Tình nguyện viên và vai trò, trách nhiệm trong Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng

Mỗi năm tại Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng, hàng trăm bạn trẻ sẵn sàng trở về chùa, khoác trên mình màu áo tình nguyện viên.

Vậy tình nguyện viên là gì? Để làm tròn nhiệm vụ của tình nguyện viên các bạn cần nắm được những kiến thức cơ bản gì về vai trò, trách nhiệm của mình? Kính mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây qua chia sẻ của Cô Phạm Thị Yến – Pháp danh tâm Chiếu Hoàn Quán!

tinh-nguyen-vien-chup-anh-cung-co-1
Các bạn tình nguyện viên chụp ảnh cùng Cô Phạm Thị Yến trong buổi tập huấn Khóa tu mùa hè những năm 2020

Tình nguyện viên là gì?

Tình nguyện viên là người nguyện đem cái tình của mình, tình yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ, chia sẻ đạo đức con người của mình đến với thế hệ sau. Trong các Khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng, góp phần khá nhiều vào sự thành công của khóa tu là ý thức và tình cảm của các bạn tình nguyện viên trao truyền đến cho các em khóa sinh.
Như vậy, tình nguyện viên không đơn thuần chỉ là người đồng hành, quan tâm, chăm sóc, hướng dẫn khóa sinh; mà còn là người truyền cho các em ngọn lửa nhiệt huyết, yêu thương của tuổi trẻ.

nhung-nguoi-tinh-nguyen-vien-yeu-thuong-dum-boc-giup-do
Những “người tình nguyện” mang màu áo cam nguyện đem cái tình của mình để yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ, chia sẻ đạo đức con người

Vai trò và trách nhiệm của tình nguyện viên trong Khóa tu mùa hè

Mỗi người phải tư duy được tầm ảnh hưởng của tình nguyện viên thì sẽ làm tròn được nhiệm vụ. Nếu chúng ta có tư duy đến tầm ảnh hưởng của mình thì mình sẽ là người chiến thắng.
Tầm ảnh hưởng của tình nguyện viên đối với các em khóa sinh rất lớn. Công việc trong khóa tu thành công hay thất bại là do tình nguyện viên, không phải do chư Tăng. Chư Tăng có dạy tốt bao nhiêu đi chăng nữa, nhưng các em khóa sinh sẽ nhìn vào hành động của các anh chị tình nguyện viên mà noi gương.
Vậy vai trò, trách nhiệm của tình nguyện viên trong Khóa tu mùa hè là gì?

1. Là người kết nối giữa kiến thức Phật Pháp do quý Thầy truyền giảng đến với các bạn khóa sinh
Kiến thức của tình nguyện viên rất quan trọng. Tình nguyện viên là những người nối kết giữa kiến thức của Phật Pháp do các Thầy truyền giảng; đồng thời truyền tải Phật Pháp thông qua các buổi nói chuyện đến các em.

Nếu tình nguyện viên làm việc tốt, ở trong lớp các em được hòa thuận thì các em sẽ tiếp thu được kiến thức trong một tuần học. Nhưng nếu như các em không hòa thuận thì sẽ không thể tiếp thu được kiến thức trong một tuần. Vì thế cho nên, vai trò của tình nguyện viên rất quan trọng.

ket-noi-kien-thuc-Phat-phap-cac-Thay-truyen-giang
Tình nguyện viên là người kết nối kiến thức Phật Pháp do các Thầy truyền giảng đến với các bạn khóa sinh

Những người tình nguyện mang cái tình của mình đến với các em khóa sinh. Đó là những người tình nguyện viên có tâm. Và để trở thành người tình nguyện viên có tầm thì mình phải có kiến thức, có phương pháp uyển chuyển để đưa kiến thức vào cho các em khóa sinh.
Khóa tu chương trình theo Phật giáo là chúng ta chuyển tải cho các em khóa sinh về kiến thức của Phật Pháp, kiến thức của nhân quả thì các bạn tình nguyện viên cũng phải có kiến thức về những điều này.
Bên cạnh đó, trong buổi sinh hoạt nhóm, tình nguyện viên có thể cùng các em ôn lại những lời chia sẻ của quý Thầy, gợi ý cho các em biết cách thực hành thực tế để các em được lợi ích, từ đó các em sẽ ghi nhớ lâu hơn.

2. Khơi dậy tinh thần tự giác của các khóa sinh

Công việc của tình nguyện viên giống như những người anh, người chị trong gia đình; có trách nhiệm chăm lo, hướng dẫn các bạn khóa sinh từ việc nhỏ nhất. Khi tiếp xúc với các em khóa sinh, để các bạn khóa sinh có tinh thần tự giác trong các hoạt động sinh hoạt của khóa tu thì cần chú ý 2 phần:
Thứ nhất là khẩu giáo. Tức là dạy bảo các em bằng lời, dùng quyền của mình để khẩu giáo. Tức là các tình nguyện viên được phân công là chủ nhiệm hay tình nguyện viên trưởng, tình nguyện viên phó thì các em dùng quyền để dạy bảo, gọi là dùng uy quyền để thực hiện khẩu giáo.
Thứ hai là dùng thân giáo để khẩu giáo. Tức là tất cả những việc làm của chúng ta phải để các em noi theo, sau đó chúng ta mới dùng lời nói.
Nếu thực hiện phần thứ nhất thì sẽ đi đến thất bại, phần thứ hai sẽ đi đến thành công. Nếu chúng ta dùng danh của mình để dạy người khác thì trở thành uy hiếp, không phục; nếu không phục, các em khóa sinh không thể tự giác được. Cho nên trong Phật Pháp phải dùng thân giáo.
Việc các tình nguyện viên thực hành lời Phật dạy là rất cần thiết, các bạn nên tự mình thực hành nghiêm túc nội quy một cách mẫu mực.
Ví dụ: Thời khóa quy định 5h dậy thì các tình nguyện viên phải dậy sớm hơn, dậy trước các em. Các bạn cần quan tâm các em ăn ngon miệng không, các em ăn xong rồi, mình mới ăn, các em ngủ rồi mình mới đi ngủ. Khi các em ngồi nghe Pháp, mình cùng các em nghe Pháp, nếu chúng ta không gương mẫu thì không thể hướng dẫn các em được.

