Nghiện game đã để lại những hệ lụy gì đối với thế hệ trẻ của đất nước?

Nghiện game ở giới trẻ đang là thực trạng đáng báo động mà toàn xã hội rất quan tâm. Mục đích ban đầu của game điện tử là giải trí, giúp cho đầu óc thư giãn, thoải mái sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Nhưng hiện nay, game đối với một số bạn trẻ đã không còn được sự đơn thuần đó nữa. Dường như game đã ngấm vào máu, trở thành một “chất gây nghiện” và các bạn sẵn sàng đánh đổi thời gian, sức khỏe, tiền bạc để thỏa mãn thú vui mà không màng đến hậu quả.

Vậy nghiện game sẽ gây ra những hậu quả gì đối với thế hệ trẻ? Mời quý độc giả cùng tìm hiểu qua những lời chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) trong bài viết dưới đây.

Vấn nạn nghiện game của giới trẻ hiện nay

Thời đại kỹ thuật số hóa 4.0 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin. Sự phát triển ấy đáp ứng nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người. Nhưng bên cạnh đó, cuộc cách mạng khoa học công nghệ cũng kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực. Trong đó, hiện tượng giới trẻ; đặc biệt các bạn thanh thiếu niên nghiện game trở thành một vấn nạn nhức nhối của xã hội. Bởi đây là lứa tuổi thường chưa phải lo nghĩ nhiều đến tương lai, khi chưa có định hướng rõ ràng, các bạn dễ bị sa đà hoặc bị bạn bè dụ dỗ, lôi kéo vào những trò chơi vô bổ.

Bên cạnh đó, những quán game mọc ra ở khắp mọi nơi: từ ngoài phố đến các con hẻm, phục vụ không kể ngày đêm cho những thanh niên nghiện game. Với mục đích chinh phục, khám phá những thử thách để trở thành người giỏi nhất trong những trò chơi điện tử, nhiều bạn trẻ đã ngồi hàng giờ, hàng ngày trước màn hình điện thoại, vi tính, mê mẩn mà quên cả thời gian. Cũng chính vì dành hầu hết thời gian để “cày” game nên các bạn đã tự biến mình trở thành con nghiện, làm nô lệ cho game, cô lập mình với thế giới xung quanh.

Ngày càng có nhiều quán game mọc ra để phục vụ cho những thanh niên nghiện game
Ngày càng có nhiều quán game mọc ra để phục vụ cho những thanh niên nghiện game

Hậu quả nguy hiểm của việc nghiện game

Nhiều bạn trẻ có đam mê với game điện tử, nhưng lại không hiểu lý do vì sao bị cha mẹ ngăn cấm, không cho làm theo những điều mình mong muốn. Để lý giải điều này, Cô Phạm Thị Yến chia sẻ: “Đầu tiên, bệnh viện thần kinh đã bắt đầu tiếp nhận các bệnh nhân bị ảnh hưởng từ việc chơi game. Thứ hai, chơi game khiến bê trễ học hành. Thứ ba, chơi game khiến các bạn trẻ trở nên tự kỷ. Thứ tư, gây hỏng mắt mũi. Và thứ năm, chơi game có thể dẫn đến phá vỡ sự nghiệp của các bạn trẻ”.

Cày game thâu đêm suốt sáng, quên ăn quên ngủ, không quan tâm gì đến thế giới xung quanh
Cày game thâu đêm suốt sáng, quên ăn quên ngủ, không quan tâm gì đến thế giới xung quanh

Hậu quả của việc nghiện game còn ảnh hưởng đến các bạn trẻ ở nhiều mặt khác, Cô Phạm Thị Yến chia sẻ thêm: “Chơi game khiến các bạn dễ bị say mê, bỏ ăn, bỏ ngủ, triền miên đến 3, 4 giờ sáng, thậm chí có thể thông đêm. Việc này sẽ phá hoại về thân thể, sức khỏe của các bạn. Rồi các bạn sẽ không làm bất cứ việc gì, kể cả khi không có ăn thì cũng sẽ nhịn đói. Cho nên, các bạn say mê chơi game đến mất lý trí”.
Trong những năm gần đây, một thực trạng rất đau lòng là tội phạm đang trẻ hóa và có rất nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra. Trong đó có những bạn trẻ chỉ vì nghiện game, thiếu tiền chơi game mà gây ra án mạng. Trước tình trạng đáng báo động đó, không chỉ cơ quan chức năng vào cuộc, mà cả xã hội, nhà trường, đặc biệt các bậc phụ huynh hết sức quan tâm lo lắng. Bởi nghiện game đã để lại hệ lụy vô cùng đáng sợ nhưng dường như các bạn trẻ chưa nhận thức rõ ràng được hậu quả của việc này.

