Cách tạ mộ và văn khấn tạ mộ chuẩn nhất

Tạ mộ là nghi thức diễn ra vào cuối năm. Tạ mộ là dịp để con cháu có thời gian và cơ hội thăm viếng, sửa sang, cho mộ ông bà tổ tiên. Nhưng cách tạ mộ và văn khấn tạ mộ như thế nào cho đúng nhất? Mời quý Phật tử cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Câu hỏi: Cháu chào cô Yến, năm nay cháu 20 tuổi. Cháu về nhà chồng được nửa năm nay, mà sắp đến cuối năm rồi. Cháu nghe mẹ chồng nói cần phải làm lễ tạ mộ cuối năm. Nhưng cháu chưa hề có kinh nghiệm trong việc này. Xin cô hướng dẫn cho gia đình cháu cách tạ mộ cuối năm cho đúng với ạ.

Hiểu đúng nghĩa về việc tạ mộ gia tiên

Cô Phạm Thị Yến trả lời:
Kính thưa quý đạo hữu! 
Ở bất cứ chỗ đất đai nào cũng có trú xứ của các vị quỷ thần. Ở cõi người chúng ta có sự nương tựa giữa người này và người kia thì các chúng quỷ ở đó cũng nương tựa vào nhau. Cho nên, khi chúng ta đến ngôi mộ ở nhà mình thắp hương để mời các vị gia tiên nhà mình về ăn Tết theo phong tục tập quán của dân gian là không đúng với nhân quả. Thực chất, nếu gia tiên nhà mình đã đọa lạc vào đâu đó rồi thì không thể nào về được. Ví dụ: Họ phải đọa đi làm súc sinh, xuống địa ngục hoặc sinh lên cõi người, cõi trời,... Còn nếu họ ở cõi ngạ quỷ thì họ phải có ái duyên với mình thì mới theo mình, chứ không phải cứ ra mộ mời họ thì họ theo. Cho nên, việc thắp hương ở mộ mời gia tiên về nhà ăn Tết chỉ là thiện tâm của con người hướng tới các hương linh, muốn mời hương linh về khi cả nhà sum họp. Chính thiện tâm đó sẽ sinh ra cho mình phước lành. Chúng ta ở nhà cũng có thể mời được hương linh mà không phải đến mộ, mình ra mộ chỉ để dọn dẹp cỏ.

cach-ta-mo-va-van-khan-ta-mo
Khi chúng ta đến ngôi mộ ở nhà mình thắp hương để mời các vị gia tiên nhà mình về ăn Tết theo phong tục tập quán của dân gian là không đúng với nhân quả

Tạ mộ tổ tiên thế nào để lợi ích cho kẻ còn người mất?

Thế nhưng, đối với những hương linh chưa siêu thoát, họ còn chấp vào phần mồ mả. Cho nên, đến ngày đó chúng ta ra mộ dọn dẹp cuối năm, việc đó cũng sinh ra một chút phúc lành cho chúng ta. Vì thế, chúng ta sắm lễ gồm có cơm trắng, cốc nước chè, có thể thêm cốc sữa, còn nhà nào có hoa quả, bánh kẹo thì tùy tâm. Còn về phần tiền cúng dường, chúng ta chia làm hai phần: Một phần chúng ta phát nguyện cúng dường Tam Bảo để hồi hướng cho hết thảy chư Thiên, chư Thần, quỷ thần có duyên với phần mộ ở đây; và một phần chúng ta hồi hướng phúc cho gia đình mình, xin được sự trợ duyên để gia đình mình được mọi việc tốt lành và trợ duyên cho các hương linh ở đó được tốt đẹp, tu hành theo giáo Pháp của Phật. Và ở chỗ khu đất đó có các vị quỷ thần có uy lực (chúng ta thường gọi là thần linh) cai quản ở trú xứ. Vì thế, các chúng hương linh nếu có duyên phải phụ thuộc vào họ. Cho nên, chúng ta đến cúng dường hồi hướng phúc báo cho các vị thần linh ở đó và mời họ đến thọ thực những đồ mình dâng cúng. Còn họ thọ thực được hay không là tùy duyên của họ.

Tạ mộ tổ tiên mà không có hiếu với cha mẹ cũng sẽ mất phúc

Việc đi tạ mộ cuối năm, chúng ta phải đặt việc báo hiếu cho tổ tiên lên hàng đầu. Trước khi muốn ra tạ mộ, chúng ta phải chỉnh tâm mình trước. Nếu chúng ta bất hiếu thì sự tạ mộ này cũng chỉ mang lại một chút phước cho chúng ta thôi, nhưng nếu chúng ta bất hiếu hơn cả cái phước mình đang hưởng thì chúng ta sẽ phải chịu quả báo. Cho nên, chúng ta phải thật sự là những người con có hiếu. Nếu cha mẹ còn hiện tiền, chúng ta phải có hiếu với cha mẹ. Cuối năm chúng ta để ra một phần tiền để lì xì cho ông bà ngày Tết, mua quần áo cho cha mẹ,... Chúng ta nên lo phần đó trước rồi lo phần tạ mộ sau. Còn hơn là chúng ta làm lễ tạ mộ, nhưng lại về nhà chửi cha mắng mẹ thì cũng chỉ được một “hạt bụi” phước mà thôi. Cho nên, hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự tổ tiên, chúng ta phải đặt hiếu dưỡng cha mẹ lên hàng đầu. Đó là việc chúng ta cần phải làm.

cach-ta-mo-va-van-khan-ta-mo2
Hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự tổ tiên, chúng ta phải đặt hiếu dưỡng cha mẹ lên hàng đầu

Các bài nên xem:

Cách bài trí bàn cúng chúng sinh (cúng thí thực)
Cách sắp xếp bàn thờ tại gia
Cách lau dọn bàn thờ, tượng Phật như thế nào để không bị mất phúc?
Giải mã bí ẩn hiện tượng mộ kết

-
aa
+
4,878 lượt xem
19/11/2019

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