cham-lo-bua-an-cho-cac-em-khoa-sinh-trong-nhom
Các bạn tình nguyện viên chăm lo bữa ăn cho các em khóa sinh trong nhóm mình

Trách nhiệm của tình nguyện viên là vui với các em khóa sinh, nhưng lại để các em kính mình. Muốn được như thế, thứ nhất, chúng ta phải có tình thương, thứ hai là tôn kính Tăng; vì chúng ta kính Tăng thì các em khóa sinh mới kính chúng ta được.
Cho nên, chúng ta phải kiểm soát tất cả hành vi của mình từ lời nói đến hành động. Chúng ta đến với khóa tu mùa hè để học cách làm anh, làm chị. Chúng ta cũng giống như con chim đầu đàn, bay đến đâu thì cả đàn bay theo đó. Hành vi, cử chỉ của chúng ta sẽ khiến cho các em khóa sinh học theo.

3. Biết cách dẫn dắt khóa sinh bằng tâm yêu thương của mình

Tất cả sự chuyển hóa con người không gì bằng chính tình thương của chúng ta sẽ chuyển hóa được người khác. Sự quan tâm một cách chân thật của chúng ta sẽ chuyển hóa được mọi người mà tất cả các bạn tình nguyện viên đều có cơ hội rất lớn.

khoa-sinh-chia-se-voi-cac-truong-nhom
Các bạn khóa sinh chia sẻ tâm tư, tình cảm của mình với các chị trưởng nhóm mang màu áo cánh cam

Để các bạn dễ hình dung tình huống trong khóa tu và áp dụng được vào thực tế, chúng ta có thể tham khảo ví dụ khi các em ngủ không chịu dậy. Thay vì quát các em: “Ngủ cái gì mà ngủ đến giờ này không chịu dậy”, các tình nguyện viên nên dùng tâm yêu thương của mình để đánh thức các em dậy.
Các bạn có thể nói rằng: “Mèo con ơi, dậy đi” hoặc “Hổ rừng ơi, dậy đi”. Nhờ đó, các em khoá sinh cũng như người khác có thể sẽ hoan hỷ, tự giác trong các việc mà các bạn mong muốn.
Chúng ta có gì thì sẽ truyền tải được cho người khác điều đó. Chúng ta có yêu thương thì sẽ truyền tải cho các em được sự yêu thương; có tự giác sẽ truyền tải được cho các em sự tự giác; có nhận lỗi thì truyền tải cho các em sự nhận lỗi; có sửa lỗi thì mình sẽ truyền tải cho các em được sự sửa lỗi. Chúng ta nên thực hành như vậy.

Đăng ký tham gia tình nguyện viên khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng 2022

Tiếp nối sự thành công của những năm trước, Ban Tổ chức Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng 2022 thông báo mời các Tình nguyện viên có tinh thần trách nhiệm, tham gia hỗ trợ các bạn khóa sinh trong các khóa tu mùa hè được diễn ra thời gian tới.

1. Đối tượng tham gia

– Tất cả các bạn trẻ từ 18 – 40 tuổi trên khắp mọi miền tổ quốc muốn tham gia làm tình nguyện viên khóa tu mùa hè.

2. Thời gian diễn ra khóa tu

– Khóa 1: Từ ngày 11/6 – 19/6/2022
– Khóa 2: Từ ngày 02/7 – 10/7/2022
– Khóa 3: Từ ngày 15/7 – 23/7/2022
– Khóa 4: Từ ngày 27/7 – 30/7/2022

3. Yêu cầu

– Biết thực hiện 3 tâm: Cung Kính – Vâng Lời – Biết Ơn
– Chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy của TNV, khóa tu
– Có sức khỏe tốt, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc
– Biết làm việc theo thứ lớp
– Biết hy sinh vì mọi người
– Có tâm yêu thương và không quản ngại vất vả
– Biết lắng nghe, khiêm tốn học hỏi
– Có giấy tờ tùy thân: CMT/Bằng Lái Xe/Hộ chiếu/Đăng ký xe/…
– Tham gia tập huấn đầy đủ, có thể về trước ít nhất 1 ngày diễn ra khóa tu để chuẩn bị
Thời gian tập huấn: Thứ 7, chủ nhật – Ngày 04/6 – 05/6/2022 (tức 06/5 – 07/5 Nhâm Dần

4. Đăng ký làm tình nguyện viên

– Thời hạn đăng ký: Đến hết ngày 31/5/2022 (2/5/Nhâm Dần)
– Link đăng ký: https://forms.gle/9sXbYKi96mh9BUyc8

5. Thông tin liên hệ

Ban Tình nguyện viên: 0383.422.083 – 0869.769.322

thong-bao-tuyen-tinh-nguyen-vien
Thông báo tuyển tình nguyện viên khóa tu mùa hè

Mong rằng, Khóa tu mùa hè sắp tới, chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến một thế hệ tình nguyện viên năng động, nhiệt tình, tận tâm với công việc, và tràn đầy sức trẻ!

Nguyệt An

-
aa
+
4,796 lượt xem
26/05/2022

Bình luận

Phản hồi cho Hủy bỏ