3 lý do Phật tử nên tổ chức Phật đản tại nhà

Cô Phạm Thị Yến chia sẻ: “Tâm Chiếu Hoàn Quán tin chắc rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các Phật tử đều hân hoan và mong muốn tổ chức ngày Phật đản để kính lễ, xưng tán sự đản sinh của Đấng Thế Tôn – sự đản sinh mang đến lợi ích cho chư Thiên, loài người và hạnh phúc cho muôn loài chúng sinh. Chúng ta nên tổ chức lễ kính mừng Phật đản tại nhà, tùy theo hoàn cảnh của mình để tán dương sự thị hiện đản sinh của Đức Phật”.

Do gia duyên ràng buộc hay vì khoảng cách địa lý xa xôi, rất nhiều Phật tử không được tề tựu về chùa tham dự lễ mừng ngày Đức Phật đản sinh nên đã tổ chức tại nhà. Không chỉ vậy, nhiều Phật tử sau khi tham dự lễ Phật đản tại chùa, lại tiếp tục trở về nhà tổ chức lễ Phật đản.

Hàng ngàn gia đình đã hòa chung không khí hân hoan trong ngày lễ trang trọng, linh thiêng, thành kính hướng niềm tri ân đến ngày Đấng Cha lành ra đời. Vì sao những người con Phật lại đồng lòng tổ chức Phật đản tại nhà? Mời quý độc giả cùng tìm hiểu lý do qua bài viết sau đây.

1. Tán thán sự ra đời của Đức Phật – Người cứu khổ chúng sinh

Sự đản sinh của Đức Phật xuống cõi Ta Bà là một hy hữu duyên mang đến hạnh phúc cho nhân thiên và muôn loài. Sự đản sinh này vô cùng hy hữu và quý báu mà chúng ta nên tán thán và ghi nhớ, bởi sự đản sinh của Ngài là duy nhất vào thời kỳ kiếp sống của chúng sinh, sau đó rất lâu xa mới có một vị nữa ra đời.

Khi Đức Phật ra đời, khắp các cõi giới “chấn động” bởi sự xuất hiện của bậc Đại Giác Ngộ dẫn đường cho chúng sinh thoát khỏi khổ đau, đạt được chân hạnh phúc. Vì tán thán sự ra đời vĩ đại đó nên các Phật tử đã rất hoan hỷ tổ chức Phật đản tại nhà.

phat-tu-xa-xu-nhat-ban-to-chuc-le-phat-dan
Đạo tràng Phật tử xa xứ tại Nhật Bản vui mừng kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh
dao-trang-thai-chan-nam-sach
Đạo tràng Thái Chân Nam Sách, Hải Dương cùng đón mừng Phật đản tại nhà

2. Tổ chức lễ Phật đản giúp chúng sinh kết duyên với Phật Pháp

Tổ chức Phật đản không chỉ là dịp để những người con Phật thành kính tri ân sự xuất hiện của đấng Cha lành vĩ đại của mình mà còn là cơ hội để tích tập công đức, tuyên dương giáo Pháp của Đức Phật, mong sao chúng sinh đầy đủ duyên lành thực hành giáo Pháp của Phật mà được thoát khổ.

Tùy theo hoàn cảnh của mình, các Phật tử đã thắp đèn, kết hoa, treo cờ Phật giáo, bày trí rực rỡ, trang nghiêm, tổ chức liên hoan như sự kiện trọng đại của gia đình. Đặc biệt, các Phật tử còn hóa thân thành người dân kinh thành Ca Tỳ La Vệ của hơn 2600 năm trước hân hoan đón mừng ngày Đức Phật đản sinh. Không chỉ có Phật tử ở khắp các tỉnh thành Việt Nam mà những Phật tử xa xứ đang sinh sống tại nước ngoài cũng hòa chung không khí hân hoan này; bởi đây cũng chính là thực hành Phật Pháp đem đến lợi ích cho mọi người.

