3 bí mật chưa từng được hé lộ phía sau màn trình diễn thời trang nhà Trần chùa Ba Vàng

Đứng sau cánh gà sân khấu, khi những tràng pháo tay rộn rã dành cho các trang phục thời Trần vang lên, trong tim tôi lan tỏa một niềm hân hoan khó diễn tả thành lời.

Trong suốt quá trình thực hiện cùng mọi người, đã có lúc, tôi tưởng như chương trình khó mà diễn ra suôn sẻ. Bởi từ người mẫu cho đến người làm trang phục, đạo cụ, hay cả người thực hiện trực tiếp đều là những “tay mơ”.

Màn trình diễn thời trang nhà Trần được đón nhận trong Đêm văn nghệ Kính mừng sinh nhật Phật Hoàng Trần Nhân Tông lần thứ 764

Màn trình diễn thời trang nhà Trần được đón nhận trong Đêm văn nghệ Kính mừng sinh nhật Phật Hoàng Trần Nhân Tông lần thứ 764

Sự bùng nổ trên sân khấu xuất phát từ một người phụ nữ đặc biệt

Trong những ngày luyện tập đầu tiên, chúng tôi khá lo lắng. Bởi chúng tôi biết, có rất nhiều khó khăn do chúng tôi là những người không chuyên nghiệp, làm thế nào để các người mẫu trình diễn một cách thu hút trên sân khấu?

Đúng lúc đó, Cô Phạm Thị Yến (Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng) đã hướng dẫn cho chúng tôi thực hiện bộ trang phục lộng lẫy có họa tiết đồng tiền thời Trần - tượng trưng cho thời kỳ hưng thịnh và sung túc bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Khi người mẫu xuất hiện trên sân khấu, chúng tôi cảm nhận được sự bùng nổ trong cảm xúc của khán giả. Trên các trang mạng xã hội, hình ảnh bộ trang phục được chia sẻ chóng mặt, nhiều lời khen ngợi và sự bất ngờ được bày tỏ.

Bộ trang phục khiến khán giả bùng nổ cảm xúc

Bộ trang phục khiến khán giả bùng nổ cảm xúc

Cô Phạm Thị Yến cũng hướng dẫn cho chúng tôi bước chân đặc trưng của thiếu nữ thời Trần để các người mẫu sải bước “trên sàn catwalk”. Thật sự đặc biệt, bởi chúng tôi cũng không chắc, làm cách nào Cô có thể biết được những điều đó. Và nếu như không có những bước chân ấy, sợ rằng sự nghiệp dư của chúng tôi sẽ không thể khiến sân khấu trở nên đặc sắc đến như vậy.

Không chỉ họa tiết đồng tiền hay những bước chân; bất kỳ vấn đề gì Cô đều cho chúng tôi cách thức, lời khuyên,... Được biết, ý tưởng chương trình trình diễn thời trang cũng xuất phát từ Cô, Cô đã chỉ dạy những người ở chùa thực hiện.

Tôi rất thắc mắc, Cô làm nghề gì trước kia mà có sự “chuyên nghiệp” đến như vậy. Cho đến khi biết, Cô đã từng làm một người thợ may bình thường ở Hạ Long, tôi không khỏi bất ngờ.

Trong đạo Phật có cụm từ vô sư trí, tức trí tuệ được lưu xuất từ chân tâm bản thể của mình; và phải tu tập, có công đức tu hành mới khai mở được. Tôi nghĩ rằng, Cô chắc hẳn cũng có trí tuệ này.

>>> Giới thiệu Cô Phạm Thị Yến

Cô Phạm Thị Yến (thứ 2 từ phải sang) chụp ảnh cùng các người mẫu

Cô Phạm Thị Yến (thứ 2 từ phải sang) chụp ảnh cùng các người mẫu

Những người mẫu không chuyên - sức mạnh đến từ tập thể

Lê Hoàng Trung - người mẫu chuyên nghiệp duy nhất có mặt trong chương trình trình diễn thời trang nhà Trần tại chùa đã nói với chúng tôi: Ở ngoài bọn em làm việc chuyên nghiệp thì nhanh lắm, chỉ 2-3 ngày luyện tập là có thể xong một show. Nhưng như vậy thì không vui. Ở đây, có một cái hồn rất đẹp của tập thể những người tuy nghiệp dư nhưng rất gần gũi và nỗ lực.

Hoàng Trung đã giúp chúng tôi biên đạo, chạy tuyến và luyện tập thần thái, bước đi cho các người mẫu không chuyên đến từ CLB Tuổi trẻ, CLB Cúc Vàng - mà chúng tôi hay gọi vui là người mẫu “cây nhà lá chùa”. Cuối cùng, nhìn những sải chân đầy tự tin trên “sàn diễn”, tôi biết, những người mẫu không chuyên này đã cùng nhau tạo nên một sức mạnh tập thể - sức mạnh của sự lục hòa rất đặc trưng ở chùa Ba Vàng.

Lê Hoàng Trung (thứ 2 từ trái sang) được chụp ảnh cùng Sư Phụ, chư Tăng và các bạn diễn “cây nhà lá chùa” của mình

Lê Hoàng Trung (thứ 2 từ trái sang) được chụp ảnh cùng Sư Phụ, chư Tăng và các bạn diễn “cây nhà lá chùa” của mình

Cả người mẫu và những người phía sau sân khấu (đạo cụ, phục trang, âm thanh, ánh sáng,...) đều đã có những trải nghiệm có một không hai khi cùng nhau thực hiện chương trình. Tôi không nghĩ rằng, giáo viên, bác sĩ, sinh viên, học sinh, người làm kinh doanh,... lại có thể tạo ra những bất ngờ đáng ngạc nhiên như vậy với vải vóc, ánh sáng, âm nhạc và những bước chân trên sàn diễn. Điều này tuy khó tin, nhưng lại dễ gặp tại Ba Vàng.

