5 cách giúp gia đình hạnh phúc, bền chặt, cuộc sống hôn nhân hoà hợp

Gia đình hạnh phúc là điều mà hầu như ai cũng muốn có. Nhưng trong cuộc sống hôn nhân, các cặp vợ chồng không thể tránh khỏi những lúc tranh cãi, mâu thuẫn, không hiểu ý nhau. Có những cặp đôi yêu nhau tha thiết, nhưng khi lấy nhau về lại không hạnh phúc.

Bài viết sau đây sẽ đưa ra 5 điều giúp xây dựng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc bền lâu dựa trên nền tảng đạo đức của đạo Phật. Kính mời quý vị và các bạn cùng đón đọc!

Tạo mối quan hệ tốt với bố mẹ chồng, bố mẹ vợ

Đầu tiên, mối quan hệ giữa cha mẹ hai bên có ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc sống vợ chồng. Tuy bình thường, hai vợ chồng có thể rất khăng khít, gắn bó với nhau nhưng khi có mâu thuẫn, đổ vỡ; thì hai bên gia đình lại góp phần không nhỏ. Bởi khi có mâu thuẫn, vợ hay chồng thường tìm đến cha mẹ đẻ để tâm sự.

Do vậy, thiết lập mối quan hệ tốt đẹp giữa bố mẹ hai bên là điều rất quan trọng để vun đắp hạnh phúc gia đình, làm sao không tạo ra hố ngăn cách khi hai vợ chồng có bất hòa. 

Bên cạnh đó, để duy trì mối quan hệ khăng khít giữa hai bên gia đình, vợ chồng nên thống nhất đưa ra những quy định về việc chăm sóc, quan tâm đến bố mẹ. Những lời nói, hành động quan tâm, hiếu dưỡng cha mẹ ấy nên xuất phát từ tâm chân thành. Bởi bố mẹ nhiều khi không cần con cái phải chu cấp vật chất mà họ cần những lời nói, sự quan tâm thật sự. 

Gia đình hạnh phúc là sự gắn kết khăng khít của vợ chồng và bố mẹ hai bên (Ảnh minh hoạ)

Gia đình hạnh phúc là sự gắn kết khăng khít của vợ chồng và bố mẹ hai bên (Ảnh minh hoạ)

Thống nhất về quan điểm tiền bạc 

Thứ hai, để xây dựng hạnh phúc gia đình, hai vợ chồng cần phải tự lực bằng chính bàn tay của mình. Còn khi cha mẹ cho chúng ta bất cứ thứ gì thì chúng ta nên trân trọng và nhận bằng sự biết ơn, đền ơn và trả ơn. Như vậy, các cặp đôi sẽ tạo cho mình một nền tảng về tứ ân phụ mẫu và hạnh phúc gia đình.

Bên cạnh đó, chúng ta phải có trách nhiệm chăm sóc và báo hiếu cha mẹ. Vì vậy, việc chúng ta mong cầu cha mẹ cung cấp tiền bạc là không đúng. Bởi khi chúng ta đối xử với cha mẹ chỉ vì tiền thì đó là giả dối. 

Từ đó, chúng ta cũng tư duy thêm về nhân quả, nếu chúng ta đối xử với cha mẹ vì tiền thì sau này con cái của chúng ta cũng thế. 

Chúng ta nên thống nhất với vợ hay chồng các quy tắc về tiền bạc như sau:

Thiết lập quy định kinh tế giữa hai vợ chồng

Tiền bạc là vấn đề cần lưu tâm trong cuộc sống hôn nhân. Chúng ta làm được bao nhiêu thì chúng ta sử dụng phù hợp, không nên vay mượn hay đua đòi với xã hội vì có thể làm ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình, gây áp lực cho nhau. Do đó, hai vợ chồng nên đặt ra quy định chung để sống đúng với điều kiện kinh tế hiện tại, không nên đòi hỏi quá nhiều. Từ đó sẽ mang lại hạnh phúc gia đình và không tạo áp lực cho hai vợ chồng.

Bên cạnh đó, các cặp đôi cũng nên đặt ra những mục tiêu trong cuộc sống để thiết lập tài sản. Khi đã có mục tiêu thì vợ chồng sẽ cùng nhau phấn đấu để đảm bảo được cuộc sống và xây dựng nền tảng cho hạnh phúc gia đình.

Gia đình nên cùng nhau xây dựng mục tiêu sống (ảnh minh họa)

Gia đình nên cùng nhau xây dựng mục tiêu sống (ảnh minh họa)

Phật dạy cách sử dụng tài sản

Trong Kinh Làm Giàu, Đức Phật dạy rằng: 

Tài sản mà chúng ta gầy nên chia thành nhiều phần, một phần để cung dưỡng cho cha mẹ, một phần để nuôi vợ, nuôi chồng, nuôi con; một phần để sắm sửa tài sản; một phần để dành khi ốm đau bệnh tật, một phần để tái tạo sản xuất với những ai kinh doanh và một phần để tác phước, bố thí, cúng dường. 

Hai vợ chồng nên bàn bạc và thống nhất với nhau về vấn đề tài sản. Đồng thời, chúng ta cũng nên có cùng chí hướng phấn đấu, xây dựng tài sản để lo cho bản thân và con cái.

