Trước khi làm lễ cần đọc phần này: Kiến thức cơ bản cần biết trước khi tham gia các đàn lễ tâm linh để có được lợi ích
Quý vị và các bạn tùy duyên in và tải bản PDF tại đây: Nghi thức cúng lễ: tuần thất, 49, 100 ngày dành cho đạo tràng đi làm phận sự (người mất là nhân dân Phật tử chưa phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa)
A. Hướng Dẫn
I. Cách Tính Ngày Cúng Tuần Thất
Kính thưa quý đạo hữu! 7 ngày được tính là một tuần thất. Có hai cách tính tùy vào địa phương như sau:
1. Tính từ ngày chết (tuần đầu của người chết)
a. Tính ngày cúng tuần: Ví dụ chết vào thứ năm, thì tuần hai vào thứ năm… cúng các tuần thất vào thứ năm. Riêng ngày 49 sẽ vào ngày thứ tư, tức là trước 1 ngày so với các ngày cúng tuần thất.
b. Thời gian cúng tuần đầu: Ngay ngày hôm sau xong đám ma. Cúng tuần đầu có thể không cúng thí thực, vì hôm trước đã cúng thí thực trong lễ an sàng.
2. Sau 7 ngày, tính từ khi chết. (chết được 1 tuần)
a. Tính ngày: Ví dụ chết vào thứ bảy, thì tuần đầu vào thứ sáu… cúng các tuần thất vào thứ sáu. Ngày 49 vào thứ sáu của tuần thứ 7.
b. Thời gian cúng tuần đầu vào ngày thứ 7, tính từ khi người đó bị chết.
Cúng tuần đầu, bằng bài kinh tuần đầu. Nếu từ ngày hôm sau muốn tụng kinh, thì tụng các bài kinh của tuần thất thứ hai. Cúng tuần thứ hai, tụng kinh bài kinh tuần thất thứ hai, các ngày sau tiếp theo, thì tụng kinh của tuần thất thứ ba; cúng tuần thứ ba, tụng kinh của tuần thứ ba, các ngày sau tụng kinh của tuần thất thứ tư;…
- Hiện tại Câu lạc bộ tính theo cách tính số 1.
Lưu ý các trường hợp sau:
Trường hợp 1: Người mất vì lý do phải gửi ở nhà lạnh, chưa được hỏa táng/chôn.
Trường hợp 2: Người mất đã được hỏa táng/gửi tro cốt nhưng chưa chôn.
Cả hai trường hợp vẫn tụng kinh, cúng cơm theo nghi thức (tính theo ngày chết để biết tuần 1, 2, 3…)
II. Hướng Dẫn Gia Đình Sắm Lễ
- Trước bát hương thờ Phật: Quả, một bát cơm, một cốc nước.
(Nếu gia đình chưa có bàn thờ Phật, chưa có bát hương Thần Linh, thì không sắm lễ cúng Phật, không sắm lễ cúng Thần Linh, nhưng vẫn đọc phần cúng Phật, khi đọc thì hướng tâm tới Phật, nguyện dâng tất cả lễ đã sắm để cúng Phật, rồi thừa lộc Phật, vẫn hiến cúng được cho chư Thiên, chư Thần Linh và các hương linh).
- Nếu gia đình có bát hương thần linh, thì trước bát hương thờ Thần Linh (chư Thiên, chư Thần Linh, Thổ Công, Thần đất...): Quả, một bát cơm, một cốc nước. Ban thờ Thần Linh ở chỗ khác, xa với bàn thờ người mất, thì lễ vẫn đặt trước bát hương thần linh và ngồi cúng tại khóa lễ người mất.
- Ban thờ vong: Quả, một mâm cơm làm từ rau củ quả hoặc thịt tịnh nhục.
- Tuần thất: Gia đình nên sắm lễ cúng thí thực/phóng sinh. Về phóng sinh, Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng làm theo hướng dẫn của câu lạc bộ.
III. Các Mục Tâm Linh
1. Các mục tâm linh khi làm lễ đám ma
Hương linh người mất đã có trong nghi thức không cần thêm.
2. Các mục tâm linh khi tụng kinh trong đám tang
- Chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì.
- Hương linh gia tiên họ... hợp duyên.
- Hương linh người mất.
- Hương linh trên đất.
3. Các mục tâm linh trong tuần thất
a) Chết già, bệnh nặng
- Chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì.
- Hương linh gia tiên họ... hợp duyên.
- Hương linh người mất.
- Hương linh trên đất.
b) Chết trẻ, chết bất thường có dấu hiệu chết trùng
- Chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì.
- Hương linh gia tiên họ... hợp duyên.
- Hương linh người mất.
- Hương linh trên đất.
- Hương linh có oán kết riêng của từng người trong gia đình trên nạn nghiệp và thọ mạng.
- Hương linh có oán kết chung của người mất với các thành viên trong gia đình trên nghiệp chết bất thường, chết trùng.
- Hương linh có oán kết chung của người mất với gia đình trên nghiệp chết bất thường, chết trùng.
Lưu ý:
- Nếu sau đám tang, gia đình đang bị hiện tượng không tốt, thì làm theo các mục hương linh như trong phần hướng dẫn chung tác động qua các hiện tượng.
