Có hay không việc chư Tăng chùa Ba Vàng nhận tiền cúng dường là sai giáo pháp của Phật?

Trong những ngày gần đây, trên mạng xôn xao sự kiện: "Nhận tiền cúng dường gây phản cảm", vậy sự việc ấy là như thế nào? Liệu các Thầy ở chùa Ba Vàng làm sai? Các Thầy ở chùa chỉ thích nhận tiền?
Xin thưa - Việc ấy chỉ là sự đoán mò của một số người khi xem clip vội vàng mà không có tìm hiểu, không xác chứng, không hiểu rõ về giáo pháp và pháp luật.

1. Nhận cúng tiền có sai giới luật?

Trong vô số bài kinh trong tam tạng kinh điển, các vị đại thí chủ như Trưởng giả Cấp Cô Độc, bà Tỳ Xá Khư,... cho tới vua chúa, hoàng hậu, cung phi,... cúng dường Phật và Tăng chúng phát nguyện cúng dường rất nhiều tịnh tài, vật thực, đồ ăn, thức uống cho tới tịnh xá. Tức là, không chỉ về đồ ăn thức uống mà cả tài sản, đất đai đều cúng dường tới Phật và chư Tăng. Tức là, đối với việc cúng dường là hoàn toàn đúng với giới luật của Tăng.

2. Nhận tiền cúng dường là phạm pháp?

Không có một pháp luật nào ngăn cấm việc nhận tiền từ sự tự nguyện cho đi của người khác cả. Dù đó có là nhiều như đất đai, nhà cửa,... nhưng nếu người cho tự nguyện cho, vui vẻ cho thì người nhận có phạm pháp không? - Ai cũng có câu trả lời.

Như vậy, việc nhận tiền cúng dường của các Thầy chùa Ba Vàng không phạm giới cũng chẳng phạm pháp.

3. Vậy tiền cúng dường đi đâu?

Đây lại là một câu hỏi vô cùng vớ vẩn tiếp tục đặt ra mỗi lần chùa Ba Vàng có lùm xùm. Vậy xin hỏi: Quý vị có thấy cơ ngơi giảng đường, chính điện,... to đùng được mệnh danh lần lượt trên núi lớn nhất Đông Dương và lớn nhất thế giới không ạ? - Đấy tiền đấy đấy.

Sao phải xây to thế? - Xin thưa, xây to để cho nhân dân, Phật tử họ về có chỗ mà ngồi, mà nghỉ. Mỗi đại lễ, chùa Ba Vàng đón tiếp hàng mấy chục nghìn người (đã được công khai trên các trang truyền thông), vậy nếu không to thì mấy chục nghìn người này lúc mưa, nắng trú ở đâu ạ? Thì đấy, tiền đổ vào công trình để cho nhân dân, Phật tử đấy.

Tiếp nữa, các khóa tu ở chùa: Từ khóa tu tuổi trẻ, khóa tu hàng tháng, các đại lễ lớn nhỏ nhân dân Phật tử về đều được tham gia không mất một đồng tiền nào từ nhỏ nhất là chi phí gửi xe, đi vệ sinh, đến ăn uống, ngủ nghỉ,... Vậy tiền ở đâu ạ? Cứ tính sương sương 1 bữa mình ăn hết khoảng 2-50 nghìn x 3 (bữa) x hơn 10.000 (khóa sinh) x 8 (ngày). Chưa kể Phật tử, nhân dân về chùa phục vụ khóa tu nữa, người ta về công quả, nhưng cũng phải ăn nghỉ, điện nước chứ, phải không ạ? Khóa tu thì miễn phí hoàn toàn. Như vậy, tiền đâu ra ạ? Đấy còn chưa kể các lễ lớn, nhỏ.

Tiếp nữa, trong những năm Covid, nhà chùa đi từ thiện thế nào ạ? Kể sơ qua: Ủng hộ TP.Uông Bí: 500 triệu; Bắc Giang 200 triệu; theo lời phát động của chủ tịch nước, chùa Ba Vàng ủng hộ 1 tỷ đồng tại UBMTTQVN tỉnh Quảng Ninh, 500 triệu tại TP. Uông Bí,... và vân vân các khoản tiền từ chục triệu, trăm triệu, hàng tỷ đồng ủng hộ phòng chống dịch ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Chưa kể tiền mua gạo, dầu ăn, khẩu trang, trang phục chống dịch,... để gửi vào các bệnh viện dã chiến và các tuyến đầu chống dịch. Tiền đó, tâm thiện đó giờ đi đâu hết rồi mọi người? Tiêu hết tiền, dùng hết gạo, hết khẩu trang thì việc thiện đấy đến đây là chấm hết à? Đấy, tiền ủng hộ còn công khai hết trên các trang truyền thông đấy, xin mời quý vị vào search lại rồi tìm ra cho kỹ. Đấy là covid, ngoài Covid thì cũng còn nhiều nhiều nữa.

Chùa Ba Vàng chưa từng làm việc gì mà phải che giấu cả. Đấy, muốn biết tiền đâu thì tự xem các bài đăng, số người về tu, số lần đi từ thiện mà cộng vào là biết ngay.

4. Vì sao Phật tử, nhân dân người ta về chùa Ba Vàng đông thế? Vì sao người ta vui vẻ, thậm chí chen chúc nhau để cúng cho bằng được các Thầy chùa Ba Vàng?