Người bị nghiện game và tác động của tâm linh

Người nghiện game không chỉ bị ảnh hưởng về mặt tinh thần, sức khỏe mà xét về mặt tâm linh họ cũng sẽ chiêu cảm cho mình những nhân quả không tốt. Theo lời Cô Phạm Thị Yến lý giải: “Khi chơi game, nếu đó là game tranh đấu, hướng tâm các bạn đến tranh đấu, thì các bạn sẽ có nhân duyên bị tranh đấu trong cuộc đời này. Nếu game liên quan đến chém giết thì sẽ chiêu cảm những phần tâm linh chém giết đến với các bạn. Bởi vậy, những loài ma quỷ đó sẽ làm loạn tâm các bạn, nó sẽ gào thét ở trong đầu, khiến các bạn dần trở nên trầm cảm.

Cho nên, khi các bạn ngồi chơi game chiến đấu thì tâm các bạn chiêu cảm các loài quỷ, và hậu quả của nó rất nguy hiểm. Vì thế, khi các bạn hãy hướng đến điều thiện thì được thiện thần đến ủng hộ; còn nếu các bạn hướng tới điều ác thì sẽ có ác ma xuất hiện và dẫn dắt các bạn”.

Theo luật nhân quả, những người nghiện game có tính chất tranh đấu, chém giết sẽ chiêu cảm quả báo xấu đến cho các bạn
Theo luật nhân quả, những người nghiện game có tính chất tranh đấu, chém giết sẽ chiêu cảm quả báo xấu đến cho các bạn

Qua lời Cô chủ nhiệm chia sẻ, chúng ta biết rằng, nếu cứ say mê những trò chơi mang tính chất tranh đấu, chém giết, không lành mạnh thì vô cùng nguy hiểm. Không những làm mất đi tương lai phía trước mà còn chiêu cảm những nhân quả không tốt đến với chính mình.

Đừng nghiện game! Hãy làm chủ chính mình khi chơi game!

Bên cạnh những chia sẻ về hệ lụy trong đời sống, cũng như ảnh hưởng từ tâm linh khi nghiện game, Cô chủ nhiệm cũng đưa ra những phương pháp làm chủ khi chơi game để các bạn trẻ tham khảo. Cô Phạm Thị Yến giảng giải: “Nếu như các bạn không muốn bị bố mẹ ngăn cản thì chính các bạn phải có thời gian biểu (học giờ nào, chơi giờ nào) và các bạn phải làm chủ được bản thân. Tức là khi các bạn giữ đúng lời hứa, đủ khả năng là chủ, không bị rơi vào tình trạng nghiện ngập thì bố mẹ sẽ không cấm các bạn chơi game. Đó là chúng ta sống có chủ đích, có tự chủ”. Với việc các bạn trẻ tự chủ được bản thân, kỷ luật với thời khóa biểu của mình thì không những cha mẹ không ngăn cấm, mà chúng ta còn có thể thoải mái với sở thích của mình.

Sống có kỷ luật, làm việc có mục tiêu rõ ràng là điều các bạn trẻ nên hướng tới để thành công trong lĩnh vực sở trường của mình
Sống có kỷ luật, làm việc có mục tiêu rõ ràng là điều các bạn trẻ nên hướng tới để thành công trong lĩnh vực sở trường của mình

Ngoài ra, đối với những bạn trẻ chơi game do có khả năng, phát triển lành mạnh hướng đến tương lai thì Cô chủ nhiệm chia sẻ thêm: “Nếu như các bạn muốn trở thành game thủ thì các bạn nên đến những nơi có tổ chức chơi game. Khi tham gia vào tổ chức đó, các bạn sẽ được hướng dẫn theo thời khóa và có cơ hội đi thi đấu đàng hoàng thì cha mẹ sẽ không ngăn cản các bạn”.

Thế hệ xanh rời xa việc nghiện game để phát triển đất nước

Tuổi trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước; thế hệ trẻ phát triển thì đất nước cũng được hưng thịnh. Đặc biệt, nếu tuổi trẻ biết biến khả năng của mình thành những việc làm hữu ích cho xã hội thì chắc chắn các bạn sẽ đạt được những thành công theo đúng sở trường của mình. Như Cô chủ nhiệm chia sẻ: “Cô cũng mong thế hệ trẻ của chúng ta là thế hệ cống hiến bằng công nghệ. Chúng ta phấn đấu học các trường công nghệ thông tin để làm lợi ích cho quốc gia, xã hội. Chúng ta hãy học sâu chuyên môn liên quan đến công việc của mình sau này, vì điều đó sẽ khiến cha mẹ đỡ lo lắng và chính bản thân mình không bị mất định hướng”.

Qua những lời chia sẻ của Cô chủ nhiệm, hy vọng các bạn trẻ sẽ nhận thức đúng đắn, làm chủ chính mình trước những trò game điện tử, để từ đó không biến mình trở thành những người nghiện game mất đi ý chí, nghị lực sống trong đời. Chúc cho những thế hệ xanh - chủ nhân tương lai của đất nước sẽ trở thành những người con có hiếu, người công dân tốt góp phần trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các bài nên xem:

-
aa
+
1,424 lượt xem
24/06/2020

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