IV. Hướng Dẫn Xả Tang
- Nếu trong gia đình có người mất từ trước thì có thể bạch lễ xả tang luôn cùng lễ 49 của người mới mất. Cách thực hành: tới phần bạch xả tang thì thêm nội dung tên, ngày mất, nơi an táng của người mất cần xả tang đó.
V. Các Phần Tâm Linh Phát Sinh Và Cách Hóa Giải
– Trong quá trình gia đình làm công việc này, nếu có các sự việc: Gia đình bất hòa khác thường, các nạn, giấc mơ khác thường, các sự bất thường khác… thì bạch thỉnh các hương linh tác động tạo thành sự việc, hiện tượng (kể tên hiện tượng, sự việc)…, các hương linh có liên quan qua điềm báo bằng các sự việc, hiện tượng đó.
– Bạch thỉnh vào trong các khóa tu và phát nguyện cầu siêu cho các hương linh đã thỉnh đó.
VI. Hướng Dẫn Cho Phật Tử Ở Xa Muốn Cúng Dường Tam Bảo Về Chùa Ba Vàng
Thể theo nguyện vọng của Phật tử ở xa muốn cúng dường về chùa thông qua tài khoản. Chùa Ba Vàng xin thông báo số tài khoản duy nhất sau đây:
Link: https://chuabavang.com/thong-bao-so-tai-khoan-cua-chua-ba-vang-d781.html
B. Nghi Thức Cúng Lễ
- Hướng dẫn cho gia đình, sau khi đạo tràng cúng tuần thất xong, thì hằng ngày gia đình cúng lễ, tu tập hồi hướng cho người mất theo chương trình tại bài : Nghi thức cúng lễ: hàng ngày, tuần thất, 49, 100 ngày dành cho gia đình tự làm lễ (người mất là nhân dân Phật tử trong và ngoài câu lạc bộ Cúc Vàng)
1. Văn Khấn Tại Các Nơi Thờ Khi Chưa/Đã Biết Rõ Là Không Đúng Pháp
(Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng tùy duyên bạch trước văn bạch này)
Link: https://phamthiyen.com/van-khan-tai-cac-noi-tho-khi-chuada-biet-ro-la-khong-dung-phap-c4438.html
2. Hô Chuông
(Tùy duyên: có/không thực hành; có/không cầm dâng hương; 3 tiếng chuông, 1 lễ, 1 hồi chuông, vào hô chuông)
Nghe tiếng chuông, phiền não nhẹ
Trí tuệ lớn, Bồ Đề sanh
Lìa địa ngục, thoát vô minh
Nguyện thành Phật, độ chúng sinh
Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương
Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương
Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương! (dồn hết hồi chuông)
3. Nguyện Hương
(Quỳ. Tùy duyên đọc phần dùng hương đốt hoặc hương tâm)
+ Trường hợp dùng hương nén, hương trầm…:
Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
+ Trường hợp dùng hương tâm:
Nguyện ý thành, tâm kính
Biến mãn khắp mười phương
(Tiếp, chung)
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)
4. Văn Khấn
(Quỳ, chắp tay)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con.
Đệ tử con tên là:... Pháp danh... ở (trọ, nhờ)... tại địa chỉ:… là thành phần đã bạch xong phát nguyện Bồ Đề 49 ngày đang tu tập tại đạo tràng… thuộc câu lạc bộ Cúc Vàng, cùng các Phật tử thuộc đạo tràng... Thể theo lời thỉnh cầu của gia đình tín chủ... ở tại địa chỉ:… và được sự cho phép của chư Tăng, câu lạc bộ, được sự cắt cử của đạo tràng.
Hôm nay là ngày... tháng... năm... là tuần thất thứ (49, 100 ngày)... của (bác, cô, chú,... tên người mất, Pháp danh (nếu có))... bỏ báo thân vào ngày... tháng... năm... an táng (gửi tro cốt) tại... chúng con tới tại gia chung của gia đình tín chủ để trợ duyên cho gia đình tín chủ tu tập công đức, tụng kinh, cúng lễ, để hồi hướng phước lành cho (bác, cô, chú,... tên người mất)... đã bỏ báo thân. Vì chúng con chưa biết rõ (bác, cô, chú,... tên người mất)..., sau khi bỏ báo thân, hiện đang ở cảnh giới nào, nên trong buổi lễ này, chúng con xin phép tùy duyên, được hướng tâm gọi là hương linh (bác, cô, chú,... tên người mất)... và xin được dùng văn từ bạch là: “bạch thỉnh hương linh (bác, cô, chú,...tên người mất)... về trong khóa lễ”. Chúng con cũng nguyện mong, dù ở cảnh giới nào thì (bác, cô, chú,... tên người mất)... cũng được hưởng phước báu của khóa lễ này.
Chúng con xin thỉnh mời chư Thiên, chư Thần Linh và chư linh Thần hộ trì về đây ủng hộ cho chúng con.
Chúng con xin nương oai lực Tam Bảo, oai lực công đức Bồ Đề của pháp Lục Hòa, chúng con xin thỉnh mời hương linh (tên)... mất ngày... tháng... năm... an táng (gửi tro cốt) tại... cùng hương linh gia tiên họ... cùng các hương linh tại nơi đất ở của gia đình tín chủ.
