Cây nêu ngày Tết có thực sự xua đuổi được ma quỷ không?

Theo quan niệm dân gian, với mong muốn xua đuổi quỷ dữ xâm nhập, tránh những xui xẻo trong ngày Tết, nhiều người thường dựng cây nêu trước nhà, dù không biết làm như vậy có khiến gia đình thực sự được an ổn không.

Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc, cây nêu có xua đuổi được ma quỷ không, và hướng dẫn cách giúp gia đình được tốt đẹp trong những ngày đầu năm mới. 

Cây nêu ngày Tết không xua đuổi được ma quỷ 

Theo sự tích cây nêu ngày Tết, ngọn cây nêu thường được buộc một bó lá dứa, cành đa mỏ hái khiến quỷ sợ. Ngoài ra, tại một số vùng, người ta cũng vẽ hình cung tên hướng mũi nhọn về phía Đông, rắc vôi bột xuống đất trước cửa ra vào trong những ngày Tết để cấm cửa quỷ,...

Thực tế, ma quỷ không sợ những điều này, vì ma quỷ có tính chất đi xuyên qua tường vách, rừng núi; có những người bị ma nhập thì ma quỷ đi vào trong người được. Chẳng hạn như trong Kinh Hàng Ma có kể câu chuyện Ác ma đi vào bụng của Tôn giả Đại Mục Kiều Liên khi Ngài đang đi kinh hành ngoài trời, khiến Ngài có cảm giác bụng nặng nặng như có gì chồng chất quá đầy.

Theo quan điểm của đạo Phật, ma quỷ không tự nhiên vào nhà, mà ma quỷ có duyên đến với chúng ta là do nghiệp.

Thứ nhất, nếu ngày Tết mà đi phá chỗ ở của quỷ thần, thì họ sẽ theo về nhà quấy phá chúng ta. Ví dụ, đi bẻ cây cối hoang dại là chỗ ở của quỷ thần, do động đến chỗ trú ngụ của họ thì họ sẽ theo chúng ta.

Thứ hai, nếu đi đến những nơi thờ cúng nào có ma quỷ để xin phù hộ thì ma quỷ cũng đi theo chúng ta về nhà được. 

Ngoài ra, trên đất nhà cũng có sẵn những hương linh có duyên, họ đã ở đó trước chúng ta; hoặc có những chúng sinh chết ở trên đất mà chưa được siêu thoát cũng sẽ thành những hương linh ở trên đất. Với những hương linh ở sẵn trên đất đó, chúng ta không thể đuổi được. 

Cây nêu hay bất cứ hình thức gì cũng không thể cấm được ma quỷ khi chúng ta với họ có duyên nghiệp với nhau. Ngược lại, ta cũng không thể mời được ma quỷ nếu mình với họ không có duyên nghiệp. Do vậy, quan niệm dựng cây nêu để xua đuổi tà ma là không đúng.

Quan niệm dựng cây nêu ngày Tết để xua đuổi tà ma là không đúng sự thật (ảnh minh họa)

Quan niệm dựng cây nêu ngày Tết để xua đuổi tà ma là không đúng sự thật (ảnh minh họa)

Cách giúp gia đình được tốt đẹp mà không cần dựng cây nêu

Để gia đình được mọi sự tốt đẹp trong ngày Tết, chúng ta nên tìm hiểu về chánh kiến nhân quả theo lời Phật dạy. Từ đó, gieo nhân thiện để được quả thiện, bỏ đi những mê lầm để không bị mất phúc. Vì không tìm hiểu Phật Pháp, không hiểu nhân quả, chúng ta dễ bị sợ hãi, làm những việc không được lợi ích. 

Khi chúng ta tìm hiểu kiến thức Phật Pháp, hiểu về nhân quả, thì tà ma không hại được. Chúng ta có thể đuổi tà ma bằng việc thực hành các thiện pháp. Tâm thiện thì ma không hại được; ngược lại, tâm ác thì ma có thể theo chúng ta. Do đó, không phải do cây nêu mà là do trí tuệ, kiến thức nhân quả giúp chúng ta xua đuổi được tà ma.

Để tránh được tà ma, chúng ta nên tìm hiểu về chánh kiến nhân quả

Để tránh được tà ma, chúng ta nên tìm hiểu về chánh kiến nhân quả

----

Trên đây là những hướng dẫn của Cô Phạm Thị Yến (Pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng về quan niệm dựng cây nêu ngày Tết. Xin chúc quý vị thực hành được nhiều phước lành và phúc lộc!

Quý vị có thể đăng ký tham gia CLB Cúc Vàng để được hướng dẫn tu tập và thực hành các nghi thức tâm linh, nghi lễ đúng chuẩn đạo Phật, mang lại may mắn, phúc lộc cho bản thân và gia đình: ĐĂNG KÝ ĐẠO TRÀNG CHÙA BA VÀNG TRỢ GIÚP, HƯỚNG DẪN TU TẬP.

Các bài nên xem:

-
aa
+
540 lượt xem
04/02/2024

Bình luận (53)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. P
    P

    Phạm thị dung

    16/03/2024
    Con xin tri ân cô đã chỉ dạy ạ
  2. H
    H

    Huệ Vi

    07/03/2024
    Con xin tri ân lời dạy của Cô ạ
  3. V
    V

    Việt ANh

    20/02/2024
    Con xin tri ân Cô về bài giảng ạ
  4. N
    N

    Nguyễn Thị Nga

    16/02/2024
    Xin tri ân cô đã chỉ cho chúng con biết được tà và chính để tránh sai lầm trong cuộc sống hàng ngày ạ.
  5. V
    V

    Vũ Thị Thu Hà

    15/02/2024
    Con xin tri ân lời chỉ dạy của Cô ạ.