Những câu nói hay về đạo làm con khiến bạn phải suy ngẫm

Dưới đây là những câu nói hay về đạo làm con theo lời Phật dạy, giúp quý vị suy ngẫm mà rút ra bài học cho mình, trân trọng tình cảm với cha mẹ hơn nữa; để báo hiếu hai đấng sinh thành, sao cho xứng đáng với công ơn trời biển của cha mẹ.

1. Tất cả chúng ta có mặt trên đời phải mang ơn sinh và dưỡng của cha mẹ. Tuổi thọ của chúng ta dù kéo dài đến 1.000 năm, 1 năm, 1 ngày, 1 phút hay 1 giây ở trên đời này đều có ân sinh và dưỡng vô điều kiện của cha mẹ.

2. Sự thành công của đời người không phải được tính bằng danh vọng, tài sản, có con cái ưu tú,... mà một người được xem là thành công khi người đó hiếu dưỡng được cha mẹ của mình; và tận cùng của hiếu đó chính là đưa cha mẹ mình vào con đường giải thoát.

3. Đức Phật dạy người con có hiếu cần chăm sóc cha mẹ, lo cho cha mẹ ăn mặc khi đau ốm. Nếu cha mẹ làm việc bất thiện thì nên khuyên và giúp cho cha mẹ từ bỏ việc bất thiện, rồi hướng dẫn cho cha mẹ biết đến Phật Pháp, tạo duyên cho cha mẹ thực hành các pháp thiện, các pháp giải thoát.

4. Chúng ta nên thiết lập mối quan hệ một chiều với bố mẹ mình dựa trên sự hiểu biết và sáng suốt, mang tới điều thiện cho mình, cho mọi người. Tức là mọi sự sai trái, chúng ta đều nhận về phía mình để tự hoàn thiện, chứ không phản đối lại bố mẹ; điều gì chúng ta được nói mà cảm thấy bố mẹ mình có thể chấp nhận, thì chúng ta mới nói và nâng đỡ cho bố mẹ mình, chứ không nên cãi tay đôi. Làm được như vậy, chúng ta sẽ vui vẻ, hoan hỷ và cảm nhận được hạnh phúc.

5. Những điểm tốt của bố mẹ, chúng ta nên học và phát huy. Nếu bố mẹ có điểm gì không tốt, chúng ta tránh để không bao giờ mắc vào, đó cũng gọi là học. 

6. Những người con canh cánh trong lòng, mong muốn mình với cha mẹ được tốt lành thì người con đó sớm muộn cũng có được nhân duyên đưa mình đến hạnh phúc.

7. Trong mọi hoàn cảnh, dù cha mẹ thế nào, chúng ta vẫn hiếu thuận, đó mới thực sự là người con có hiếu.

 du-cha-me-the-nao-chung-ta-van-hieu-thuan

8. Thực hành hiếu hạnh là điều tất yếu và không thể thiếu của người đệ tử Phật.

thuc-hanh-hieu-hanh

9. Là người đệ tử Phật, muốn mở ra cánh cửa tu hành cho mình, chúng ta phải tu chữ “Hiếu” đầu tiên.

10. Cả một đời người dù ngày nào cũng tụng kinh, đi chùa, nhưng với cha mẹ của mình mà không biết tận tâm, tận lực lo lắng, chăm sóc thì đó chưa gọi là người tu hành.

dao-lam-con-

11. Nếu ở thế gian, chúng ta không bao giờ có thể đền đáp nổi ân của cha mẹ, mà chỉ khi nào chúng ta đưa cha mẹ vào dòng giải thoát, để cha mẹ có tín tâm với Tam Bảo, biết bố thí, từ bỏ tham sân, khiến cha mẹ được an vui, hạnh phúc - khi đó, chúng ta mới được nói rằng ơn này đã đền đủ.

12. Trên đời này, không ai có thể thương mình như cha mẹ; không ai có thể cứu độ mình ngoài chư Phật và không Pháp gì ở thế gian có thể báo hiếu được cho cha mẹ ngoài giáo Pháp của Phật.

Trên đây là những lời Phật dạy về đạo làm con, được tổng hợp từ chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng.

Quý vị có thể tìm hiểu thêm về cách báo hiếu cha mẹ trọn vẹn nhất do Cô Phạm Thị Yến chia sẻ ở đây: Cách báo hiếu cha mẹ thiết thực nhất

Các bài nên xem: 

-
aa
+
3,099 lượt xem
12/07/2023

Bình luận (33)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. P
    P

    Phạm Thị Ngọc Phượng

    21/10/2023
    Con chúng con thật có phước duyên được nương tựa trên Sư Phụ và đại Tăng cùng Cô chủ nhiệm để tu tập và chúng con biết yêu thương kính trọng Cha mẹ ạ
  2. T
    T

    Trịnh thị Hợp

    21/10/2023
    Thật hạnh phúc nếu tất cả chúng ta đều báo hiếu cho cha mẹ theo Giáo Pháp của Phật.
  3. Đ
    Đ

    Đỗ Thị Yến

    24/08/2023

    Con xin lấy tấm gương hiếu hạnh của Sư Phụ, Cô Chủ Nhiệm để học hỏi và noi theo ạ ?

  4. L
    L

    Lê Anh Tuấn

    20/08/2023

    Con xin tri ân cô đã chỉ dạy cho chúng con về đạo hiếu với cha mẹ ạ

  5. H
    H

    Hương Tô

    20/08/2023

    Lễ Vu Lan báo hiếu cơ hội báo ân cha mẹ