- Phát tâm công đức (nếu không phát tâm thì gia đình tín chủ không đọc phần này):
+ Phát tâm tại khóa lễ: Chúng con xin phát tâm công đức (thêm) về Tam Bảo, để hồi hướng phước cho tất cả chư vị trong cõi tâm linh mà đã được thỉnh mời về khóa lễ này là…
+ Phát tâm về lễ cầu siêu tại chùa: Chúng con xin phát tâm công đức (thêm/tổng số) về Tam Bảo, để hồi hướng phước về đàn lễ cầu siêu tại chùa Ba Vàng cho [hương linh (bác, cô, chú,...tên người mất)... là…; hương linh (khác tùy ý)… là…]...
Giờ này chúng con xin thỉnh hết thảy chư vị trong cõi tâm linh mà chúng con đã thỉnh mời vân tập về đây thọ lễ vật thực hiến cúng của gia đình tín chủ và nghe kinh thính pháp cầu giác ngộ giải thoát.
Chúng con xin nhất tâm thỉnh mời.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)
5. Đảnh Lễ Phật
(Quỳ hoặc đứng, chắp tay. Pháp khí: khánh, chuông)
Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. (1 chuông)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (3 chuông. 1 lễ)
[Nếu thờ Xá Lợi thì lễ thêm: Chí tâm đảnh lễ: Kim Thân Xá Lợi Chư Phật, Chư Thánh Hiền Tăng. (3 chuông. 1 lễ)]
6. Tán Pháp
(Ngồi. Khai chuông mõ)
Pháp Phật sâu màu chẳng gì hơn,
Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,
Nguyện hiểu nghĩa chân Đức Thế Tôn.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần. 3 chuông)
7. Tụng Kinh
(Ngồi, pháp khí: mõ, chuông. Ấn vào tên bài)
Tuần thất 1: Kinh Chuyện Tiểu Chủ Ngân Khố
(Tụng kinh xong thì đọc tiếp)
Văn khai thị
(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài, chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh cho hương linh nghe, chúng con thỉnh các Ngài, độ cho chúng hương linh và các chúng trong khóa lễ này, được giác ngộ. Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
Hỡi hương linh (tên)..., cùng các hương linh, trong bài kinh trên nói về ông tiểu chủ ngân khố, khi sống trên đời, vì có tiền của, ham hưởng dục lạc, làm nhiều việc ác, không tạo công đức bố thí, cúng dường. Sau khi chết, vì không có phúc phần dự trữ, nên ông bị đọa làm hương linh ngạ quỷ, phải chịu quả báo đói khát đau đớn. Vì khổ như vậy, nên ông thường đến bà con thân quyến, để mong được giúp đỡ. Nhưng do họ có tà kiến, họ cho rằng, sau khi con người chết đi, sẽ lại được sinh trở lại làm người, ở đâu đó trong chốn nhân gian này, nên họ chẳng để ý đến việc cứu giúp ông.
Ông có người con gái có đức tin, nghĩ rằng do hành nghiệp ác của ông, nên sau khi chết, ông có thể sinh làm hương linh ngạ quỷ, có thể phải chịu khổ, nên con gái ông đã sắm sửa đồ ăn, vật dụng cúng dường đến cho các thầy tu ngoại đạo Bà La Môn, để mong các Bà La Môn, sau khi thọ nhận sự cúng dường, sẽ hồi hướng phúc báu đến cho ông, để ông được siêu sinh, được an lành hạnh phúc. Nghĩ như vậy, người con gái đã sắm sửa đồ dùng vật thực, dâng cúng dường các thầy tu ngoại đạo Bà La Môn và khấn mời ông đến đó, để nhận phần phúc do các Bà La Môn hồi hướng. Nhưng do các thầy Bà La Môn tu tà kiến, không sinh được công đức phước báu, để cứu các hương linh ngạ quỷ, nên khi các thầy Bà La Môn hồi hướng, ông chẳng nhận được gì. Sau đó ông đã được vua A Xà Thế, thiết lễ cúng dường tứ sự, cho Đức Phật và tập thể chư Tăng, tu tập trai giới phạm hạnh và hồi hướng phúc báu đó đến cho ông. Nhờ công đức tu hành cao quý của Đức Phật và chư Tăng, mà phúc báu đã phát sinh đến cho ông và ông đã thoát kiếp ngạ quỷ đói, được trở thành một vị thần đầy oai lực, được sống sung túc.
Bạch thỉnh hương linh (tên)..., cùng các hương linh, người thân của hương linh, cũng nương tựa Phật Pháp, thực hành lời Đức Phật dạy trong bài kinh trên, mà làm các công đức nơi Tam Bảo, để hồi hướng phước đến cho hương linh. Vậy hương linh hãy cậy nhờ nơi người thân để được lợi ích. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!
(đọc tiếp phần 8)
Tuần thất 2
Bài kinh: Kinh Từ Bi Địa Tạng Bảo Sám
(Tụng kinh xong thì đọc tiếp)
Văn khai thị
(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài, chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh sám hối cho hương linh nghe, chúng con thỉnh các Ngài độ cho chúng hương linh và các chúng trong khóa lễ này, được giác ngộ. Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
Hỡi hương linh (tên)..., cùng các hương linh, trong bài kinh sám hối trên, nói về các quả báo khổ mà chúng sinh phải chịu, do khi mang thân người, tạo các việc bất thiện, trên thân khẩu ý. Hỡi các hương linh, tất cả chúng sinh chúng ta, nếu chưa biết tu hành, làm trong sạch thân tâm, thì sau khi chết, không thể tránh khỏi sự thống khổ, vì quả báo do chính mình gây tạo. Vì thế cho nên, muốn cho nghiệp chướng tiêu trừ, không bị quả báo khổ, thì nên chuyên tâm sám hối, để sửa chữa lỗi lầm, làm cho thân tâm được thanh tịnh.