Đặt ra những giao hẹn trong mối quan hệ

Trong cuộc sống hôn nhân sẽ có những lúc vợ chồng có thể chia tay bởi không đáp ứng được tình cảm cho nhau do bị trói buộc, buông lung, chơi bời hay dối trá. Vì vậy, các cặp đôi nên có những giao hẹn về sự chân thật và cùng lắng nghe, góp ý, chỉ lỗi, sửa lỗi, hoàn thiện mình để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên có những quy định trong tình cảm của hai bên. Nếu hai vợ không thể cho nhau hạnh phúc thì chúng ta có thể sống một mình chứ không nên vì ai mà đau khổ. Ví dụ, khi phát hiện ra đối phương nói dối, chúng ta chỉ nên tha thứ một hoặc hai lần. Đôi khi có những việc mà chúng ta cương quyết như thế, khiến bạn đời sẽ phải khựng lại.

Các cặp đôi cũng nên có chung một sở thích, một niềm vui, một điểm chung dựa trên nền tảng đạo đức, một lý tưởng trong sạch. Ví dụ, hai vợ chồng có thể cùng nhau tìm hiểu Phật Pháp, đi chùa và có những buổi nói chuyện với nhau về nhân quả. Điều đó sẽ giúp cho cuộc sống của cả hai trở nên tốt hơn.

Hai vợ chồng cùng tìm hiểu Phật Pháp sẽ giúp cuộc sống tốt đẹp hơn (Ảnh minh hoạ)

Hai vợ chồng cùng tìm hiểu Phật Pháp sẽ giúp cuộc sống tốt đẹp hơn (Ảnh minh hoạ)

Thiết lập quy định trong việc thờ cúng tổ tiên 

Thờ cúng tổ tiên là một phần quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Do đó, ngoài những quy định về kinh tế, các mối quan hệ thì vợ chồng cũng nên thống nhất về việc thờ cúng tổ tiên. 

Vào những ngày giỗ ông bà, bố mẹ thì hai vợ chồng không được lơ là mà cần phải sắm sửa đồ cúng đầy đủ. Hay vào những ngày Tết, ngoài có quà cho bố mẹ thì mình cũng cần phải sắm sửa đồ cúng gia tiên nội ngoại để bày tỏ tấm lòng biết ơn đến tổ tiên. 

Cho nên đối người vợ, chúng ta nên đặt việc chăm sóc tổ tiên bên nội, bên ngoại lên làm đầu. Bởi khi có sự biết ơn tới gia tiên thì chúng ta cũng sẽ được sự gia hộ từ những người đã khuất. Đồng thời, người chồng cũng nên cùng vợ hiếu dưỡng tổ tiên để cuộc sống trở nên tốt hơn. 

Vợ chồng có thể cùng nhau sắm sửa mâm cơm dâng cúng gia tiên

Vợ chồng có thể cùng nhau sắm sửa mâm cơm dâng cúng gia tiên

Cách xưng hô để giữ gìn hạnh phúc gia đình 

Khi xác định có con, các cặp đôi mong muốn con mình là người như thế nào thì chúng ta sẽ sửa được tính cách và cách nói chuyện, xưng hô của mình.  

Hiện nay, các bạn trẻ hay có thói quen gọi “chồng ơi” hay “vợ ơi”. Điều này sẽ khiến cho con cái có thể bắt chước và xưng hô như vậy khi đi học. Thay vì gọi vợ ơi, chồng ơi, thì chúng ta nên xưng hô “anh ơi” hay “em ơi” sẽ tự nhiên hơn và giúp trẻ hình thành ý thức về thứ bậc trong gia đình. Các con cũng từ đó mà xưng hô, đối xử tình cảm với anh chị em của mình.

Xưng hô đúng cách cũng sẽ giúp gia đình tình cảm hơn (Ảnh minh hoạ)

Xưng hô đúng cách cũng sẽ giúp gia đình tình cảm hơn (Ảnh minh hoạ)

Trên đây là những cách thực hành giúp vun đắp hạnh phúc gia đình do Cô Phạm Thị Yến - Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán chia sẻ. Hãy thử áp dụng và thực hành để cuộc sống hôn nhân trở nên thuận hoà, hạnh phúc và êm ấm hơn.

Nếu còn điều gì thắc mắc, quý độc giả có thể để lại bình luận dưới bài viết, gửi về chuyên mục hỏi đáp hoặc liên hệ tại đây để được giải đáp. Kính chúc quý vị mạnh khỏe, an lạc!

Các bài nên xem:

-
aa
+
234 lượt xem
07/07/2024

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. Ban quản trị

    28/06/2024
    Ban Quản trị và Chủ sở hữu Website Phạm Thị Yến tuyên bố nghiêm cấm và miễn trừ trách nhiệm đối với mọi bình luận, hình ảnh liên quan đến:
    - Chủ quyền của đất nước;
    - Các vấn đề về chính trị;
    - Các phát ngôn cho mục đích hoặc có dấu hiệu chống lại Đảng, Nhà nước, chia rẽ và gây mất đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo;
    - Vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước và thuần phong, mỹ tục của dân tộc.
    Cho mục đích trên, chúng tôi tuyên bố có quyền xóa, gỡ bỏ hoặc thực hiện bất kỳ biện pháp nào thuộc quyền của Ban Quản trị và Chủ sở hữu; và tố cáo với cơ quan chức năng hoặc thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hoặc hành vi có dấu hiệu vi phạm nêu trên.