình, hỏi đến từ đâu, tới giờ nghỉ thì gọi đi uống nước và ăn cơm cùng. Tôi thấy các cháu vui và hoan hỷ lắm, qua buổi làm việc hôm nay, chắc hẳn các cháu cũng đã quen thêm được nhiều đạo hữu rồi.

Có lẽ, cũng vì thế mà Trúc Phương tích cực làm việc phục vụ cho khóa tu mùa hè hơn nhiều. Cháu cũng bộc bạch mong muốn của mình là các bạn khóa sinh về tham gia khóa học hè cũng sẽ chăm chỉ tu học, rèn luyện, được nhiều phước báu và kết duyên với Phật Pháp.

Được sinh hoạt và làm phận sự ở một môi trường lục hòa như thế này, bé chẳng ngần ngại mà trả lời ngay rằng là nhờ có Sư Phụ đại Tăng chùa Ba Vàng và sự sách tấn, đồng hành của Cô Chủ nhiệm Phạm Thị Yến.

 

Hai bé Trúc Phương và Hải Anh rất tích cực làm việc

Dù thức đêm làm phận sự cũng sẽ không nề hà gì

Là bậc làm cha mẹ, tôi rất mong muốn hướng con mình tới những giá trị đạo đức xuất phát từ Phật Pháp làm nền móng để phát triển cho mai sau. Học Pháp rồi, tôi cũng thực hành coi con em của những người khác như chính con gái mình và mong cho các cháu những điều tốt đẹp, đó là được kết duyên với Tam Bảo.

Đối với vợ chồng tôi, học Phật Pháp sẽ giúp con được phát triển đạo đức, nhân cách tốt và chùa Ba Vàng là môi trường lý tưởng như vậy. Trong khi xã hội ngoài kia hiện nay quá nhiều cám dỗ, xô bồ, dễ khiến các cháu sa vào lối sống hưởng thụ và mất đi tính thiện.

Chính vì vậy, được sự chỉ dạy của Sư Phụ và sự sách tấn của Cô Chủ nhiệm, tôi cùng với các đạo hữu khác trong các ban cũng tích cực, hết mình phục vụ khóa học hè. Hơn nữa, như lời Cô Chủ nhiệm chia sẻ với các Phật tử về tinh thần phụng sự Tam Bảo trong khóa học hè dành cho tuổi trẻ và vì tương lai con em chúng ta nói chung, nên tôi đều tự nhủ bản thân mình phải thật cố gắng trong các phận sự và không ngại vất vả, mệt nhọc gì hết.

Tôi cũng mong các cháu đều có được những giấc ngủ ngon, những bữa cơm dinh dưỡng và sức khỏe tốt để học tập, rèn luyện, tăng trưởng thiện tâm và xa hơn nữa là sau này sẽ trở thành những hiền tài, giúp ích cho đất nước.

Làm việc phụng sự là niềm vui to lớn đối với tôi
Làm việc phụng sự là niềm vui to lớn đối với tôi

Thời gian này, các công tác chuẩn bị cũng đang gấp rút hoàn thiện để đón dự kiến 4000 bạn khóa sinh. Chưa kể, trong 7 ngày khóa tu, các ban cũng sẽ phải làm việc hết công suất để đảm bảo chất lượng khóa học. Nếu nhân duyên làm đêm hoặc tăng giờ, ngủ muộn một chút thì tôi vẫn rất vui vẻ và sẵn sàng.

Bởi đã mong mỏi được về chùa làm công quả lâu lắm rồi nên khi nhận công việc nào tôi cũng sẽ hết mình. Tôi đã được nghe Sư Phụ và Cô Chủ nhiệm chia sẻ, sách tấn về lợi ích thù thắng của việc phụng sự Tam Bảo, đặc biệt là trong khóa tu mùa hè nên đối với tôi, đây cũng là cơ hội để mình thực hành Pháp.

Ngày 11/06/2022: Chúc con có một mùa hè đáng nhớ!

Ngày ghi danh cuối cùng cũng đã đến. Tôi dậy từ 4 giờ còn bé Hải Anh thì 5 giờ để sắp xếp đồ đạc cho cháu đi đăng ký. Cả 2 bố con đều rất háo hức vì chúng tôi đã mong chờ này này rất lâu rồi. Mặc dù chưa tới ngày ghi danh khóa tu mùa hè khóa 2 mà bé Trúc Phương đăng ký, nhưng cháu cũng rất mong muốn được cùng tôi đưa Hải Anh đi làm thủ tục ngày hôm nay

Hai bố con chúng tôi cùng cười tươi và chụp hình lưu niệm
Hai bố con chúng tôi cùng cười tươi và chụp hình lưu niệm
Tôi và bé Trúc Phương rất vui khi đưa Hải Anh đi ghi danh khóa tu mùa hè
Tôi và bé Trúc Phương rất vui khi đưa Hải Anh đi ghi danh khóa tu mùa hè

Đến khu vực ghi danh, tôi cảm thấy rất vui vì xung quanh có rất đông các bậc phụ huynh cũng đưa con về chùa tham gia khóa tu mùa hè. Ai cũng vui vẻ, hồ hởi và không khí ở đây đông vui, rộn ràng lắm! Đây là dấu hiệu đáng mừng vì đang dần có nhiều gia đình hướng con cái tới chùa, hướng các cháu đến Phật Pháp.
 