Nên hương linh (tên)..., cùng các hương linh hãy nương tựa Phật Pháp Tăng Tam Bảo, ở nơi đây, mà thành tâm sám hối, để tiêu trừ nghiệp chướng, tăng trưởng phúc lành, cùng với phúc báu mà gia đình hồi hướng cho, nguyện mong hương linh, sớm được sinh về cảnh giới an lành, tu theo Phật Pháp cầu hạnh phúc, cầu chấm dứt khổ đau, thành Phật. Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát!
(đọc tiếp phần 8)
Tuần thất 3
Bài kinh: Kinh Nghiệp Báo Sai Biệt
(Tụng kinh xong thì đọc tiếp)
Văn khai thị
(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài, chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh cho hương linh nghe, chúng con thỉnh các Ngài độ cho chúng hương linh và các chúng trong khóa lễ này, được giác ngộ. Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
Hỡi hương linh (tên)..., cùng các hương linh, trong bài kinh trên, Đức Phật nói về nhân quả, tội phúc của chúng sinh. Nói về nguyên nhân dẫn đến giàu sang, đẹp tốt, an vui; nói về nguyên nhân dẫn đến nghèo hèn, xấu xí, đau khổ. Và tất cả nguyên nhân đó, đều từ suy nghĩ, lời nói, hành động của chính tự thân chúng sinh mà sinh ra, chứ không phải do ai ban phát, hay do ai trừng phạt chúng sinh. Từ nhiều đời nhiều kiếp, chúng sinh chúng ta vì không biết được điều này, nên đã buông xuôi, không kiểm soát thân khẩu ý, luôn đổ vạ cho một đấng nào đó, một vị nào đó, trừng phạt hay ban phát phúc lộc cho mình. Chính vì thế mà chúng sinh, không chỉnh sửa hành vi của mình, không đối diện với chính mình và phải chịu quả báo khổ đau từ nhân quả, do chính mình gây ra mà không hề hay biết. Chúng sinh đã hoàn toàn bị thụ động, trước mọi sự khổ đau, trong các kiếp sống. Sự thành tựu đạo của Đức Phật Thích Ca, đã khai mở cho chúng sinh, sự thật về chân lý hạnh phúc, cho chúng sinh biết một cách chân thật, về gốc cội của hạnh phúc và khổ đau, khiến chúng sinh giác ngộ, từ bỏ sự thụ động, chủ động xây dựng cuộc đời hiện tại, tự làm cho mình được bớt khổ, hết khổ trong cuộc đời này và nhiều đời sau, bằng cách giác ngộ nhân quả và thực hành thiện nhân quả.
Nên hương linh (tên)..., cùng các hương linh, hãy nương tựa Phật Pháp Tăng Tam Bảo và hiện tại tu tập ở nơi đây, cùng với phước báu mà gia đình hồi hướng để trải nghiệm nhân quả, để nghe học chánh kiến nhân quả, để tự mình tạo dựng hạnh phúc cho mình và có thể còn làm lợi ích cho chúng sinh, trong nhiều đời nhiều kiếp về sau.
Nam mô Thường Giác Ngộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
(đọc tiếp phần 8)
Tuần thất 4
Bài kinh: Kinh Thiên Đế Thích Tự Quy Y Tam Bảo
(Tụng kinh xong thì đọc tiếp)
Văn khai thị
(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài, chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh cho hương linh nghe, chúng con thỉnh các Ngài độ cho chúng hương linh và các chúng trong khóa lễ này, được giác ngộ. Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
Hỡi hương linh (tên)..., cùng các hương linh, trong bài kinh trên, nói về ông Đế Thích là vua của cõi trời, với thần thông ông Đế Thích đã biết được, sau khi ông hết mạng sống ở cõi trời, ông sẽ bị đầu thai vào loài súc sinh, đó là làm con lừa trong nhà người thợ gốm. Khi dùng thần thông để biết như vậy, nên ông đã vội đến chỗ Đức Phật để xin quy y. Nhờ công đức quy y Phật, nên sau khi chết, ông chỉ bị đầu thai vào bụng con lừa, trong khoảng tích tắc nhập thai, rồi lại trở sinh về cõi trời, trong ngôi vị cũ là vua của cõi trời. Công đức quy y Phật, sinh ra phúc báu vô cùng to lớn, khiến ông thoát kiếp súc sinh, thoát kiếp con lừa mang vác kéo hàng, đòn roi đói khổ, lại còn được phước làm vua cõi trời. Thật là vĩ đại thay, thật là hạnh phúc thay, cho những ai chân thật quy y Tam Bảo.
Nên hương linh (tên)..., cùng các hương linh, hãy nương tựa Phật Pháp Tăng Tam Bảo và hiện tại tu tập ở nơi đây, cùng với phước báu mà gia đình hồi hướng, để được tăng trưởng tín tâm nơi Tam Bảo, để giữ vững niệm quy y Phật Pháp Tăng Tam Bảo, để tự mình tạo dựng hạnh phúc cho mình và có thể còn làm lợi ích cho chúng sinh, trong nhiều đời nhiều kiếp về sau.
Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát!
