Tam quy ngũ giới - sáu pháp hòa kính

(Ngồi, chắp tay. Pháp khí: mõ, chuông)

a. Tam quy

Chúng con xin nguyện suốt đời quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng. (1 chuông. 1 vái)
– Quy y Phật: Chúng con trọn đời tôn thờ kính trọng tu theo đức Phật Thích Ca Mâu Ni, là bậc thầy giác ngộ sáng suốt của chúng con.
– Quy y Pháp: Chúng con trọn đời tôn thờ kính trọng tu theo chánh Pháp từ kim khẩu đức Phật nói ra.
– Quy y Tăng: Chúng con trọn đời tôn thờ kính trọng tu theo những Tăng sĩ tu hành đúng chánh Pháp của Như Lai.

* Quy y Phật rồi, chúng con không kính trọng tu theo Trời, thần, quỷ, vật.
* Quy y Pháp rồi, chúng con không kính trọng tu theo ngoại đạo, tà giáo.
* Quy y Tăng rồi, chúng con không kính trọng làm thân với bạn dữ, nhóm ác. (1 chuông. 1 vái)

b. Ngũ giới
Chúng con nguyện trọn đời giữ giới không sát sanh. Nghĩa là chúng con không giết người bằng mọi cách, không sai bảo kẻ khác giết người, không vui thích thấy nghe kẻ khác giết người. Cho đến những con vật, chúng con cũng cố gắng không nhẫn tâm giết hại; mà hằng bảo vệ sanh mạng chúng sanh. (1 chuông. 1 vái)

Chúng con nguyện trọn đời giữ giới không trộm cướp. Nghĩa là chúng con thấy tài sản, vật dụng của người, không tham lam lén lấy hay giựt lấy; mà luôn luôn bảo vệ tài sản của người như tài sản mình. (1 chuông. 1 vái)

Chúng con nguyện trọn đời giữ giới không tà dâm. Nghĩa là chúng con chỉ một vợ một chồng, chớ không có lòng mê hoa đắm sắc, làm điều tà vạy, gây đau khổ cho mình và người; mà hằng tán thán ca ngợi đời sống trinh bạch. (1 chuông. 1 vái)

Chúng con nguyện xin học tu để giữ giới không nói dối. Nghĩa là chúng con không do lòng tham nói lời dối trá lừa bịp người, không do lòng nóng giận nói lời hung dữ khiến người buồn rầu, không do lòng hiểm ác nói lời vu oan, vu cáo khiến người bị khó khăn tù tội; mà hằng nói lời chân thật ngay thẳng. (1 chuông. 1 vái)

Chúng con nguyện trọn đời giữ giới không uống rượu. Nghĩa là chúng con không uống các thứ rượu, khiến tâm trí rối loạn mờ tối, thân thể sanh nhiều bệnh hoạn, chuốc lỗi lầm với thân nhân quyến thuộc; cho đến các thứ á phiện, xì ke, ma túy thảy đều tránh xa. (1 chuông. 1 vái)

Cúi xin Tam Bảo hộ trì khiến chúng con đầy đủ nghị lực, giữ gìn năm giới trong sạch để được làm người tốt, để có nhiều lợi ích trong đời này và đời sau. (1 chuông. 1 vái)

c. Sáu pháp Hòa Kính

Chúng con xin tùy hỷ (và thực hành) sáu pháp Hòa Kính. (1 chuông. 1 vái)

Một là: Thân hòa cộng trụ: Khi cùng nhau tu tập làm phận sự tại chùa, tại câu lạc bộ, tại đạo tràng, thường nên chiếu cố giúp đỡ lẫn nhau. (1 chuông. 1 vái)

Hai là: Khẩu hòa vô tranh: Khi giao tiếp chỉ bảo lẫn nhau, luôn luôn thể hiện tinh thần khuyến khích khuyên bảo cùng nhau làm thiện, dứt trừ làm ác. (1 chuông. 1 vái)

Ba là: Ý hòa đồng duyệt: Khi cùng nhau làm phận sự, lúc nào cũng tôn trọng và ái kính ý kiến người khác, nếu tư tưởng ý kiến đó là đúng, còn nếu không thì hãy cùng nhau bàn bạc cho ra lẽ và vui vẻ chấp nhận. (1 chuông. 1 vái)

Bốn là: Giới hòa đồng tu: Sách tấn nhau theo 5 giới và 8 giới. Biết nhận lỗi và chỉ lỗi cho nhau theo 5 giới và 8 giới bát quan trai, để cùng nhau tiến đạo. (1 chuông. 1 vái)

Năm là: Kiến hòa đồng giải: Kiến giải có được về chân lý tứ đế, hay lý đạo đã thông hiểu, xin chia sẻ cùng mọi người, cùng nhau tu tập. Kiến giải về nhân quả, khổ vô thường vô ngã, cùng sách tấn nhau buông bỏ tham ái, diệt trừ dần các phiền não, khổ đau hướng tới giải thoát luân hồi sinh tử. (1 chuông. 1 vái)

Sáu là: Lợi hòa đồng quân: Khi làm phận sự, cùng hưởng các đồ ăn thức uống, cùng quan tâm chăm sóc nhau, một cách bình đẳng một cách hợp pháp, có nghĩa là bình đẳng trong đồng đẳng. (1 chuông. 1 vái)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 chuông. 1 vái)

HẾT

Giải thích về cụm từ “không kính trọng tu theo”
Phần chánh ngữ, chánh nghĩa: KÍNH VÀ TRỌNG là hai pháp cần thực hành hướng về chân lý để thành tựu giác ngộ giải thoát và cũng là pháp căn bản để thành tựu Tín. Khi thành tựu tín sẽ thành tựu kính, trong tín có kính, trong kính có tín.
Thành tựu tín đối với Tam Bảo, thì người đệ tử Phật được thành tựu: Quy y Phật kính, quy y pháp kính, quy y tăng kính và như vậy tương ưng với kết quả: Quy y Phật không đọa địa ngục; Quy y pháp không đọa ngã quỷ; Quy y tăng không đọa súc sinh.

-
aa
+
8,664 lượt xem
06/06/2020

Bình luận (5)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. N
    N

    Nguyễn Thị Thuý Lai

    14/02/2024
    Con xin tri ân Tam Bảo, tri ân trên Sư Phụ và đại Tăng chùa Ba Vàng tu hành theo đúng chánh pháp của Như Lai. Con xin tri ân Cô chủ nhiệm đã chỉ dạy sách tấn chúng con tu tập ạ.
  2. n
    n

    nguyễn thị thuý lai

    19/01/2024
    Con xin tri ân Tam Bảo, tri ân trên Sư Phụ và đại Tăng chùa Ba Vàng tu hành theo đúng chánh pháp của Như Lai. Con xin tri ân Cô chủ nhiệm đã chỉ dạy sách tấn chúng con tu tập ạ.
  3. N
    N

    Ngô Thị Phương

    03/01/2024
    Con xin tri ân Tam Bảo xin tri ân Sư Phụ cùng Đại Tăng xin tri ân các bậc thiện tri thức ạ.
  4. M
    M

    Mai Thị Thúy

    14/06/2023

    Con xin tri ân Tam Bảo, tri ân trên Sư Phụ và đại Tăng chùa Ba Vàng tu hành theo đúng chánh pháp của Như Lai. Con xin tri ân Cô chủ nhiệm đã chỉ dạy sách tấn chúng con tu tập ạ.

  5. H
    H

    Hương Tuệ

    13/01/2023
    Chúng con xin tri ân Cô Chủ nhiệm đã hướng dẫn, chỉ dạy chúng con được học và thực hành theo Chính Pháp