Xin kính mời quý Phật tử và các bạn cùng theo dõi sự tu tập của các Thầy chùa Ba Vàng. Chẳng gì mà tự nhiên hàng trăm nghìn người ở khắp cả nước đổ xô về chùa Ba Vàng khi biết rõ vụ việc năm 2019 của chùa đâu ạ. Người ta cũng là người, ngu thì cũng chỉ có vài người cho tính nhiều lắm thì lên đến mấy trăm người chứ mấy, còn lại thì người ta cũng phải có nhận biết đánh giá người ta mới đi. Vậy vì sao ạ? - Vì chư Tăng ở đây là thật tu. Ai cũng thấy, ai cũng biết. Và người ta tu theo người ta nhận được lợi ích thật sự.

Hàng ngày có hàng trăm bài chuyển hóa khổ từ bệnh tật, con cái, gia đình,... cho tới chuyển đổi tâm tính của bản thân. Người ta thật sự cảm thấy hạnh phúc khi người ta tu tập. Có những chuyển biến rõ ràng đến mức đồng nghiệp, bạn bè, người thân,... đều phải công nhận: "Ồ, thật vi diệu".

Đấy, không tin thì lại lên nhóm: "Cảm nhận hạnh phúc mỗi ngày" mà đọc. Mà nói thật chứ nhóm đấy số bài đăng chỉ là phần nhỏ của việc chuyển hóa thực tế mà Phật tử có thôi.

Cho nên, chẳng tự nhiên mà người ta về chùa Ba Vàng đâu quý vị ạ. Người ta phải được gì thì người ta mới về.

5. Xét lại vụ việc lùm xùm báo chí.

Mọi người có thấy kỳ lạ không ạ? Việc sớt bát cúng dường gần như tháng nào chùa Ba Vàng cũng phải có 1-2 cái. Không phải chuyện gì lạ lùng. Chư Tăng các nước, cả ở Việt nam vẫn đi sớt bát và nhận tiền bình thường. Có bằng chứng ảnh hẳn hoi. Vậy mà động đến chùa Ba Vàng lại thành lùm xùm.
Điều gì khiến chùa Ba Vàng béo bở thế nhỉ? - Đấy, câu hỏi đặt ra, mọi người thử tìm câu trả lời xem sao.

Những người đang tạo làn sóng kia thì phạm luật Phật (chia rẽ Tăng chúng, phỉ báng, vu khống bậc chân tu) quả báo đọa địa ngục hẳn là chẳng thoát, còn luật pháp thì chắc nhờ người chuyên sâu hơn, nhưng mà việc phỉ báng, vu hại có tổ chức, làm tổn hại danh tiếng, ảnh hưởng sâu sắc về tâm lý thì không biết có phạm luật không. Bởi chắc ít người bị khủng hoảng thế này mà không bị chướng ngại tâm lý, nghĩ quẩn, khéo có người không chịu được còn tạm biệt đời sống này mất.

Đấy, thôi thì tạm gác lại băn khoăn. Ở đây ta khẳng định, chùa Ba Vàng không phạm luật Phật, không phạm luật pháp. Nếu là công dân thì phải nói là gương mâu hàng đầu vì sự cống hiến.

Chắc bị ghen ăn tức ở nên vậy đấy, kiểu bới lông tìm vết. Thôi, sóng đánh thì đánh chứ ngọn hải đăng vẫn vững qua năm tháng mà.

----------

Nguồn: Facebook Nguyễn Quỳnh Phương

Các bài nên xem:

-
aa
+
642 lượt xem
16/08/2022

Bình luận (9)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Nguyễn Thị Hương

    21/08/2022
    Thời xưa Đức Phật cùng Tăng đoàn vẫn đi khất thực. Ai cúng dường đều phát sinh phước báu, có những người được hưởng phước hiện tiền. Chư Tăng chùa Ba Vàng đi khất thực cũng là vì lòng từ bi muốn cho nhiều người vì công đức đó mà bớt khổ trong đời hiện tại và vị lai. Thầy TNT nghe nói học cao mà không hiểu giáo lý của nhà Phật à?
  2. L
    L

    Lê Văn Hồng

    21/08/2022
    Ở đâu không biết chứ chư Tăng chùa Ba Vàng tôi rất kính trọng tâm đức của trên trụ trì thầy Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng, chư Tăng chùa Ba Vàng nhận tiền cúng dường để xây chùa, in kinh sách, và làm từ thiện, các bạn có biết dịch covid chùa Ba Vàng cùng chung tay nhà nước ủng hộ bằng tiền, bằng vật chất bảo nhiêu không, từ thiện các gia đình khó khăn, kinh phí khóa tu mùa hè cho con của nhân dân đến chùa học đạo đức..., sao các nhà báo, mọi người không nhìn vào cái đó. Khất thực là có từ thời đức Phật còn tại thế và còn duy trì đến ngày nay. Qua đây tôi xin nhắn nhủ những nhà báo bản, ông PGS Bùi Xuân Đính nói gì phải xem xét cho kỹ đừng vì nói cho sướng mồm mà rồi nghiệp quả trổ ra hối không kịp, nhất là nói không đúng về các bậc chân tử.
  3. Đ
    Đ

    Đỗ thị Tầm

    20/08/2022
    Pháp luật cho phép nhân dân tuỳ tâm cúng dường chư Tăng. Việc cúng dường này có từ bao đời rồi
  4. H
    H

    Hoàng Quỳnh

    20/08/2022
    Tất cả đều là tự nguyện Phật tử cúng dường, không có ép buộc, tại sao phạm pháp được ạ? Được cúng dường chư Tăng tu tập thanh tịnh là một phước báu lớn.
  5. T
    T

    Thúy

    20/08/2022
    Chư Tăng không nhận tiền của nhân dân chắc chùa tự mọc lên. Thời Phật, vua Bình Sa còn cúng hẳn cho Phật tinh xá. Nên chẳng có gì mà đáng bàn tán và xôn xao.