(đọc tiếp phần 8)
Tuần thất 5
Bài kinh: Kinh Ngạ Quỷ Nghe Kinh và Tám Điều Giác Ngộ Của Bậc Đại Nhân
(Tụng kinh xong thì đọc tiếp)
Văn khai thị
(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài, chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh cho hương linh nghe, chúng con thỉnh các Ngài độ cho chúng hương linh và các chúng trong khóa lễ này, được giác ngộ. Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
Hỡi hương linh (tên)..., cùng các hương linh, trong bài kinh Ngạ Quỷ Nghe Kinh, nói về chúng ngạ quỷ hương linh, một lòng nương tựa chư Tăng, nương tựa Tam Bảo, bảo nhau hộ trì chư Tăng, không quấy nhiễu sự tu tập của chư Tăng, nghe học theo chư Tăng, để cầu hạnh phúc. Và chúng tôi cũng tụng bài kinh Tám Điều Giác Ngộ Của Bậc Đại Nhân, nói về những điều cần phải giác ngộ, cần phải hiểu rõ, cần phải thực hành, để đưa đến hạnh phúc tuyệt đối, thành Thánh, thành Phật.
Nên hương linh (tên)..., cùng các hương linh, hãy nương tựa Phật Pháp Tăng Tam Bảo và hiện tại tu tập, nghe kinh thính Pháp, ở nơi đây, cùng với phước báu mà gia đình hồi hướng, để được giác ngộ, hiểu sâu lời Phật dạy trong kinh, để tinh tấn thực hành, để sớm được lợi ích hạnh phúc an vui và có thể còn làm lợi ích cho chúng sinh, trong nhiều đời nhiều kiếp về sau.
Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát!
(đọc tiếp phần 8)
Tuần thất 6
Bài kinh: Kinh Năm Trăm Con Khỉ Bắt Chước Cúng Dường Tháp Được Sinh Cõi Trời
(Tụng kinh xong thì đọc tiếp)
Văn khai thị
(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài, chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh, cho hương linh nghe, chúng con thỉnh các Ngài độ cho chúng hương linh và các chúng trong khóa lễ này, được giác ngộ. Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
Hỡi hương linh (tên)..., cùng các hương linh, trong bài kinh trên, nói về 500 con khỉ đã bắt chước vị Tỳ-kheo đắp tháp, lễ bái Phật, nhờ công đức đó mà sau khi chết chúng được sinh về cõi trời. 500 con khỉ này, đã có được các nhân duyên thù thắng đó là: gặp được vị Tỳ-kheo tâm thanh tịnh kính tín Phật; vị Tỳ-kheo chăm chuyên tu tập; bắt chước làm theo vị Tỳ-kheo. Từ ba nhân duyên thù thắng đó, mà 500 con khỉ đã được kết quả hạnh phúc nơi cõi trời. Hạnh phúc thay, khi chiêm bái đảnh lễ tháp thờ bậc đại giác. Phúc báu to lớn sẽ đến với những ai, thành kính tín, đảnh lễ, tôn tượng, tôn hình hay tháp thờ bậc đại giác, Phật Thế Tôn.
Nên hương linh (tên)..., cùng các hương linh, hãy nương tựa Tăng đoàn chùa Ba Vàng, ở đó các vị Tỳ-kheo, với tâm kính tín Phật, ngày cũng như đêm chăm chuyên thực hành lời Phật dạy. Hương linh nương tựa ở nơi Tăng đoàn đó, học làm theo hạnh của chư Tăng, thì hương linh sẽ có quả phúc lớn, lợi ích lớn. Hương linh hãy thọ nhận phần phước mà gia đình tạo dựng từ nơi chư Tăng chùa Ba Vàng, để tăng thêm duyên lành nương tựa Phật Pháp Tăng Tam Bảo, để sớm được lợi ích hạnh phúc an vui và có thể còn làm lợi ích cho chúng sinh, trong nhiều đời nhiều kiếp về sau.
Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát!
(đọc tiếp phần 8)
Tuần thất 7
Bài kinh: Kinh Tam Bảo
(Tụng kinh xong thì đọc tiếp)
Văn khai thị
(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài, chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh cho hương linh nghe, chúng con thỉnh các Ngài độ cho chúng hương linh và các chúng trong khóa lễ này, được giác ngộ. Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
Hỡi hương linh (tên)..., cùng các hương linh, trong bài kinh trên, nói về công đức trí tuệ của Phật; nói về công năng siêu việt của giáo pháp Phật; nói về đức tu, hạnh tu cao quý của chư Tăng và Đức Phật khẳng định Phật Pháp Tăng Tam Bảo, là châu báu thù diệu, mang đến hạnh phúc to lớn, không thể nghĩ bàn, cho những ai tán thán, cho những ai đảnh lễ, cho những ai cúng dường. Đức Phật còn khẳng định, những ai tán thán, những ai đảnh lễ, những ai cúng dường, đến cho Phật Pháp Tăng Tam Bảo, được tất cả chúng Thiên, nhân, Dạ Xoa, La Sát, Long Vương... hộ trì. Hạnh phúc lớn sẽ đến, trong nhiều đời nhiều kiếp, cho những ai kính tín, tán thán, đảnh lễ cúng dường Đức Phật. Hạnh phúc lớn sẽ đến trong nhiều đời nhiều kiếp, cho những ai kính tín, tán thán, đảnh lễ cúng dường, giáo pháp bất tử nhiệm mầu, do Đức Phật tuyên thuyết. Hạnh phúc lớn sẽ đến, trong nhiều đời nhiều kiếp, cho những ai kính tín, tán thán, đảnh lễ cúng dường, bậc phạm hạnh thánh Tăng. Hạnh phúc lớn sẽ đến, trong nhiều đời nhiều kiếp, cho những ai kính tín, tán thán, đảnh lễ cúng dường Tam Bảo.