Một số khoảnh khắc chuyên nghiệp của những người mẫu không chuyên

Một số khoảnh khắc chuyên nghiệp của những người mẫu không chuyên

Trang phục của nho sinh và nữ giới thời Trần

Trang phục của nho sinh và nữ giới thời Trần

Tôi và các đạo hữu của tôi đã thay đổi

“Quay về quá khứ, sống trong thời Trần” đúng với tôi theo nghĩa bóng. Chúng tôi có khoảng 2 tuần để tìm hiểu, nghiên cứu văn hóa, lịch sử, những điều đặc trưng ở thời đại được đời sau ca tụng này; được “sống” trong trang phục, dụng cụ, những bước đi của thời đại phong kiến xưa.

Và nếu không có duyên để làm công việc này, chắc tôi vẫn còn hời hợt với những vẻ vang của dân tộc. Tôi đã run lên xúc động khi cảm nhận được niềm tự hào trong tim mình, rằng các vua Trần đã chiến thắng oanh liệt quân Nguyên Mông đến 3 lần - đội quân hiếu chiến khiến các nước từ Á sang Âu đều run sợ.

Những người mẫu sải bước trên sân khấu, tái hiện sự uy nghi của hoàng đế, sự trung thành của quan lại thời Trần

Những người mẫu sải bước trên sân khấu, tái hiện sự uy nghi của hoàng đế, sự trung thành của quan lại thời Trần

Vua anh minh, dân ấm no, được chăm lo về đời và đạo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân rất sung túc, phong phú; rất khó gặp ở bất kỳ thời đại phong kiến nào trong sử Việt. Trang phục thời này rất đẹp, các loại hình nghệ thuật cũng cực kỳ phát triển; cho nên, chúng tôi có rất nhiều đất diễn.

Màn trình diễn thời trang không chỉ có sự hoan ca ngân vang của vua tôi thời Trần, mà còn có những giây phút lắng đọng khi diễn tả những bước chân thiền hành của tăng sĩ thời đó.

Trên đỉnh cao danh vọng, uy quyền, có một vị vua đã từ bỏ tất cả, vào đỉnh Yên Tử xuất gia tu hành. Tại nơi non thiêng nước thẳm, Ngài uống nước suối, ăn rau răm hạt dẻ, sống dưới gốc cây, thực hành đầu đà khổ hạnh. Đó là vua Trần Nhân Tông - người đã khiến đạo Phật trở thành quốc đạo thời đó; là vị vua - vị Thánh tổ lưu truyền sử Việt, giá trị Phật Pháp Việt Nam đến muôn đời.

Qua tất cả những điều đó, tôi thấy mình yêu lịch sử. Thật kỳ lạ, bởi tôi luôn là người không thích tìm hiểu về những gì đã quá xưa cũ. Chỉ là, tôi bỗng nhận ra, những gì tôi học được trong chương trình này không hoàn toàn là những điều đã qua, những giá trị ấy vẫn đang hiện hữu đến tận bây giờ, tạo nên một đất nước Việt Nam đầy tự hào, một đất nước vẫn còn lưu lại những giá trị Phật Pháp mà Phật hoàng Trần Nhân Tông đã để lại.

Và tôi tin rằng, những giá trị Phật Pháp ấy sẽ còn được tiếp nối, lan tỏa rộng khắp bởi những vị chư Tăng tu hành thanh tịnh.

Một khoảnh khắc tái hiện lại đời sống tu hành thời Trần

Một khoảnh khắc tái hiện lại đời sống tu hành thời Trần

Rất nhiều đạo hữu của tôi cũng vậy, thấy mình yêu lịch sử hơn qua chương trình và cố gắng truyền tải những giá trị tốt đẹp đó đến với khán giả. Chúng tôi biết, những điều này đều xuất phát từ Sư Phụ, chư Tăng, cô Chủ nhiệm - với lòng biết ơn Sơ tổ (Phật hoàng Trần Nhân Tông) đã khai sáng thiền phái Trúc Lâm; mà tổ chức lễ kỷ niệm nhân sinh nhật Ngài và giúp chúng tôi quay trở lại thời vàng son của dân tộc.

Đó là chia sẻ của một Phật tử được tham gia thực hiện chương trình trình diễn thời trang nhà Trần trong Đêm văn nghệ Kính mừng sinh nhật Phật Hoàng Trần Nhân Tông lần thứ 764 được tổ chức tại chùa Ba Vàng. Với mong muốn giúp các Phật tử được hiểu hơn về lịch sử, về những giá trị Phật Pháp cao cả mà Phật hoàng đã để lại, Cô Phạm Thị Yến đã hướng dẫn các Phật tử thực hiện chương trình dưới sự chỉ dạy của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh.

Đó là một chương trình đặc sắc, với sự tài trợ một phần trang phục của thương hiệu Đông Phong và toàn lực của Phật tử CLB Cúc Vàng, CLB Tuổi trẻ đã ngày đêm thực hiện. Xin trân trọng cảm ơn và tùy hỷ công đức phận sự của các đạo hữu.

Các bài nên xem:

-
aa
+
1,942 lượt xem
08/12/2022

Bình luận (1)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. V
    V

    Văn Quyền

    10/12/2022
    Hoan hỉ quá. Chương trình văn nghệ kỷ niệm ngày sinh Phật Hoàng Trần Nhân Tông rất hay, rất chuyên nghiệp ạ.