Tôi đưa bé Hải Anh vào khu vực làm thủ tục ghi danh khóa tu mùa hè
Tôi đưa bé Hải Anh vào khu vực làm thủ tục ghi danh khóa tu mùa hè

Khi đưa Hải Anh vào ghi danh, tôi không quên dặn cháu phải tích cực, chăm chỉ học tập và rèn luyện để tích lũy được thật nhiều kiến thức Phật Pháp và kỹ năng sống. Từ đó, áp dụng vào việc học và thực tế cuộc sống sau này để trở thành người công dân có ích cho đất nước. Tôi cũng chúc cho cháu và các bạn sẽ có một mùa hè đáng nhớ tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng năm nay.

Trong thời gian tới, tôi sẽ cùng các đạo hữu trong các ban của chùa, tiếp tục làm phận sự phục vụ cho khóa tu mùa hè để phần nào tiếp sức cho các con tham gia khóa tu và cũng để các phụ huynh khác ở nhà được yên tâm. Bởi ở đây, các con luôn được chăm lo, yêu thương hết mực.

Lời cuối, tôi xin thành kính tri ân Tam Bảo, Sư Phụ và đại Tăng đã tổ chức khóa tu mùa hè cho các cháu được có môi trường học tập và rèn luyện đạo đức rất tuyệt vời. Xin tri ân sự đồng hành, sách tấn của Cô Chủ nhiệm đã truyền động lực cho các Phật tử chúng tôi được tích cực và nhiệt tình trong công việc phụng sự cho khóa học hè năm nay.

--------
Hành trình đưa con từ Phú Quốc về chùa Ba Vàng tham gia khóa tu mùa hè 2022 của tôi xin tạm khép lại tại đây. Xin cảm ơn các quý đạo hữu đã đọc những dòng chia sẻ này.

Mong rằng, sau 7 ngày trải nghiệm, các bạn nhỏ sẽ lớn khôn, tự lập và trưởng thành hơn cũng như năm tới, khóa tu mùa hè sẽ đón thêm thật nhiều các bạn khóa sinh hơn nữa về tham gia và học tập.

Các bài nên xem:

-
aa
+
1,266 lượt xem
05/06/2023

Bình luận (7)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Ngô Hồng Nhung

    18/07/2022
    Thật là hạnh phúc và hoan hỷ quá! Bác ơi, tôi vô cùng cảm động với trí nguyện Phật pháp của bác. Tất cả mọi người đều có được một suy nghĩ giống bác thì hạnh phúc biết bao. Chúc bố con nhà bác và cháu có một khóa tu mùa hè thật ý nghĩa và hạnh phúc tại ngôi nhà chung “CHÙA BA VÀNG”. “Chùa Ba Vàng muôn năm”
  2. T
    T

    Trần Thu Hiền

    18/07/2022
    Tuyệt vời quá!
  3. P
    P

    Phạm Kim Cương

    18/07/2022
    Thật hoan hỷ và tuỳ hỷ với Phật tử từ Phú Quốc về chùa công quả và đưa con dự khoá tu mùa hè. Chúc hai cháu và gia đình an lành, tinh tấn tu học Phật pháp thật tốt
  4. T
    T

    Tống Thị Kim Dung

    18/07/2022
    Tôi đã gặp 2 bố con Hải Anh và cháu Trúc Phương ở vườn Ngọc. Tôi vô cùng ngưỡng mộ và cảm động khi biết các bé từ Phú Quốc trở về Ngôi nhà chung để tham dự Khóa tu mùa hè, Trúc Phương mới 14 tuổi nhưng cháu trưởng thành hơn cái tuổi đó rất nhiều có lẽ là vì duyên lành cháu được sinh ra trong gia đình biết đến Phật Pháp, thấm nhuần lời dạy của Sư và Cô chủ nhiệm. Gia đình Trúc Phương có mẹ, anh, chị đều là Phật tử của chùa Ba Vàng. Mặc dù đang bận rộn với công việc nhưng tôi cũng không bỏ qua cơ hội xin các cháu vài kiểu ảnh về tinh thần phụng sự Tam Bảo của các cháu để gửi về đạo tràng của tôi. Ngay lập tức các Phật tử trong đạo tràng gửi tin nhắn trở lại là: Nhìn tấm gương của các cháu mà thấy mình còn nhỏ bé quá… và hứa sẽ cố gắng tinh tấn hơn. Chúc 2 bé có những ngày hè thật bổ ích tại Ngôi nhà lớn. Chúc bố Hải Anh thật nhiều sức khỏe để cống hiến và phụng sự Tam Bảo. Hẹn gặp lại!
  5. V
    V

    Võ Thị Hải Vân

    18/07/2022
    Thấy bố con vui vẻ, tích cực mẹ hạnh phúc lắm nhưng Phật tử tại gia còn gia duyên ràng buộc. Còn công việc ở trường mẹ chỉ dõi theo bố con thôi. Thấy hai bố con vui vẻ mẹ rất vui. Con gái có một mùa hè bổ ích. Ông xã có những ngày làm công việc có ích là niềm vui mà mẹ mong muốn bấy lâu. Gia đình chúng con biết đến Phật pháp là nhờ công đức to lớn trên Sư Phụ cùng đại Tăng chùa Ba Vàng, sự sách tấn của Cô chủ nhiệm. Con xin thành kính tri ân trên Sư Phụ cùng đại Tăng và Cô chủ nhiệm ạ.