Nên hương linh (tên)..., cùng các hương linh, hãy nương tựa Tăng đoàn chùa Ba Vàng, ở đó các vị Tỳ-kheo, với tâm kính tín Phật, ngày cũng như đêm chăm chuyên thực hành lời Phật dạy. Hương linh nương tựa ở nơi Tăng đoàn đó, cảm nhận đức tu của chư Tăng, tán thán đức tu của chư Tăng. Từ đó hiểu được công đức Tam Bảo, để tán thán công đức Tam Bảo, thì hương linh sẽ có quả phúc lớn, lợi ích lớn.
Hương linh (tên)..., cùng các hương linh hãy thọ nhận phần phước mà gia đình tạo dựng từ nơi chư Tăng chùa Ba Vàng, để tăng thêm duyên lành nương tựa Phật Pháp Tăng Tam Bảo, để sớm được lợi ích hạnh phúc an vui và có thể còn làm lợi ích cho chúng sinh, trong nhiều đời nhiều kiếp về sau.
Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát!
(đọc tiếp phần 8)
49 ngày
Bài kinh: Kinh Điềm Lành Tối Thượng
(Tụng kinh xong thì đọc tiếp)
Văn khai thị
(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài, chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh cho hương linh nghe, chúng con thỉnh các Ngài độ cho chúng hương linh và các chúng trong khóa lễ này, được giác ngộ. Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
Hỡi hương linh (tên)..., cùng các hương linh, trong bài kinh trên, nói về một vị trời hỏi Đức Phật về các điềm báo như thế nào, thì biết được sẽ đem đến cho chúng sinh điều tốt đẹp hạnh phúc. Đức Phật đã trả lời về mười một điềm báo, mà chúng sinh có thể tự quán sát được ở nội tâm, suy nghĩ và hành động của chính mình. Đức Phật còn chỉ dạy cho chúng sinh, tự mình có thể chủ động tạo ra các điềm lành đó, để được hạnh phúc, an vui.
Nên hương linh (tên)..., cùng các hương linh, hãy thân cận bậc có trí, là Phật Pháp Tăng Tam Bảo, để lắng nghe, học hỏi nhớ rõ và chăm chỉ thực hành, thì hương linh sẽ có quả phúc lớn, lợi ích lớn.
Hương linh (tên)..., cùng các hương linh, hãy thọ nhận phần phước mà gia đình tạo dựng từ nơi chư Tăng chùa Ba Vàng, để tăng thêm duyên lành nương tựa Phật Pháp Tăng Tam Bảo, để sớm được lợi ích hạnh phúc an vui và có thể còn làm lợi ích cho chúng sinh, trong nhiều đời nhiều kiếp về sau.
Nam mô Thường Giác Ngộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
(đọc tiếp phần 8)
100 ngày
Bài kinh: Kinh Chuyện Ngạ Quỷ Ngoại Bức Tường
(Tụng kinh xong thì đọc tiếp)
Văn khai thị
(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính tại Câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài, chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh cho các hương linh nghe, chúng con thỉnh các Ngài độ cho chúng hương linh và các chúng trong khóa lễ này, được giác ngộ. Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
Hỡi hương linh (tên)... mất ngày... tháng... năm... an táng (gửi tro cốt) tại... cùng các hương linh, trong bài kinh trên, nói về từ thời Đức Phật quá khứ Phất Sa, có nhóm người không tin kính Tam Bảo, họ đã sinh tâm bất mãn với sự cung kính, cúng dường Tam Bảo của những người đệ tử Phật. Sau khi làm mọi cách, ngăn cản người khác đóng góp tài vật, công sức cho việc cúng dường, thì chính họ lại ăn các phẩm vật và còn làm việc ác nữa là nổi lửa đốt trai đường, nơi thọ thực của chư Tăng.
Do các ác nghiệp, mà nhóm người đó gây nên, sau khi chết họ bị đọa làm quỷ, chịu đói khát than khóc 92 kiếp, sau đó họ gặp Đức Phật Ca Diếp và được Đức Phật Ca Diếp chỉ dạy: "Trong chín mươi hai kiếp nữa kể từ đây, sẽ là quyến thuộc của chư vị, là vua Bình Sa. Vua ấy sẽ dâng lễ cúng dường đức Phật và sẽ hồi hướng công đức ấy đến chư vị, sau đó chư vị sẽ được an lạc.”
Vậy là chúng quỷ đó, đã phải chịu 184 kiếp khổ đói kêu gào, sau được đức vua Bình Sa dâng lễ cúng dường trai Tăng, đến cho Đức Phật Thích Ca và chư Tăng, hồi hướng phúc cho chúng, nhờ phúc báu đó mà chúng ngạ quỷ, đã được siêu thoát khỏi kiếp ngạ quỷ, sinh về cõi trời, hưởng cuộc sống hạnh phúc.