phat-tu-xa-xu-duc
Đạo tràng Trúc Bảo Nam Phong, Nam Định hoan hỷ cùng chụp ảnh lưu niệm
dao-trang-truc-bao-nam-phong-nam-dinh

Đạo tràng Trúc Bảo Nam Phong, Nam Định hoan hỷ cùng chụp ảnh lưu niệm

Như Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh từng giảng giải rằng: Phật Pháp làm lợi ích cho tất cả mọi người. Từ việc học hiểu, thực hành Phật Pháp, chúng ta làm sao lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho những người bạn quốc tế, những người Việt Nam sống và làm việc tại nước ngoài. Mỗi người sẽ là sứ giả truyền tải Phật Pháp giúp mọi người biết sống hướng thiện để toàn thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Về việc Phật tử hóa thân thành người dân Ca Tỳ La Vệ hay mặc những trang phục đẹp vào ngày này, chúng ta hiểu rằng Phật giáo hướng con người tới vẻ đẹp của chân, thiện, mỹ. Mặc những trang phục trẻ trung, áo dài truyền thông, âu phục,… không chỉ làm rạng ngời nét đẹp của người Phật tử mà còn giúp cho mọi người nhìn đạo Phật theo hướng tích cực, khiến Phật Pháp được xưng dương, được phổ độ rộng đến chúng sinh.

dao-trang-truc-minh-thu-duc
Đạo tràng Trúc Minh Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh cùng diện những tà áo dài thướt tha mừng lễ Phật đản

Bằng cách truyền tải thông điệp ngày Phật đản cùng những hình ảnh đẹp của gia đình trên các trang mạng xã hội, các Phật tử đang góp phần hoằng dương Phật Pháp. Trước những hình ảnh đó, chỉ cần người nào tùy hỷ, khởi tâm tán thán việc tổ chức Phật đản là người tổ chức đã có công đức của việc hoằng Pháp. Đặc biệt, như lời Cô Chủ nhiệm sách tấn, bất cứ ai khi động tâm với ngày đản sinh của Đức Phật và giáo lý của Ngài, thì dù là tâm thiện hay bất thiện, họ cũng đều có nhân duyên được độ trong kiếp này hoặc các kiếp vị lai.

3. Mang lại phước báu cho nhiều người

Những người tổ chức lễ Phật Đản được phước báu là quá khứ đã có nhân duyên với Phật Pháp, cho nên họ tán thán, tán dương và biết ơn đối với Đức Phật. Không chỉ vậy, những người tuy chưa tổ chức lễ Phật đản nhưng thấy người khác tổ chức mà tán thán cũng sẽ nhận được phước báu. Sự tán dương, tán thán và biết ơn đó sẽ mang lại phước báu cho họ ở kiếp hiện tại và những kiếp sau, là nguồn tâm dẫn dắt họ được đi trên con đường đến với chính Pháp.

cac-phat-tu-va-cac-ban-nho-cha-tay-cung-kinh
Các Phật tử và các bạn nhỏ cung kính chắp tay hướng về tôn tượng Đức Phật đản sinh
Phat-tu-dang-nuoc-tam-Phat
Phật tử thực hiện nghi thức dâng nước cúng dường tắm Phật

Để khơi dậy tinh thần Phật đản trong lòng mỗi người con Phật, mong rằng các Phật tử trong CLB Cúc Vàng cùng với tín đồ Phật giáo trên khắp thế giới cùng hân hoan, đón mừng lễ Phật đản như Tết của người Phật tử. Và hãy để niềm vui này được lan rộng đến người thân, bạn bè. Mong sao, công đức của các đạo hữu tích tập được trọn vẹn viên mãn, nhiều người được biết đến Phật Pháp hơn, hiểu và thực hành được lời Phật dạy để pháp giới này tốt đẹp, hạnh phúc hơn.

Hải Đường

-
aa
+
1,444 lượt xem
18/05/2022

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