Người chủ ngân khố, do công đức tin kính Tam Bảo, làm phụ các việc cúng dường, sau kiếp đó được sinh lên trời hưởng phúc, sau đó sinh xuống nhân gian, làm vua Bình Sa và là quyến thuộc kiếp xưa, của nhóm người không tin kính Tam Bảo kia, do nhân duyên huyết thống, mà lâu xa bao kiếp, nhóm người kia trong cõi ngạ quỷ vẫn được duyên cứu khổ từ thân quyến huyết thống.
Đây là nhân duyên thù thắng cho những người Phật tử, biết cách cứu cha mẹ, quyến thuộc hiện kiếp này và các kiếp quá khứ lâu xa về trước.
Bạch thỉnh hương linh (tên)..., cùng các hương linh, người thân của hương linh, cũng nương tựa Phật Pháp, mà làm các công đức nơi Tam Bảo, để hồi hướng phước đến cho hương linh. Vậy hương linh hãy cậy nhờ nơi người thân, để được lợi ích. Các hương linh trong khóa lễ, cũng được gia đình tùy duyên, tạo phúc hồi hướng cho. Vậy các hương linh, nương nơi người thân và mong cầu họ tạo phước hồi hướng cho, cũng như các chúng hương linh ngạ quỷ ở bài kinh.
Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!
8. Tiếp Sau Phần Khai Thị Của Bài Kinh
(Chủ sám đọc tiếp)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Nam mô A Di Đà Phật! Xin thỉnh hương linh (tên người mất)..., nhất tâm phát nguyện theo lời đọc của Phật tử chúng tôi, để tăng trưởng thắng duyên, dù sinh về cảnh giới nào, cũng được đầy đủ nhân duyên, quy y Tam Bảo, làm vị Hộ Pháp cho giáo pháp bất tử của Như Lai, thực hành tâm cao thượng cầu Vô Thượng Bồ Đề. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!
(Tụng, Mõ, chuông)
Kính lạy Phật Di Đà
Con nay xin phát nguyện
Dù sinh về nơi đâu
Cũng hành trì tu tập
Tích chứa các công đức
Trong tam phước vãng sinh:
"Một là hiếu dưỡng cha mẹ,
Phụng sự sư trưởng,
Từ tâm bất sát,
Tu mười thiện nghiệp.
Hai là nghiêm trì giới cấm.
Ba là phát tâm Bồ Đề,
Tin sâu nhân quả,
Đọc tụng kinh điển,
Tu các công đức,
Hồi hướng vãng sinh tịnh độ"
Nam mô tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật! (10 lần. 3 chuông)
9. Cúng Thực
Trường hợp đạo tràng đi làm phận sự: tùy duyên cúng theo văn cúng tại nghi thức này hoặc tại link:
https://phamthiyen.com/cung-thuc-danh-cho-dao-trang-di-lam-phan-su-ngay-khai-ket-dan-ve-nha-moi-gio-dam-ma-dao-trang-tuy-y-dung-vao-cac-le-thay-phu-hop-c5169.html
(Quỳ, chắp tay, chủ sám bạch)
Chủ sám: Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Gia đình thí chủ sắm sanh vật thực xin bạch lễ cúng dường Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo, chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh cho gia đình tín chủ. Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát.
Chúng con cũng xin bạch thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì, gia đình thí chủ sắm sanh vật thực xin bạch lễ hiến cúng lên chư vị, chúng con xin chư vị hoan hỷ. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!
Và gia đình cũng sắm vật thực hiến cúng cho hương linh (tên)... cùng các hương linh, giờ này chúng con xin được tác lễ hiến cúng.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
(Tụng. Mõ, chuông)
Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (3 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (3 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (3 lần. 3 chuông)
Mong nguyện cho hương linh,
Thọ thực được no đủ,
Thần thức được khinh an,
Cùng nghe kinh thính Pháp,
Giác ngộ được siêu sinh
Về cảnh giới an lành
Tu hành được giải thoát
Nam mô tiếp dẫn đạo sư đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát! (3 lần. 1 chuông)
10. Phục Nguyện
(Quỳ, chắp tay. Chủ sám bạch)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Chúng con xin hồi hướng công đức tùy hỷ và tu tập sáu pháp Hòa Kính, công đức trong khóa lễ cúng này, cùng công đức khác mà gia đình tín chủ phát tâm tạo lập để hồi hướng trong khóa lễ này về Vô Thượng Bồ Đề và hồi hướng cho chư vị trong cõi tâm linh của gia đình tín chủ mà chúng con đã bạch thỉnh, nguyện cho tất cả chư vị được tăng phước, nương tựa Tam Bảo tu hành, sớm giác ngộ giải thoát.
Và chúng con lại xin hồi hướng cầu an cho gia đình tín chủ được (đọc mong cầu)…
Chúng con cũng lại xin hồi hướng công đức phát sinh từ sự tu tập sáu pháp hòa kính tại khóa lễ này đến cho các Phật tử tham gia khóa lễ cùng gia đình cũng được bình an.
Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát!
Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)
11. Hồi Hướng
(Quỳ, chắp tay. Pháp khí: chuông, mõ hoặc khánh)
Công phu công đức có bao nhiêu,
Con xin lấy đó hồi hướng về,
Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh,
Thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn. (1 chuông)
Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não,
Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời,
Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ,
Đời đời thường hành Bồ Tát đạo. (1 chuông)
Nguyện đem công đức tu hành này,
Chan rải mười phương khắp tất cả,
Hết thảy chúng con cùng các loài,
Đồng được lên ngôi Vô Thượng Giác. (3 chuông)
12. Tam Tự Quy
(Quỳ hoặc đứng, chắp tay. Pháp khí: khánh, chuông)
Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ. Sau đó 1 hồi chuông kết lễ.)
13. Tùy Nhân Duyên Bạch Thêm
(Nếu không có duyên tương ứng với nội dung thì bỏ qua phần này)
- Nếu thỉnh đi cầu siêu thì đọc (cầu siêu mục nào thì đọc mục đó): Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con xin đại diện cho tín chủ thỉnh mời (thêm) các chúng trong cõi tâm linh (đọc mục tâm linh cầu siêu)... vào ngày… tháng… năm… về chùa Ba Vàng nhận phước tại đàn lễ cầu siêu. Và hôm đó gia đình tín chủ xin (vì nhân duyên… nên không) tham gia lễ cầu siêu (trực tiếp tại chùa; theo hình thức trực tuyến)... (1 chuông. 1 lễ)
- Chuyển Nơi Thờ Hương Linh Lên Cùng Với Gia Tiên – Xả Tang Phục
(Thực hiện vào nghi thức 49 ngày, trước phần phục nguyện)
Chủ sám chắp tay bạch:
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát cùng chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ. Chư Hộ Pháp, Thiện Thần, Thần Linh, chư linh Thần hộ trì ủng hộ.
Hôm nay gia đình tín chủ đã cúng lễ 49 ngày cho hương linh (tên)... vừa xong, gia đình mong muốn thỉnh hương linh lên thờ cùng gia tiên tại bát hương gia tiên (dòng họ...)... Và theo phong tục tập quán, sau 49 ngày gia đình xin xả việc đeo khăn tang, chúng con xin tác lễ lấy pháp làm duyên, chuyển vị trí thờ hương linh (tên)... lên thờ tại bát hương gia tiên... Chúng con xin chư Phật chứng minh và gia hộ, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì ủng hộ, xin thỉnh hương linh hoan hỷ. Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát!
(Sau đó chủ sám rút 3 nén nhang đang cháy dở và di ảnh của người mất cho gia đình cầm quỳ trước ban thờ gia tiên)
(Chủ sám đọc)
Nam mô U minh giáo chủ Địa Tạng Vương Bồ Tát! Nguyện nương oai thần lực Bồ Tát dẫn dắt chư hương linh (tên)... chứng minh nơi thờ phụng. Gia đình dâng hương phụng thỉnh.
(cắm hương vào bát hương, đặt di ảnh lên ban thờ)
Chủ sám cùng đại chúng cùng tụng: Nam mô Linh Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 lần)
Chủ sám: Gia đình lễ hương linh cùng gia tiên hai lễ (gia đình lễ)
Chủ sám: Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát! Hôm nay đã hoàn mãn các tuần thất, gia đình xin xả tang phục. Nam mô Thường Giác Ngộ Bồ Tát Ma Ha Tát!
(Tiếp tục nghi lễ phần phục nguyện, hồi hướng, tam quy, tại ban thờ Phật hoặc không có ban thờ Phật, thì tại phần ban thờ gia tiên. Sau khóa lễ cho bát hương cũ của hương linh và đồ tang phục vào túi bóng màu đen rồi bỏ ra thùng rác. Lưu ý: Bát hương cũ và đồ tang phục không còn/có yếu tố tâm linh)
14. Gia Chủ Lễ Tạ
(Tất cả ngồi, chủ sám đọc, tín chủ quỳ lễ. Nếu người mất nhỏ tuổi, thì không thực hành phần nghi lễ này.)
Giờ này khóa lễ đã châu long, tín chủ một lòng lễ tạ tứ lễ.
15. Tri Ân Và Tùy Hỷ
(Quỳ, chắp tay)
Chủ sám bạch: Chúng con xin tri ân Tam Bảo, tri ân Sư Phụ cùng đại Tăng, chúng con xin tri ân các bậc thiện tri thức đã giúp đỡ cho chúng con tu hành. Xin tùy hỷ hết thảy chư vị trong cõi tâm linh đã ủng hộ đàn tràng, đã về đây tu tập Phật Pháp.
Tất cả cùng hòa: Xin tùy hỷ công đức của các đạo hữu! (1 lễ)
16. Bạch Phật Cúng Thí Thực/Phóng Sinh
(Sắm lễ cúng phần nào thì bạch phần đó)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh hết thảy chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp hoan hỉ ủng hộ cho chúng con, gia đình tín chủ có sắm sửa vật thực để cúng thí thực, cùng mua chúng sinh để cứu mạng cho chúng. Chúng con xin phép được ra ngoài tác lễ cúng thí thực, (phóng sinh).
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
17. Bạch Hạ Lễ
(Nếu hạ lễ thì thực hành)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này khóa lễ của chúng con đã xong, chúng con xin hạ lễ.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 vái)
HẾT
Bình luận
Ban quản trị
- Chủ quyền của đất nước;
- Các vấn đề về chính trị;
- Các phát ngôn cho mục đích hoặc có dấu hiệu chống lại Đảng, Nhà nước, chia rẽ và gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo;
- Vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
Cho mục đích trên, chúng tôi tuyên bố có quyền xóa, gỡ bỏ hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp nào thuộc quyền của Ban Quản trị và Chủ sở hữu; và tố cáo với cơ quan chức năng hoặc thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hoặc hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên.